ธุรกิจ
เอมจี ปลื้มยอดขายปี 2560 เติบโตเกินคาด มุ่งเป้า 30,000 คัน ปี 2561

เอมจี ประกาศผลดำเนินงานในปี 2560 ด้วยยอดจำหน่ายรถยนต์มากกว่า 12,000 คัน หลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการเปิดตัวรถยนต์ สมาร์ทเอสยูวี เอมจี เซดเอส ใหม่ และเทคโนโลยี i-SMART ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว อีกทั้งการพัฒนาศักยภาพและขยายศูนย์บริการต่อเนื่อง พร้อมเผยทิศทางแนวนโยบายและกลยุทธ์การตลาดแก่ผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศในงานประชุมเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งมุ่งสู่เป้าหมายยอดขาย 30,000 คัน
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2560 บริษัทฯ ประสบความสำเร็จอย่างมากจากกระแสตอบรับของรถยนต์ เอมจี โดยมียอดขายสูงถึง 12,014 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 45 % โดยแบ่งเป็น เอมจี 3 ยอดขาย 6,033 คัน เอมจี จีเอส ยอดขาย 2,328 คัน เอมจี 5 ยอดขาย 2,451 คัน เอมจี 6 ยอดขาย 433 คัน และเอมจี เซดเอส ใหม่ 768 คัน (เป็นยอดขายเฉพาะเดือนธันวาคม 2560 เพียงเดือนเดียว)
เอมจี เซดเอส ใหม่ สมาร์ทคาร์รุ่นแรกที่มาพร้อมระบบอัจฉริยะ “i-SMART” สามารถรองรับการสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย และนับเป็นอินเตอร์เนทคาร์คันแรก เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มียอดจองสูงกว่า 3,000 คัน หลังเปิดตัวไปเพียง 1 เดือนเศษ ซึ่งปัจจุบันยังมียอดค้างส่งกว่า 2,500 คัน โดยในปี 2561 นี้ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ เอมจี ทุกรุ่นที่ 30,000 คัน หรือมากกว่าเท่าตัวของปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้จากความสำเร็จอีกขั้นของ เอมจี ในปีที่ผ่านมา นั่นก็คือ การเปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี ด้วยงบประมาณการลงทุน ถึง 10,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตสูงสุด 100,000 คัน/ปี ด้วยนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ (Automations) และหุ่นยนต์อัจฉริยะ (Intelligent Robotics) ผสานกับเทคโนโลยีการผลิตและระบบตรวจสอบคุณภาพที่ดีที่สุด และเป็นโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้จะกลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์ เอมจี พวงมาลัยขวาระดับโลก เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และภูมิภาค ตลอดจนส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งรถ เอมจี ทุกรุ่นจะผลิตขึ้นในโรงงานแห่งใหม่นี้ นับเป็นการเสริมศักยภาพและความแข็งแกร่งให้กับ เอมจี และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคยิ่งขึ้นอีกด้วย
“ในปีที่ผ่านมานับเป็นอีกปีที่น่ายินดีของ เอมจี หลังจากการทุ่มเททำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการเติบโตเป็นปีที่ 3 ของ เอมจี ในประเทศไทย นับแต่เริ่มดำเนินการ นั่นแสดงให้เห็นว่าลูกค้าให้ความไว้วางใจ เอมจี มากขึ้น ทั้งในตัวของบแรนด์ เอมจี รถยนต์ทุกรุ่น และการบริการหลังการขาย “Passion service” ที่ตั้งใจมอบให้แก่ลูกค้า ด้วยการรับประกันคุณภาพนาน 4 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (Roadside Assistance) และศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (MG Call Centre) ตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงบริการเชคระยะนอกสถานที่ (Mobile Services) โดยปีที่ผ่านมามีผู้แทนจำหน่ายและศูนย์บริการรวม 80 แห่ง ซึ่งปีนี้จะขยายเป็น 120 แห่งทั่วประเทศ”
พงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปีนี้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะโตขึ้น 4 % เนื่องจากปัจจัยหลักด้านการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนและการใช้จ่ายของภาครัฐ การขยายตัวของธุรกิจส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายของรถยนต์ด้วย คาดว่าในปีนี้ประเทศไทยจะมียอดขายรถยนต์โดยยอดรวมมากกว่า 950,000 คัน และคิดว่าทิศทางอินเตอร์เนทคาร์ ยังอยู่ในกระแส และคาดการณ์ว่าผู้ผลิตรายอื่นจะมีการแนะนำรูปแบบอินเตอร์คาร์มากขึ้น ซึ่ง เอมจี เองให้ความสำคัญและมุ่งมั่นพัฒนาระบบอินเตอร์เนทคาร์ เป็นเจ้าแรก
อีกทั้งการประกาศ 4 ยุทธศาสตร์หลักของเครือ เอสเอไอซี-มอเตอร์ ได้แก่ อินเตอร์เนทคาร์ รถพลังงานทางเลือก คาร์แชริง และรถขับเคลื่อนเองอัตโนมัติ พวกเราจะนำการออกแบบสินค้าที่ดีที่สุด และเทคโนโลยีเชื่อมต่ออินเตอร์เนทที่ทันสมัยที่สุดมาใช้ในรถ เอมจี ซึ่งวันนี้ เอมจี เซดเอส ใหม่ ที่มาพร้อมระบบอัจฉริยะ นับเป็นสิ่งสะท้อนความสำเร็จของรถยนต์อินเตอร์เนทคาร์ ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดียิ่งอย่างชัดเจน
เอมจี ยังจัดงานประชุมผู้จำหน่ายรถยนต์ เอมจี ทั่วประเทศ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “MG Growing Together” เผยทิศทางนโยบายและกลยุทธ์การดำเนินงานโดยวางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่นในปีนี้ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความต้องการแตกต่างกัน และยังคงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี บริการหลังการขาย การขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ที่มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพด้านการให้บริการ รวมถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ในทุกมิติ เพื่อเสริมทัพความแข็งแกร่งมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ร่วมกัน