พิเศษ(formula)
10 ข่าวเด่น ปี 2550
"ฟอร์มูลา" สรุปข่าวเด่นในรอบปี 2550 ทุกความเคลื่อนไหว ทุกการเปลี่ยนแปลง ในแวดวงยานยนต์
เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ว่าจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงปีนี้อย่างไร
1. บริษัทรถยนต์เปลี่ยนผู้บริหาร
2550 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารเริ่มกันตั้งแต่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
แต่งตั้ง มิทซูฮิโระ โซโนดะ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน เรียวอิจิ ซาซากิ โดย โซโนดะ มี
ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำงานกับ สำนักงานตัวแทน ประเทศออสเตรเลีย โตโยตา มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ประเทศอังกฤษ/โตโยตา มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ยุโรป ผู้อำนวยการ ส่วนงานโครงการเอเชีย โอเชียเนีย และตะวันออกกลาง/โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น/รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งถือว่ามีประสบการณ์งานด้านธุรกิจต่างประเทศ ทำให้มีความรอบรู้ในการบริหารธุรกิจระดับสากล
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง มิคาเอล โคร์ดีส ให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และ บีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย โดย โคร์ดีส เริ่มทำงานกับ บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ปี 2531 และมีประสบการณ์ในหลายด้าน เริ่มต้นตั้งแต่เป็น ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์รถมอเตอร์ไซค์ บีเอมดับเบิลยู เมืองมิวนิค หลังจากนั้นเป็นผู้จัดการทั่วไป สาขาขายปลีก ที่เมืองโซลล์น์ (SOLLN) ส่วนเป้าหมายในประเทศไทยต้องการให้ บีเอมดับเบิลยู เป็นบริษัทพรีเมียมคาร์ ที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม
บริษัท วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด แต่งตั้ง พอล สโตคส์ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานบริหาร บริษัท
วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต่อจาก โรเบิร์ต นอร์แมน ซึ่ง พอล สโตคส์ มีประสบการณ์การทำงานในภูมิภาคเอเชียมากว่า 3 ปีครึ่ง เคยร่วมงานกับ วอลโว่ คาร์ คอร์ปอเรชั่น สำนักงานใหญ่ที่เมืองโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน มากว่า 3 ปี ทั้งยังเคยร่วมงานกับบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศอังกฤษ
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แต่งตั้ง มิชิโร อิมาอิ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน ฮิซาโยชิ คุมาอิ ก่อนย้ายมาร่วมงานกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) มิชิโร อิมาอิ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานเอเชียและอาเซียน กลุ่มปฏิบัติการ ธุรกิจต่างประเทศ สำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น โดยภารกิจหลักของกรรมการผู้จัดการใหญ่ท่านนี้ คือ การเร่งกู้ยอดขายของบริษัท ฯ ที่ตกลงไปในปี 2550
บริษัท เจอเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ประกาศเปลี่ยนประธานกรรมการคนใหม่ครั้งแรกในรอบ 8 ปี อย่างเป็นทางการ โดย สตีเฟน คาร์ลิ
เซล เข้ารับตำแหน่ง ประธานกรรมการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แทน วิลเลียม บอทวิค
ประกาศยึดนโยบายเดิม พร้อมเดิมเกมรุกเต็มตัวขยายตลาด เพิ่มส่วนแบ่งทั้งตลาดไทยและอาเซียน
เน้นสร้างฐานลูกค้าเพิ่ม เสริมบริการหลังการขาย สร้างความสัมพันธ์และความพึงพอใจสูงสุดกับลูก
ค้า พร้อมปั้น เชฟโรเลต์ ให้น่าเกรงขามในตลาดรถยนต์ไทยและอาเซียน
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแต่งตั้ง เคนจิ โอตะกะ ให้ดำรงตำแหน่ง
ประธานบริษัท แทน ฮิโรชิ โทดะ ซึ่งจะเดินทางกลับ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่
ประเทศญี่ปุ่น โดย โอตะกะ มีประสบการณ์ในการนำทีม ฮอนดา ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในตำแหน่ง
รองปรธานและประธาน ระหว่างปี 2545 ถึง 2550 ในการทำงานกับ ฮอนดา ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร
ระดับสูงในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย สำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออก
เฉียงใต้ มีบทบาทสำคัญในการผลักดันบแรนด์ ฮอนดาให้เป็น บแรนด์ชั้นนำในภูมิภาคนี้ สำหรับในประเทศไทย โอตะกะ มีเป้าหมายที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้เป็นบแรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบที่สุดประเทศไทย ภายในปี 2553
2. รถใหม่เปิดตัวสวนกระแสเศรษฐกิจ
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว โวลโว เอส 80 มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ
แถวเรียง 3.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ เทอร์โบ 2.5 ลิตร
บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ ใหม่ รหัส W 204
โดดเด่นด้วยเรื่องของความปลอดภัย การขับขี่สะดวกสบาย และปราดเปรียว พร้อมการประหยัดเชื้อ
เพลิงดียิ่งขึ้น
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เปิดตัว รถพิคอัพ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา รถพิคอัพรายแรก
ในประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีเกียร์ธรรมดาแบบ 6 จังหวะ และยังมีเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ซึ่ง
เกียร์ทั้งสองแบบนี้สามารถตอบสนองเครื่องยนต์คอมมอนเรลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเครื่อง
ยนต์ YD25DDTI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว เชฟโรเลต แคพทีวา รถ เอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์การผลิตรถยนต์ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดระยอง พร้อมออกจากสายการผลิตคันแรก เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า และเปิดตัวในโชว์รูมทั่วประเทศ โดย แคพทีวา เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ได้มาตรฐานระดับโลกอย่างแท้จริง จากการออกแบบโดยรวบรวมความคิดจาก 11 สถาบันออกแบบของ จีเอม ทั่วโลก ผ่านการคัดสรรจาก 450 ต้นแบบ รวมถึงการวิจัยความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย จึงได้รถสปอร์ทอเนกประสงค์ที่สมบูรณ์แบบ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และดีเซล เทอร์โบแปรผัน 2.0 ลิตร ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ ON-DEMAND
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัว อีซูซุ ดี-แมกซ์ และ มิว-7 โกลด์ซีรีส์ ในวาระพิเศษฉลอง 50 ปี เพื่อตอบแทนความไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทย สำหรับรุ่นพิเศษ ดี-แมกซ์ โกลด์ซีรีส์ มีความพิเศษ
คือ สัญลักษณ์ ISUZU สีทอง กระจังหน้าแบบ FULL FACE GRILLE กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
แบบ แอลอีดี ดีไซจ์นใหม่ ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ แอลอีดี กุญแจแบบ INTEGRATED KEY เบาะนั่งกึ่ง
หนังแท้ และสีใหม่ 3 สี คือ สีบรอนซ์ทองเมทัลลิค สีน้ำเงินเมทัลลิค และสีแดงไมคา และไฮ-แลนเดอร์ โกลด์ซีรีส์ 3000 DDI VGS TURBO 4 ประตู เกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมี มิว-7 โกลด์ซีรีส์ พิเศษเพิ่มขึ้นกับความใหม่ ชุด MULTI-MEDIA ENTERTAINMENT กล้องมองภาพขณะถอยจอด
บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ซูบารุ ออล นิว อิมพเรซา 1.5 R ขับเคลื่อน
ด้วยเครื่องยนต์ DOHC ขนาด 1.5 ลิตร มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4
จังหวะ โดดเด่นพร้อมโหมดสปอร์ทชิฟท์ ที่ให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในหลายประเทศทั้งสิงคโปร์ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยคาดว่าจะมียอดขายรวมถึง 50 คัน จนถึงสิ้นปี 2550 พร้อมกันนี้ บริษัท ฯ เตรียมขยายเครือข่ายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการรองรับการขยายตัวของ ซูบารุ 5 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ลำปาง ภูเก็ต และนครสวรรค์ และคาดว่า ซูบารุ จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าปี 2551 จะมียอดขายประมาณ 300-400 คัน
ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดตัวรถยนต์ ฟอร์ด โฟคัส TDCI ใหม่ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 2 ปี ของ
ฟอร์ด โฟคัส ในประเทศไทย มาพร้อมเครื่องยนต์ดูราทอร์ค TDCI 2.0 ลิตร เทอร์โบ ดีเซล คอมมอน
เรล ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เครื่องยนต์ TDCI ติดตั้ง
เทคโนโลยีระบบเทอร์โบแปรผัน หรือ VARIABLE NOZZLE TURBO (VNT) ที่ควบคุมด้วยระบบ
คอมพิวเตอร์ และติดตั้งระบบคันเร่งไฟฟ้าช่วยให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ใน
วาระพิเศษนี้ ฟอร์ด ได้นำเข้ามาจำหน่าย เพียง 35 คัน เท่านั้น
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว แอคคอร์ด เจเนอเรชันที่ 8 ที่มาพร้อมกับ
เทคโนโลยีล้ำหน้า และสามารถใช้ได้กับน้ำมัน แกสโซฮอล E20 รุ่นแรกที่ผลิตในประเทศไทย เครื่อง
ยนต์ 2.0 ไอ-วีเทค และรุ่น 3.5 วี 6 โดยตั้งเป้ายอดขายปีแรก 10,000 คัน และส่งออกรถรุ่นดังกล่าวไปยังตลาดหลักในเอเชีย คาดว่าจะส่งออกประมาณ 18,000 คัน เริ่มส่งปี 2551
3. ฮันเด เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กลับมารุกตลาดรถในเมืองไทยอีกครั้ง พร้อมวางกลยุทธ์หลัก ชูสินค้าคุณภาพ เน้นบริการหลังการขาย สร้างภาพลักษณ์บแรนด์สินค้าหรู เปี่ยมสมรรถนะ พร้อมเปิดตัว 3 รุ่นแรก ฮันเด โซนาตา ประกอบในประเทศไทย ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ และนำเข้าอีก 2 รุ่น คือ รถ เอสยูวี ฮันเด ซันตา เฟ และรถสปอร์ทขนาดเล็ก ฮันเด คูเป เน้นนโยบายบริการภายใต้แนวคิด "RED CARPET STRATEGY" เน้นความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษเมื่อมาเป็นลูกค้าของ ฮันเด โดยจัดตั้งโชว์รูมและศูนย์บริการ ที่บริหารงานโดยตรงจากทีมงาน ฮันเด และแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายรองรับการขาย เน้นกรุงเทพ ฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ มั่นใจขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้าภายในปี 2550 มีตัวแทนจำหน่ายประมาณ 10-14 แห่ง และจะขยายตัวแทนจำหน่ายให้ครบ 34 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2551 โดยได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งผู้เคยทำธุรกิจรถยนต์ และกลุ่มทุนรุ่นใหม่ แต่รู้จักและคุ้นเคยกับ ฮันเด ซึ่ง ฮันเด มั่นใจว่าคุณภาพของสินค้า และนโยบายในด้านต่างๆ จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจตัวแทนจำหน่าย ฮันเด ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
4. ปโรตอน เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
บริษัท โปรตอน โฮลดิ้งส์ เบอร์ฮาด จำกัด บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย สยายปีกการลงทุนใน
ประเทศไทย โดยแต่งตั้งบริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด บริษัทในเครือพระนครยนตรการ ให้เป็นผู้
แทนจำหน่ายรถยนต์ ปโรตอน อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดย พระนครโอโตเซลส์ ฯ
ได้วางกลยุทธ์การตลาดในประเทศไทยด้วยนโยบาย 3S คือ การขาย การบริการ และอะไหล่ ซึ่งถือเป็น
หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ พร้อมประกาศขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายให้ครบ 20 แห่งในปีแรก และเพิ่มเป็น 40 แห่งในอีก 4 ปีข้างหน้า
รถยนต์รุ่นแรกที่ ปโรตอน นำเข้ามาเปิดตัวในเมืองไทย คือ เซฟวี ตั้งเป้ายอดขายในปี 2550 ประมาณ
500-600 คัน ก่อนเปิดตัวรถใหม่อีกหลายรุ่นในปี 2551 และตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 3,000 คัน
5. อีโคคาร์
หลังจากที่โดนดองมานาน โครงการรถประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์ ก็ได้เวลาคลอดออกมาแล้ว โดยกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่ 17 % ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ประเภทดังกล่าวจะเริ่มได้รับการยกเว้นอัตราภาษีตั้งแต่การยื่นเสียภาษีตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2552 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามในการผลิตรถประเภทดังกล่าว จำเป็นต้องเข้าหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กำหนด ซึ่งรายละเอียดสำหรับการลงทุนผลิตรถอีโคคาร์ กำหนดเบื้องต้นว่าในระยะ 5 ปี หลังจากที่มีการลงทุนจะต้องมีกำลังการผลิตรถไม่น้อยกว่า 1 แสนคัน แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดบ้างเล็กน้อย เนื่องจากบอร์ดบีโอไออาจพิจารณาให้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นในกรณีที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เช่น กำหนดให้ทำในระดับหนึ่ง แต่ในทางเทคนิคหากผู้ผลิตสามารถทำได้มากกว่าหรือดีกว่า อาจมีการผ่อนปรนให้ไม่ต้องผลิตถึง 1 แสนคัน
6. ฟอร์ด มาซดา ฮอนดา ประกาศแผนการลงทุนเพิ่ม
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี และ มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประกาศแผนการร่วมลงทุนมูลค่ากว่า 500
ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท ในโรงงานผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กแห่งใหม่ที่มี
สายการผลิตที่ยืดหยุ่นของ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะเริ่มผลิตรถยนต์ขนาดเล็กหรือ ประเภท บี-คาร์ ของ ฟอร์ด และมาซดา ในปี 2552 การลงทุนครั้งนี้ ฟอร์ด และ มาซดา ลงทุนในอัตราส่วนเท่ากัน และการลงทุน ประกอบด้วย การสร้างไลน์ขึ้นรูปรถยนต์ การประกอบตัวถัง การประกอบรายละเอียดต่างๆรวมทั้งส่วนพ่นสีรถ ซึ่งใช้กระบวนการพ่นสีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตรวมของ ของ โรงงาน ออโต้อัลลายแอนซ์ ฯ ทั้งรถยนต์สำเร็จรูป และชิ้นส่วนยานยนต์ จาก 175,000 คัน/ปีในปัจจุบัน เป็นสูงสุด 275,000 คัน/ปี นอกจากการผลิตเพื่อการจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังจะส่งรถยนต์นั่งขนาดเล็กนี้ไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ด้วย
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศลงทุนเพิ่ม 6,200 ล้านบาท ในโรงงานแห่งที่
2 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็นสองเท่า หรือ 240,000 คัน/ปี โดยเริ่มสายการผลิตในเดือนตุลาคม 2551 โดยจะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์นั่งที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยโรงงานแห่งใหม่นี้ ได้รับการออกแบบให้มีเทคโนโลยีการผลิตที่สะอาด ด้วยมาตรการควบคุมการปล่อยไอเสีย ซึ่งจะทำให้โรงงาน โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2553 ผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ทุกประเภทจะมีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ขณะใช้งานลดลง 10 % เปรียบเทียบกับปี 2543 สำหรับกระบวนการผลิต ฮอนดา จะลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ในกระบวนการผลิตรถยนต์ลงไม่ต่ำกว่า 10 % และไม่ต่ำกว่า 20 % ในกระบวนการผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์
7. ราคาน้ำมัน
ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้น
อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเมื่อดูจากราคาตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (17 พฤศจิกายน) มีราคาเพิ่มขึ้น
อย่างเห็นได้ชัด โดยเทียบราคาน้ำมันเมื่อเดือนมกราคม เบนซิน 95 มีราคา 26.49 บาท เบนซิน 91 มี
ราคา 25.69 บาท ดีเซล 22.94 บาท แกสโซฮอล 24.99 บาท ไบโอดีเซล และดีเซล ปาล์ม 22.44 บาท และล่าสุด วันที่ 17 พย. เบนซิน 95 ราคา 32.49 บาท เบนซิน 91 ราคา 31.19 บาท ดีเซล 28.94 บาท แกสโซฮอล 28.49 บาท ไบโอดีเซล และปาล์มดีเซล 27.94 บาท ถึงแม้ว่ากระแสการส่งเสริมพลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงานจะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทยไปได้ และยังมีการคาดการณ์อนาคตไว้ด้วยว่าอาจจะสูงขึ้นถึง 40 บาท
8. โตโยตา เปิดโรงงาน บ้านโพธิ์
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดโรงงานประกอบรถยนต์ โตโยตา อ. บ้านโพธิ์ จ.
ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 3 ของ โตโยตา ในประเทศไทย เพื่อเพิ่มกำลังการ
ผลิตรถพิคอัพ ไฮลักซ์ ในโครงการ IMV (INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI-PURPOSE
VEHICLE) และเป็นฐานการส่งออกทั่วโลก บนพื้นที่ 760,000 ตารางเมตร ใช้งบประมาณลงทุน
15,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตในระยะแรก 100,000 คัน/ปี นอกจากนี้ยังเป็นโรงานที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานสากล ทั้งด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นต้นแบบให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ
9. TATA GROUP เปิดตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24"
ดาต้า กรุพ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2411 โดยกลุ่ม ทาทา ประกอบด้วย 96 บริษัท ใน 7 ภาคธุรกิจ ได้แก่ 1.
ระบบสารสนเทศ และการสื่อสาร 2. วิศวกรรมศาสตร์ 3. อุปกรณ์เครื่องมือ 4. การบริการ 5. กลุ่มพลัง
งาน 6. ของใช้อุปโภค และ 7. เคมีภัณฑ์ โดยปัจจุบันมีรายได้เกือบเทียบเท่า 2.7 % ของ GBP ของ
ประเทศ ส่วนในอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศอินเดีย และมีรถยนต์มากกว่า 4 ล้านคันในประเทศอินเดีย เป็นบริษัทอันดับหนึ่งในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ และเป็นบริษัทอันดับสองในตลาดรถยนต์นั่ง นอกจากนั้นยังเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่อันดับห้าของโลก และเป็นอันดับสองของโลกในตลาดรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ ประกาศความพร้อมรุกตลาดประเทศไทย เข้าร่วมออกบูธในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24"
10. ซูบารุ เปิดโชว์รูม ถนนเสรีไทย
บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ลงทุน 300 ล้านบาท เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ
บนพื้นที่กว่า 6 ไร่ ภายใต้คอนเซพท์ BEYOND ORDINARY SHOWROOM โดดเด่นบนถนนเสรีไทย
ประกอบด้วย อาคารโชว์รูมซึ่งสามารถจัดแสดงรถได้กว่า 20 คัน และภายในโชว์รูมยังประกอบด้วย 1.
โรงภาพยนตร์ ขนาด 22 ที่นั่ง 2. ห้องฝึกอบรม ที่เน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ
ของพนักงานทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น เทคนิค ขาย บริหาร 3. ห้องส่งมอบ 4. มุมของตกแต่งและของที่ระลึก 5. คลังอะไหล่ ขนาด 2 ชั้น ที่มีอะไหล่ครบทุกชิ้น 6. ช่องซ่อมขนาดมาตรฐานที่มีช่องซ่อมมากกว่า 10 ช่องซ่อม พร้อมอุปกรณ์มาตรฐาน และ 7. สนามทดสอบ ขนาด 170 เมตร เพื่อใช้ในการทดสอบรถที่นำเข้ามารับบริการซ่อมบำรุง
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)