บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ MERCEDES -BENZ ตั้งเป้าเป็นที่ 1 ในใจลูกค้า ด้านบริการหลังการขาย เตรียมลงทุนรับบแรนด์ใหม่ หลังได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ MERCEDES-MAYBACH เน้นดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดไม่ว่าจะซื้อรถยนต์จากที่ไหนฟอร์มูลา : ความสำเร็จของ ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ฯ จนถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร ? ณัฏฐวุฒิ : บริษัทฯ เพิ่งเปิดดำเนินการยังไม่ถึง 2 ปี แต่มีลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี หากดูจากยอดขายในระยะเวลา 9 เดือน (มกราคม-ตุลาคม) ของปี 2564 ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 15.92 % เทียบปี 2563 ซึ่งหากมองภาพโดยรวมของผลกระทบจาก COVID-19 ถือเป็นความท้าทายของบริษัทฯ อย่างมากที่สามารถทำให้ยอดขายเติบโตได้ โดยความสำเร็จครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่วางเป้าหมายเป็น TOP OF MIND หรือเป็นบแรนด์อันดับ 1 ในใจของลูกค้ารถยนต์ MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) เราวางนโยบายให้บริการแบบครบวงจร บริหารงานโดยมืออาชีพ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า เน้นการมอบประสบการณ์ที่ดี มีคุณค่า และประทับใจ ทำให้ลูกค้าบอกต่อถึงการบริการที่ดีของบริษัทฯ นอกจากยอดขายที่เติบโตขึ้น ในการวัดค่าความพึงพอใจของลูกค้า CUSTOMER SATISFACTION INDEX (CSI) ฝ่ายขาย เดือนกันยายน 2564 ได้ 5 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยของตัวแทนจำหน่าย MERCEDES -BENZ ทั่วประเทศ อยู่ที่ 4.97 คะแนน ฝ่ายบริการหลังการขาย กันยายน 2564 ได้ 4.89 คะแนน โดยคะแนนเฉลี่ยของตัวแทนจำหน่าย MERCEDES-BENZ ทั่วประเทศ อยู่ที่ 4.81 คะแนน ขณะที่บางเดือน เราสามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ของกรุงเทพฯ ด้านการบริการหลังการขาย เดือน มกราคม-กันยายน 2564 มีรถเข้ามาใช้บริการ เพิ่มขึ้น 79.03 % เทียบปี 2563 หากเทียบรายได้ค่าแรง และค่าอะไหล่โดยรวม 9 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้เติบโต 89.09 % ล่าสุดสิ่งที่ประสบความสำเร็จ และความภูมิใจของ ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ฯ คือ การได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ MERCEDES-MAYBACH (เมร์เซเดส-มายบัค) และ MERCEDES-EQ (เมร์เซเดส-อีคิว) จากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย และเป้าหมายของ ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ฯ ในระยะ 3-5 ปีไว้อย่างไร ? ณัฏฐวุฒิ : เป้าหมายของบริษัทฯ ที่วางไว้ อันดับแรก คือ การเติบโตทางธุรกิจ ได้รับการตอบรับจากลูกค้า โดยต้องการจะมีคะแนน CSI ติด 1 ใน 3 อันดับแรกของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ MERCEDES-BENZ ทั่วประเทศ มียอดขายสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 3 มีรถยนต์เข้ารับบริการหลังการขาย 15,000 คัน/ปี ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ (RE-PURCHASING) 75 % ของลูกค้าที่กลับมาใช้บริการหลังการขาย รวมถึงขยายสาขา เพื่อรองรับการดูแลลูกค้า และเพิ่มปริมาณลูกค้าให้มากขึ้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทแม่ การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ โดยเน้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ ฟอร์มูลา : บริษัทฯ ลงทุนในการปรับโฉมโชว์รูม MERCEDES-MAYBACH เท่าไร ? ณัฏฐวุฒิ : การปรับโฉมโชว์รูมสำหรับการเป็นผู้จำหน่าย MERCEDES-MAYBACH ใช้เงินลงทุนประมาณ 5-6 ล้านบาท แบ่งเป็น การปรับปรุงพื้นที่บริเวณชั้น 2 เพื่อจัดทำเป็นโซนสำหรับจัดแสดงรถยนต์ และตกแต่งสถานที่เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแบบเอกซ์คลูซีฟ การจัดเตรียมบุคลากร พร้อมอบรมความรู้ ทั้งด้านการขาย และบริการหลังการขาย รวมถึงการเตรียมเครื่องมือ และช่องซ่อม สำหรับบริการพิเศษให้แก่ลูกค้ารถยนต์ MERCEDES-MAYBACH โดยเฉพาะ ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใด ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ฯ จึงได้รับเลือกเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ MERCEDES-MAYBACH ? ณัฏฐวุฒิ : ที่ผ่านมาบริษัทฯ มุ่งสร้างธุรกิจให้เติบโต และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า รวมถึงพัฒนาการตลาดรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง ความโดดเด่นด้านการขายผ่านสื่อดิจิทอล และการบริการลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ ด้วยบริการแบบ SERVICE MIND เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 4 ของผู้จำหน่ายรถยนต์ MERCEDES-MAYBACH จาก 34 แห่งทั่วประเทศ ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้รับความไว้วางใจในครั้งนี้ เป็นทิศทางที่ดีในการดำเนินธุรกิจ และโอกาสสร้างธุรกิจในอนาคตให้แข็งแกร่ง และยั่งยืน เนื่องจาก MERCEDES-MAYBACH บแรนด์ที่ต้องการบริการเป็นพิเศษ และการได้รับเลือกแสดงให้เห็นว่า ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ฯ มีความพร้อม และศักยภาพสำหรับการบริการลูกค้าในทุกระดับ ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มีมากน้อยเพียงใด ? ณัฏฐวุฒิ : กลุ่มลูกค้าระดับแนวหน้า ที่ประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียงในสังคม ซึ่งต้องการรถยนต์ที่มีความประณีต พิถีพิถัน เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงรสนิยมหรูหรา ความสำเร็จ และเป็นรถยนต์ระดับ TOP ของบแรนด์ ที่มีอยู่มากพอสมควร และคาดว่าด้วยความเป็น MERCEDES-MAYBACH ที่มีชื่อเสียงมายาวนานถึง 100 ปี ด้วยการผสมผสานงานฝีมือระดับชั้นแนวหน้า ที่ผสานศิลปะแห่งความสวยงาม และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้ MERCEDES-MAYBACH เป็นยานยนต์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรูหรา และล้ำค่า ลูกค้าตั้งตารอคอยอย่างแน่นอน ฟอร์มูลา : ไพรม์มัส ออโต้เฮ้าส์ฯ ตั้งเป้าไว้อย่างไร ? ณัฏฐวุฒิ : MERCEDES-MAYBACH ไม่ได้กำหนดเป้าหมายเรื่องยอดขายไว้ แต่วางเป้าหมายที่จะนำเสนอรถยนต์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยมอบบริการที่ครบถ้วน และสมบูรณ์แบบที่สุดแก่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ฟอร์มูลา : ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้เป็นอย่างไร ? ณัฏฐวุฒิ : ใน 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) ปี 2564 ยอดผลิตรถยนต์ จำนวน 1,071,908 คัน เพิ่มขึ้น 31.89 % เทียบปี 2563 แบ่งเป็น การผลิตเพื่อส่งออก จำนวน 618,400 คัน เพิ่มขึ้น 39.42 % เทียบปี 2563 การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ จำนวน 453,508 คัน เพิ่มขึ้น 22.85 % เทียบปี 2563 ส่วนยอดขายโดยรวม 8 เดือนแรก จำนวน 467,809 คัน เพิ่มขึ้น 2.4 % เทียบปี 2563 ที่มียอดขาย 456,858 คัน เฉพาะเดือนสิงหาคม 2564 ยอดขายในประเทศ 42,176 คัน ลดลง 38.8 % เทียบปี 2563 ที่มียอดขาย 68,883 คัน ปัจจัยที่ส่งผลลบต่อภาพรวมประกอบด้วย ไฟแนนศ์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และผู้บริโภครัดกุมเรื่องค่าใช้จ่ายมากขึ้น โรงงานผลิตรถยนต์ชะลอการผลิต เนื่องจากขาดชิพ และชิ้นส่วน ทำให้ไม่สามารถส่งมอบรถให้ลูกค้าได้ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4 มีแนวโน้มดีขึ้น ยอดขายรวมน่าจะได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่กำหนดไว้ (เป้าขายรวม ปี 2564 จำนวน 7.2-7.5 แสนคัน) แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วม ที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโดยรวม แต่มาตรการในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ และการผ่อนคลายมาตรการลอคดาวน์ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น ผนวกกับการประกาศจัดงาน MOTOR EXPO 2021 ทำให้บริษัทรถยนต์จัดแคมเปญ และเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ กระตุ้นให้เกิดการซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น
บทความแนะนำ