จากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ด้วยยอดเข้าชมวีดีโอใน #MotorShow2023 ไปกว่า 100 ล้านครั้ง TikTok จับมือกับ Grand Prix อีกครั้ง ผลักดันกลยุทธ์ "O2O" (Offline to Online) มอบประสบการณ์ความบันเทิงในการเลือกซื้อยานพาหนะในรูปแบบใหม่ภายในช่วงงาน Bangkok International Motor Show 2024 ภายใต้ธีม The Mobility of Joyful Experiences: ประสบการณ์แห่งความสนุกของทุกการเดินทาง พร้อมการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องโดย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ในฐานะแบรนด์ที่ประยุกต์โซลูชัน Full-Funnel ของ TikTok ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์ และกลุ่มเป้าหมาย ตอกย้ำถึงบทบาทของพแลทฟอร์มในการกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมยายนต์ของประเทศไทย
จากสถิติในปีที่ผ่านมา เผยว่ายอดการดูคอนเทนท์เกี่ยวกับยานพาหนะในประเทศไทยบน TikTok เติบโตขึ้นกว่า 48 % รวมถึง 65 % ของผู้บริโภคเริ่มมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อยานพาหนะนับตั้งแต่เดือนมกราคม เนื่องจากมีความต้องการให้ครอบครัวได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางในช่วงเทศกาลวันหยุดกาลสงกรานต์ สถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความน่าเชื่อของพแลทฟอร์ม ในการสร้างความรับรู้ให้แก่แบรนด์ และตอกย้ำอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคที่จะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกที่พแลทฟอร์มมีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง
TikTok ในฐานะพแลทฟอร์มแห่งโอกาส และแหล่งรวมความบันเทิง อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดดิจิทอลที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยสร้างความแพร่หลายของคอนเทนท์เกี่ยวกับยานพาหนะใน TikTok ซึ่งสะท้อนผ่านแฮชแทก #TikTokรักรถ ที่มีจำนวนคอนเทนท์กว่า 70,000 คอนเทนท์ และแฮชแทกอื่นๆ ที่เป็นแหล่งรวมคอนเทนท์เกี่ยวกับยานพนะ ส่งผลต่อผู้บริโภคให้เกิดการมองเห็นแบรนด์ยานพาหนะต่างๆ และเกิดความสนใจในสินค้า ด้วยคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์โดยครีเอเตอร์ใน TikTok ช่วยผลักดันความชื่นชอบแบรนด์จากผู้บริโภคได้ถึง 24 % ตามด้วยเกิดการแนะนำบอกต่อ 18 % อีกทั้งยังสร้างแรงจูงใจต่อการตัดสินใจซื้อได้กว่า 20 % นอกจากนี้ พแลทฟอร์มยังเปิดเผยสถิติในด้านการกำหนดพฤติกรรมของผู้บริโภคโดยคอนเทนท์ด้านยานยนต์ ดังนี้
60 % ของผู้ใช้ TikTok ได้รับชมคอนเทนท์เกี่ยวกับยานพาหนะในพแลทฟอร์ม
43 % ของผู้ใช้ TikTok ได้ค้นพบสินค้าหมวดหมู่ยานพาหนะใหม่ๆ บนพแลทฟอร์ม
51 % ของผู้รับชมคอนเทนท์เกี่ยวกับยานพาหนะ มีการเข้าชมเวบไซท์หลักของแบรนด์ในภายหลังเพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
36 % ของผู้ชมคอนเทนท์ ได้ไปเยี่ยมชมโชว์รูม และตัวแทนจำหน่ายหลังจากเห็นสินค้าจากพแลทฟอร์ม
ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้เน้นย้ำถึงผลกระทบที่สำคัญของ TikTok ต่อผู้ซื้อยานพาหนะใหม่ และกระบวนการตัดสินใจของพวกเขา
TikTok และ Grand Prix ได้ร่วมมือกันอีกครั้งในปีนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์การเลือกซื้อยานพาหนะด้วยกลยุทธ์ O2O (Online to Offline) พร้อมด้วยความสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากค่าย มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ผู้ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดรูปแบบใหม่ๆ บนพแลทฟอร์มมาแรงอย่าง TikTok ในการต่อยอดการมองเห็นและการรับรู้แบรนด์ในงาน Bangkok International Motor Show 2024 ผ่านแฮชแทกหลักของงานอย่าง #motorshow2024 และการร่วมงานกับครีเอเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับการยอมรับในแวดวงยานยนต์ ที่จะมาร่วมสร้างสรรค์คอนเทนท์เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นต่างๆ ของแบรนด์ในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงประยุกต์ใช้โซลู ชันแบบ Full-Funnel ของพแลทฟอร์ม ซึ่งนับเป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างทั่วถึงที่ไม่ได้จำกัดแค่เพียงผู้บริโภคที่เข้ามาร่วมงานแบบออฟไลน์เท่านั้น
อริย์ธัช เพิ่มศิรินวโชติ, Client Partnerships Lead-Automotive, TikTok ประเทศไทย กล่าวว่า TikTok ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ Grand Prix และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ เป็นปีที่ 2 เพื่อผลักดันกลยุทธ์การตลาดในการดึงลูกค้า "Online สู่ Offline" และ "Offline สู่ Online" ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อผ่านเส้นทางผู้บริโภคที่สั้นลง เรามั่นใจว่าแคมเปญปีนี้จะประสบความสำเร็จเหมือนเช่นเคย ซึ่งจะช่วยตอกย้ำบท บาทของ TikTok ในการขับเคลื่อนการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรมยานยต์ ผ่านแคมเปญ และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ พร้อมทั้งโซลูชันด้านการตลาดแบบ Full-Funnel ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงตลอดทั้งการจัดงาน Bangkok International Motor Show ในปีนี้
พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา รองประธานการจัดงาน และประธานเจ้าหน้าที่ด้านพัฒนาธุรกิจ และการเงิน บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ความร่วมมือของเรากับ TikTok และแบรนด์ชั้นนำอย่างมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสานต่อเส้นทางความสำเร็จในการนำเสนอประสบการณ์การซื้อยานพาหนะในหลากหลายมิติ ด้วยการใช้ประโยชน์จาก TikTok เราสามารถทำให้ผู้เข้าร่วมงานมีส่วนร่วมในการสร้างคอนเทนท์ภายในงานอย่างเต็มรูปแบบ ที่นอกจากจะช่วยสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้ชมทางบ้าน การพิจารณาสิน ค้า การเข้าถึงสินค้า และการตัดสินใจซื้อสินค้า ยังสามารถตอบโจทย์วงการรถยนต์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสามารถปิดการขายได้ผ่านความบันเทิง และการนำเสนอคอนเทนท์ที่มีเอกลักษณ์จากพแลทฟอร์ม TikTok
การร่วมมือทางกลยุทธ์ระหว่าง TikTok และค่ายรถดังอย่าง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ในงาน Bangkok International Motor Show 2024 เป็นตัวอย่างของโอกาสทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมที่ควรแก่การพิจารณาสำหรับการตลาดยานยนต์ของทุกแบรนด์ โดยความสำเร็จของความร่วมมือนี้ได้รับการพิสูจน์จากการสร้างคอนเทนท์ที่มีอิทธิพลในพแลทฟอร์ม สามารถเข้าถึงมีผู้ใช้งานได้อย่างมหาศาล ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเชื่อมโยงแบรนด์ และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ไม่เหมือนใคร
TikTok มุ่งมั่นในการเป็นพแลทฟอร์มที่ทรงอิทธิพลที่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยการนำเสนอประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ และความสนุกสนาน ส่งเสริมให้แบรนด์ได้มีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่ยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ