เนื่องจากปก 4Wheels
AUTO CHINA 2012
-ผู้ชมงานกว่า 800,000 คน
-พื้นที่จัดงาน 230,000 ตรม.
-จำนวนนักข่าว 4,000 คน จากทั่วโลก
-จำนวนผู้ร่วมงานกว่า 2,000 ราย จาก 14 ประเทศทั่วโลก
-จำนวนรถโชว์ 1,125 คัน
-และมีการเปิดตัวรถใหม่ 120 คัน
นี่คือ บทสรุปของงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง หรือ AUTO CHINA 2012 งานแสดงยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย งานนี้จัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยจัดสลับกับงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งผมและทีมงาน MOTOR EXPO ของบริษัท สื่อสากล จำกัด มีโอกาสร่วมเดินทางไปชมงานตามคำเชิญของบริษัท คิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. จำกัด
สถานที่จัดงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ครั้งที่ 12 จัดขึ้น ณ CHINA INTERNATIONAL EXHIBITION CENTER พื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ แบ่งเป็น 9 ฮอลล์ ขนาดเท่าๆ กัน กว้างขวางโอ่อ่าตามแบบฉบับพญามังกร ที่เน้นความอลังการของสถานที่ โดยแบ่งเป็นฮอลล์ฝั่งตะวันตก (WEST) 4 ฮอลล์ และฝั่งตะวันออก (EAST) อีก 5 ฮอลล์ แต่ละฮอลล์จะถูกเชื่อมด้วยทางเดินระหว่างกลาง ฝั่งซ้ายมือเป็นฮอลล์ W และฝั่งขวามือ เป็นฮอลล์ E แต่ละอาคารจัดแสดง มี 2 ฮอลล์เชื่อมต่อกัน จะแปลกหน่อย เฉพาะ ฮอลล์ E5 เท่านั้น ที่เป็นอาคารจัดแสดงแยกต่างหาก และอยู่ท้ายสุดของบริเวณจัดงาน
ก่อนที่จะไปดูว่า แต่ละฮอลล์ มีรถยี่ห้อใด สัญชาติใด มาแสดงศักยภาพกันบ้าง ต้องเรียนคุณผู้อ่านให้ทราบก่อนว่า การไปชมงานมหกรรมยานยนต์ ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น คุณต้องทำใจเผื่อสำหรับหลายเรื่อง เช่น ความพร้อมของผู้จัดงานที่เนรมิตงานระดับโลกแบบนี้ ถ้าไม่เจ๋งจริง มีสิทธิ์โดยต่อว่า งานครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมประเมินเองว่า ความพร้อมของผู้จัดงาน อยู่ในขั้นที่ต้องปรับปรุงทั้งระบบ ! เท่าที่ "น้าชู" ชูศักดิ์ ชมจินดา บรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ ของนิตยสาร "ฟอร์มูลา" บ่นให้ฟังตลอด 2 วันที่เดินชมงาน คือ เรื่องการอำนวยความสะดวกสำหรับสื่อมวลชน ในวัน PRESS DAY ที่เข้าขั้น "โหล่ยโท่ย" แถมยังมีขโมยเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับกองทัพนักข่าวต่างประเทศ อันนี้น่าเกลียดมาก นี่ยังไม่รวมความสะอาดของสถานที่จัดงาน โดยเฉพาะห้องน้ำ ที่น่าแปลกใจมาก คือ จีนเพิ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดงานวันส้วมโลก แต่คุณภาพของส้วมจีน ยังคงรักษาชื่อเสียงแบบเดิมๆ ไว้อย่างเหนียวแน่น ใครเห็นเป็นต้องเบือนหน้าหนี เพราะกลิ่นที่โชยมาแต่ไกล
คงอีกไกลสำหรับงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ที่จะก้าวขึ้นมากลบรัศมีงานอินเตอร์ ในฝั่งยุโรป ผิดกับงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ที่ดูดีกว่ากันเยอะ ถ้าให้เปรียบเทียบกันตรงๆ ผมเข้าใจเองว่า นครหลวงอย่างกรุงปักกิ่ง ยังไม่พร้อมสำหรับการจัดงานระดับโลก ที่ต้องการความละเอียดอ่อน และการเตรียมการที่ดี ผิดกับมหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองท่าในการค้าขายมาตั้งแต่อดีต การเจรจา การจัดสรร และการบริหารจัดการ เขาทำได้ดีกว่า และลงตัวมากกว่า
ย้อนกลับมาดูเรื่องรถ 3 คันที่เห็นบนปก เป็นรถเด่นที่เราคัดสรรมาให้ดูแบบเต็มๆ ลัมโบร์กินี อูรุส เป็นรถที่เปิดตัวในลักษณะ GLOBAL DEBUT หรือเปิดตัวครั้งแรกในโลก จึงเป็นแม่เหล็กชิ้นโตที่ดึงดูดนักเล่นรถให้แวะไปสัมผัสตัวจริง เบนท์ลีย์ อีเอกซ์พี 9 เอฟ คอนเซพท์ ถูกเผยโฉมครั้งแรกในโลกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา แต่ก็ถูกนำมาโชว์ยั่วน้ำลายเศรษฐีชาวจีน และแลนด์ โรเวอร์ ดีซี 100 รถลุยสัญชาติผู้ดี ก็ยังได้รับเสียงตอบรับในโลกของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ และมีโอกาสที่จะเห็นมากขึ้นบนถนนจริง...เอาละครับ เรามาชมรายละเอียดกันดีกว่า
- ฮอลล์ W1
มีค่ายรถร่วมงาน อาทิเช่น ค่าย ดีเอฟเอม ที่นำรถเอสยูวีรุ่นใหม่ มาโชว์ พร้อมกับรถรุ่น เอชยูวี ที่เลียนแบบ ฮัมเมอร์ เอช-1 ถัดมาเป็นค่าย ซีตรอง มีรถตระกูล เดแอส มาจัดแสดง รวมถึงรถเอสยูวี รุ่น เซ กัตร์ แอร์ครอสส์ รถเอมพีวีต้นแบบ ทูบิก ค่าย เกีย ปีนี้เน้นรถไฟฟ้าเป็นหลัก เช่น รุ่น เรย์ อีวี ค่าย ฮอนดา มีรถโชว์หลากรุ่น อาทิ คอนเซพท์-เอส, คอนเซพท์-ซี, ซีอาร์-เซด และฟิทท์ ไฮบริด เป็นต้น อีกค่ายหนึ่งที่ต้องพูดถึง คือ เปอโฌต์ มีรถแนวคิดรุ่น เออร์เบิน ครอสส์โอเวอร์
- ฮอลล์ W2
มีค่าย ซังยง, ฮันเด, เจเอซี, ฟอร์ด, มาซดา, บีวายดี และซูซูกิ ไฮไลท์ของฮอลล์นี้ อยู่ที่ค่าย ฮันเด มีรถรุ่น ซันตา เฟ ใหม่ มาโชว์โฉม พร้อมกับรถไฟฟ้า สำหรับคนเมือง ส่วนค่าย ซูซูกิ มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อ อาทิ รุ่น กแรนด์ วีทารา, เอกซ์เอส-4, จิมนี และสวิฟท์ เรนจ์ เอกเทนเดอร์ รถไฟฟ้าที่เตรียมเอาใจคนเมือง สำหรับค่าย มาซดา มี ซีเอกซ์-5 พร้อมเครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ เป็นไฮไลท์คอยเรียกผู้ชมงาน และที่ขาดไม่ได้สำหรับค่าย ฟอร์ด ปีนี้ตั้งใจมาเปิดตัวรถใหม่ รุ่น อีโค สปอร์ท ที่มาแทน ฟอร์ด เอสเคพ พร้อมกับรถเอสยูวีรุ่นใหญ่ เอกซ์พลอเรอร์ และคูกา ใหม่ ส่วนรถเก๋งรุ่นฮอท โฟคัส เอสที มาพร้อมชุดแต่งที่สวยทันสมัย
- ฮอลล์ W3
บแรนด์ดังจากญี่ปุ่น นิสสัน จับมือ เรอโนลต์ มาต่อกรกับรถจีน และแน่นอนว่า นิสสัน มีของดีมาอวดหลายรุ่น อาทิ นิสสัน ซิลฟี เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งานนี้ นิสสัน เอนวี 200 แทกซี และอี-เอนวี 200 รถแนวคิดที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ส่วนรุ่นเด่นอื่นๆ มี มูราโน, เอกซ์-ทเรล, กัชไก พร้อมโชว์เทคโนโลยี PURE DRIVE ส่วนรถจีน มีค่าย กีลี ขนรถใหม่มาโชว์เพียบ เช่น รุ่น กลีเกิล จีเอกซ์ 5 รถเอสยูวีขนาดกะทัดรัด ที่ผู้ผลิตบอกว่า เป็นรถสำหรับคนหนุ่มสาวที่เริ่มต้นทำงาน
- ฮอลล์ W4
ฮอลล์นี้มีรถบแรนด์ดังจากฝั่งยุโรป มาร่วมงานคับคั่ง อาทิเช่น ค่าย บีเอมดับเบิลยู/มีนี, อินฟินิที, โวลโว, เลกซัส, แคพซา, สมาร์ท, เมร์เซเดส-เบนซ์ และแลนด์ โรเวอร์ ที่ควงคู่ แจกวาร์ มาร่วมงาน จุดเด่นของฮอลล์นี้ ขอโฟคัสไปที่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยค่าย แลนด์ โรเวอร์ มีรถเด่นมาโชว์หลายคัน เช่น เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท, แลนด์ โรเวอร์ ดีซี 100 สีแดงสด และเด่นด้วย แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ที่เพิ่งนำไปลุยในรายการ 8,000 MILE/50 DAYS 1,000,000 th DISCOVERY BIRMINGHAM TO BEIJING OVERLAND
ค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ มีรถรุ่น จี-คลาสส์ ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ และนำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก ที่งานนี้ ส่วนรถต้นแบบมีรุ่นสไตล์คูเป มาโชว์โฉม สำหรับค่ายใบพัดฟ้าขาว บีเอมดับเบิลยู เปิดตัว ไอ 8 สไปเดอร์ ครั้งแรกในโลก พร้อมกับพโรเจคท์พิเศษ มีนี เธอะ ไชนีส จอบ ที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ดัง THE ITALIAN JOB ค่าย อินฟินิที มีรถเอสยูวี รุ่น คิวเอกซ์ 36, เอฟเอกซ์ 35 พร้อมรถแข่ง ฟอร์มูลา วัน ทีมเรดบูลล์ ส่วนค่าย สมาร์ท รถเล็กมีของดี สำหรับคนที่ชอบความสนุก มีรถเพนท์ลายพระราชวังต้องห้าม จอดโชว์บนโครงสร้างบูธ และรถหรูบแรนด์ญี่ปุ่น เลกซัส มี แอลเอกซ์ 570
- ฮอลล์ E1
แหล่งชุมนุมรถจีน คึกคักด้วยบแรนด์ชั้นนำของเมืองจีน อาทิเช่น BAIC GROUP, FAW, ZX AUTO, BRILLIANCE AUTO, GAC GROUP, LIFAN และ GAC CHANGFENG MOTOR
- ฮอลล์ E2
มีค่ายรถ จีเอม ที่ร่วมมือกับจีน ผงาดด้วยพื้นที่จัดแสดงขนาดใหญ่ มีรถบแรนด์ จีเอม ครบครัน เช่น เชฟโรเลต์, บิวอิค, แคดิลแลค, ส่วนค่าย GREAT WALL ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของจีน มีรถต้นแบบรุ่น ฮาวัล อี รถเอสยูวีขนาดเล็กกะทัดรัด ที่เตรียมผลิตขายอีกไม่นาน พร้อมกับมีรุ่น ฮาวัล เอช 7 ที่เปิดตัวครั้งแรกในโลก นอกนั้นก็มีค่าย JONWAY, ZOTYE AUTO, SAIC MOTOR
- ฮอลล์ E3
ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง โตโยตา เลือกฮอลล์นี้มาเปิดบูธด้วยแนวคิด ECO PARK ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ โตโยตา ขนกองทัพยานยนต์ต้นแบบ และรถเด่นมาโชว์แน่นบูธ อาทิเช่น รัฟโฟร์ ใหม่, เอฟเจ ครูเซอร์, รถเด่นในอดีต เออี-86, รถต้นแบบ โตโยตา เดียร์ และเอนเอส-4 แนวคิดของ โตโยตา คือ เน้นพลังงานสะอาด รักษ์โลก
ส่วนค่าย ซูบารุ มีรถเด่นมาโชว์ เช่น อิมพเรซา ในเวอร์ชัน WRC และเลกาซี ใหม่ พร้อมโชว์ CUT BODY ที่แสดงการทำงานของส่วนต่างๆ ในรถ และค่ายรถจีน เชอรี ปีนี้มีไฮไลท์ที่ตื่นตาตื่นใจมาร่วมงาน โดยเฉพาะรถแนวคิด เชอรี แอท แอนท์ เปิดตัวครั้งแรกในโลก และเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้น พร้อมกับรถแนวคิดเอสยูวี ทีเอกซ์ ที่ออกแบบได้ทะมัดทะแมง สมส่วน โดยได้รับแนวคิดมาจากพลังของน้ำ ส่วน มิตซูบิชิ มีรถเอสยูวี ปาเจโร, เอาท์แลนเดอร์ อีเอกซ์ และปาเจโร สปอร์ท มาร่วมงาน
- ฮอลล์ E4
แหล่งรวมของแต่งรถ และสำนักแต่งรถ บแรนด์ชั้นนำระดับโลก ค่ายรถเด่นในฮอลล์นี้ มี แฟร์รารี, มาเซราตี, เฟียต, ไครสเลอร์, แอสตัน มาร์ทิน, โรลล์รอยศ์, ลอรินเซร์. โลทัส, บราบัส และมิตซูโอกะ แต่ที่ต้องพูดถึง คือ ไครสเลอร์ ที่มีรถธงคันเก่ง จีพ กแรนด์ เชอโรคี ในเวอร์ชันจีน โดยเพนท์ลายมังกรใต้ฝากระโปรง พร้อมขุมพลังขนาดมหาศาล ตามสไตล์รถอเมริกัน ตามติดด้วย มาเซราตี ที่นำรถเอสยูวี รุ่น กูบัง มาเรียกเสียงกรี๊ดสำหรับคนชอบรถหรู
- ฮอลล์ E5
เป็นฮอลล์สุดท้ายของงาน และเป็นฮอลล์ที่แยกอิสระ จึงเป็นแหล่งสุดยอดซูเพอร์คาร์ ควงคู่รถหรู มาประชันโฉมกันที่นี่...8 บแรนด์ระดับโลก อาทิ โฟล์คสวาเกน, สโกดา, เอาดี, เซอัต, ลัมโบร์กินี, เบนท์ลีย์, โพร์เช และบูกัตตี
ที่ต้องพูดถึงเป็นบแรนด์แรก คือ ลัมโบร์กินี อูรุส เจ้ากระทิงดุคันนี้ เป็นรถเอสยูวีต้นแบบที่เปิดตัวครั้งแรกในโลก และร้อนแรงมากสุดๆ กระแสข่าวของมันเป็นไฮไลท์สำคัญของฮอลล์นี้ นักข่าวช่างภาพรุมถ่ายภาพเอสยูวีที่ได้ชื่อว่า เร็ว และแรงที่สุด ในโลก ด้วยกำลัง 600 แรงม้า และผลิตขายแค่ปีละ 3,000 คัน ทำให้เจ้า อูรุส ถูกจับตามองทันที และเยื้องๆ กันในฝั่งตรงข้าม เบนท์ลีย์ อีเอกซ์พี 9 เอฟ คือ ของเล่นเศรษฐีตีนหนัก ที่ต้องการรถเอสยูวีระดับพรีเมียร์ สำหรับอวดเพื่อน หรือโชว์สาว รับรองว่า ไม่มีใครเลิศหรู และงามสง่ากว่าคันนี้แน่นอน ส่วนค่าย โพร์เช มี กาเยนน์ จีทีเอส คันร้อนแรง สีแดงเพลิง มาโชว์โฉม และสุดยอดการแสดงโชว์ ต้องยกให้ค่าย สโกดา ที่เนรมิตโชว์ผสมกายกรรมได้อย่างเนียน และสวยงามมากที่สุด
ส่วนพื้นที่จัดแสดงภายนอกอาคาร เป็นเรื่องของรถเพื่อการพาณิชย์ ทั้งรถบรรทุก รถกระบะ และรถหัวลาก ทั้งหมดนี้ คือ มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ครั้งที่ 12 ภายใต้แนวคิด "LEADING THROUGH INNOVATION"...แต่ก่อนจะใหญ่ อย่าลืมปรับปรุงคุณภาพการบริหารจัดงานด้วยละ !
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/ชลัทชัย ปภัสร์พงษ์/ลิขิต น้าประเสริฐนิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels