ธุรกิจ
Rolls-Royce เปิดตัว Ghost ใหม่
ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า ยนตรกรรม Goodwood Ghost (กูดวูด โกสต์) รุ่นแรก คือ การตอบสนองความต้องการของลูกค้ารุ่นใหม่ของบแรนด์ ทั้งด้านอายุ และทัศนคติ หญิงชายเหล่านี้ปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของ Rolls-Royce (โรลล์ส-รอยศ์) ที่มีขนาดกะทัดรัดและเรียบง่ายขึ้น ความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ที่เราได้รังสรรค์เพื่อลูกค้าชิ้นนี้ ได้ทำให้ความมุ่งหวังที่ทะเยอทะยานที่สุดของเราเป็นจริง ตลอดระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อปี 2552 Ghost ได้กลายเป็นยนตรกรรมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 116 ปีของบแรนด์
เพื่อที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะสามารถสะท้อนตัวตนของลูกค้าของเราไปอีก 10 ปี หลังจากนี้ เราต้องฟังความต้องการ และความปรารถนาของพวกเขาอย่างตั้งใจ และในวันนี้เราได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางโดยการพัฒนายนตรกรรมรุ่นใหม่เพื่อกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างของ Rolls-Royce ผู้นำธุรกิจ และผู้ประกอบการเหล่านี้แสวงหาความหมายใหม่จาก Ghost มากกว่าที่เคย พวกเขาต้องการยนตรกรรมแนวใหม่ที่มีความหรูหราสูงสุด ทรงพลัง แต่สบาย สงบเงียบ และเรียบง่าย ซึ่ง Ghost คือ ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์นี้
องค์ประกอบจากยนตรกรรม Goodwood Ghost รุ่นแรกที่ยังคงไว้ มีเพียงแค่ สัญลักษณ์ Spirit of Ecstacy (สปิริท ออฟ เอกสตาซี) และร่มที่เหลือ คือ สิ่งที่เราออกแบบ ประดิษฐ์ และพัฒนาเชิงวิศวกรรมขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ยนตรกรรมที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูงสุดของ Rolls-Royce เป็นการกลั่นเอาเนื้อหาอันเป็นเสาหลักของบแรนด์ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่งดงาม เรียบง่าย แต่มีความซับซ้อนสูง สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า และยุคสมัยอย่างสมบูรณ์แบบ
นอกจากนี้ ระยะเวลา 1 ทศวรรษที่ Ghost โลดแล่นอยู่ในตลาดยังทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองแห่งความหรูหราของบแรนด์ สามารถรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ยนตรกรรมของลูกค้า Ghost ที่เปลี่ยนแปลงไป วิธีการที่พวกเขาว่าจ้างผลิตยนตรกรรม และการรับรู้ของพวกเขาที่มีต่อบแรนด์ ผู้ประกอบการ และผู้ก่อตั้งธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และมีความหลากหลายเหล่านี้ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อเฉลิมฉลองความก้าวหน้าในชีวิตของพวกเขา พวกเขามีชีวิตที่ไร้พรมแดน ได้รับการศึกษาในต่างประเทศ เดินทางไปในหลายที่ และได้สัมผัสกับ Rolls-Royce ในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
บุคลิกที่กระฉับกระเฉง และมีพลังของ Ghost ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ตระหนักว่า Rolls-Royce สามารถมอบประสบการณ์ที่มากกว่าแค่การนั่งรถโดยมีพนักงานขับ และในความเป็นจริง ลูกค้าของบแรนด์ในสหรัฐอเมริกา และทวีปยุโรปต่างก็นิยมการขับ Ghost ด้วยตนเองตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ในขณะเดียวกัน ลูกค้าในทวีปเอเชียก็ชื่นชอบการใช้งานเทคโนโลยีในห้องโดยสารอย่างมาก ไม่ว่าจะเพื่อธุรกิจ หรือเพื่อความบันเทิง
ในทุกพื้นที่ที่เราได้ทำการตลาด ลูกค้าที่สั่งผลิต Ghost จะถามตัวแทนของบแรนด์เกี่ยวกับประสบการณ์การขับขี่ รวมถึงลูกค้าที่เลือกรุ่นฐานล้อยาวด้วย ในช่วงสุดสัปดาห์ ยานยนต์ซึ่งเป็นเครื่องมือทางธุรกิจนี้ได้กลายร่างอย่างแยบยลเป็นยานพาหนะแห่งการเฉลิมฉลอง ลูกค้าจะเปลี่ยนไปครองที่นั่งของผู้ขับ และเพลิดเพลินกับการเดินทางไปยังร้านอาหาร หรือบ้านหลังที่ 2 กับเพื่อน และครอบครัวของพวกเขา
พวกเขาสนุกสนานกับบุคลิกอันหลากหลายของยนตรกรรม ซึ่งสะท้อนผ่านการใช้สีที่เป็นทางการน้อยลง และการปรับแต่งให้เป็นส่วนตัวมากขึ้นในสายตาของผู้ขับขี่ เหล่านี้เป็นสิ่งที่บแรนด์ได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งจากลูกค้า
ในขณะเดียวกันที่ Goodwood ความก้าวหน้าครั้งสำคัญกำลังก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้น สถาปัตยกรรมอลูมิเนียมสเปศเฟรมอันเป็นกรรมสิทธิ์ของบแรนด์ได้ถูกนำมาใช้กับยนตรกรรม Phantom (แฟนธอม) เป็นรุ่นแรก และตามมาด้วยยนตรกรรม Cullinan (คัลลิแนน) สเปศเฟรมนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Rolls-Royce ที่ช่วยให้นักออกแบบ และวิศวกรของบแรนด์สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับซูเพอร์ลักชัวรีได้อย่างแท้จริง โดยปราศจากข้อจำกัดที่มักพบในพแพลทฟอร์มอื่นๆ ที่สร้างมาสำหรับยานพาหนะที่ผลิตเป็นปริมาณมาก (High-Volume) และเนื่องจากลูกค้า Ghost มีความคาดหวังกับยนตรกรรมของพวกเขามากขึ้น Rolls-Royce จึงใช้สถาปัตยกรรมนี้มาเป็นตัวตอบโจทย์ โดยผสมผสานเทคโนโลยี เช่น ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ (All-Wheel Drive) และระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ (All-Wheel sSeering) เข้ามาไว้ใน Ghost เพื่อปลดลอคบุคลิกใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์นี้
ในขณะเดียวกัน ทีมออกแบบก็เฝ้าติดตามแนวคิดด้านสุทรียศาสตร์ที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแนวทางด้านความงามของโกสต์ แนวคิดใหม่ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนทัศนคติที่เปลี่ยนไปของลูกค้าโกสต์ในการแสดงออกถึงความสำเร็จ เราตั้งชื่อกันภายในให้แนวคิดนี้ว่า “Post Opulence” (โพสต์ ออปพิวเลนศ์) จุดเด่น คือ การลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็น และการเน้นสาระสำคัญ การที่จะตอบโจทย์นี้ได้ เราต้องเลือกใช้วัสดุที่ดีที่สุด และทำให้มันโดดเด่น การออกแบบจะต้องทำอย่างพองาม ชาญฉลาด และไม่จัดจ้าน ปรัชญานี้เป็นขั้วตรงข้ามของแนวคิด “Premium Mediocracy” ซึ่งเป็นคำที่บัญญัติโดยผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชัน หมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นอย่างฉาบฉวยผิวเผิน เช่น การติดป้ายยี่ห้อขนาดใหญ่ หรือในบริบทของยานยนต์ ก็คือ การตกแต่งด้วยฝีเย็บที่ดูวุ่นวาย และอุปกรณ์อื่นๆ ที่สร้างภาพลวงตาของความหรูหรา แต่งองค์ทรงเครื่องผลิตภัณฑ์ที่กลวงเปล่าด้วยเปลือกระดับพรีเมียม
ท้ายที่สุด ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ New Ghost (นิว โกสต์) ซึ่งเป็นยนตรกรรมที่ได้รับการปรับแต่งอย่างเชี่ยวชาญให้เหมาะกับลูกค้า มีความสมบูรณ์แบบในความเรียบง่าย ซึ่งมีพื้นฐานมาจากวัสดุที่เยี่ยมยอด น้อยกว่าแต่ดีกว่า
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม ที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี เปิดโลกได้พัฒนาตัวเองกว่า 30 ปี แวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : เงินเจริญคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)