ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า แนวคิดการลดขนาดเครื่องยนต์แล้วพ่วงด้วยเทอร์โบกำลังจะถึงทางตันในอีกไม่นาน ค่าย Honda จึงได้พัฒนาเครื่องยนต์ วี 6 สูบ บลอคใหม่ เพื่อข้ามสู่ขุมพลังไฮบริดเจเนอเรชันใหม่ สำหรับรถไฮบริด (HEV) ขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือ
ขุมพลังใหม่จะเผยโฉมในปี 2570 โดยเน้นสมรรถนะด้านพละกำลังขับขี่ และพลังลากจูง แม้ยังไม่ทราบข้อมูลด้านเทคนิค แต่สามารถอ้างอิงกับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ความจุ 3.5 ลิตร ที่ประจำการใน Odyssey, Pilot และ Riggeline ที่ให้กำลัง 212 กิโลวัตต์/285 แรงม้า พร้อมความสามารถลากจูง 2.27 ตัน/5,000 ปอนด์
เครื่องยนต์ใหม่อาจไม่ร้อนแรงเท่าเดิม เพราะถูกออกแบบให้ทำงานร่วมกับระบบไฮบริด โดยให้ความสำคัญอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 30 % และมีอัตราเร่งดีขึ้น 10 %
ก่อนหน้านี้ Honda ได้พัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร และ 2.0 ลิตร สำหรับใช้กับรถไฮบริดในอนาคต จึงเห็นได้ชัดว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในยังมีอนาคตอยู่ แม้บริษัทผู้ผลิตรถส่วนใหญ่มีเป้าหมายเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้า และลดการพึ่งพาเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงก็ตาม
นอกจากการเปิดตัวเครื่องยนต์ วี 6 สูบ บลอคใหม่ ค่าย Honda ยังนำเสนอการพัฒนาเทคโนโลยีอีกระดับ ด้วยพแลทฟอร์มเจเนอเรชันใหม่ ที่จะมาถึงในปี 2570 ด้วยพแลทฟอร์มที่มีความมั่นคงมากขึ้น และมีน้ำหนักน้อยกว่าเดิม
บทความแนะนำ

