เข้าสู่ฤดูแห่งการท่องเที่ยวกันแล้ว หลายคนวางแผนเดินทางขึ้นเหนือไปสัมผัสความหนาวเย็นบนดอยสูง ซึ่งจะต้องผ่านเส้นทางลาดชันมากมาย หากไม่มีความชำนาญในการขับรถ ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ทริค 4x4 ฉบับนี้ มีเคล็ดลับการขับรถขึ้น/ลงเขา มาฝาก
การขับรถขึ้นเขาที่มีความชัน ต้องอาศัยแรงบิดจากเครื่องยนต์ที่มากกว่าเดิม ดังนั้น ไม่ว่าขณะนั้นจะอยู่ที่เกียร์ใด ควรลดเกียร์ลงอย่างน้อย 1 จังหวะ เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้นจนถึงแรงบิดสูงสุดของรถ (เชคแรงบิดได้จากคู่มือ)
การขับรถลงเขา จำเป็นต้องใช้เกียร์ต่ำเช่นกัน ทว่าขาลงเราไม่พึ่งแรงบิดจากเครื่องยนต์แล้ว แต่ต้องการแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ (ENGINE BRAKE) เพื่อทำให้รถช้าลง ซึ่งการทำให้รถมีแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ได้ต้องลดเกียร์ลงต่ำทีละจังหวะ จนกว่าจะรู้สึกถึงแรงหน่วง โดยที่รอบเครื่องยนต์ต้องไม่เกินขีดแดง
ถนนบนเขามักคดโค้งไปมาตลอดเส้นทาง เมื่อถึงทางโค้งเราต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโค้งที่มองไม่เห็นรถที่สวนมา ดังนั้น ควรขับรถชิดซ้าย และเผื่อระยะสำหรับรถที่สวนมาด้วยเสมอ
เชื่อว่าทุกคนที่ขับรถเป็น คงเข้าใจความหมายของเส้นทึบ และเส้นประบนถนนเป็น อย่างดี ทุกครั้งที่แซงรถคันหน้า ต้องเป็นทางตรงที่สามารถมองเห็นรถที่สวนมาได้ชัดเจนเท่านั้น ซึ่งมักตรงกับเส้นประกลางถนนเสมอ
ทั้งขึ้นเขา และลงเขา หากจำเป็นต้องเบรค ต้องกะระยะเบรคให้พอดี โดยเฉพาะขณะลงเขาชัน ควรกะระยะเบรคเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้สามารถเบรคได้อย่างเหมาะสม และมีระยะหยุดที่ปลอดภัย
ขณะลงเขา หากอาศัยแรงหน่วงจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องแตะเบรคช่วยด้วย เมื่อรู้สึกว่ารถไหลลงเขาเร็วเกินไป ทั้งๆ ที่ลดเกียร์ต่ำแล้ว การแตะเบรค จะช่วยชะลอไม่ให้รถไหลเร็วเกินไป และเมื่อถึงความเร็วที่พอดี ให้ปล่อยเบรค ห้ามแช่เบรคตลอดเวลาเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ และน้ำมันเบรคเดือด จนเบรคไม่อยู่ 
