X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 May 2004
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 90
ปราโด นั้น เนื่องจากเป็นหนึ่งใน แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ จึงต้องมีสมรรถนะในการลุยตามคำเรียกร้องขณะเดียวกันก็ต้องมีสมรรถนะเต็มเปี่ยมในฐานะของรถครอบครัวที่ให้ความสบายในการขับทัวริงและขับในเมืองด้วย ซึ่งนับว่าอยู่ในสถานะที่ค่อนข้างลำบากทีเดียว เพราะถ้าให้ความสำคัญกับสมรรถนะในการวิ่งลุยก่อน ก็ต้องเอาสมรรถนะด้านความสบายในการขับขี่และการควบคุมบังคับเข้าแลก ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตจึงใส่คุณสมบัติแบบยึดทางสายกลางมาเรื่อย และเลือกวิธีเสริมสมรรถนะในการลุยด้วยอุปกรณ์ควบคุมแรงฉุด อาทิ แอคทีฟ ทีอาร์ซี เป็นต้น แต่ว่า แชสซีส์ และเพาเวอร์เทรน ของ ปราโด มีศักยภาพเพียงพอที่จะวิ่งลุยได้ ดังนั้น ถ้าทำการเสริมแต่งระบบรองรับเป็นหลัก จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการลุยอย่างเหนือชั้นได้โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ สำนักแต่งฮิลส์ สปอร์ท เล็งเห็นถึงสมรรถนะข้อนี้ จึงลงทุนแต่งรถที่มีความสามารถพิเศษในการวิ่งทางวิบาก เมื่อร้านที่เกาะติดกับ "แหนบ" มาตลอด กล้าทำรถที่ใช้สปริงแบบคอยล์ มันจึงดึงดูดให้เกิดความสนใจขึ้นมา ระบบรองรับด้านหน้า มี 20 มม. คอยล์สเปเซอร์กับฟรอนท์ดาวน์สเปเซอร์ ประกอบอยู่กับคอยล์ยกสูง 2 นิ้ว ส่วนระบบรองรับด้านหลัง ใช้เฉพาะคอยล์ยกสูง 3 นิ้ว แม้จะมีโครงสร้างคล้ายคลึงกับ เซิร์ฟ ของแอดวานศ์ ที่แนะนำไปก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากมีดาวน์สเปเซอร์ สอดแทรกอยู่ที่ส่วนล่าง จึงช่วยลดความผันแปรของมุมดไรฟชาฟท์ และกลายเป็นแบบที่มีความทนทานสูงกว่า ยิ่งกว่านั้น จากการยกตัวถัง ทำให้สูงขึ้น 3 นิ้ว และรักษาความสูงท้องรถไว้ได้อย่างเพียงพอ นอกจากนี้ การลดจุดอ่อนของรถที่ใช้โครงอิสระ ด้วยอุปกรณ์เสริมแต่งอาทิเช่น อันเดอร์การ์ดที่คลุมไปถึงใต้ท้องรถ และไซด์ชีลด์ การ์ดที่ทำจากเหล็กสวีเดน ก็เป็นอีกจุดที่น่าจับตามอง ในส่วนของเครื่องยนต์ก็มีการปรับแต่งเสริมระบบไอดี และระบบจุดระเบิด โดยใช้สลอทเทิลวาล์วพลังสูง ชุดปรับตั้งสายดิน ท่อไอเสีย เมื่อประกอบกับการปรับอัตราทดเกียร์สุดท้าย (จาก 4.300 เป็น 4.556) ทำให้มีแรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยางรถยนต์ใช้ขนาด 285/75R16 พอเหมาะพอควรกับสัดส่วนของรถยกสูง นอกจากนี้มีการเพิ่มหน้ายางโดยใช้วีลสเปเซอร์ และทุ่มเทกับการเพิ่มเสถียรภาพ แม้จะมีการปรับอัตราทดเกียร์สุดท้าย ทำให้เลี้ยวได้ง่ายขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56479
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Sep 2004
โตโยตา ไฮลักซ์ เซิร์ฟ
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Sep 2004
โตโยตา แฮร์ริเออร์
เสริมแต่ง แปลงตัว (4wheels)
1 Aug 2004
มิตซูบิชิ ปาเจโร