ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถไฟฟ้าส่วนใหญ่ไม่ใช้เกียร์หลายจังหวะ และไม่มีความจำเป็นด้วย แต่ Honda ยังเดินหน้าทดสอบระบบเกียร์ธรรมดา เพื่อใช้กับรถไฟฟ้าต่อไป
เกียร์ธรรมดาของ Honda ที่ทดสอบอยู่เป็นแบบมีแป้นคลัทช์ด้วย โดยมีข่าวหลุดออกมาว่าจะนำมาใช้กับ Honda 0 Series ซึ่งจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ แต่ทางบริษัทฯ ไม่ยืนยันว่าจะใช้เกียร์ธรรมดากับรถผลิตจำหน่าย
หากรถไฟฟ้ารุ่นเกียร์ธรรมดาเข้าสู่การผลิต จะมาพร้อมระบบเสียงเครื่องยนต์ประดิษฐ์ด้วย โดยในการแถลงข่าว Honda ได้แสดงระบบเสียงเครื่องยนต์ประดิษฐ์ของรถระดับไอคอน ทั้ง S2000, CRX, และ NSX-R รวมทั้งรถรุ่นใหม่อย่าง NSX Type S และ Civic Type R โดยนำมาใช้กับรถไฟฟ้าของบริษัท
การใช้เกียร์ธรรมดาไม่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ หรือสมรรถนะให้กับรถไฟฟ้า แต่วิศวกร และผู้บริหารของบริษัทฯ เชื่อว่าเป็นนวัตกรรมที่คุ้มค่า หากใช้กับรถไฟฟ้าสมรรถนะสูง จะช่วยให้คนขับรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของรถ ทั้งยังถูกใจของคนขับที่ชื่นชอบความรู้สึกจากการขับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน
แม้แต่ Akio Toyoda อดีตประธานของ Toyota ที่ให้การสนับสนุนการใช้เกียร์ธรรมดาแบบมีแป้นคลัทช์กับรถไฟฟ้า โดยในการสัมภาษณ์เมื่อปีที่แล้ว ยังให้ความสำคัญกับการใช้ระบบเสียงเครื่องยนต์ประดิษฐ์ เพื่อให้คนขับได้รับประสบการณ์การใช้รถเครื่องยนต์สันดาปภายในโดยไม่มีกลิ่นเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ทั้งยังชื่นชอบรถสมรรถนะสูง โดยขณะดำรงตำแหน่งมีส่วนสำคัญ ในการผลักดันรถสมรรถนะสูงอย่าง Supra ด้วย
สำหรับค่าย Hyundai ก็ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของการขับรถเกียร์ธรรมดา โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อย่างคันเกียร์ และแป้นคลัทช์ โดย Hyundai Ioniq 5 N รุ่นปี 2025 มีระบบเลียนแบบเสียงเปลี่ยนเกียร์จากเสียงสังเคราะห์ ซึ่งควบคุมการทำงานด้วยซอฟท์แวร์