พิเศษ(formula)
10 ข่าวเด่น ปี2556
"ฟอร์มูลา" สรุป 10 ข่าวเด่น ปี 2556 ที่อุตสาหกรรมรถยนต์ผันผวน แต่ยังคงประคองตัวไปได้ และพร้อมจะก้าวผ่านอุปสรรคในปีม้าลำพองนี้
(1) พิษ "รถคันแรก" ทำตลาดรถวูบ
จากความสำเร็จของอุตสาหกรรมรถยนต์โดยรวม ในปี 2555 ที่มียอดขายรวมในประเทศ 1,436,335 คัน ซึ่งยอดขายที่เติบโตนั้น มีผลจากโครงการรถยนต์คันแรก ทำให้ยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 เติบโตตามมาด้วย แต่ตัวเลขที่เติบโตในปี 2555 ส่งผลให้ในปี 2556 ตลาดเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ซึ่งคาดว่าจะสะท้อนสภาพตลาดสู่ภาวะปกติ หลังจากเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อปี 2555 ดังนั้นคาดการณ์ว่าปี 2556 นี้ตลาดจะลดลงประมาณ 9.5 % หรือมียอดขายรวมประมาณ 1,300,000 คัน
(2) แคมเปญแข่งเดือด
การจัดแคมเปญส่งเสริมการขายรถยนต์ในเมืองไทย ถือเป็นเรื่องปกติ เริ่มต้นด้วย แถมประกันภัยชั้นหนึ่ง ดาวน์ต่ำ ผ่อนน้อย ผ่อนนาน ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขายของรถเก่า แต่สำหรับปีนี้ถือเป็นปีแห่งการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายรถยนต์ในเมืองไทย เพราะนอกจาก แถมประกันภัยชั้นหนึ่ง ดาวน์ต่ำ ผ่อนน้อย ผ่อนนาน แล้วยังมี ผ่อนปีหน้า ผ่อนน้อยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น บางรุ่นเพียง 2,000 กว่าบาทเท่านั้น แต่ที่ถือเป็นจุดแข่งเดือดคือ เป็นแคมเปญสำหรับรถรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว
(3) รถใหม่เปิดตัวล้นตลาด
ในปี 2556 ถึงแม้ว่าตลาดจะไม่ค่อยสดใสมากนัก แต่ถือเป็นปีทองของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย โดยบริษัทผู้ผลิตและนำเข้าจัดจำหน่าย เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันอย่างคับคั่ง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3/5/7 ไฮบริด ซีรีส์ 3 กรัน ตูริสโม/แลนด์ โรเวอร์ เรนจ์ โรเวอร์/ฮอนดา ซีวิค ไฮบริด/แอคคอร์ด/ฟรีด/สเตพแวกอน สปาดา/เชฟโรเลต์ สปิน/โซนิค 1.6 ลิตร อี 85/ซูซูกิ แอร์ติกา/โตโยตา วีออส ใหม่/ยารีส อีโคคาร์/นิสสัน พัลซาร์/เทอานา/เออร์แวน/จูค/ฟอร์ด อีโคสปอร์ท/โวลโว วี 40/วี 40 ครอสส์คันทรี/เอส 60 ที 4 เอฟ/เอกซ์ซี 60 ดี 4/เอส 60/วี 60/เอส 80/ฮันเด เวโลสเตอร์/เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ/อี-คูเป/เอส-คลาสส์/มิตซูบิชิ แอททราจ/โพร์เช พานาเมรา/พานาเมรา เอส ไฮบริด/แฟร์รารี เอฟ 12 แบร์ลิเนตตา/แจกวาร์ เอฟไทพ์/มาซดา ซีเอกซ์-5/เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที สปีด คอนเวอร์ทิเบิล/โรลล์ส-รอยศ์ เรธ/อัลไพน์ เชนเทอนารี/ลัมโบร์กีนี แอลพี 720-4 เป็นต้น
(4) อีโคคาร์ โครงการ 2
หลังจากโครงการอีโคคาร์ 1 ประสบความสำเร็จ ทุกค่ายเปิดตัวกันพร้อมหน้า ทำให้ สำนักงานการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ประกาศเดินหน้าโครงการ อีโคคาร์ 2 ภายใต้เงื่อนไขการลงทุน ได้แก่ จะต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท มีปริมาณการผลิตไม่น้อยกว่า 100,000 คัน นับตั้งแต่การผลิตปีที่ 4 เป็นต้นไป
การผลิตต้องมีมาตรฐานเครื่องยนต์ที่สะอาดตามมาตรฐานยูโร 5 ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 100 กรัม/กิโลกรัม ลดลงจากของเดิมที่กำหนดไว้น้อยกว่า 120 กรัม/กิโลกรัม สามารถประหยัดน้ำมันที่ 4.3 ลิตร/100 กิโลเมตร จากเดิม 5 ลิตร/100 กิโลเมตร โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.5 ลิตร จากของเดิมที่กำหนดเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 1.4 ลิตร โดยผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ที่สนใจทุกราย สามารถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุน ตามโครงการดังกล่าวได้ถึง 31 มีค. 2557 หลังจากมีประกาศอย่างเป็นทางการ ได้รับความสนใจอย่างมาก ทั้งจากผู้ลงทุนในโครงการ อีโคคาร์ 1 และรายใหม่ แต่คงต้องรอดูผลสรุปสุดท้ายกันอีกครั้งว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะเป็นอย่างไร
(5) โตโยตา เสียแชมพ์รถเก๋ง
โตโยตา ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย รวมถึงแชมพ์ 3 ตลาด คือ รถยนต์นั่ง รถพิคอัพ และยอดขายรวม ประกาศปีที่ผ่านมา ยอมรับว่าลำบากที่จะชนะ ฮอนดา ในตลาดรถยนต์นั่ง หรือจะขึ้นเป็นที่ 1 ในตลาดรถยนต์นั่งคงเป็นไปได้ยาก เพราะที่ผ่านมาแนะนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดค่อนข้างช้า เช่น โตโยตา วีออส ใหม่ นั้นเปิดตัว พค. ยารีส ใหม่ ก็เปิดปลายเดือน ตค. และอัลทิส ใหม่ เปิดตัวเมื่อปลายปี ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมามีไม่ครบถ้วน จึงทำให้ยอดขายรถยนต์นั่งขยับขึ้นได้ค่อนข้างลำบาก อย่างไรก็ตามปีนี้ โตโยตา ประกาศมีความพร้อม และมีรถครอบคลุมทุกประเภท และเตรียมที่จะทวงแชมพ์คืน
(6) บีเอมดับเบิลยู ขยายไลน์การผลิต มีนี ในไทย
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ฯ ขยายสายการประกอบรถ มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน ในไทย โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในประเทศไทย เป็นแผนที่สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาด เนื่องจากตลาดรถพรีเมียมในประเทศไทย ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และในขณะเดียวกันการเปิดสายการประกอบรถยนต์รุ่นใหม่ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำการลงทุนอย่างต่อเนื่องที่ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ฯ ให้ความสำคัญ และถือเป็นพันธกิจหลักที่ต่อยอดความสำเร็จต่อเนื่องและยาวนานของรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู โดยมีกำลังการผลิตที่สามารถผลิตได้ 50 คัน/วัน ที่สำคัญประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 นอกเหนือจากออสเตรเลีย
(7) ฮอนดา ลงทุนโรงงานใหม่
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ ใช้เงินลงทุน 20,060 ล้านบาท แบ่งเป็นสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ มูลค่า 17,150 ล้านบาท ที่ จ. ปราจีนบุรี โดยโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิตปีละ 120,000 คัน เดินสายการผลิตได้ในปี 2558
อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมกำลังการผลิตจากโรงงานทั้ง 2 แห่ง จะทำให้ ฮอนดา มีกำลังการผลิตรถยนต์โดยรวมที่ 420,000 คัน/ปี ในปี 2558 โดยแบ่งเป็นขายในประเทศ 300,000 คัน และส่งออก 120,000 คัน
(8) มาซดา เปิดตัวเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือกับ มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน เปิดตัว นวัตกรรมเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ เพื่อโลกสะอาด และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ประกอบด้วย 4 หัวใจหลัก ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ และธรรมดา โครงสร้างตัวถัง และแชสชีส์ ที่ยังคงถ่ายทอดการขับขี่สไตล์ ซูม-ซูม อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และให้ความปลอดภัยสูงสุด ตามมาตรฐาน NCAP ซึ่งเทคโนโลยีใหม่นี้ จะอยู่ในรถ มาซดา ทุกรุ่นที่จะออกจำหน่ายในอนาคตอันใกล้นี้
สำหรับประเทศไทย ล่าสุดได้ลงทุนอีกกว่า 26,000 ล้านเยน เพื่อผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 400,000 ลูก/ปี เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วโลก
(9) นิสสัน ผลิตครบ 2 ล้านคัน
นิสสัน ประกาศความสำเร็จ สร้างสถิติใหม่ของการผลิตรถยนต์ นิสสัน ครบ 2 ล้านคัน และเพื่อเป็นการตอกย้ำในควาามสำเร็จ ประกาศลงทุนเพิ่มอีก 11,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแห่งที่ 2 โดยจะเปิดดำเนินการในเดือนสิงหาคม 2557 ซึ่งจะทำให้การผลิตของ นิสสัน เพิ่มขึ้น 75,000 คัน และจะเพิ่มเป็น 150,000 คัน/ปี จากเดิมมีการผลิตที่ 220,000 คัน ซึ่งรวมกับโรงงานใหม่ จะทำให้ นิสสัน มีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 370,000 คัน/ปี
(10) สรุปงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30"
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30" ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน บริษัทรถยนต์ และจักรยานยนต์ พร้อมใจร่วมงานแสดงกันอย่างคับคั่ง รถยนต์ 38 บแรนด์ จักรยานยนต์ 10 บแรนด์ ประสบความสำเร็จด้วยยอดจองรวม 50,000 คัน เงินสะพัดในงานประมาณ 50,000 ล้านบาท และผู้ชมงานกว่า 1.6 ล้านคัน
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)