ทดลองขับ
Nissan Serena e-Power ลองขับรถครอบครัวประตูสไลด์ไฟฟ้า

Serena e-Power C28 เป็นรถครอบครัวที่น่าสนใจมาก ด้วยความที่ว่าเป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่น และในคลาสส์นี้ ราคาจับต้องง่าย หาคู่แข่งยาก ทำให้ C28 ได้รับการจองแบบท่วมท้นHighlight
สรุป : Serena e-Power C28 เป็นรถครอบครัวที่น่าสนใจมาก ด้วยความที่ว่าเป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่น และในคลาสส์นี้ ราคาจับต้องง่าย หาคู่แข่งยาก ทำให้ C28 ได้รับการจองแบบท่วมท้น ราคา 1.6 ล้านบาท ได้รถครอบครัวประตูสไลด์ไฟฟ้า แถมอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่คบหาได้ เหมาะสำหรับครอบครัวจริงๆ สำหรับคุณพ่อสายซิ่ง คุณอาจจะต้องเปลี่ยนล้อแมก, ยาง และช่วงล่าง เพื่อเพิ่มความสนุกในการขับขี่
เรามีโอกาสได้ทดลองขับเจ้า Nissan Serena e-Power (นิสสัน เซเรนา อี-เพาเวอร์) ใหม่ รหัสตัวถัง C28 เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยนำมาทำคอนเทนท์บนปกนิตยสาร 4 Wheels ฉบับเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ครั้งนี้เป็นการทดลองขับบนเส้นทางจาก จ. ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทางกว่า 500 กม. เป็นการขับแบบท่องเที่ยวชมทัศนียภาพป่าหน้าฝน ที่ชวนให้เพลิดเพลิน และใช้เวลาอยู่กับรถนานถึง 9 ชม. กว่าๆ...Serena e-Power คันนี้มีอะไรดี เราไปดูกันครับ
ภายนอก ชวนสะดุดตากับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ที่ดูทันสมัยมากกว่ารุ่นเดิม C27 กระจังหน้าชุดนี้เข้มด้วยสีดำเงา พร้อมแถบโครเมียม ดีไซจ์นแบบ Next Generation V-Motion ไฟหน้า และหลังเป็นแบบ LED ตัวรถมาพร้อมล้อขนาด 16 นิ้ว ยาง Dunlop (ดันลอพ) ขนาด 205/65 R16
การออกแบบตัวรถนั้น ตามสมัยนิยมของรถเอมพีวี คือ จะเป็นแนว One-Box Type หลังคาสูง เน้นห้องโดยสารที่ดูกว้าง นั่งสบาย ฝาท้ายเปิดได้ 2 รูปแบบ คือ เปิดแบบเต็มบาน กับเปิดแบบครึ่งบาน กรณีที่จอดรถในพื้นที่จำกัด จะช่วยให้หยิบของจากท้ายรถได้สะดวกกว่า
มิติตัวรถของ C28 เท่ากันกับ C27 ตัวถังมีความยาว 4,765 มม. ความกว้าง 1,715 มม. และความสูง 1,870 มม. ระยะฐานล้อ 2,870 มม. และมีระยะต่ำสุดถึงพื้น 135 มม. น้ำหนักรถประมาณ 1,797 กก.
ภายในห้องโดยสาร ออกแบบได้ชัดเจนมาก คือ เน้นการใช้งานของครอบครัวนักเดินทางจริงๆ ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยรอบคันได้ดีจริงๆ มุมของเสา A มีการเจาะช่องว่างเพื่อให้มองเห็นด้านหน้ารถเพิ่มขึ้น แผงแดชบอร์ดออกแบบเรียบง่าย แบ่งเป็นเลเยอร์ที่ชัดเจน หน้าจอแสดงผลแบบ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมกราฟิคแบบ 3 มิติ และมีปุ่ม Camera สำหรับระบบกล้องมองภาพรอบคัน สิ่งอำนวยความสะดวก ในการเชื่อมต่อแบบไร้สาย รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto และมีที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ติดตั้งมาให้ด้วย
จุดเด่นของห้องโดยสารอยู่ที่ความกว้างขวาง และมีเบาะที่นั่ง 3 แถว รองรับผู้โดยสารได้มากถึง 7 ตำแหน่ง และยังมีรูปแบบการปรับเบาะได้หลากหลายถึง 13 รูปแบบ โดยเบาะนั่งแถวหน้า และแถวที่ 2 เป็นที่นั่งแบบ Captain Seat ทำให้มีพื้นที่วางขา และพื้นที่สำหรับเดินเข้า-ออกกว้าง และสะดวกสบาย
นอกจากนี้ ยังโดดเด่นด้วยประตูสไลด์ไฟฟ้าที่เปิดกว้าง และใช้งานง่ายมากๆ ที่วางแก้วน้ำมีให้มากถึง 17 จุด และมีถาดที่หลังเบาะนั่งแถวหน้า เหมาะกับครอบครัวจริงๆ
ฝาท้ายเปิด-ปิดได้ 2 รูปแบบ เปิดทั้งบาน กับเปิดครึ่งบาน ช่วยให้หยิบของท้ายรถได้สะดวก และง่ายขึ้นเยอะ สำหรับพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถ มีมากพอสำหรับทุกกิจกรรมของครอบครัว
จุดเด่นอีก 1 จุดที่เราต้องพูดถึง คือ กระจกรอบคันสีชา ช่วยกรองแสง และกระจกบานหน้าแบบ 2 ชั้น ช่วยเก็บเสียงลมรบกวน ทำให้ห้องโดยสารเงียบมาก
ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 1.4 ลิตร e-Power ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,700-8,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 315 นิวทันเมตร ที่ 0-3,600 รตน. รถจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100 % เปลี่ยนน้ำมันเป็นไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังมีโหมด e-Pedal ที่ช่วยตอบสนองอัตราเร่ง และความเร็วได้ด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว
ขุมพลัง e-Power ประกอบด้วยชุดขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 120 กิโลวัตต์ พร้อมแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนขนาด 1.77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ มาพร้อมรูปแบบการขับขี่ 3 โหมด ได้แก่ โหมด Standard, Sport และ ECO รวมถึง EV Mode
ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม
ส่วนความปลอดภัย จัดเต็มแบบล้นๆ ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงรอบคัน 360° Nissan Safety Shield ได้แก่ ระบบ IAVM, IFCW, IEB, ICC, IDA, HBA, BSW, BSI, LDW, ILI และ RCTA
ผลการทดลองขับ เราเลือกใช้โหมด Sport ที่ความเร็วประมาณ 100-110 กม./ชม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.0 กม./ลิตร ถือว่าโอเคสำหรับรถครอบครัวที่ใช้ความเร็วพอประมาณ ห้องโดยสารเงียบ ระบบเสียงในรถอยู่ในขั้นดี ส่วนการซัพพอร์ทของช่วงล่าง การโยนตัวตามทางโค้ง มีบ้างเป็นเรื่องปกติของรถทรงสูง ถ้าเทียบราคา 1.69 ล้านบาท ถือว่าเป็นค่าตัวที่คุ้มกับสมรรถนะ และประโยชน์ใช้สอยที่ได้รับ
ข้อมูลจำเพาะ
Nissan Serena e-Power
ผู้จัดจำหน่าย
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2339-3400
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง 4,790/1,740/1,865
ช่วงล้อ หน้า-หลัง (มม.) 1,550/1,571
ฐานล้อ (มม.) 2,870
น้ำหนัก (กก.) 1,797
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 52
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,433
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 98/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.ม./รตน.) 12.5/5,600
มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,700-8,600
แรงบิดสูงสุด (กก.ม./รตน.) 32.1/0-3,600
แบทเตอรี
ประเภท ลิเธียม-ไอออน
ความจุแบทเตอรี (กิโลวัตต์ชั่วโมง) 1.77
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 1
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ABS, EBD, BA
หน้า-หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,690,000