ปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร กลายเป็นเรื่อง "เอาท์" ไปแล้ว คุณสมชายไม่สนใจ รัฐบาลไม่พูดถึง ตำรวจไม่ว่างไล่จับหมาคาบ "เหนียวไก่" อยู่นิแล้วจะมีใครรู้ไหมว่า อัตราความเร็วเฉลี่ยของรถบนถนนในกรุงเทพ ฯ มันลดลงทุกปี โดยเส้นทางที่ความเร็วเฉลี่ยของรถลดลงมากที่สุด ได้แก่ ช่วงแคราย-แยกเกษตร จากเฉลี่ย 36.9 กม./ชม. ในปี 2554 ลดเหลือ 24.3 กม./ชม. ในปี 2556 นี่เป็นอัตราเฉลี่ย ทั้งวัน ทั้งคืน ทั้งปี หมายความว่า ในช่วงเวลาเร่งด่วนอาจเหลือแค่ 3-4 กม./ชม. เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีถนนอีก 5 สายที่ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางลดลง ได้แก่ 1. ถนนงามวงศ์วาน จากแยกแคราย-แยกเกษตร 2. ถนนศรีอยุธยา จากแยกมักกะสัน-แยกสี่เสาเทเวศร์ 3. ถนนสุขุมวิท จากแยกบางนา-แยกใต้ทางด่วนเพลินจิต 4. ถนนพหลโยธิน จากแยกหลักสี่-แยกลาดพร้าว และ 5. ถนนรัชดาภิเษก จากแยกรัชวิภา-แยกพระราม 9 สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการกระจุกตัวของรถยนต์ โดยเฉพาะบริเวณก่อสร้างรถไฟฟ้า ทางแยกที่เป็นจุดตัดระหว่างถนนกับรถไฟ และหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางด่วน ที่มีรถสะสมมาก จุดตัดทางรถไฟที่ทำให้เกิดปัญหาจราจรมี 34 แห่ง แยกเป็น "สายเหนือ" ที่ยมราช ศรีอยุธยา ราชวิถี นครไชยศรี เศรษฐศิริ ระนอง 1 ประดิพัทธ์ ประชานิเวศน์ งามวงศ์วาน แจ้งวัฒนะ ตลาดดอนเมืองเก่า และกองทัพอากาศ "สายตะวันออก" ที่พระราม 6 พญาไท ราชปรารภ รัชดาภิเษก เพชรอุทัย อาร์ซีเอ เพชรบุรี 47 เพชรพระราม รามคำแหง ศรีนครินทร์ พัฒนาการ 53 และร่มเกล้า "สายตะวันตก" ประชาชื่น และประชาราษฎร์ และ "สายท่าเรือ" นิคมมักกะสัน เพชรบุรีตัดใหม่ สุขุมวิท พระราม 4 รัชดาภิเษก ณ ระนอง เกษมราษฎร์ และอาจณรงค์ ส่วนปัญหาที่เกิดจากด่านเก็บเงินทางด่วนมาจาก 2 สาเหตุ คือ หน้าด่านมีปริมาณจราจรมาก ได้แก่ ด่านประชาชื่น (ขาออกเมือง) 6 หมื่นคัน/วัน ด่านประชาชื่น (ขาเข้าเมือง) 5.9 หมื่นคัน/วัน ด่านดินแดง 5.4 หมื่นคัน/วัน ด่านดาวคะนอง 5.2 หมื่นคัน/วัน และด่านบางนา 5.1 หมื่นคัน/วัน อีกพวก คือ มีพื้นที่หน้าด่านสั้น ได้แก่ ด่านพระราม 9-1 ถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-เอกมัย ด่านยมราช ด่านพระราม 4-2 ถนนพระราม 4 ถนนพิษณุโลก ด่านเพลินจิต ถนนเพลินจิต และสุขุมวิท และด่านบางขุนเทียน ถนนวงแหวนตะวันตก ถนนพระราม 2 ใครที่จำเป็นต้องใช้ถนน และทางด่วนเจ้าปัญหาเหล่านี้ อย่าลืมพก "เหนียวไก่" ติดรถไว้แก้หิวด้วยแล้วกันนิ