ข่าวรอบโลก
จีเอม
จีเอม
โดนเจาะข้อมูลลับ !
จากแหล่งข่าวภายในที่น่าเชื่อถือได้ เปิดเผยแผนงาน 5 ปีของยักษ์ใหญ่ จีเอม (GENERAL MOTORS)
โดยจะมีการเปิดตัว เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า คาดว่าจะวางตลาดภายในปี 2010 โดยใช้ระบบถ่ายทอดกำลัง E-FLEX ซึ่งเป็นระบบไฮบริด ใหม่ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก เป็นต้นกำลังในการผลิตกำลังไฟฟ้าไปเก็บสำรองไว้ในแบทเตอรีก่อน รถแนวคิด โวลท์ เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปี 2007 สามารถทำพิสัยเดินทางได้ถึง 1,024 กม. และเมื่อ โวลท์ เปิดตัวในอังกฤษ จะใช้ชื่อรุ่น อัสตรา (ASTRA) สำหรับ วอกซ์ฮอลล์ (VAUXHALL)
แผน 5 ปีสำหรับรถรุ่นอื่นๆ ที่ จีเอม ถูกมือดีเปิดเผยในขณะเจรจาต่อรองกับ สหภาพแรงงานผู้ผลิตยานยนต์ (UAW: UNITED AUTO WORKERS) โดยมีเอกสารระบุแผนการผลิตรถรุ่นใหม่ๆ จากโรงงานทั้ง 16 แห่งในสหรัฐอเมริกา และจากการรั่วไหลของข่าวนี้ ทำให้ผู้บริหารของ จีเอม ไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้คู่แข่งสามารถปรับกลยุทธ์เพื่อหาจุดได้เปรียบ
หลังจากการสูญเงินกว่า 12 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ใน 2 ปีที่ผ่านมา จีเอม ได้ทำการปรับเปลี่ยนทั้งองค์กร รวมไปถึงการปิดโรงงานผลิต ตัดงานที่ซ้ำซ้อนออก นอกจากนั้นยังมีค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการ ด้านรักษาสุขภาพพนักงาน และเงินบำเหน็จ ที่มีผลต่อการขาดทุนของบริษัท ฯ
แต่ในด้านการตลาดแล้ว จีเอม จัดว่าประสบความสำเร็จทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป ที่มี โอเพล และวอกซ์ฮอลล์ เป็นหัวหอก ในประเทศจีนก็มีการพัฒนาการตลาดมากขึ้น ซึ่งทำให้มีแนวโน้มว่า จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่จะวางตลาดพร้อมกันทั่วโลก
เลกซัส
เผยโฉมรถแนวคิดรุ่นใหม่
เลกซัส อาร์เอกซ์ (LEXUS RX) ใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ด้วยรูปแบบของ
รถแนวคิดกับรหัส LF-HH คาดว่าจะวางตลาดได้ในปี 2009
ด้วยความยาว 4,800 มม. และความกว้าง 1,895 มม. นับว่ามีความยาวมากกว่ารุ่น อาร์เอกซ์ 400
เอช (RX400H) ด้วยฐานล้อที่ยาวมากขึ้นเป็น 2,850 มม.
สำหรับรุ่นที่ 3 ของ อาร์เอกซ์ นี้ ถือว่าได้เลื่อนชั้นขึ้นไปอีกระดับ ด้วยขนาดของตัวรถที่กว้างกว่า โดยเฉพาะภายในห้องโดยสารที่ให้ความสะดวกสบายมากขึ้น และความยาวที่มากขึ้น เพียงพอสำหรับที่นั่งแถวที่ 3 ภายในห้องโดยสารใช้วัสดุสีดำเป็นส่วนใหญ่ โดดเด่นด้วยคอนโซลกลางขนาดใหญ่ และด้านบนเป็นจอแบบสัมผัส (TOUCH SCREEN)
เลกซัส แอลเอฟ-เอกซ์เอช หันมาใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ ไฮบริด ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จเหมือนกับที่ใช้ในรุ่นอาร์เอกซ์ 400 ใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมการถ่ายทอดพลังขับเคลื่อนลงไปสู่ล้อทั้ง 4
ตลาดของ เลกซัส ในสหรัฐอเมริกา ค่อนข้างแข็งแกร่ง ซึ่งการเลือกเปิดตัวในโตเกียว ก่อนสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการกระตุ้นภาพพจน์ของ เลกซัส ในประเทศญี่ปุ่น แต่ดูเหมือนว่าความพยายามนี้ จะไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ทาง เลกซัส ไม่สามารถกระตุ้นยอดขายให้เป็นไปตามคาดหมายได้
มาซดา
เตรียมแนะนำรถครอบครัวรุ่นใหม่
มาซดา เตรียมเปิดตัวรถใหม่ มาซดา 6 เอสเตท (MAZDA 6 ESTATE) ภายในเดือนมีนาคม ปี 2008
อย่างแน่นอน หลังจากการเปิดตัวรุ่นซาลูน และแฮทช์แบค ไปแล้วในประเทศอังกฤษ
แชสซีส์ และระบบรองรับที่ใช้ในรุ่นใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อน ทำให้มีมิติใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
โดยมีความยาวตัวรถ 4,765 มม. หรือยาวขึ้น 75 มม. สูงขึ้น 10 มม. และกว้างขึ้น 15 มม.
ด้วยความกว้างขวางที่มีมากขึ้น ทำให้มีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระกว้างขวางขึ้นกว่ารุ่นเดิม (1,066 มม.)
พร้อมทั้งความสะดวกในการใช้งาน โดยสามารถปรับพับเบาะได้จากด้านห้องเก็บสัมภาระในด้านหลัง และเมื่อเปิดประตูท้ายขึ้น แผงกั้นจะยกขึ้นพร้อมๆ กัน สำหรับเครื่องยนต์จะมีให้เลือกตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร จนถึงรุ่นทอพ ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ
ฮอนดา
เสนอแนวคิด รถเพื่อคนเมือง
ฮอนดา 124 (HONDA 124) เป็นอีกแนวคิดหนึ่งสำหรับการใช้รถในเมืองที่มีการจราจรแออัดที่เก็บค่าธรรมเนียมค่าผ่านทาง ซึ่งวิศวกรของ ฮอนดา ได้นำเสนอแนวคิดนี้ โดยการออกแบบให้รถทั้ง 4 คัน สามารถเชื่อมต่อกันได้เป็นคันเดียว ซึ่งจะคิดค่าผ่านทางเพียงคันเดียว นอกจากจะเป็นการประหยัดแล้ว ยังเป็นการใช้เนื้อที่บนถนนน้อยลง
ฮอนดา 124 เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองเพียงอย่างเดียว หากจะเดินทางไกลไปพักผ่อนต่างจังหวัด ต้องหันมาหารถแบบธรรมดาเช่นเดิม
นิสสัน
ชูภาพรถในอนาคต ต้องใกล้ชิดมนุษย์
ค่าย นิสสัน ได้เสนอรถแนวคิดที่ใช้รถเป็นสัตว์เลี้ยง โดยให้มีความรู้สึกที่สื่อถึงความเป็นเพื่อน ช่วยเหลือกันเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน การขับเคลื่อนใช้หลักการถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้าเหมือนกับการเล่นสเกท ตัวรถสามารถปรับลดระดับลง เพื่อให้มีการทรงตัวดีขึ้น และสามารถปรับยกขึ้น เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่า
ซูซูกิ
พร้อมแจ้งเกิด คิซาชิ
3 เวอร์ชัน
ซูซูกิ คิซาชิ 2 (SUZUKI KIZASHI 2) นับว่าเป็นรถแนวคิดคันที่ 2 ของค่าย ซูซูกิ โดยเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ซึ่งสามารถแตกรุ่นออกไปเป็นรุ่นใหม่ได้อีก 3 รุ่น โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ โมเดโอ (MODEO) ในรุ่น ซาลูน (SALOON), เอสเตท (ESTATE) และครอสส์โอเวอร์ 4x4 (CROSSOVER 4x4)
สำหรับรุ่น ซาลูน จะเปิดตัวได้อย่างเร็วในช่วงปลายปี 2009 โดยการพัฒนาโครงสร้างตัวถังขึ้นมาใหม่
หมด จากนั้นรุ่น เอสเตท และครอสส์โอเวอร์ จะเปิดตัวตามโชว์รูมในปีต่อมา
สำหรับรุ่น ครอสส์โอเวอร์ จะเน้นตำแหน่งการนั่งขับที่ค่อนข้างสูง และมีรูปทรงที่ดูดีกว่ารถต้นแบบ คิ
ซาชิ รุ่นแรก ที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา
นอกจากนั้นจะมีการผลิตรถในกลุ่มของ C-SEGMENT เพื่อประกบกับ โฟคัส (FOCUS) และกอล์ฟ
(GOLF) ในตลาดยุโรป โดยใช้สำนักออกแบบ และโรงงานการผลิตในยุโรป แทนรุ่น ลีอานา (LIANA) ที่ไม่สามารถดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมกับรุ่น แวกอน-อาร์ (WAGON-R) ที่ยอดขายไม่ค่อยสวยนัก
แหล่งข่าวกระซิบมาว่า การพัฒนารถเล็กระดับ C-SEGMENT ไม่เพียงแต่มีรุ่นแฮทช์แบค เท่านั้น แต่จะมีรถเอมพีวี 7 ที่นั่ง สไตล์เดียวกับ เรอโนลต์ เซนิก (RENAULT SCENIC) ด้วย โดยการใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 (SUZUKI SX4)
ซูซูกิ
เผยโฉมรถต้นแบบสุดมัน "เอกซ์-เฮด"
ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมา ค่ายยักษ์เล็ก ซูซูกิ ได้เปิดตัวรถต้นแบบสุด
มัน รุ่น เอกซ์-เฮด (SUZUKI X-HEAD) ที่มีรูปทรงแหวกแนว คล้ายกับรถรุ่น ยูนิมอก (UNIMOG) รถบรรทุกอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยใช้พลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 1,372 ซีซี มีเนื้อที่บรรทุกกว้างขวางในด้านหลัง เพียงพอสำหรับสัมภาระ หรือจะปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากรูปแบบ ตามกิจกรรมที่เจ้าของรถเลือกตามความถนัด
ABOUT THE AUTHOR
อ
อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (4wheels)