กระแส "ไขลาน" มาแรง มองไปทางไหนเป็นต้องเจอ ติดบนกระจกหลัง หลังคารถ มีขนาด สีสัน และรูปทรงที่หลากหลาย ที่มาของกระแสนี้เป็นอย่างไร ติดแล้วพบปัญหาอะไรบ้าง "ฟอร์มูลา" มีคำตอบย้อนรอย ไขลานยอดฮิท ตัวไขลานนี้ ความจริงแล้วฮิทมานานแล้ว เริ่มแรกนิยมติดบนรถ โฟล์คสวาเกน ตั้งแต่ปลายยุค 60 จุดเด่นอยู่ที่การติดตั้ง มีมอเตอร์ไฟฟ้าคอยหมุนแกนเหล็กตัวไขลาน ต่อมาจึงระบาดไปทั่วยุโรป วัยรุ่น หนุ่มสาว ต่างนำมาติดท้ายรถจนเป็น "กระแส" ในยุคนั้น แต่งรถทเรนด์ใหม่ ต้องไขลาน อุปกรณ์แต่งรถชิ้นใหม่ ซึ่งไม่มีกลไกมอเตอร์เหมือนในต่างประเทศเกี่ยวข้อง ทำจากโฟมคุณภาพดี (EVA SPONGE) น้ำหนักเบา มีสีสันและขนาดหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีรูปร่างตัวการ์ตูนต่างๆ ให้เลือกติดกัน เช่น คิทที ในช่วงแรก สินค้าจะนำเข้าจากประเทศเกาหลี และจีนเป็นหลัก แต่เดี๋ยวนี้ไปที่ไหนก็มี แค่ยึดติดกับตัวถังรถด้วยกาวสองหน้า ก็น่ารักแล้ว ทากาวอีกนิด เพิ่มความแข็งแรง ตัวไขลานนิยมติดบนกระจกหรือตัวถังรถ ย่อมโดนแดด และฝนเป็นธรรมดา กาว 2 หน้า ที่ให้มาใต้ฐานตัวไขลานอาจเสื่อมสภาพได้ ตัวไขลานจะแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ฐานที่ติดกาว 2 หน้ายึดติดบนตัวถังรถ และตัวไขลานที่มีรูปทรงสูง ในส่วนนี้จะไม่มีกาวยึดติดเข้าไว้ด้วยกัน (ยัดลงในช่องฐานเท่านั้น) จึงหลุดง่าย แนะนำให้ ทากาวบริเวณฐานของตัวไขลานให้แน่น เวลาวิ่งเร็วๆ จะได้ไม่หลุด ติดแล้วตกหล่น มีความผิด พรบ. จราจรทางบก พศ. 2522 มาตรา 20 ระบุไว้ว่า ต้องมีสิ่งป้องกันมิให้คนหรือสิ่งของตกหล่นปลิวจากรถ จนสร้างความเดือดร้อน รําคาญ ทําให้ทางสกปรกหรือเกิดอันตรายแก่บุคคล หรือทรัพย์สินผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ตัวไขลานมีขนาด เล็ก กลาง และใหญ่ ให้เลือกซื้อติดตามความเหมาะสม นอกจากติดรถยนต์แล้ว ยังนิยมติดที่หมวกกันนอคสำหรับคนขี่มอเตอร์ไซค์ด้วย หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งรถ ราคาตั้งแต่ 40-400 บาท (ขึ้นอยู่กับขนาด และคุณภาพของโฟม) ข้อควรระวัง ! ตัวไขลานแยกเป็น 2 ส่วน ไม่มีกาวยึดติด ทำให้หลุดได้ง่าย