นานารถแนวคิด
แคดิลแลค พโรโวค
แคดิลแลค พโรโวค (CADILLAC PROVOQ) รถแนวคิดพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่มีไอเสียสะอาด ไม่ง้อน้ำมันเชื้อเพลิง ทิศทางใหม่สำหรับรถอนาคต โดดเด่นด้วยรูปแบบของรถครอสส์โอเวอร์เทคโนโลยีล้ำยุค และสมรรถนะที่น่าจับตามอง
รูปทรงภายนอกหรูหรา และลู่ลมตามสไตล์ของ แคดิลแลค ทั้งยังให้ความสะดวกสบายอย่างเต็มที่กับผู้โดยสาร และห้องเก็บสัมภาระที่กว้างขวาง ทั้งยังเพียบพร้อมไปด้วยแผงเซลล์สุริยะภายในหลังคา ทำหน้าที่จ่ายพลังไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ภายใน ทั้งระบบแสงสว่าง ระบบเครื่องเสียง และอื่นๆ
ห้องโดยสารตอบสนองการใช้งาน ทั้ง 5 ที่นั่ง ให้ความสบาย เข้า/ออกสะดวก เพียบพร้อมด้วยระบบข้อมูลข่าวสาร และความบันเทิงได้เกินความคาดหมาย ที่สำคัญคือ การขับเคลื่อนด้วยระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่ไม่ทำให้มีเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระหลัง
ติดตั้งถังไฮโดรเจนบริเวณใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระหลัง ส่วนช่องเก็บแบทเตอรีอยู่กึ่งกลางของแชสซีส์ ส่วนระบบเซลล์เชื้อเพลิงจะอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า ทำให้ พโรโวค มีภายในห้องโดยสารไม่แตกต่างไปจากรถครอสส์โอเวอร์ทั่วๆ ไป ทั้งยังมีพื้นที่เก็บสัมภาระอย่างกว้างขวาง และเบาะนั่งหลังสามารถพับ 60/40 ได้
ภายในใช้โทนสีตัดกันระหว่างสีเทาเข้ม เทาอ่อน และการใช้โลหะมันวาว และด้าน นอกจากนั้นยังใช้แสงในการสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ไล่จากแผงเกจวัดจนถึงแผงประตูข้าง และพื้นห้องโดยสาร
แผงอุปกรณ์แบบกลุ่มมีขนาดใหญ่เห็นชัดเจน พร้อมจอแสดงผลแอลซีดี ที่สามารถแสดงผลข้อมูลของรถ ระบบเซลล์เชื้อเพลิง และสมรรถนะของรถ คอนโซลกลางยังได้รับอิทธิพลมาจาก แคดิลแลค ซีทีเอส (CADILLAC CTS) ที่ติดตั้งระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ รวมไปถึงระบบนำทาง รวมไปถึงฮาร์ดดไรฟสำหรับจัดเก็บแผนที่ของระบบนำทาง และจัดเก็บเพลงได้ร่วมพันเพลง ระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า มีพอร์ทสำหรับเชื่อมต่อยูเอสบี และสื่ออื่นๆ อีก ทั้งยังมีที่วางโทรศัพท์มือถือ พร้อมระบบเชื่อมต่อบูลทูธ สำหรับสื่อต่างๆ
ระบบควบคุมการทำงานของระบบถ่ายทอดกำลัง เป็นระบบ SHIFT-BY-WIRE ทำให้บริเวณคันเกียร์มีเนื้อที่สำหรับเก็บของได้อีก
ภายในห้องโดยสารได้เน้นการเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล ในหลายๆ ส่วน ทั้งโคมไฟหน้า พรมปูพื้น แผงประตู และแผงอุปกรณ์ ที่นำมาใช้งาน และจัดวางได้อย่างลงตัว พโรโวค จัดว่าเป็นรถแนวคิดที่เปี่ยมเทคโนโลยี ทั้งยังมีสมรรถนะที่โดดเด่นด้วยขุมพลังระบบเซลล์เชื้อเพลิง ที่ได้รับการพัฒนา จนสามารถเดินทางได้ไกลพอๆ กับเครื่องยนต์ทั่วไป
แคดิลแลค พโรโวค ใช้ระบบขับเคลื่อน อี-ฟเลกซ์ (E-FLEX) ร่วมกับขุมพลังระบบเซลล์เชื้อเพลิง ที่ผ่านการพัฒนามาเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว โดยจัดเก็บกระแสไฟฟ้าด้วยแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน พร้อมส่งพลังไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน แทนการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน นับว่าเป็นระบบขับเคลื่อนที่ไม่ก่อมลพิษกับสิ่งแวดล้อม นอกจากหยดน้ำเท่านั้น ระบบเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาจนมีขนาดเพียงครึ่งเดียวของรุ่นก่อน ด้วยพลังขับเคลื่อน และสมรรถนะสูงกว่า
แคดิลแลค ได้พัฒนาพแลทฟอร์มขึ้นสำหรับระบบขับเคลื่อนแบบ อี-ฟเลกซ์ โดยเฉพาะ เพื่อให้ พโรโวค เพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย มีสไตล์ และเปี่ยมเทคโนโลยี เพื่อเป็นผู้นำยุคใหม่ของระบบพลังงานทางเลือก
แคดิลแลค พโรโวค สามารถเดินทางได้ถึง 480 กม. จากการเติมไฮโดรเจนครั้งเดียว สามารถเดินทางด้วยระบบเซลล์เชื้อเพลิงได้ถึง 448 กม. และพลังไฟฟ้าอย่างเดียวอีก 32 กม.
เชื้อเพลิงไฮโดรเจนบรรจุในถังทนแรงดันระดับ 10,000 พีเอสไอ (700 บาร์) ติดตั้งอยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระหลัง มีน้ำหนัก 13.2 ปอนด์ เพื่อจ่ายไปยังระบบเซลล์เชื้อเพลิงใต้ฝากระโปรงหน้า ซึ่งสามารถประจุไฟฟ้าได้ 88 กิโลวัตต์อย่างต่อเนื่อง แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน สามารถเก็บกระแสไฟฟ้าได้ 9 กิโลวัตต์/ชม. และสามารถจ่ายได้สูงสุดถึง 60 กิโลวัตต์ เมื่อต้องการสมรรถนะสูงสุด
กระแสไฟฟ้าสามารถจ่ายได้สูงสุดถึง 70 กิโลวัตต์ จากระบบเซลล์เชื้อเพลิงลงสู่ล้อหน้า และจ่ายจากแบทเตอรีไปสู่มอเตอร์ในดุมล้อหลังอีก 40 กิโลวัตต์ จึงทำให้ พโรโวค เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อโดยปริยาย สามารถทำอัตราเร่ง 0-96.6 กม./ชม. ได้ภายใน 8.5 วินาที ซึ่งนับว่าเหนือกว่าระบบเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นก่อนถึง 30 % และให้ความรู้สึกว่าให้แรงบิดที่รวดเร็ว ทั้งสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 161 กม./ชม.
ขอบบังโคลนหน้าเป็นตำแหน่งพอร์ทสำหรับเสียบชาร์จกระแสไฟฟ้า หากได้เสียบชาร์จไว้ทั้งคืน จะสามารถยืดพิสัยการเดินทางให้ไกลขึ้นกว่าการใช้กระแสไฟฟ้าจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงอย่างเดียว เมื่อเปิดแผ่นปิดโลหะออกจะพบกับพอร์ทชาร์จไฟภายใน ด้านในมีไฟแจ้งสถานะการชาร์จเป็นไฟสีอำพัน และเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อแบทเตอรีเต็มแล้ว
เพื่อให้พอร์ทชาร์จไฟอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก จึงหาทางออกด้วยการทำแผ่นปิด ซึ่งเป็นการช่วยเสริมให้รูปทรง และแนวเส้นของตัวรถโดดเด่นขึ้น ส่วนชุดไฟสัญญาณท้ายทรงกระโดงฉลาม เป็นผลจากการเน้นให้มีรูปทรงลู่ลมที่สุด
แคดิลแลค พโรโวค ใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว พร้อมด้วยยางผลิตขึ้นโดย มิเชอแลง ด้วยเทคโนโลยี GREEN-X ที่มีแรงต้านการหมุนต่ำ MICHELIN NORTH AMERICA เป็นผู้ผลิตยางชนิดนี้ขึ้นมาเพื่อให้มีประสิทธิภาพการขับเคลื่อนสูงสุด และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ทาง มิเชอแลง พัฒนายางชนิดนี้เป็นรุ่นที่ 4 แล้ว ด้วยการลดแรงต้านการหมุน โดยไม่สูญเสียสมรรถนะ ประสิทธิภาพการยึดเกาะ และต้องมั่นใจในระดับความปลอดภัย
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/78753