ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า ระบบขยายระยะทาง หรือ REX (Range Extender) คือ ระบบพลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) ที่มีความเรียบง่ายกว่า เครื่องยนต์ไม่ได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ แต่มีหน้าที่หมุนเจเนอเรเตอร์เพื่อส่งกระแสไปยังแบทเตอรี หรือส่งตรงไปขับเคลื่อนมอเตอร์เมื่อต้องการ ในการขับเคลื่อนปกติ มอเตอร์จะรับพลังงานจากแบทเตอรี จนกระทั่งกระแสไฟในแบทเตอรีลดลง เครื่องยนต์จะถูกสตาร์ทติดเพื่อสร้างกระแสไฟเพิ่มขึ้น
ในอดีตมีรถหลายรุ่นที่เคยใช้ระบบนี้ทั้ง Fisker Karma, Chevy Volt และ BMW i3 REX แม้สามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากรถไฟฟ้า แต่ทำให้เกิดความรู้สึกแปลกเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน
ปัจจุบันระบบขยายระยะทางกลับมาอีก ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถจากประเทศจีน เช่น BYD DM-i, Li Auto และ Yangwang U8 แม้แต่ใน Mazda MX-30 และผู้ผลิตรถกระบะในสหรัฐฯ เช่น Ram และ Scout ภายใต้ Volkswagen Group ก็เลือกใช้ระบบนี้เช่นกัน ZF ผลิตระบบขยายระยะทางออกมาเป็นรูปแบบ plug and play เพื่อความสะดวกในการออกแบบระบบส่งกำลัง ตั้งแต่ปีหน้าอาจจะกลายเป็นตัวเลือก REX สำหรับบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าล้วน
ระบบ REX ทำให้สามารถลดขนาดแบทเตอรีให้มีขนาดเล็กกว่ารถไฟฟ้าได้ ทั้งไม่ต้องกังวลเรื่องข้อจำกัดระยะเดินทางของรถไฟฟ้า หากเทียบกับ PHEV แล้วระบบ REX มีขนาดกะทัดรัดกว่า และต้นทุนต่ำกว่า เครื่องยนต์ระบบ REX มีขนาดเล็กว่า เมื่อกระแสไฟในแบทเตอรีเหลือน้อย ระบบ REX สามารถชาร์จอย่างมีประสิทธิภาพ จากเครื่องยนต์ที่ทำหน้าที่หมุนเจเนอเรเตอร์ ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด
ระบบ REX สามารถผลิตพลังงานได้เพียงพอต่อความต้องการเฉลี่ยตลอดการเดินทางมากกว่าการให้ความสำคัญกับอัตราเร่งสูงสุด ในขณะเดินทางด้วยกระแสไฟจากแบทเตอรีล้วน ระบบจะสำรองกระแสไฟเผื่อความต้องการใช้พลังงานสูงสุด เมื่อกลับมาใช้ความเร็วปกติ เครื่องยนต์ REX และเจเนอเรเตอร์จะส่งกระแสไฟไปยังแบทเตอรี หากต้องการอัตราเร่งสูงสุด มอเตอร์ไฟฟ้าจะดึงกระแสไฟได้จากแบทเตอรี และเจเนอเรเตอร์ในเวลาเดียวกัน ทำให้มอเตอร์มีพลังสูงสุด มากกว่าพลังสูงสุดของเครื่องยนต์ด้วย
หากต้องการใช้พลังงานสูงสุดเป็นเวลานาน อย่างการลากทเรลเลอร์เป็นเวลานาน หรือใช้ความเร็วสูงเป็นเวลานานบนไฮเวย์ จนกระแสไฟในแบทเตอรีเหลือน้อยลง พลังขับเคลื่อนจะลดลงเหลือเท่ากับพลังจากเครื่องยนต์ขนาดเล็กอย่างเดียวเท่านั้น

