ข่าวรอบโลก(4wh)
เกีย/ฮันเด/มิตซูบิชิ/แลนด์ โรเวอร์/ไครสเลอร์
เกีย
เตรียม สปอร์เทจ ไว้ข่ม ฟรีแลนเดอร์
เกีย เตรียมแจ้งเกิดรถรุ่นใหม่ ที่จะมาแทนที่รุ่น สปอร์เทจ (SPORTAGE) เก่าโดยจะมีคู่ปรับที่สำคัญคือ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER) มีกำหนดเปิดตัวราวต้นปีหน้า
โครงสร้างตัวถังของรถขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่นั้น จะใช้พแลทฟอร์ม ของ ซันตา เฟ (SANTA FE) ที่ผลิตโดย ฮันเด ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบ รูปลักษณ์ของรถจริงๆ ยังถูกปิดบังทำให้ไม่เห็นหน้าตาและรูปร่างที่ชัดเจน
สปอร์เทจ ใหม่ คาดว่าหน้าตาดูคมเข้มขึ้น จะออกไปทางรุ่น โซเรนโต (SORENTO) แหล่งข่าวภายในของ เกีย แจ้งว่า ในส่วนของรูปแบบรถจะหยิบยืมมาจากรถแนวคิดครอสส์โอเวอร์ KCV-II รุ่นเดียวกับที่โชว์ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2002 ที่ผ่านมา
ได้เวลาแล้วที่ สปอร์เทจ ใหม่ จะวางเครื่องยนต์ดีเซล เป็นขุมกำลังเพื่อแข่งกับรถค่ายอื่นที่ส่งมาขายในยุโรป โดยวางเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ใหม่ ความจุ 2.4 ลิตร และมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ให้เลือกทั้งความจุ 2.0 และ 2.4 ลิตร หรือ 2.7 ลิตร ในแบบ วี 6 สูบ
แม้ว่าตัวถังของรถจะมีขนาดใกล้เคียงกับ ฟรีแลนเดอร์ แต่ราคาขายเมื่อเปรียบเทียบกับฟรีแลนเดอร์ แล้ว สปอร์เทจ รุ่นใหม่จะถูกกว่ารุ่นปัจจุบัน โรงงานจะหยุดการผลิตในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อไปเพิ่มยอดการประกอบของรุ่น โซเรนโต แทน
เกีย นับว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีที่มีการเติบโตเร็วมาก โดยในปีนี้ขายได้มากกว่า 5,000 คันในเมืองผู้ดี เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 40 %
ฮันเด
ขยับขึ้นมาเล่นรุ่นใหญ่
ฮันเด ยืนยันที่จะนำเอารุ่น เทร์ราคัน (TERRACAN) มาประกอบขายในยุโรป เทร์ราคันถือว่าเป็นพี่ใหญ่วางเครื่องยนต์เทอร์โบ ดีเซล คอมมอนเรล 2.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 148 แรงม้าและมีแรงบิดสูงสุด 34.1 กก.-ม. ส่งกำลังขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ ผ่านชุดเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะพร้อมอัตราทดเกียร์โลว์ หรือเกียร์แบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ
รูปทรงของรถจะใกล้เคียงกับ มิตซูบิชิ โชกุน (SHOGUN) ตัวถังค่อนข้างใหญ่เทอะทะมีน้ำหนักตัวมากถึง 2,510 กก. เทร์ราคัน ใช้โครงสร้างตัวถังแบบแชสซีส์ที่ให้ความสมบุกสมบันต่อการใช้งานได้ดีกว่าโครงสร้างตัวถังแบบโมโนคอก ที่ใช้ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไป อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาพร้อมกับตัวรถ คาดว่าน่าจะมี ระบบห้ามล้อ แอนทิลอคพร้อมอีบีดี ถุงลมนิรภัยคู่ ระบบปรับอากาศ เครื่องเล่นซีดี และกระจกไฟฟ้า
มิตซูบิชิ
ส่ง เอาท์แลนเดอร์ ประกบ ฟอเรสเตอร์
มิตซูบิชิ เตรียมเปิดตัว เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) ในรุ่นที่วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร 159 แรงม้า โดยรุ่นเบส วางเครื่องยนต์ ความจุ 2.0 ลิตรเท่านั้น และมีรุ่น 2.4 ลิตร เบนซินเทอร์โบ 200 แรงม้าเป็นรุ่นทอพ ซึ่งจะมีขายในยุโรป สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล อาจจะมีตามมาในไม่ช้านี้
แม้จะมีให้เลือกใช้เพียงความจุเดียวคือ 2.4 ลิตร แต่ก็เป็นเครื่องยนต์บลอคใหม่ถอดด้ามใช้เทคโนโลยี MIVEC ที่ปรับตั้งระยะห่างวาล์วแปรผัน ตามจังหวะจุดระเบิดที่ช่วยให้มีกำลังเพิ่มมากขึ้นพร้อมทั้งประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในเวลาเดียวกันส่วนเกียร์มีให้เฉพาะเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะเท่านั้น
คู่แข่งสำคัญของ เอาท์แลนเดอร์ คือ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ (FORESTER) ที่มีแผนเตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่ในเดือนมกราคม 2547 มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ตั้งยอดขายรวมทั้งปีไว้ที่
1,000 คัน
แลนด์ โรเวอร์
ส่ง ฟรีแลนเดอร์ ลงแข่งแรลลีมหาโหด
ในรายการ PIRELLI BRITISH RALLY CHAMPIONSHIP ค่ายแลนด์ โรเวอร์ ส่งรุ่น ฟรีแลนเดอร์ลงแข่งขันในรายการนี้ ด้วยขุมกำลังเครื่องยนต์ดีเซล แบบวี 6 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร โดยที่ระบบห้ามล้อและระบบรองรับทั้งหมด รวมทั้งระบบโรลล์เคจ ในห้องโดยสาร ได้รับการโมดิฟายใหม่ เป็นฝีมือ M-SPORT ของ ฟอร์ด ซึ่งการแข่งขันแรลลีรายการนี้ ถือว่าใหญ่ที่สุดในราชอาณาจักรอังกฤษทั้งนี้แรลลีเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานส่งเสริมการขายของ แลนด์ โรเวอร์
ไครสเลอร์
เปรยแผน 5 ปี เน้นส่งออก
ไครสเลอร์ มีแผนจะเปิดตัวรถ จีพ รุ่นใหม่ ในขนาดตัวถังเดียวกับ ฟรีแลนเดอร์โดยมีรายละเอียดส่วนต่างๆ ของรถ จีพ ใหม่ เหมือนกับรถแนวคิด คอมพาสส์ (COMPASS) ที่ได้เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
จากการยืนยันของ ดีเทร์ เซทเช (DIETER ZETSCHE) บอสส์ใหญ่ของ ไครสเลอร์ ว่าภายใน 5 ปีนับจากนี้ ไครสเลอร์ ต้องการที่จะขยายยอดการส่งออกจาก 50,000 คันเป็น 200,000 คันในอังกฤษโดยเน้นส่งออกในรุ่นพวงมาลัยขวามากกว่า เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่คือ ญี่ปุ่น อังกฤษและออสเตรเลีย
ไครสเลอร์ จีพ แจ้งว่าประเทศอิตาลี เป็นตลาดต่างประเทศ ที่ถือว่าดีที่สุดเนื่องจากปีที่แล้วเฉพาะที่อิตาลีแห่งเดียว มียอดขายรถสูงถึง 18,500 คัน และคาดว่าจะสูงถึง 20,000 คันในปีนี้
เป้าหมายของ ไครสเลอร์ จีพ ต้องการให้ภายใน 5 ปีนี้ ต้องมียอดขายรวมมากกว่า 1 ล้านคันโดยนำเอามาตรฐานในการประกอบรถของ นิสสัน และมาตรฐานคุณภาพรถตามแบบของ โตโยตา มาใช้
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)