พิเศษ
HONDA BR-V VS MISUBISHI XPANDER VS TOYOTA SIENTA ประชันโฉม มีนีเอมพีวี
มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ มีนีเอมพีวีขนาด 7 ที่นั่ง สร้างความคึกคักให้ตลาดได้ดีทีเดียว แล้วทีมนักออกแบบของเราจะมีความเห็นเช่นใด เมื่อนำรถในเซกเมนท์นี้มาเปรียบเทียบกันแบบเจาะลึกทั้งภายนอก ภายใน และฟังค์ชันการใช้งาน เชิญติดตาม4 WHEELS : มีนีเอมพีวีที่ "สด" ที่สุดในตลาดตอนนี้คงหนีไม่พ้น "กันดัม" มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ อภิชาต : ผมไม่ชอบการออกแบบในแนวทางนี้เท่าไร แต่ผมไม่ชอบไม่ได้หมายความว่ามันไม่ดี ถ้าเราถอยออกมา เอาความชอบส่วนตัวทิ้งไป ผมว่ายอดจองถล่มทลายก็มาจากความสดนี่แหละ ถ้าเป็นงานของนักศึกษา ผมให้คะแนนเต็มสิบ ที่เขามีความกล้าในการออกแบบ เพิ่มชุดแต่งเข้าไปนี่เป็นกันดัมเลย 4 WHEELS : ชุดแต่งออกแล้ว แต่ใส่แล้วหน้าจะโหดไปหน่อย ภัทรกิติ์ : ผมว่ามันก็เหมือนๆ เดิม ของเดิมมันดีอยู่แล้ว 4 WHEELS : รถกลุ่มนี้ที่สดรองลงมา คือ โตโยตา ซีเอนตา อภิชาต : มันทำให้ผมหัวใจจะวาย โตโยตา บอกจะต้องทำให้หัวใจเต้นเเรง แต่รุ่นนี้ผมว่า หัวใจมันเต้นออกมานอกตัวเลย เป็นอีกแนวทางที่เปลี่ยนบริบทของการออกแบบรถยนต์ไปเลย คือ มันออกมาแล้วจริงๆ มันคงไม่สดเท่า เอกซ์แพนเดอร์ บุคลิกมันคนละเรื่องเลย มิตซูบิชิ มาในแนว "HARD EDGE" ที่เน้นความตื่นเต้น แต่ ซีเอนตา เน้นเรื่องความโค้งมน ภัทรกิติ์ : โตโยตา ซีเอนตา คันนี้เหมือนสิ่งมีชีวิตที่ชื่อ ซาลาแมนเดอร์ สไตลิงด้านหน้ารถออกมาแปลกประหลาด แต่ดูแล้วก็เก๋ไปอีกแบบ แต่เป็นจุดที่ผมไม่ชอบ โดยเฉพาะตรงติ่งไฟหน้า ภาพรวมดูธรรมดาไป แต่ส่วนอื่นๆ ผมว่าโอเคหมด เวลามอง มีนีเอมพีวี จะมองแค่ความสวยงามอย่างเดียวคงไม่พอเพียง ต้องมองที่การใช้งานจริงด้วย นั่นคือ การเข้าไปนั่งในรถ, พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง, การพับเบาะ รถที่ออกแบบได้ดีที่นำตลาดรถกลุ่มนี้ คือ ฮอนดา ฟรีด เพราะฝาท้ายยาวถึงขอบประตูล่างเลยนะ ซึ่งเราต้องรู้ก่อนว่า ฟรีด เป็นโมเดลขายทั่วโลก แต่พวกนี้ คือ โมเดลภูมิภาค เลยต้องดูก่อนว่าทำได้ทัดเทียมไหม ถ้าเทียบเท่าก็ถือว่าสอบผ่าน 4 WHEELS : เป็นรถจำหน่ายในภูมิภาค 2 รุ่น ส่วน ซีเอนตา มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ภัทรกิติ์ : ซีเอนตา เลยมีรายละเอียดที่น่าสนใจ 4 WHEELS : จุดดึงดูดผมว่าอยู่ที่ประตูสไลด์ ภัทรกิติ์ : นี่คือ "จุดแข็ง" เลยครับ ประตูสไลด์ของ ซีเอนตา ในเรื่องการใช้งานนี่ถือว่าสุดยอด ประตูเปิดธรรมดาสู้ไม่ได้อยู่แล้ว เรื่องหน้าตาเป็นแค่เปลือก แต่รถกลุ่มนี้มันวัดกันด้วยฟังค์ชันต่างๆ ว่าออกแบบมาได้เวิร์คไหม และทำประโยชน์ได้อเนกประสงค์ไหม 4 WHEELS : ฮอนดา บีอาร์-วี ประตูท้ายก็เปิดลงต่ำได้เหมือนกัน แต่รู้สึกว่ามีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างจากคันอื่น มันยกสูง เพื่อให้เป็นจุดขายขึ้น ทำให้ดูบึกบึนเหมือน ซีอาร์-วี คันน้อย อภิชาต : มีผู้สูงอายุเข้ามาเกี่ยวข้อง คือ ไม่มีธรณีประตู เพราะผู้ใหญ่ที่ใช้วีลแชร์ สบายมากเลยนะครับสำหรับรถแนวนี้ อภิชาต : มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ได้เรื่อง "สด" กว่ามาก ภัทรกิติ์ : มิตซูบิชิ มีความชัดเจนในเรื่องภาษาการออกแบบ เพราะรถทุกรุ่นของค่ายนี้จะคล้ายๆ กันหมด หน้าตาเป็นรูปตัว "เอกซ์" กว่าจะออกมาได้แบบนี้ ทีมงานเขาก็น่าจะลองมาหมดแล้ว จนได้บทสรุปที่มองมุมไหนก็เป็น มิตซูบิชิ มันมีความชัดเจนในตัวตน เป๊ะมาก ถือว่าการออกแบบอยู่ในระดับที่พัฒนาแล้ว ทางด้าน โตโยตา นั้นฟังค์ชันดี แต่ไม่เข้าพวกกับใครในครอบครัวเลย อภิชาต : ถ้าเอาสัญลักษณ์สามห่วงออกไป คงยากจะเดาได้ว่ารถคันนี้ คือ โตโยตา ในขณะที่ถ้าเอาสัญลักษณ์ มิตซูบิชิ ออกไป เราก็ยังรู้ว่ารถคันนี้ คือ มิตซูบิชิ 4 WHEELS : มิตซูบิชิ พยายามสร้างบุคลิกของตัวเอง ภัทรกิติ์ : ในแง่นักออกแบบ เราถือว่าโอเค ปาเจโร สปอร์ท เป็นตัวเเรกที่คนเริ่มยอมรับ 4 WHEELS : แล้วทำไม โตโยตา ถึงไม่สร้างบุคลิกของตัวเองบ้าง ภัทรกิติ์ : โตโยตา เขามีกลยุทธ์คนละแบบ อภิชาต : จริงๆ เขาสร้างแล้ว "ไม่มี คือ มี" ไม่มีก็ขายได้ จึงไม่จำเป็นต้องมี ภัทรกิติ์ : เขามีอิสระในการออกแบบแต่ละรุ่น เลยไม่มีความจำเป็น 4 WHEELS : ถ้าสังเกตเอมพีวีทุกรุ่น ยอดขายจะถล่มทลายช่วงแรก หลังจากนั้นไม่นานก็จะนิ่งๆ ภัทรกิติ์ : ผมว่ากลุ่มนี้ไม่เหมือน มีนีเอมพีวี มันมาเรื่อยๆ คนที่ซื้อรถพวกนี้คงเป็นแม่บ้าน รถขวัญใจแม่บ้านนะ ไม่ใช่พ่อบ้าน อภิชาต : สังเกตโฆษณามักจะเป็นแนวเด็กวิ่งไปวิ่งมารอบรถ แม่เดินมาถือถุงชอพพิง ประมาณนี้ ภัทรกิติ์ : แต่เรื่องจริงหลายคันตีความว่า เป็นรถสำหรับครอบครัวที่มีรถคันเดียว จึงมีสไตลิงที่โหดๆ ออกมา เช่น มิตซูบิชิ คือ ผู้ชายขับได้ไม่ดูเป็นผู้หญิง และเด่นที่ประตูบานหลังขนาดใหญ่ เขาสร้างจุดขายว่าประตูหลังใหญ่ ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง (WHEELBASE) มากกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน อภิชาต : มันจะไปเหมือน ฮอนดา สเตพแวกอน สปาดา อภิชาต : รถกลุ่มนี้ถ้าได้ประตูสไลด์ ชนะเลิศแน่นอน ภัทรกิติ์ : แต่ราคาไม่ได้นะครับ อภิชาต : เอกซ์แพนเดอร์ เสียเปรียบตรงที่มีประตูบานที่ 3 กับ 4 แบบปกติ แต่ด้วยขนาดของตัวถังแล้วถือว่าคุ้ม ภัทรกิติ์ : ประตูบานที่ 3 กับ 4 ของ เอกซ์แพนเดอร์ เปิดเลยเบาะหลัง ทำให้ผู้โดยสารแถวที่ 3 เข้า/ออกสะดวก ดูภาพด้านข้างจะเห็นชัดเจนเลย อภิชาต : ถ้าคนจะซื้อคันนี้ถือว่าโอเคนะ เขาแก้ปัญหาว่า ถึงจะไม่มีประตูสไลด์ คุณก็สามารถเปิดประตูเข้ามาแล้วเดินไปแถวที่ 3 ได้สบายๆ นะจ๊ะ ภัทรกิติ์ : สรุปว่า เเลกกันคนละหมัด แต่ถ้าเบาะหน้าสามารถพับได้ จะดียิ่งกว่านี้ 4 WHEELS : เรามาพูดถึง ฮอนดา บีอาร์-วี บ้างดีกว่าครับ ภัทรกิติ์ : พแลทฟอร์มของ มิตซูบิชิ ไม่ได้เเชร์กับใคร ซีเอนตา ก็สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะเช่นเดียวกัน แต่ บีอาร์-วี ใช้กับรถหลายรุ่นเลย อภิชาต : มันเป็นการแชร์ชิ้นส่วนกัน เน้นส่งออก เมื่อเอา บีอาร์-วี เข้ามาเทียบกับ 2 ตัวนี้ (เอกซ์เพนเดอร์ กับ ซีเอนตา) ผมว่าคนละเรื่องกันเลยครับ ภัทรกิติ์ : สำหรับ บีอาร์-วี น่าจะมีรันนิงคอร์สต่ำกว่าคู่แข่งอีก 2 คัน ถ้ามองในเรื่องการออกแบบ เพราะว่ามีการแชร์ชิ้นส่วนกับรถที่ราคาย่อมเยา และความกว้างฐานล้อน่าจะแคบกว่า ซึ่งมันจะเป็นรถที่คล่องตัวกว่า อภิชาต : เรื่องความคล่องตัวผมเห็นด้วย เพราะรูปทรงมันเล็กกว่า ถ้าใช้ในเมือง รถคันนี้เหมาะในเรื่องฟังค์ชัน แต่เราก็เห็นไม่เยอะเท่าไร ผมงงกับพโรดัคท์ไลน์ของเขามาก เช่น บีอาร์-วี ไปแย่งตลาด ซิที หรือเปล่า แต่ผมได้ยินเขาพูดว่าเน้นตลาดส่งออกมากกว่า ภัทรกิติ์ : ผมมองว่ารถแบบนี้ "ใหญ่ได้เปรียบ" คนซื้อวัดกันที่ความใหญ่ ไม่มีใครเน้นเรื่องความคล่องตัว เพราะมันไม่ได้ใหญ่จนขับไม่ได้ ใหญ่ที่สุดก็ชนะเเล้ว สูตรสำเร็จของอีโคคาร์ซีดานฐานล้อยาว ที่มันขายดีกว่าตัวท้ายตัดเพราะมันใหญ่ ฐานล้อยาวกว่าเสมอ พื้นที่ในฝากระโปรงท้ายใหญ่มาก มันเลยชนะ ขณะที่ตัวแฮทช์แบคคอมแพคท์ดูคล่องตัว แต่กลับขายไม่ออก 4 WHEELS : ตลาดบ้านเรา ถ้าจะจ่ายเงินซื้อ ต้องดูใหญ่ไว้ก่อน ภัทรกิติ์ : บีอาร์-วี เสียเปรียบทั้ง 2 คัน เรื่องประตูบานที่ 3 กับ 4 4 WHEELS : เอกซ์เพนเดอร์ ใช้ประตูขนาดใหญ่แต่ ซีเอนตา ได้เปรียบในเรื่องประตูสไลด์ ภัทรกิติ์ : ทั้ง 3 คัน มีข้อดีข้อเสียอยู่ครับ ซีเอนตา นั้นดูเฟี้ยวฟ้าว มีอะไรแปลกๆ ในตัว ฟังค์ชันดีมาก เอกซ์เพนเดอร์ ได้ใหญ่ หล่อ เท่ หลายคนอาจจะไม่ชอบ เพราะมันดูโหดไป ฟังค์ชันโอเคตามมาตรฐาน บีอาร์-วี ฟังค์ชันไม่เลว แต่เก่าไปหน่อย น่าจะมีการปรับโฉมได้แล้ว เพื่อให้ดูสดใสขึ้น แต่ก็ยังลืมไม่ได้ว่าพื้นฐานมันมาจากรถเล็ก 4 WHEELS : ภายในห้องโดยสารใครเป็นแชมพ์ ภัทรกิติ์ : ซีเอนตา เหมือนโดดไปในโลกอนาคต ใช้หน้าจอสัมผัส ทุกคันน่าจะเป็นจอสัมผัสหมดแล้ว ใครอยู่ใกล้อยู่ไกล วัดกันตรงนี้ เอกซ์แพนเดอร์ ไม่ได้โดดเด่นมากมายนัก แต่มีจุดจบของเส้นสายภายในที่ลงตัว บีอาร์-วี ดูลงตัว ในแนวทางสปอร์ทตามบุคลิกของเขา 4 WHEELS : เรื่องของอรรถประโยชน์เป็นอย่างไรบ้าง ภัทรกิติ์ : ซีเอนตา มีช่องวางเเก้วอยู่ด้านบน วางได้หลายอย่าง เป็นฟังค์ชันที่ดูดี อภิชาต : รถประเภทนี้จะไม่ค่อยทำที่วางเเก้วไว้ด้านหน้านะ ไม่รู้ทำไม ภัทรกิติ์ : ผู้โดยสารแถวที่ 2 ของ ซีเอนตา กระโดดไปแถว 3 ได้นะ ที่วางแก้วอยู่หน้าคันเกียร์ เพราะมีเบรคมือ รถที่ใช้เบรคมือแบบนี้ก็ดูล้าสมัยไปสำหรับยุคนี้ แต่ตัวเบาะจะบางกว่าคู่แข่ง เพราะเขาต้องการจะพับเบาะได้ลึกขึ้น โฆษณาที่ต่างประเทศมีการเอาสุนัขคอร์กี ซึ่งเป็นสุนัขขาสั้นมาเป็นพรีเซนเตอร์ โดยต้องการนำเสนอว่าคอร์กียังสามารถก้าวขึ้นได้เอง อภิชาต : รถแต่ละคัน มีข้อดีข้อเสียสลับกัน ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าอยากได้รถแบบไหน ภัทรกิติ์ : กรณีนี้ ฮอนดา ดูเหมือนจะสู้ใครไม่ได้ แต่ศูนย์บริการ สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้ดี เช่นเดียวกับ โตโยตา ซึ่งตรงจุดนี้ มิตซูบิชิ ยังเทียบไม่ได้ จริงๆ แล้วรถกลุ่มนี้ในมุมมองของผม เราควรสนับสนุนให้เป็นรถสาธารณะ อภิชาต : เห็นด้วยครับ 4 WHEELS : อาจารย์ให้คะแนนเท่าไรบ้างครับ อภิชาต : ตัดเรื่องความใหม่เก่าทิ้งไปเลยนะ เน้นภาพล้วนๆ โดดเด่นที่สุด ได้แก่ เอกซ์แพนเดอร์ กับ ซีเอนตา โดย มิตซูบิชิ แก้ปัญหาประตูบานที่ 3 กับ 4 ได้ดี ด้วยการแก้เสาซีให้หลบไป พร้อมรูปทรงดูโดดเด่นในกลุ่ม ซีเอนตา ทำได้ดีเรื่องประตูสไลด์ ผมให้คะแนนเต็ม 10 เลย ส่วน ฮอนดา ยังอยู่ในมุมเดิม น่าจะมีอะไรที่ใหม่กว่านี้ได้แล้ว แต่ถ้าเรื่องฟังค์ชัน ข้อดีข้อเสียต่างกันนะครับ สุดท้ายก็อยู่ที่ความพอใจของผู้ใช้ ภัทรกิติ์ : บีอาร์-วี ก็มีดีไซจ์นเด่นอยู่นะครับ ในมุมมองของผม รถแต่ละคันต่างมีบุคลิกภาพต่างกันเป็นจุดขาย มิตซูบิชิ บึกบึน หนักแน่น แอดเวนเจอร์ โตโยตา หวือหวา ฮอนดา ดูสปอร์ท สุดท้ายก็แล้วแต่คนว่าจะชอบแบบไหน ถ้าคุณจะซื้อ หน้าที่ของคุณ คือ ไปพิสูจน์เองว่า แบบไหนถูกจริตของคุณ เพราะดีไซจ์เนอร์ทำงานเต็มที่ทุกคัน
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)