ทดสอบ
PROTON EXORA TURBO
บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด แนะนำ ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ เติมเต็มเซกเมนท์ด้วยขุมพลังเบนซิน 1.6 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังและแรงบิดมากขึ้น ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ซีวีที ใหม่ล่าสุด เน้นให้ตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นกว่าเดิม และยังคงรูปแบบของรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือ มีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง สำหรับคนยุคใหม่ ภายในสะดวกสบาย บันเทิงครบ ช่วงล่างนั่งสบาย สไตล์รถครอบครัว 4 WHEELS ไม่รีรอที่จะนำ ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ โฉมใหม่ล่าสุด มาทดสอบด้วยเครื่องดาทรอน พิสูจน์ถึงสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลือง เพื่อเปรียบเทียบดูความน่าใช้ของมัน
EXTERIOR ภายนอก
ปโรตอน เอกโซรา มีขนาดตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง/ฐานล้อ 4,592/1,809/1,691/2,730 มม. เทียบกับ เอกโซรา รุ่นเดิมแล้ว มิติเท่ากันทุกสัดส่วน มาดูคู่ปรับโดยตรงอย่าง โตโยตา อวันซา และฮอนดา ฟรีด ที่มีมิติ ยาว/กว้าง/สูง/ฐานล้อ 4,150/1,660/1,695/2,655 มม. และ 4,215/1,700/1,735/2,740 มม. ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า ปโรตอน เอกโซรา ตัวรถยาวและกว้างกว่าเยอะ มีเพียงมิติความสูงที่เตี้ยกว่าเล็กน้อย ส่วนเอมพีวีรุ่นพี่อย่าง มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน มิติ 4,765/1,795/1,655/2,830 มม. นั้น เอกโซรา ฐานล้อและตัวรถยังสั้นกว่า แต่ความกว้างและความสูง ไม่เป็นรอง จัดว่า เอกโซรา เป็นมีนีเอมพีวี ที่เบ่งสัดส่วนได้ใหญ่ทัดเทียมกับเอมพีวี รุ่นพี่ เลยทีเดียว
หน้าตาของ ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ ใหม่ ตกแต่งด้วยเส้นขอบที่เป็นเหลี่ยมสันรอบคัน ฝากระโปรงลาดเท แนวเส้นฝากระโปรงโค้งรับกับแนวเส้นกระจังหน้า กันชนหน้าและหลังออกแบบใหม่ คล้ายสเกิร์ท ดูสปอร์ทมากขึ้น สปอยเลอร์หลังติดตั้งแนบกับแนวหลังคา สวยสปอร์ทลงตัว กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว แบบปรับและพับด้วยไฟฟ้า ช่วยให้จอดในพื้นที่แคบได้สะดวก
กันชนหน้าบึกบึน ออกแบบให้ดูคล้ายสเกิร์ทในตัว พร้อมช่องไฟตัดหมอกทรงกลม รับกับกันชนหลังที่ออกแบบสวยงาม มีทับทิมเสริมแนวกันชนหลังตามสมัยนิยม ส่วนไฟท้ายทรงตั้งเป็นกรอบ เลนส์เปลี่ยนจากขาวแดง มาเป็นแบบกรอบใสรมดำ พร้อมหลอดไฟเบรคแบบแอลอีดี เสริมอารมณ์สปอร์ทมากขึ้น
INTERIOR ภายใน
เอกโซรา เทอร์โบ ตกแต่งห้องโดยสารสไตล์สปอร์ท กลมกลืนและสอดรับกับการตกแต่งภายนอกสไตล์สปอร์ท คอนโซลและภายในได้รับการตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียม ตัดขอบกับคอนโซลสีดำได้อย่างลงตัว และหรูหราขึ้น พวงมาลัย 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและรับโทรศัพท์ หลังจากเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธ
เครื่องเสียงขนาด 2 DIN เล่นวิทยุ/ซีดี เอมพี 3 มีบลูทูธเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ สามารถฟังเพลงจากโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ แสดงเบอร์โทรผ่านหน้าจอ พร้อมชุดควบคุมบนพวงมาลัย ลิ้นชักด้านหน้าแบบเปิดคู่ เก็บของแยกส่วนเฉพาะได้ดี บนเพดานติดตั้งเครื่องเล่นดีวีดี ขนาด 8.5 นิ้ว เพิ่มความสะดวกสบายด้วยช่องแอร์เพดาน สำหรับที่นั่งแถว 2 และ 3 ช่วยให้ผู้โดยสารได้รับความเย็นสบายทั่วถึง
มีช่องวางเครื่องดื่มมากถึง 10 จุด เพื่อช่วยให้ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร สามารถวางและหยิบขวดเครื่องดื่มได้สะดวกสบาย เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่ง หุ้มหนังแบบทูโทน พร้อมออกแบบให้รองรับกับสรีระ นุ่มนั่งสบาย สามารถปรับพับเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น โดยออกแบบกลไกให้การพับพนักที่นั่งแถวที่ 2 ทำได้ง่าย ให้ผู้โดยสารที่นั่งแถว 3 เข้า/ออกได้สะดวก ประตูหลังแบบเปิดขึ้น ทำมุมกำลังดี สะดวกในการเข้า/ออก และขนสัมภาระ ท้ายรถออกแบบพิเศษให้มีช่องเก็บของและเครื่องมือ ด้านท้ายเปิด/ปิดได้ พร้อมตาข่ายยึดสัมภาระ
ภายในห้องโดยสารเน้นความเงียบ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย บุเก็บเสียงด้วยวัสดุ "PILLER FILLER" ช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก ซึ่งระบบเก็บเสียงที่มีคุณภาพสูงนี้ จะช่วยให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร สามารถสนทนากันด้วยระดับเสียงปกติ และสามารถรับฟังเพลง หรือชมภาพยนตร์ ได้อย่างเพลิดเพลิน
เมื่อเราวัดเสียงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ใหม่ ทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมเยอะโดยทำได้ 61/64/67/69 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดดเด่นขึ้น ซึ่งน่าจะมาจากการปรับเปลี่ยนเกียร์จากเดิม อัตโนมัติ 4 จังหวะ มาเป็นเกียร์ซีวีที ที่ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารลงไปได้เยอะ
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ ซีเอฟอี ขนาด 1.6 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 138 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. และแรงบิด 20.9 กก.-ม. ที่ 2,000-4,000 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ซีวีที มีแรงม้าเพิ่มขึ้นกว่าเครื่องยนต์ ซีพีเอส แคมพโร ที่มีวาล์วและท่อไอดีแปรผันอยู่ 13 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 5.6 กก.-ม.
หลังจากเครื่องยนต์ ซีพีเอส แคมพโร ทำผลงานด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ได้ไม่โดดเด่น กลับมาครั้งนี้ ปโรตอน เซทอัพเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ พร้อมเกียร์ซีวีที ลูกใหม่ เข้าไป ทำให้ เอกโซรา เทอร์โบ กลายเป็นมีนีเอมพีวี ที่มีความแรงเร้าใจขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ทำได้ในระดับที่ดี อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 11.7/18.2 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 32.9 วินาที หัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ยังมีสมรรถนะโดดเด่น ในระดับที่ดี ทำได้ 6.4/8.2 วินาที
เทียบกับ ฮอนดา ฟรีด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร วาล์วแปรผัน ที่มีขนาดเล็กกว่า ปรากฏว่า อัตราเร่ง และอัตราเร่งยืดหยุ่นของ ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ ทำได้โดดเด่นกว่าชัดเจนในทุกหัวข้อ หลังจากที่เคยตกเป็นรองมาก่อนในรุ่นเครื่องยนต์ ซีพีเอส แคมพโร ลองนำมาเทียบกับ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และโตโยตา วิช เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เอมพีวีรุ่นพี่ดู ปรากฏว่า เอกโซรา มีอัตราเร่งที่แรงกว่า ทั้งอัตราเร่งช่วงตีนต้น 0-100 กม./ชม. และตีนปลาย 0-1000 ม. รวมทั้งจังหวะเร่งแซงช่วง 60-100 /80-120 กม./ชม. อีกด้วย
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของ เอกโซรา ทำได้ในระดับพอใช้ วัดอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำไว้ 16.2/15.0/12.5/10.4 กม./ลิตร เทียบผลอัตราสิ้นเปลืองกับ เอกโซรา เครื่องยนต์ ซีพีเอส วาล์วแปรผันดูแล้ว ปรากฏว่า อัตราสิ้นเปลืองมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. ส่วนที่ความเร็วสูงขึ้น 80-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย เทียบดูแล้วก็คุ้มค่า หากต้องแลกกับสมรรถนะที่โดดเด่นขึ้นมากขนาดนี้
เทียบกับ ฮอนดา ฟรีด เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรแล้ว ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ มีอัตราสิ้นเปลืองที่สูงกว่าตามคาด เพราะขนาดของเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบ และตัวรถที่ใหญ่กว่า โดย ฮอนดา ฟรีด ทำไว้ 25.5/20.0/15.7/12.5 กม./ลิตร
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม ชอคอับ เหล็กกันโคลง ส่วนระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบาย ความร้อน ด้านหลังจากเดิมเป็นดุม เปลี่ยนมาใช้แบบจาน ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส และระบบเสริมแรงเบรค อีบีดี ติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า โครงสร้างเสริมพิเศษด้านหน้าให้ความแข็งแกร่ง พร้อมคานเหล็กรับแรงกระแทก ที่ประตูทั้ง 4 บาน
จุดเด่นด้านความปลอดภัยจุดหนึ่งของ เอกโซรา คือ อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ แบบ BCM หรือ BODY CONTROL MODULE ซึ่งมีติดตั้งเฉพาะในรถระดับหรู เอกโซรา เป็นรุ่นแรกในค่ายที่ติดตั้งอุปกรณ์ BCM พร้อมตัวเลือกและอุปกรณ์ใหม่อื่นๆ มากมาย เพื่อเพิ่มการใช้งานและความปลอดภัย BCM ทำหน้าที่ได้มากกว่า 20 ฟังค์ชัน อาทิเช่น ไฟนำทางเข้าบ้าน การตั้งพโรแกรมการลอคประตู ควบคุมการทำงานที่ปัดน้ำฝน ควบคุมการทำงานของสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ ระหว่างการหยุดโดยฉุกเฉิน จากความเร็วที่ 96-0 กม./ชม.
สำหรับการควบคุมรถ ปโรตอน เอกโซรา อาศัยการผสานเทคโนโลยีและการพัฒนาช่วงล่าง จากทีมวิศวกรของ โลทัส ประเทศอังกฤษ ที่ช่วยให้ขับง่าย และมีการทรงตัวดี ใช้ล้อขนาด 16 นิ้ว และยางขนาด 205/55 R16 ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และดูสมส่วนกับรถมากขึ้น
ผลทดสอบประสิทธิภาพเบรคของ ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ มีระยะเบรคที่ดี และทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมในทุกช่วงความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเบรคที่ความเร็วต่ำ 60-0/80-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 15.6/27.4 ม. และในช่วงความเร็วสูง 100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 42.3 ม. เทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ฟรีด แล้ว ประสิทธิภาพเบรค ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ช่วงเบรคที่ความเร็ว 80/100-0 กม./ชม. โดย ฮอนดา ฟรีด ทำระยะเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. จนหยุดนิ่งไว้ 15.8/28.2/43.9 ม.
ปโรตอน เอกโซรา เทอร์โบ ลบจุดด้อยแก้มือ ด้วยการติดตั้งเทอร์โบในเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมเกียร์ซีวีที ลูกใหม่ ให้สมรรถนะร้อนแรงขึ้นกว่าเดิมเยอะ การตอบสนองดีขึ้น รอบเครื่องยนต์ต่ำ ทำให้ เอกโซรา เทอร์โบ มีอัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิม ดีกว่าคู่แข่งในเซกเมนท์เดียวกัน และคู่แข่งรุ่นพี่อีกด้วย ภายในตอบสนองครบถ้วน ทั้งบันเทิงและอเนกประสงค์ ส่วนช่วงล่างยังนั่งสบาย เบรคมั่นใจมากขึ้น จึงน่าจะเป็นมีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง ที่น่าสนใจในตลาดอีกรุ่นหนึ่งแน่นอน