พิเศษ(cso)
MOTOR EXPO 2004
การจัดงานปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่กว่าปีก่อนภายใต้แนวคิด "ยานยนต์วันนี้ นวัตกรรมเหนือความคาดหมาย" โดยบริเวณฮอลล์ 1-4 เป็นพื้นที่แสดงรถยนต์รุ่นต่างๆ ส่วนฮอลล์ 5-8 จัดแสดงรถจักรยานยนต์เครื่องเสียง และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ สำหรับลานกิจกรรมด้านนอกซึ่งประกอบด้วยสนาม 4 WHELL ACTINITY และ CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES ทำให้งานในปีนี้มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 80,000 ตารางเมตร จากเดิมปีที่แล้วมีพื้นที่จัดงาน 64,000 ตารางเมตรถือว่าเป็นงานแสดงยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ค่ายรถยนต์คึกคัก
มาครบทุกยี่ห้อ
สำหรับพื้นที่ใหญ่ที่สุดในบริเวณฮอลล์ 1-4 จะมีขนาด 2,000/1,200/1,000/800 และ 640 ตารางเมตร ตามลำดับ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากบริษัทรถยนต์ เชื่อว่าในปีนี้จะมีรถเข้ามาร่วมงานทุกยี่ห้อ เนื่องจากช่วงปลายปีจะมีรถเปิดตัวใหม่หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนโฉม เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ หรือบางยี่ห้อมีการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อในช่วงปลายปี จึงส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถในงานสูงสุดในประเทศไทย
รถยนต์นั่ง
แย่งส่วนแบ่งดุเดือด
กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อค่าย มาซดา เผยโฉม มาซดา 3 หรือ อักเซลา (AXCELA) ทั้งแบบ 4 ประตูซีดาน และ 5 ประตู พร้อมๆ กับที่ค่าย ฟอร์ด ส่ง โฟคัส (FOCUS) โฉมใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดูราเทค ทีไอ-วีซีทีมาลดกระแสความแรงของ ฮอนดา กับ โตโยตา และเบียดแซงทั้ง นิสสัน/มิตซูบิชิ และเชฟโรเลต์
ส่วนตลาดรถคอมแพคท์นั้น นอกจาก แจซซ์ 1.5 วี-เทค สีสดใส ชมพูกับเหลือง และวีออส ก็มี เกีย ปิกันโต (PICANTO)รถ 5 ประตูตัวจิ๋ว ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดประหยัด 1.1 ลิตร 64 แรงม้า ที่ยนตรกิจเกียมอเตอร์ นำมาแจม
ในกลุ่มรถขนาดกลาง นิสสัน เทอานา เข้ามาเป็นตัวแทรกระหว่าง โตโยตา แคมรี กับ ฮอนดา แอคคอร์ด ทำให้ตัดสินใจลำบาก ขณะที่รถครอบครัวหรู สายพันธุ์ยุโรป อย่าง บีเอมดับเบิลยู ทั้ง ซีรีส์ 5/6 และ 7 ด้าน เมร์เซเดส-เบนซ์ กับการกลับมาของ ซี-คลาสส์ ส่วน อี-คลาสส์ และเอส-คลาสส์ ยังคงเป็นตัวหลัก โดยมีเปอโฌต์ 407 และซีตรอง เซแซง (C5) ที่ติดโพรโมชันพิเศษเฉพาะในวันงานมาให้เลือก
แต่ถ้าชอบสดใหม่ในรูปแบบตรวจการณ์ขนาดเล็ก ต้องมาดูว่าชอบแบบไหน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่างซูบารุ เอาท์แบค หรือ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็เป็น โวลโว วี 50
รถสปอร์ท
ราคา 90 ล้านบาท ก็มีให้เลือก
สำหรับคนที่มีเงินเหลือกินเหลือใช้ ไม่มีที่เก็บ ถ้าสนใจรถสปอร์ท คงไม่ผิดหวังกับ โพร์เช 911 คาร์เรราโมเดลใหม่ 997 ราคาเริ่มต้นที่ 13 ล้านบาท หรือจะเป็นซูเพอร์สปอร์ทอย่าง แฟร์รารี เอนโซ (ENZO) ราคาเพียง 90 ล้านบาท !! ก็ได้ไม่ว่ากัน หรือจะหารถหรูหรา ราคาแพงอย่าง เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัลจีที เชิญได้ที่งาน
รถอเนกประสงค์
ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่ ออกมาเพียบ
กลุ่มนี้ ยังหอมหวาน นอกจาก โตโยตา วิช/ฮอนดา สตรีม และเชพโรเลต์ ซาฟีรา แล้ว ยังมี เกีย คาเรนส์ กับ คาร์นิวัล/ซีตรอง เซวิต (C8) และเปอโฌต์ 807
ส่วนรถรุ่นใหม่ๆ เริ่มจาก ฮอนดา ออดิสซีย์/มาซดา เอมพีวี และมิตซูบิชิ สเปศ แวกอน ที่กลับมาอีกครั้ง คราวนี้ ขยับขนาดขึ้นอยู่ในระดับกลาง เปิดท้ายด้วย โตโยตา คิจัง ใหม่ หรือ อินโนวาที่มีเครื่องยนต์ดีเซล 102 แรงม้า อนุกรม ดี-โฟร์ดี ให้เลือก
รถกิจกรรมกลางแจ้ง
ตื่นตัวอีกครั้ง กับรถสไตล์ พีพีวี
ฮอนดา ขยับขนาดเครื่องยนต์ให้ ซีอาร์-วี เป็น ไอ-วีเทค 2.4 ลิตร เพื่อใช้สู้กับ ฟอร์ด เอสเคพและมาซดา ทรีบิวท์ รถระดับราคา 2 ล้านบาท เริ่มจาก แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ส่วนยนตรกิจเกียมอเตอร์ จัดโพรโมชันให้ โซเรนโต ทำตลาดต่อไป ซังยง ค่ายรถยนต์เกาหลีอีกราย ได้ของดี คือ เรกซ์ตัน อาร์เอกซ์ 270 เอกซ์ดีไอ ดีเซลคอมมอนเรล ตัวแรงจาก จีพ มาสดๆ ร้อน ๆ
ในกลุ่มรถใหญ่ ก็มีทั้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5/แลนด์โรเวอร์ ดิสคัพเวอรี/เรนจ์ โรเวอร์/เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 350/โพร์เช กาเยนน์ และโตโยตา แลนด์ คูรเซอร์ ซิกนุส
อีกกลุ่ม คือ รถดัดแปรง พวกพีพีวี เช่น ฟอร์ด เอเวอเรสต์/มิตซูบิชิ จี-แวกอน/ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ และเอกซ์ไซเตอร์ รวมถึง โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ ใหม่ ที่สร้างความตื่นเต้น และกระตุ้นยอดขายตลอดปี
รถพิคอัพ
ดีเซล คอมมอนเรล มาแรง
คอมมอนเรล กระแสความแรงที่หยุดไม่อยู่ เริ่มต้นที่ค่าย โตโยตา ยังคงเป็นผู้นำ ด้วย ดี-โฟร์ดี เวอร์ชันที่ 2 เติมอินเตอร์คูเลอร์ และเปลี่ยนมาใช้เทอร์โบแปรผันในรุ่น 3.0 ลิตร 163 แรงม้า ในตัวรถใหม่ ไฮลักซ์ วีโก งานนี้ อีซูซุ ไม่ยอมเสียหน้า เสริมสมรรถนะให้ ดี-แมกซ์ ด้วยเครื่องยนต์คอมมอนเรล 159 แรงม้า จาก ทรูเพอร์ เพื่อป้องกันตำแหน่งแชมพ์
เชฟโรเลต์ เป็นอีกค่ายที่รับส่วนแบ่งเครื่องยนต์คอมมอนเรล มาลงใน โคโลราโด เดิมที่เพิ่มทางเลือกใหม่รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง นิสสัน ก็เป็นอีกค่าย ที่ใส่เครื่องยนต์คอมมอนเรลโดยนำเครื่องยนต์ วายดี 25 ที่ใช้ใน นาวารา (NAVARA) คู่แฝดของ ฟรอนเทียร์ มาเล่น บอกได้เลยว่าสนุก สำหรับสงครามพิคอัพ ภายในงาน "MOTOR EXPO 2004" ปลายปีนี้
เครื่องเสียงรถยนต์
สังเวียนร้อน ทุกค่ายลดกระหน่ำ
พื้นที่ฮอลล์ 5-8 เป็นพื้นที่ส่วนของเครื่องเสียงรถยนต์ พื้นที่ใหญ่สุด 200 ตาราเมตร เป็นบูธจากผู้นำเข้าเครื่องเสียงรถยนต์รวมถึงร้านติดตั้งระดับแนวหน้าของเมืองไทย ภายในบูธได้จัดชุดเครื่องเสียงให้ชมให้ฟังกันอย่างใกล้ชิด มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ พร้อมจำหน่ายในราคาพิเศษสุดๆ มีที่นี่ที่เดียวเพียงปีละครั้งเท่านั้น ท่านที่สนใจควรทำตัวให้วางไว้ในช่วงนี้ และที่จะขาดเสียมิได้ในบริเวณบูธเครื่องเสียงคือ DEMO CAR สัมผัสกับสุดยอดงานซาวน์ดคอนเซพท์ รวมถึงชุดเสียงสุดไฮเอนด์ ได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดแน่นอน
CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES
ชมผลงานจากร้านติดตั้งชั้นนำทั่วประเทศ
ในส่วนของลานกิจกรรม "CAR STEREO ALLEY & ACTIVITIES" ปีนี้มีพื้นที่ร่วมมากถึง 15,000 ตร.ม.!! แยกเป็นส่วนของ "CAR STEREO ALLEY" พื้นที่ 5,000 ตารางเมตร ในส่วนนี้จะได้พบกับรถพลังเสียง และสัมผัสงานซาวน์ดคอนเซพท์หลากหลายรูปแบบอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นผลงานจากร้านติดตั้งชั้นนำทั่วประเทศกว่า 60 คัน อีกส่วนจะเป็นพื้นที่ของ "CAR STEREO ACTIVITIES" มีพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร ในส่วนนี้จะเป็นลานกิจกรรมจากผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงติดรถยนต์ค่ายต่างๆ พบสีสันสุดตระการตา การโชว์จากบรรดาศิลปินค่ายต่าง ๆ รวมถึงการร่วมเล่นเกมส์มันๆ แถมรับของที่ระลึกกลับบ้าน มีให้สัมผัสกันตลอดวันงาน
4 WHELL ACTIVITY
กิจกรรมของคนรักรถขับเคลื่อน 4 ล้อ
ในส่วนนี้จะมีพื้นที่รวม 6,500 ตารางเมตร จัดเป็นสนามทดสอบรถขับเคลื่อน 4 ล้อของค่ายรถยนต์ที่นำมาร่วมโชว์ในงานครั้งนี้ ท่านที่มาร่วมงานจะได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถรุ่นใหม่ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมันๆ จาก 4 WHELL ACTIVITY ให้ผู้สนใจได้ร่วมสนุกกัน
โครงการประกวดออกแบบยานยนต์ ครั้งที่ 5
บริษัท สื่อสากล จำกัด ร่วมกับ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการประกวดออกแบบยานยนต์ ครั้งที่ 5 หรือ "THAI YOUNG AUTOMOTIVE DESIGNER AWARD 2004" ในหัวข้อ "ฟอร์ด โฟคัส นวัตกรรมเหนือความคาดหมาย" และจัดแสดงผลงานที่เข้าประกวดทั้งหมดในงาน "MOTOR EXPO 2004"
สำหรับงาน "MOTOR EXPO 2004" ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2547 นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพาณิชยกรรม และอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ยังสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบยานยนต์ของสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาวงการยานยนต์ในอนาคต รวมทั้งมุ่งหวังให้เป็นแหล่งทัศนศึกษาของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนกฤต
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)