บทความ
ศูนย์บริการขัดเคลือบสีรถยนต์
ท่ามกลางกระแสการเติบโตของรถยนต์ ที่ไม่หยุดยั้งอยู่ในขณะนี้ทำให้มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องเกิดขึ้นมากมาย ธุรกิจศูนย์บริการขัดเคลือบสีรถยนต์รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษารถยนต์ก็เติบโตตามไปด้วยนอกจากนี้ศูนย์บริการบางแห่งยังมีบริการดูแลรถด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอีกด้วยเพราะรถยนต์ก็เหมือนผู้หญิงที่ต้องการความสวยงามเมื่อเสียเงินจำนวนมากเพื่อซื้อรถยนต์คันหนึ่งแล้ว เจ้าของย่อมต้องการรักษาความสวยของรถยนต์ให้คงอยู่นานที่สุด ศูนย์บริการขัดเคลือบสีรถยนต์ จึงเป็นเสมือน "สปา" ของรถยนต์
"ฟอร์มูลา" รวบรวมศูนย์บริการขัดเคลือบสีรถยนต์ และผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อแนะนำให้กับผู้รักรถทั้งหลาย ได้เลือกใช้บริการตามความต้องการและตามจำนวนเงินในกระเป๋าของคุณ
บริษัท ออโต้ แคร์ คลีนิก จำกัด
ศูนย์บริการขัดเคลือบสี ออโท กลิม
หัตถกร อนุพงศ์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ออโต้ แคร์ คลีนิก จำกัด (AUTO CARE CLINIC CO.,LTD.) ผู้ให้บริการศูนย์เคลือบสีและบำรุงรักษารถยนต์ ออโท กลิม (AUTO GLYM) กล่าวว่าเดิมบริษัทไม่ได้เปิดบริการแก่ลูกค้าทั่วไป แต่จะเป็นลูกค้าที่ทางโชว์รูม แจกวาร์ โพร์เชส่งเข้ามารับบริการ เป็นเวลาร่วม 10 ปีมาแล้วและเปิดบริการแก่ลูกค้าทั่วไปเมื่อประมาณปลายปีที่ผ่านมา
ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ ที่ วิภาวดีรังสิต และที่ตึก ซีทีไอ โดยตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้จะเปิดเพิ่มขึ้นอีก 15 สาขา ทั้งในกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังจะมีการขยายเป็นรูปแบบแฟรนไชส์อีกประมาณ 50 สาขา
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในศูนย์เคลือบสีนั้น จะใช้ของ ออโท กลิม ทั้งหมด ซึ่งมีอยู่กว่า 300 ชนิดแต่ในประเทศไทยนำเข้ามา 50 ชนิดโดยคัดเลือกเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้ในศูนย์บริการขัดเคลือบสีรถยนต์
การให้บริการจะแบ่งเป็น 3 โพรแกรม คือ
โพรแกรม เอ ดูแลทำความสะอาดครบวงจร มีทั้งหมด 7 รายการ 1. ล้างรถด้วยโฟม ดูดฝุ่น เคลือบยาง 2. เคลือบเงาสีรถ ปกป้องรอยขนแมว 3. ขจัดคราบสี คราบฝังแน่น ยางมะตอยลบรอยขนแมว 4. ทำความสะอาดภายใน 5. ล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์ และเคลือบปกป้องคราบน้ำมัน 6. ล้างทำความสะอาดล้อ เคลือบบำรุงยาง 7. ขัดเคลือบกระจก
โพรแกรม บี ดูแลทำความสะอาดภายนอก มีทั้งหมด 5 รายการ 1. ล้างรถด้วยโฟม ดูดฝุ่น เคลือบยาง 2. เคลือบเงาสีรถ ปกป้องรอยขนแมว 3. ขจัดคราบสี คราบฝังแน่น ยางมะตอย ลบรอยขนแมว 4. ทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์และเคลือบปกป้องคราบน้ำมัน 5. ขัดเคลือบกระจก
โพรแกรม ซี ดูแลทำความสะอาดภายใน มีทั้งหมด 4 รายการ 1. ล้างรถด้วยโฟม ดูดฝุ่น เคลือบยาง 2. ทำความสะอาดภายใน 3. ล้างทำความสะอาดล้อ 4. ขัดเคลือบกระจก
สำหรับราคาในการให้บริการ ก็จะแตกต่างกันแล้วแต่รุ่นและยี่ห้อของรถ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 150-5,820 บาท หรือจะทำเป็นแพคเกจ 3 ปี/ครั้ง ราคาเริ่มต้นที่ 2,650-7,120 บาท โดยการเคลือบสีแต่ละครั้งควรจะเว้นระยะเวลา 4 เดือน/ครั้งในการให้บริการแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม. 15 นาที แต่ละวันสามารถรับรถได้ประมาณ 20 คัน เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.
บริษัท ออโต้ แคร์ คลีนิก จำกัด 33/6 หมู่ 8 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพ ฯ 10210 โทร. 0-2522-6699-706
บริษัท คาดูแลค (ประเทศไทย) จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสี พ่นกันสนิม คาดูแลค
เกียรติชัย ธีรวรชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาดูแลค (ประเทศไทย) จำกัด (CADULAC (THAILAND) CO., LTD.) ให้ข้อมูลว่า คาดูแลค เป็นที่ยอมรับในประสิทธิภาพจากอุตสาหกรรมรถยนต์หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆ เป็นเวลากว่า 25 ปี ในประเทศไทยทั้งพ่นกันสนิมรถยนต์ด้วยน้ำยา คาดูแลค รัสต์-พรูฟ (CADULAC RUST-PROOFED) เคลือบสีคาดูแลค ไดมอนด์ไบรท์ (CADULAC DIAMONDBRITE)
และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ คาดูแลค ไม่ว่าจะเป็น ไดมอนด์ไบรท์ น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์สเปรย์กำจัดสนิม และน้ำยาอเนกประสงค์ ซี 90 ตามห้างสรรพสินค้า และตกแต่งรถยนต์
คาดูแลค ใช้น้ำยาเคมีป้องกันสนิมถึง 3 ชนิดด้วยกันเพื่อให้สามารถครอบคลุมในพื้นที่ทั่วทุกซอกทุกมุมของตัวรถ
ซิลเวอร์ อินเทอร์นอล (SILVER INTERNAL) น้ำยาใสผสมเนื้อโลหะเงิน ใช้สำหรับพ่นภายในประตูและตามตัวถังรอบคัน ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ ไม่แห้งแข็งตัว นอกจากจะป้องกันน้ำ และความชื้นแล้วยังสามารถหยุดการเกิดสนิมได้ดี โดยเฉพาะรถเก่า
บราวน์ อินเทอร์นอล (BROWN INTERNAL) ใช้พ่นโครงฝากระโปรง ตามตะเข็บต่างๆ และอันเดอร์บอดีซีล (UNDER BODY SEAL) ใช้พ่นใต้ท้อง บังโคลน และที่เก็บยางอะไหล่
ค่าพ่นกันสนิม 5,800-8,500 บาท และการรับประกันการป้องกันสนิม รถใหม่ตลอดอายุการใช้งานและรถเก่านาน 5 ปี หรือ 100,000 กม.
บริการขัดเคลือบสี 4 ขั้นตอน ด้วยผลิตภัณฑ์ คาดูแลค ไดมอนด์ไบรท์
1. หลังจากล้างสีจนสะอาด ก็ทำการปรับผิวสีรถเก่าให้สะอาด ด้วยน้ำยา คัทแบค (CUT BACK) เพื่อชุบชีวิตสีรถเก่าให้คืนสภาพเหมือนรถใหม่
2. ลงน้ำยา พรี-กแลซ (PRE-GLAZE) เพื่อสร้างเกราะให้สี ด้วยแผ่นฟีล์มบางๆ
3. เคลือบทับด้วยน้ำยา กแลซ (GLAZE) สร้างฟีล์มชั้นที่ 2 เพื่อให้ผิวสีมีความเงางาม และลื่น
4. ป้องกันไฟฟ้าสถิตชั้นสุดท้าย ด้วยน้ำยา คอนเซอร์เวอร์ (CONSERVER) ลดปัญหาฝุ่นละอองเกาะติดผิวสี
ค่าเคลือบสี เริ่มต้น 4,500 บาท รับประกันผล รถใหม่ 5 ปี รถเก่า 1 ปี
ปัจจุบัน คาดูแลค ฯ เพิ่มศูนย์บริการเป็น 15 สาขา นนทบุรี ดอนเมือง มหาชัย บางพลีและในต่างจังหวัด ซึ่งได้มีการปรับรูปแบบการบริการให้ทันสมัยยิ่งขึ้น
จุดเด่นของคาดูแลค ฯ คือ ความเชื่อถือที่มีให้กับศูนย์บริการที่เปิดให้บริการมานานกว่า 25 ปี บวกความชำนาญทั้งในด้านการพ่นกันสนิมและเคลือบสี และมีศูนย์บริการมากถึง 15 สาขารวมทั้งป้องกันไฟฟ้าสถิตชั้นสุดท้าย ด้วยน้ำยา คอนเซอร์เวอร์
บริษัท คาดูแลค (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2279-7444-5 และ 0-2619-7727-31
บริษัท คาร์ คอสเมติก จำกัด
ศูนย์บริการขัดเคลือบสี คาร์ไชน์
กฤษดา ธีรวรชัย ผู้บริหาร บริษัท คาร์ คอสเมติก จำกัด (CAR COSMETIC CO., LTD.) เปิดเผยว่าศูนย์เคลือบสีรถยนต์ คาร์ไชน์ (KARSHINE) เปิดสาขาแรกที่ มหาชัย และในปีนี้จะขยายครบทั้งหมด 6 สาขา เหตุผลที่เปิดศูนย์เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าเนื่องจากแต่เดิมผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะมีจำหน่ายเพียงเฉพาะในห้างสรรพสินค้าและศูนย์บริการคาร์แคร์ทั่วไป ดังนั้นบริษัทจึงเห็นว่าควรจะเปิดเป็นศูนย์บริการมาตรฐานเนื่องจากปัจจุบันมีศูนย์คาร์แคร์ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัททั่วประเทศ รวมถึงศูนย์บริการรถยนต์ เช่น โตโยตา นิสสัน มิตซูบิชิ ฟอร์ด และฮอนดา เป็นต้น
สำหรับการให้บริการของ คาร์ไชน์ มีดังต่อไปนี้
1. การให้บริการล้างรถ จะใช้ผลิตภัณฑ์ของคาร์ไชน์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น แชมพูล้างรถผ้าชามัวร์อย่างดี น้ำยาเคลือบเงาล้อและยาง รวมทั้งตรวจเชคเครื่องยนต์เบื้องต้นด้วย เช่นเชคระดับน้ำกลั่น น้ำมันเครื่อง ฯลฯ
2. การเคลือบสีรถ หลังจากการล้างทำความสะอาดสีผิวรถ และเช็ดให้แห้ง ตรวจดูสภาพสีรถลงน้ำยาปรับสภาพผิวสีที่เห็นว่ามีรอยขีดข่วนและคราบสกปรก ด้วย สแครช รีมูเวอร์ (SCRATCH REMOVER) ของ คาร์ไชน์ โดยใช้เครื่องเคลือบสีและมือให้ผิวสีรถสะอาด และกลับสู่สภาพเดิมใช้ผ้าไมโคร ไฟเบอร์ เช็ดเก็บคราบน้ำยาและฝุ่นที่ตกค้างออก ลงน้ำยาเคลือบสี ซูเพอร์ เคลียร์ พอลิช (SUPER CLEAR POLISH) ทั่วทั้งคันแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง เพื่อสร้างแผ่นฟีล์มปกป้องสีรถใช้เครื่องเคลือบสีทำความสะอาดน้ำยาออกให้หมด แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เก็บคราบน้ำยาและฝุ่นที่ตกค้างออกอีกเป็นครั้งสุดท้าย
3. บริการซักเบาะและพรม จะใช้น้ำยาฟอกเบาะ วันเดอร์ คลีน (WONDER KLEAN) ของ คาร์ไชน์ใส่ในเครื่องฟอก และนำเครื่องฟอกดูดน้ำยาและสิ่งสกปรกออกขั้นตอนสุดท้ายจะใช้เครื่องทำความร้อนเป่าให้ทั่วจนแห้ง
4. บริการฟอกพร้อมรักษาเบาะหนังแท้ จะใช้น้ำยา เลเธอร์ คลีเนอร์ คอนดิชันเนอร์ (LEATHER CLEANER & CONDITIONER) ของ คาร์ไชน์ และเช็ดคราบสกปรกด้วยผ้า ไมโคร ไฟเบอร์ (MICRO FIBER) หลังจากนั้นจะใช้น้ำยา เลเธอร์ แคร์ (LEATHER CARE) ซึ่งเป็นโลชันบำรุงรักษาหนังแท้ให้ความชุ่มชื้นกับหนังแท้ ไม่มีกลิ่นที่น่าเวียนหัว ไม่เหนียวมันเยิ้ม
5. บริการล้างห้องเครื่อง ราคาในการบริการนั้นจะคิดค่าบริการล้างรถ 100 บาท หากขัดเคลือบสี 1,500 บาท แต่ปัจจุบันบริษัทได้มีการจัดทำบัตรสมาชิกให้กับลูกค้าโดยลูกค้าสามารถสมัครเป็นสมาชิก 1,500 บาท รับประกัน 1 ปี และลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้อีกฟรี 6 ครั้ง และครั้งต่อไปเสียค่าบริการ 300 บาท/ครั้ง หรือสมัครสมาชิก 3 ปี ใช้บริการฟรี 16 ครั้ง ครั้งต่อไปคิดค่าบริการครั้งละ 250 บาท
บริษัท คาร์ คอสเมติก จำกัด 144/5 ถนนพระราม 6 สามเสนใน พญาไท กรุงเทพ ฯ 10400 โทร. 0-2270-0501 e-mail: www.karshine.com
บริษัท คาร์-แลค 68 (ไทย-เยอรมัน) จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสีรถยนต์ คาร์-แลค 68
กฤษฏ์ กาญจนบัตร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คาร์-แลค 68 (ไทย-เยอรมัน) จำกัด (CAR-LACK (THAI-GERMAN) CO., LTD.) ผู้ให้บริการศูนย์เคลือบสี และบำรุงรักษารถยนต์ คาร์แลค 68 ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2525 โดยเริ่มต้นจากการนำเข้าสินค้า คาร์แลค 68เข้ามาจำหน่ายสินค้าตามห้างสรรพสินค้า และศูนย์บริการรถยนต์ทั่วไปจนกระทั่งมองเห็นช่องว่างและเห็นว่าสถานการณ์เหมาะสมจึงได้เปิดศูนย์บริการเคลือบสีและบำรุงรักษารถยนต์ คาร์แลค 68 โดยภายในศูนย์บริการ ฯ จะใช้ผลิตภัณฑ์คาร์แลค 68 ทั้งหมด
ปัจจุบันมีสาขาที่บริษัทดำเนินการเองอยู่ 5 สาขา คือ ที่บางแค ออโตแบคส์ สาทร สุรวงศ์ รัชดาภิเษกวิภาวดี และสาขาต่อไปจะเปิดดำเนินการที่เพชรบุรี นอกจากนี้ยังมีในส่วนของดีเลอร์อีกประมาณ 60-70 แห่ง พร้อมกันนี้ในอนาคตยังมีแผนขยายสาขาไปยังห้างสรรพสินค้า โดยแห่งแรกจะเปิดที่เทสโกโลตัส พร้อมกัน 3 สาขาในเดือนนี้ คือ กาญจนบุรี ระยอง และชลบุรี
สำหรับการบริการของศูนย์เคลือบสี และบำรุงรักษารถยนต์คาร์แลค 68 นั้นจะมีขั้นตอนการทำงาน 7 ขั้นตอนของการบำรุงรักษา คือ
1. ล้าง ด้วยแชมพูคาร์แลคสูตรเข้มข้น ปราศจากสารกัดสี สามารถขจัดคราบน้ำมัน โคลน เขม่าฝุ่นละอองรอยเปื้อนต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย
2. กำจัดคราบสกปรกฝังลึก ใช้ คาร์แลค เซอร์เฟศส์ คลีเนอร์ (CAR-LACK SURFACES CLEANER)
3. เคลือบรักษาสีรถด้วย คาร์แลค 68 ซิสเตเมทิค แคร์ (CAR-LACK 68 SYSTEMATIC CARE) ประกอบด้วยสารโพลีเอธิลีน อครีลิค (POLYETHYLENE ACRYLIC) สารทำความสะอาดสร้างฟีล์มเคลือบสี เสริมความแข็งแกร่งของผิวสี ป้องกันรอยขีดข่วน
4. เคลือบทับพิเศษ ด้วย คาร์แลค 68 ลอง ไลฟ์ อครีล คอมเพาน์ด (CAR-LACK 68 LONG LIFE ACRYL COMPOUND) เป็นอครีลสูตรเข้มข้นพิเศษ เพิ่มความแวววาวแข็งแรงของสีเหมาะสำหรับรถใหม่
5. ดูแลความสะอาดอุปกรณ์ภายนอกทุกชิ้นส่วน เช่น ยางรถยนต์ กันชนโครเมียม กระจกกันชนไฟเบอร์ ล้อแมก
6. ทำความสะอาดอุปกรณ์ภายใน เคลือบเบาะด้วย (CAR-LACK 68 COCKPIT SPRAY) เคลือบเงาวัดสุดอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำจากหนัง ไวนิล พลาสติค
7. ตรวจสอบคุณภาพขั้นสุดท้าย โดยเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญเป็นพิเศษ ทำการตรวจสอบคุณภาพ ความสะอาด ความเป็นมันแวววาวของรถทุกคัน
สำหรับการใช้บริการทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงโดยราคาของรถแต่ละคันที่เข้ามารับบริการนั้นจะมีราคาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับขนาดของรถโดยมีราคาเริ่มต้นที่ 1,500-2,500 บาท โดยการเข้ารับบริการเคลือบสีรถยนต์นั้นควรที่จะทำประมาณ 3-4 เดือน/ครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้รถมีความเงางามปกป้องสีรถยนต์ได้เป็นอย่างดีเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-18.00 น. ส่วนสาขาอื่นขึ้นอยู่กับเวลาทำการของแต่ละสถานที่ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการประมาณ 7-10 คน
ทั้งนี้ในการบริการของศูนย์บริการเคลือบสีคาร์แลค 68 นั้นจะมีเครื่องมือพิเศษและเครื่องขัดเคลือบสีที่เป็นของคาร์แลค 68 หัวเป็นฟองน้ำ สำหรับขัดเคลือบสีโดยเฉพาะซึ่งหายากมากในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่จะใช้ขนแกะ
จุดเด่นของ ศูนย์บริการเคลือบสีคาร์แลค 68 ผลิตภัณฑ์ของคาร์แลค 68 นั้นในผู้บริโภคที่เคยเคลือบสีรถยนต์ 50-60 % จะรู้จักและเคยได้ยินชื่อมาก่อนหน้านี้เนื่องจากมีจำหน่ายมาเป็นเวลานานรวมถึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจากเยอรมนี
บริษัท คาร์แลค 68 (ไทย-เยอรมัน) จำกัด โทร. 0-2454-2876-80 แฟกซ์ 0-2454-2743 e-mail: carlack68@thaiiland.net
บริษัท เมกไกวส์ ไทยแลนด์ จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสี เมกไกวส์
ดำรง วัธนเวคิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมกไกวส์ ไทยแลนด์ จำกัด (MEGUIAR'S (THAILAND) LTD.) เปิดเผยว่า ศูนย์เคลือบสีเมกไกวส์ ปัจจุบันมีสาขาที่เป็นของบริษัทเอง 1 สาขาแต่จะมีศูนย์คาร์แคร์ที่ใช้ระบบของเมกไกวส์พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์ของเมกไกวส์อีกประมาณ 100 แห่งโดยศูนย์คาร์แคร์เหล่านี้จะมีป้ายเมกไกวส์ติดไว้ที่หน้าศูนย์ซึ่งอนาคตบริษัทจะพัฒนาศูนย์คาร์แคร์เหล่านี้ให้มีมาตรฐานเดียวกับศูนย์เมกไกวส์ คือจะมีบริการทั้งภายนอก ภายใน และเครื่องยนต์ ที่บริษัท เรียกว่า เมกไกวส์ คาร์ ดีเทลลิง เซนเตอร์ (MEGUIAR'S CAR DETAILING CENTER) ที่จะเน้นความสวยงามของรถเปรียบเหมือนผู้หญิงที่จะเข้าไปสถานเสริมความงามหรือสปา
ขั้นตอนของการขัดเคลือบสีรถยนต์เมกไกวส์ จะเริ่มตั้งแต่การล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนสีรถก่อนหลังจากนั้นก็จะทำการวิเคราะห์สภาพสีรถ คราบไคล สิ่งสกปรกซึ่งบางครั้งการล้างธรรมดาอาจจะไม่ออก หรือในบางครั้งจะเป็นหนัก เช่น เกิดละอองสี คราบขี้นกรอยขีดข่วนลึก หลังจากนั้นขัดเงาลบรอยต่างๆ ซึ่งจะมีขั้นตอนหลายวิธีในการลบรอย ลบคราบโดยใช้น้ำยาเคลือบ หรืออาจใช้ดินน้ำมันลบคราบ โดยจะไม่ทำลายสีรถจึงขัดเงาโดยใช้ฟองน้ำชนิดต่าง ๆ ขัดผิวจนเรียบและใส โดยผลิตภัณฑ์ของเมกไกวส์จะไม่เคลือบแวกซ์ทั้งนี้เนื่องจากแวกซ์ไม่ได้ทำให้เกิดเงา เมื่อขัดเงาเสร็จแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนปกป้องสีเพื่อคงสภาพคงเดิมและกันสิ่งแปลกปลอมไม่ให้ลงไปสู่ผิวสี โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงแต่ถ้าหากลูกค้ามีเวลามากก็จะใช้เวลานานกว่านี้ เพราะนอกจากการเคลือบสีภายนอกแล้วการบริการยังมีในส่วนของการภายใน และการล้างเครื่องยนต์อีกด้วย
ผลิตภัณฑ์ของเมกไกวส์มีกว่า 500 ชนิด ทั้งนี้เนื่องจากสีของรถแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกัน เนื้อน้ำยาของผลิตภัณฑ์ที่ใช้จึงมีความแตกต่างกันดังนั้นตัวแทนศูนย์คาร์แคร์ของเมกไกวส์จึงต้องมีการอบรมช่างอยู่เสมอเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการให็บริการแก่ลูกค้านอกจากนี้ภายในศูนย์ก็ยังมีสินค้าที่ลูกค้าสามารถที่จะซื้อสินค้าที่สามารถใช้งานได้เองโดยไม่ต้องเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์เนื่องจากมีขั้นตอนในการทำง่าย สะดวกและไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
สำหรับค่าบริการนั้นจะแตกต่างกันแล้วแต่ละยี่ห้อ และขนาดของรถ รวมถึงคุณภาพเดิมของสีรถแต่หลังจากเข้ามาใช้บริการแล้วเมกไกวส์สามารถเนรมิตรถใหม่เหมือนรถใหม่ ซึ่งราคาเริ่มต้นที่ 2,000-8,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการสมัครเป็นสมาชิกรายปี คิดค่าสมาชิก 3,800 บาท และจะแนะนำให้ลูกค้าเข้ามารับบริการเดือนละ 1 ครั้ง โดยจะเสียค่าบริการครั้งละ 120 บาทส่วนค่าน้ำยานั้นจะบริการฟรี หรือหากลูกค้าไม่มีเวลาก็จะแนะนำให้ซื้อสินค้าไปทำเองและด้วยสาเหตุนี้เมกไกวส์จึงไม่มีการรับประกัน เนื่องจากการใช้รถแต่ละคันนั้นจะแตกต่างกันจึงไม่รู้ว่าจะประกันอย่างไร
จุดเด่น เมกไกวส์ขายความเงางาม เป็นผลิตภัณฑ์ที่โรงงานรถยนต์ยอมรับ และเลือกใช้ไม่ใช่สถานเคลือบสีรถยนต์โดยทั่วไป แต่จะเป็นการเนรมิตรถใหม่ได้โดยไม่ทำลายผิวสีเพราะการเคลือบสีรถต้องการสีใสให้ใสไม่เป็นริ้วรอยให้นานที่สุด และสามารถที่จะทำได้บ่อย ๆด้วยตัวเองได้ หากมีเวลาเพราะไม่ต้องใช้เวลามาก
บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด 223/28 อาคารคันทรีคอมเพล็กซ์ ชั้น 9 ถนนสรรพาวุธ เขตบางนา กรุงเทพ ฯ 10260 โทร. 0-2720-7744 e-mail: www.meguiars.co.th
บริษัท มิ้งจ์ คาร์คอสเมติค (ประเทศไทย) จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสี มิ้งจ์
ชัยฤกษ์ จิตต์แก้ว รองประธาน และชัชวาล ตันติ์สันติสุข ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิ้งจ์ คาร์คอสเมติค (ประเทศไทย) จำกัด (MING CAR COSMETICS (THAILAND) CO., LTD.)
เปิดดำเนินการในประเทศไทยมาแล้ว 2 ปี ปัจจุบันมี 1 สาขาทั้งนี้เนื่องจากเน้นนโยบายที่ต้องการแนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จักกับลูกค้าก่อนเนื่องจากได้รับสิทธิ์ในการดูแลตลาดในภูมิภาคนี้ด้วย โดยคาดว่าประเทศแรกที่จะเข้าไปดำเนินการคือประเทศจีน เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่
สำหรับในประเทศไทยคิดว่าหลังจากเป็นที่รู้จักแล้ว จะแบ่งการขยายธุรกิจเป็น 2 ประเภท คือการขยายแฟรนไชส์ และบริษัทลงทุนเอง
สำหรับการให้บริการของศูนย์เคลือบสีมิ้งจ์ นั้นจะมีบริการทั้งหมด 9 ขั้นตอน คือ
1. วอชิง ( WASHING) เพื่อขจัดสิ่งสกปรกบนพื้นผิวภายนอก จากนั้นเช็ดด้วยผ้าชามัวร์
2. รีมาร์ค วิซิเบิล เชคคิง (REMARK VISIBLE CHECKING) การทำงานเพื่อตรวจสอบตำหนิของรถและเชิญเจ้าของรับทราบและลงชื่อส่งมอบรถ
3. แพเพอร์ เทพิง (PAPER TAPING) ปกป้องผิวสีเส้นยางกันกระแทกด้วยกระดาษกาวทั่วคัน
4. คลีนนิง (CLEANING) เปิดรูพรุนของพื้นผิวรถยนต์ด้วยความร้อนโดยใช้เครื่องขัดไฟฟ้า และ บัฟฟ์ (BUFF) ขนแกะเป็นตัวนำสิ่งสกปรกที่ฝังอยู่ในรูพรุนออกจนหมดด้วย มิง บราวน์ โลชัน (MING BROWN LOTION) อย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งคัน
5. มอยเจอร์ไรซิง (MOISTURIZING) ชโลม มิง ไวท์ มอยเจอร์ไรเซอร์ (MING WHITE MOISTURIZER)
6. วอชิง (WASHING) นำรถไปล้างด้วย มิง แชมพู เพื่อล้างส่วนเกินที่เหลือจากการอิ่มตัวของเม็ดสี เช็ดแห้งด้วยผ้าหนังชามัวร์
7. กเลซิง (GLAZING) ปิดกระชับรูพรุนด้วย กเลซ (GLAZE) โลชัน ปกป้องให้ผิวรถปลอดภัยจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ
8. ไฟนอล เชคคิง (FINAL CHECKING) ลอกแถบกระดาษกาว เก็บ ตรวจสอบงานทั้งหมด
9. เดลิเวอริง (DELIVERING) ส่งมอบงานตามมาตรฐานของ มิ้งจ์ (MING)
การรับประกันการปกป้องสีรถยนต์ของ มิง รถใหม่ป้ายแดง (ไม่เกิน 6 เดือน) รับประกันสูงสุด 6 ปีรถเก่า (เกิน 6 เดือน) รับประกันสูงสุด 3 ปี การให้บริการเปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 8.00-18.00 น. มีช่างให้บริการ 14 คน
จุดเด่น ของ มิ้งจ์ สำหรับคุณ คือการไปสปา สำหรับรถ คือการไป มิ้งจ์ด้วยแนวคิดดูแลสีรถอย่างพิถีพิถันไม่ต่างจากการดูแลผิวของคุณน้ำยาทุกตัวสกัดจากธรรมชาติด้วยสูตรของ มิ้งจ์ ไม่มีส่วนผสมของแวกซ์ให้ระคายเคืองสีรถ
บริษัท มิ้งจ์ คาร์คอสเมติค (ประเทศไทย) จำกัด 79 ถนนวิภาวดีรังสิต ลาดพร้าว จตุจักร กรุงเทพ ฯ 10900 โทร. 0-2513-3673-4 e-mail: www.mingthai@ksc.th.com
หจก. พาวเวอร์ บราเทอร์ส
ศูนย์บริการ ออโท แอคชัน โพรเฟสชันแนล คาร์ เซอร์วิส
คมสรร สว่างไสว กรรมการผู้จัดการ ศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์ ซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์จาก เทอร์เทิล แวกซ์ (TURTLE WAX) ทั้งหมด ซึ่งนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยโดย บริษัท เลอ รา เรย์ (ไทยแลนด์) จำกัด ศูนย์แห่งนี้เปิดบริการมาเป็นเวลา 1 ปีเศษ ให้บริการ ล้างสี-ดูดฝุ่น/ขัดเคลือบสี/ทำความสะอาดเครื่องยนต์/ซักพรม-เบาะ/เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและมีบริการใหม่ล่าสุดคือ พ่นโอโซนฆ่าเชื้อโรคในห้องโดยสาร
บริการล้างสี จะใช้โฟมถึง 3 ชนิด ประกอบไปด้วยโฟมสีเหลือง เพื่อขจัดคราบสกปรกที่ฝังแน่นโฟมสีชมพู สำหรับการทำความสะอาดทั่วไป และโฟมสีฟ้า เพื่อเคลือบแวกซ์ให้ความเงางามกับสีรถราคาค่าบริการโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 150 บาท รวมถึงการทำความสะอาด ดูดฝุ่น ขัดเงา ภายในรถและเคลือบเงายาง
ขัด-เคลือบสี ใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบสี ไซมอน ซึ่งมีคุณภาพสูงสุดจาก เทอร์เทิล แวกซ์ กรรมวิธีประกอบไปใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 4-5 ชม. ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,500-5,000 บาท
บริการ ซักเบาะผ้า-พรม โดยไม่ต้องถอดออกจากตัวรถ (ในกรณีที่ไม่ได้ลุยน้ำท่วม) ใช้น้ำยาพ่นไปที่พรมและเบาะผ้า แล้วดูดออก ใช้เวลา 2-3 ชม. แล้วปล่อยทิ้งให้แห้งประมาณ 1 ชม. ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000-3,000 บาท ส่วนเบาะหนังใช้น้ำยาทำความสะอาดและฟอกหนังโดยเฉพาะ
การทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ ใช้น้ำยาสำหรับล้างคราบสกปรกเครื่องยนต์โดยเฉพาะขั้นตอนสุดท้ายจะใช้น้ำยาเคลือบเงาเครื่องยนต์ด้วยน้ำยา ซีดี 2 ที่ไม่มีความเหนียวซึ่งจะทำให้สิ่งสกปรกเกาะแน่น ใช้เวลาทำงานประมาณ 30-45 นาทีค่าใช้จ่ายประมาณ 500 บาท
บริการใหม่ล่าสุด คือ การพ่นโอโซนบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูง เพื่อฆ่าเชื้อโรค กลิ่นอับเพื่อความสะอาดสูงสุดในห้องโดยสาร รถเก๋งใช้เวลาประมาณ 10 นาที รถตู้ 15-20 นาทีค่าใช้จ่ายประมาณ 200 บาท
เปิดบริการทุกวัน วันธรรมดา เวลา 08.00 น.-20.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 09.00 น.-21.00 น.
หจก. พาวเวอร์ บราเทอร์ส ลานจอดรถชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าคาร์ฟู สาขาพระราม 4 โทร. 0-2661-5709
บริษัท อาร์-9000 จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสี พ่นกันสนิม ล้างเครื่อง อาร์-9000
ชนรรถ์ ปราณีจิตต์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาร์-9000 จำกัด (R-9000 CO., LTD.) ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำยาและเครื่องมือดูแลรักษารถยนต์ R-9000 และให้บริการศูนย์เคลือบสีพ่นกันสนิมล้างเครื่องยนต์ และล้างระบบจ่ายเชื้อเพลิง มานานนับ 10 ปีล่าสุดได้นำเข้าเครื่องล้างเกียร์อัตโนมัติ มาให้บริการและจัดจำหน่ายเพื่อเสริมการบริการอย่างครบสูตรในปีนี้
ซึ่งปัจจุบันนอกจาก สำนักงานและศูนย์บริการที่กรุงเทพ ฯ ในซอย 21ทาวน์อินทาวน์ จังหวัดสงขลา ที่ 850 ถนนเพชรเกษม ตำบล/อำเภอหาดใหญ่ และศูนย์บริการแห่งใหม่บนถนนเกษตร-นวมินทร์ แล้ว อาร์-9000 ฯ ยังมีศูนย์บริการรถยนต์และคาร์แคร์ อีกกว่า 100 แห่งที่ใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาและเครื่องมือของ อาร์-9000
โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในศูนย์บริการ ฯ นั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ บิลชไตน์ อาร์-2000 (BILSTEIN R-2000) ทั้งหมด ซึ่งมีอยู่กว่า 500 ชนิดแต่ในประเทศไทยนำเข้ามาเฉพาะผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้ในศูนย์บริการเคลือบสี พ่นกันสนิมรถยนต์เครื่องล้างเครื่องยนต์ เครื่องล้างระบบจ่ายเชื้อเพลิง และเครื่องล้างเกียร์อัตโนมัติพร้อมน้ำยาและอะไหล่
จุดเด่นของการเคลือบสี อาร์-9000 คือ ตัวน้ำยาที่มีส่วนผสมของสารเทฟลอน (TEFLON) ซึ่งเนื้อฟีล์มแข็งแกร่งทนทานต่อรังสีอุลทราไวโอเลท ผิวลื่นทำความสะอาดง่าย และ 3 ขั้นตอนการเคลือบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
สำหรับราคาในการให้บริการนั้นก็จะแตกต่างกันแล้วแต่รุ่นและขนาดของรถ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 3,600 บาท เคลือบเพียงครั้งเดียว รถใหม่รับประกันความเงางามนานถึง 5 ปี
การพ่นกันสนิมของ อาร์-9000 นอกจากใช้น้ำยาใส ไม่มีกลิ่น และเครื่องมือพิเศษที่ไม่ต้องเจาะตัวถังและถอดชิ้นส่วน ซึ่งมีระยะเวลารับประกัน รถใหม่ ตลอดอายุการใช้งานหรือ 150,000 กม. และ 4 ปี สำหรับรถเก่า ส่วนอัตราการบริการนั้น เริ่มต้นที่ 6,000 บาท พร้อมบริการตรวจเชคฟรีปีละครั้ง
เครื่องล้างระบบจ่ายเชื้อเพลิงของ อาร์-9000 มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบมาตรฐานที่ใช้ได้กับเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน ทั้งระบบหัวฉีด และคาร์บูเรเตอร์ แบบแรงดันสูงพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลตั้งแต่ 150 แรงม้าไปจนถึง 2,500 แรงม้า ซึ่งสามารถล้างหัวฉีดและคาร์บูเรเตอร์ โดยไม่ต้องถอดออกจากเครื่องด้วยสารโอลิฟินและไดโอลิฟินที่สกัดมาจากน้ำมัน เป็นตัวทำละลายเปลี่ยนสภาพคาร์บอนกลับคืนเป็นน้ำมัน เพื่อเผาไหม้แทนการใช้สารชะล้างประเภทโซเวนที่มีผลทำให้ระบบกรองไอเสียอุดตัน และใช้ระยะเวลาล้างเพียง 35 นาที
เครื่องล้างในเครื่องยนต์ที่ใช้แรงดันปั๊มน้ำมันสังเคราะห์ปริมาณ 90 ลิตร ที่มีอุณหภูมิ 105 องศาฟาเรนไฮท์ ผ่านไส้กรอง 3 และ 5 ไมครอน เพื่อล้างโคลนน้ำมันในเครื่องยนต์หลังจากถ่ายน้ำมันเครื่องเดิมออกและเครื่องล้างเกียร์อัตโนมัติที่ส่งน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่าโดยไหลผ่านทั่วทั้งระบบจนสะอาด ก็เป็นอีก 2 บริการที่น่าสนใจ
จุดเด่นของ อาร์-9000 น่าจะอยู่ตรงการบริการที่ครบวงจร ทั้งพ่นกันสนิมตัวถัง เคลือบสี เคลือบเบาะทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบจ่ายเชื้อเพลิงน้ำมันหล่อลื้นในห้องเครื่องและเกียร์
บริษัท อาร์-9000 จำกัด 1213/335 ถนนศรีวรา ซอย 21 ทาวน์อินทาวน์ แขวง/เขตวังทองหลาง กรุงเทพ ฯ 10310 โทร. 0-2935-6530-1 WEBSITE: www.r-9000.com e-mail: r-9000@loxinfo.co.th
บริษัท ที คาซคอร์ป จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสี และพ่นกันสนิม วิพส์
กิตติชัย โชตนาการ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ที คาซคอร์ป จำกัด (T CAZCORP CO., LTD.) ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ใหม่และฟื้นฟูสภาพสีรถเก่า "วิพส์" (VIPS) ของประเทศออสเตรเลีย และเป็นผู้ดำเนินกิจการศูนย์บริการบำรุงรักษาสีรถ วิพส์
กล่าวถึงที่มาของชื่อ วิพส์ ว่า VIPS เป็นคำย่อมาจาก เวฮิเคิล อินเวสต์เมนท์ โพรเทคชัน ซิสเตม (VEHICLE INVESTMENT PROTECTION SYSTEM) ซึ่งหมายถึงระบบที่ช่วยป้องกันและบำรุงรักษารถให้คงสภาพความใหม่ ให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนานประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ดูแล และบำรุงรักษารถยนต์ เช่น เคลือบสี เคลือบเบาะหนังและผ้าการป้องกันสนิมด้วยระบบไฟฟ้า แชมพู น้ำยาล้างคราบจาระบี และผ้าไมโครไฟเบอร์ เป็นต้น
การบริการภายในศูนย์บริการของ วิพส์ มีตั้งแต่ การทำความสะอาดรถด้วยแชมพู วิพส์ซึ่งเปิดบริการให้กับผู้ใช้รถทั่วไป ที่ต้องการงานล้างรถตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ด้วยการแยกฟองน้ำแบ่งส่วนล้างด้านบน และด้านล่าง เพื่อไม่ให้ฝุ่นทรายติดฟองน้ำมาทำลายสีรถ
การเคลือบสี 6 ขั้นตอนตามมาตรฐานของ วิพส์ ประกอบด้วย
1. ล้างรถด้วยแชมพู วิพส์
2. ทำความสะอาดผิวสี โดยใช้ดินน้ำมันชนิดพิเศษของ วิพส์ ซึ่งช่วยชะล้างบรรดาคราบมันและผงฝุ่นต่างๆ บนผิวสีออก
3. ใช้น้ำยาล้างคราบฝุ่นบนผิว เพื่อเอาฝุ่นที่อยู่ลึกออก แต่ไม่ใช่การขัดเอาผิวสีออกสีจึงมีความหนาเท่าเดิม
4. ล้างคราบน้ำยาต่างๆ ออกจากรถให้สะอาด
5-6. เคลือบผิวด้วยน้ำยาเคลือบ เฟลกซี กลาส (FLEXI GLAS) 2 ครั้งเพื่อสร้างเกราะป้องกันสีชั้นนอกให้คงทนต่อสภาวะแวดล้อมและแสงแดด
สำหรับการรับประกัน รถใหม่ให้การรับประกัน 3 ปี หรือจนกว่าจะเปลี่ยนมือเจ้าของรถขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ลูกค้าพึงพอใจโดยต้องเข้ารับบริการเคลือบสีเพียงปีละครั้ง เท่านั้น
การเคลือบเบาะมีทั้งที่เป็นผ้าและหนัง เบาะผ้าหรือพรม วิพส์ ใช้น้ำยาที่มีคุณสมบัติเคลือบเส้นใยผ้าป้องกันน้ำซึมและไม่เก็บกลิ่น ส่วนเบาะหนัง วิพส์ ใช้น้ำยาที่ซึมลงไปในเนื้อของหนังได้ดี และให้ความชุ่มชื้นตลอดเวลาป้องกันการแตกกร่อนของหนัง
ระบบป้องกันสนิมด้วยไฟฟ้าของ วิพส์ เป็นอุปกรณ์ที่พัฒนามาจากอุปกรณ์พิเศษที่ติดตั้งกับเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ แต่ลดขนาดลงมาเหลือเพียงกล่องอีเลคทรอนิคขนาด 4-5 นิ้ว และกินไฟน้อยกว่านาฬิกาดิจิทอลในรถ
อุปกรณ์ตัวนี้ จะจ่ายกระแสไฟฟ้าไปตามส่วนประกอบของรถยนต์ที่เป็นโลหะและทำหน้าที่ป้องกันการทำปฏิกิริยาระหว่างโลหะกับออกซิเจนในอากาศจึงไม่เกิดสนิมในทุกส่วนที่เป็นเนื้อเหล็กซึ่ง วิพส์ รับประกันจนกว่าจะเปลี่ยนมือเจ้าของรถ สำหรับรถใหม่
ราคาและอัตราค่าบริการ คือ เคลือบสี 6,000-9,000 บาท ระบบป้องกันสนิมรถยนต์ด้วยไฟฟ้า 7,800 บาท และค่าเพิ่มอีกเพียงจุดละ 400 บาท ส่วนน้ำยาล้างคราบจาระบี ราคาแค่ 80 บาท เท่านั้นสามารถให้บริการเคลือบสีได้วันละ 8 คัน
จุดเด่นของ วิพส์ อยู่ที่มิตรภาพและความเป็นกันเอง โดยเน้นคุณภาพของงาน และผลิตภัณฑ์
บริษัท ที คาซคอร์ป จำกัด 68/32 ประชานิเวศ 4 ท่าทราย นนทบุรี หรือ โทร. 0-2573-7529-30 โทรสาร 0-2980-0845
บริษัท ที.วี.ซี. คาร์แคร์ จำกัด
ศูนย์บริการเคลือบสี และพ่นกันสนิม พรีเมียม
เปิดให้บริการเคลือบสี และพ่นกันสนิม ในชื่อของ "พรีเมียม" มาตั้งแต่ปี 2537 ธิบดี หาญประเสริฐดำรงตำแหน่ง ประธานบริษัท ฯ โดยมี ฐิติชัย ศุภพิมล เป็นผู้จัดการทั่วไป
พรีเมียม ใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากประเทศสหรัฐอเมริกาต่อมาจึงเพิ่มบริการทำความสะอาดเคลือบเบาะ และเครื่องยนต์โดยที่ทางพรีเมียมเน้นการให้บริการมากกว่าผลิตภัณฑ์จึงไม่มีการจำหน่ายน้ำยาให้ผู้รักรถซื้อไปบำรุงรักษาเองเนื่องจากผู้ใช้อาจไม่มีความรู้ในการใช้น้ำยาแต่ละชนิดอย่างเพียงพอและต้องใช้เครื่องมืออุปกรณ์ในการทำงานที่ทันสมัย และอาจต้องซื้อน้ำยาหลายตัวในการบำรุงรักษาซึ่งต้องลงทุนสูง ไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการนำรถมารับบริการอย่างถูกวิธีที่ศูนย์ของพรีเมียมซึ่งมีค่าบริการที่ถูกกว่าศูนย์ชั้นนำที่มีคุณภาพใกล้เคียงกันอยู่ถึงประมาณ 30 %
การเคลือบสีนั้นใช้สารที่มีส่วนผสมของ คาร์นูบา เรซิน และ เทฟลอนซึ่งกรรมวิธีในการเตรียมพื้นผิวของรถแต่ละคันจะไม่เหมือนกันแล้วแต่สภาพผิวสีของรถที่นำเข้ามารับบริการ
พรีเมียมให้ความสำคัญกับพนักงานที่จะให้บริการแก่ลูกค้าพนักงานบริษัทที่มีวุฒิการศึกษาที่ค่อนข้างสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปของงานบริการประเภทนี้เริ่มต้นจากระดับ ปวช. เมื่อเริ่มเข้าทำงานจะมีการฝึกอบรมเรื่องทั่วๆ ไปเกี่ยวกับบริษัทและการให้บริการอย่างถูกวิธีอยู่ประมาณ 1 เดือนใน 5 ศูนย์หลักที่กทม. ทำให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและความรู้ที่ถูกต้อง รวมทั้งมีการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ
ศูนย์แต่ละแห่งทั่วประเทศจะมีมาตรฐานราคาที่เท่ากัน ค่าใช้จ่ายในการเคลือบสีอยู่ที่ 2,600 บาท รับประกันคุณภาพ 3 ปี โดยนำเข้ามาตรวจเชคบริการทุก ๆ 6 เดือน ส่วนการพ่นกันสนิมเสียค่าบริการ 4,400 บาท รับประกันคุณภาพ 6 ปี เข้ามาตรวจเชคทุก 6 เดือนส่วนการฟอกทำความสะอาดเบาะนั่งและพรมคิดค่าบริการครั้งละ 2,300 บาท ส่วนการทำความสะอาดห้องเครื่องจะใช้น้ำยาพิเศษ ที่ให้ความสะอาดเคลือบเงาแต่ไม่เหนียวเลอะเทอะและลดไฟฟ้าสถิตที่จะทำให้ฝุ่นเกาะ ทำความสะอาดได้โดยง่ายโดยกรรมวิธีที่ถูกต้องไม่ทำความเสียหายให้กับส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ เสียค่าบริการเพียงครั้งละ 500 บาท
เปิดบริการทุกวันเวลาตั้งแต่ 8.30-18.00 น. ไม่เว้นวันอาทิตย์
บริษัท ที.วี.ซี. คาร์แคร์ จำกัด 8/1 ซอยลาดพร้าว แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร. 0-2938-3588-93 e-mail: premiumcarcare@at.th
กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์
บริษัท อีโคโน ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ซีรีส์ 500 (SERIES 500) และโอทส์ (OATES) ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์จากประเทศออสเตรเลีย ไดแอกซ์ (DIAX) น้ำหอมในรถยนต์ พอพพี (POPPY) และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรถยนต์ ดีซีเอส (DCS) หัวเชื้อน้ำมันเครื่องและผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ ที่ได้รับการยอมรับมากว่า 50 ปี จากประเทศญี่ปุ่นมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป
ตัวอย่างสินค้าของ อีโคโน เช่น น้ำยาทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ ซีรีส์ 500 เอนจิน เดกรีเซอร์ (SERIES 500 ENGINE DEGREASER) ผ้าชามัวร์วิทยาศาสตร์ เอนคา-ฟิลล์ คาร์ คลอธ (ENKA-FILL CAR CLOTH) น้ำหอมรถยนต์ ไดแอกซ์ พอพพี (POPPY) หัวเชื้อน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ใหม่ ดีซีเอส ดีซี-21(DCS DC-21)
บริษัท มัลติคอร์ป โฮลดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย คิม-โอ-โปร (KEM-O-PRO) ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสภาพสีรถยนต์ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร ของ เจ.บี เคมีเคิล (J.B CHEMICAL CO.,INC) จากประเทศสหรัฐอเมริกาโดยจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ คิม-โอ-โปร ของมัลติคอร์ป ฯ เช่น แวกซ์-109 (WAX - 109) แวกซ์เคลือบสีผสมสาร NON-STICK และคาร์นูบา 100% และซีแอล 202 (CL 202) น้ำยาทำความสะอาดและขจัดคราบสกปรกภายในห้องโดยสาร ที่ใช้ได้ทั้งกับหนัง ไวนิล และผ้า
บริษัท สยามพูลทรัพย์อินเตอร์เคมีคอล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ แวกวันผลิตภัณฑ์ที่เป็นการคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยคนไทย ที่ได้รับการยอมรับมากว่า 40 ปี มีสินค้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป เช่น โลตัส คาร์ฟู แมคโคร ทอปเดอะมอลล์ เป็นต้น และมีสินค้าบางชนิด ที่ศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์เลือกใช้สินค้าแวกซ์วัน
ตัวอย่างสินค้าของแวกซ์วัน คือ แวกซ์วัน โกลด์ (WAX ONE GOLD)/แวกซ์วัน ออลล์ เพอร์โพส คลีเนอร์ (WAX ONE ALL PURPOSE CLEANER)/แวกซ์วัน ควิค ไชน์ ไวพส์ (WAX ONE QUICK SHINE WIPES)/แวกซ์วัน ดัสต์ ออฟฟ์ มอพ (WAX ONE DUST OFF MOP)/แวกซ์วัน มอเตอร์ไบค์ (WAX ONE MOTORBIKE)
บริษัท สยามแว็กซี่ สแตนดาร์ด จำกัด ผู้ผลิตและนำเข้าผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ แวกซี (WAXY) จากประเทศฝรั่งเศส ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี โดยมีผลิตภัณฑ์หลักๆ ที่เรารู้จักดี คือ น้ำยาบำรุงรักษาเครื่องหนังและไวนิล ซึ่งมีจำหน่ายทั้งในห้างสรรพสินค้าชั้นนำและร้านขายอะไหล่ทั่วไป
ตัวอย่าง เช่น สเปรย์บำรุงรักษายาง เครื่องหนัง และสายไฟยางในห้องเครื่อง เลเธอร์ แอนด์ ไทร์ พอลิช สเปรย์ (LEATHER & TYRE POLISH SPRAY) ผ้าทำความสะอาดอเนกประสงค์ ยูวีโพรเทคแทนท์ (UV PROTECTANT) และครีมขัดเคลือบเงาสี เพาเวอร์แวกซ์ (POWER WAX) และสตาร์แวกซ์ (STAR WAX)
บริษัท พี เอ็ม ซี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดรถยนต์ อีเกิลวันผลิตภัณฑ์ นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา มีสินค้ากว่า 50 ชนิด มีกลุ่มลูกค้าอยู่ระดับพรีเมียมสินค้ามีราคาตั้งแต่ 400-1,500 บาท มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป และดิสเคาน์ท์สโตร์รวมถึงศูนย์บริการรถยนต์ทั่วไปที่ใช้ผลิตภัณฑ์อีเกิลวัน
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม ผลิตภัณฑ์เคลือบเงาสีรถ คาร์นูบา (CARNAUBA) เวท (WET) น้ำยาล้างล้อแมก เอทูเซด (A2Z)/น้ำยาขัดล้อแมก แมก-โครม อลูมินัม เมทัล พอลิช (MAG-CHROME ALUMINUM METAL POLISH/น้ำยาถนอมยาง เวท ไทร์ ไชน์ (WET TIRE SHINE)/ครีมปรับสภาพหนังแท้ เลเธอร์ แคร์ (LEATHER CARE)/น้ำยาสำหรับเบาะหนังไวนิล วัน-สปีด คลีเนอร์ แอนด์ โพรเทคแทนท์ (1-STEP CLEANER &PROTECTANT) /น้ำยาป้องกันแดด แดช การ์ด (DASH GARD) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย
บริษัท โปรเฟสชั่นนัล คลีนนิ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย แคร์รีเทกซ์ ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์มีสินค้ากว่า 20 ชนิด เป็นสินค้าที่ใช้โนฮาวจากต่างประเทศ แต่ผลิตในประเทศไทย จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป เช่น โรบินสัน บิกซี โลตัส เดอะมอลล์ เซนทรัล และจะขยายเพิ่มอีกที่ แมคโคร คาร์ฟูร์
ตัวอย่างสินค้า คือ แคร์รีเทกซ์ เลเธอร์ แคร์ (CARRETEX LEATHER CARE)/แคร์รีเทกซ์ กลาสส์ คลีเนอร์ (CARRETEX GLASS CLEANER)/แคร์รีเทกซ์ ไทร์ ไบร์ท (CARRETEX TYRE BRIGHT/แคร์รีเทกซ์ คูแลนท์&แอนทิรัสต์ (CARRETEX COOLANT&ANTIRUST)/แคร์รีเทกซ์ เรดิเอเตอร์ ฟลัช (CARRETEX RADIATOR FLUSH)/แคร์รีเทกซ์ คาร์ พอลิช&โพรเทคชัน (CARRETEX CAR POLISH&PROTECTION)
บริษัท ซันสโตร์ซัพพลาย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย เรเดกซ์ (REDEX) น้ำยารักษาสภาพเครื่องยนต์ เสริมประสิทธิภาพการเผาไหม้ ไซโมไนซ์ (SIMONIZE) เทอร์เทิล แวกซ์ (TURTLE WAX) ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ จากประเทศอังกฤษ และบูลเพาเวอร์ (BLUE POWER) ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านค้าทั่วไป
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เรเดกซ์ เช่น หัวเชื้อน้ำมันเบนซิน ดีเซล ทรีทเมนท์ (DIESEL TREATMENT) หัวเชื้อน้ำมันดีเซล เพทรอล ทรีทเมนท์ (PETROL TREATMENT) บูลเพาเวอร์ เช่น น้ำยาเคลือบกระจก เรน ชีลด์ (RAIN SHIELD) สเปรย์หล่อลื่น เชค (CHECK)
บริษัท ยู.ที. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย โซแนกซ์ (SONAX) ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ และจักรยานยนต์รวมทั้งผลิตภัณท์ขัดเคลือบสีรถยนต์จากประเทศเยอรมนี มากกว่า 30 ชนิด ซึ่งเราคุ้นเคยดีกับโซแนกซ์ สเปรย์สารพัดประโยชน์และไล่ความชื้น ที่มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและร้านขายอะไหล่ทั่วไป
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทความ