ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ ออพทรา เอสเตท 1.6 เอที
รถตรวจการณ์ขนาดเล็กอเนกประสงค์หนึ่งเดียวในตลาดรถบ้านเรา ที่ราคาต่ำกว่าล้านบาทและมีให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ ออพทรา เอสเตท (OPTRA ESTATE) รุ่นเกียร์อัตโนมัติ เป็นสมาชิกใหม่ของ เชฟโรเลต์ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับ และยังคงมีจุดเด่นในเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่เหนือกว่ารุ่น 4 ประตูซีดาน การทดลองขับในครั้งนี้ เชฟโรเลต ฯ ได้จัดเส้นทางจากกรุงเทพ ฯ ไประยอง ในรุปแบบแรลลีครอบครัวก่อนจะย้อนกลับมาทดสอบการควบคุมรถในสนามแข่งพีระ ฯ ช่วงบ่าย และปล่อยให้ได้ทดลองขับและใช้ความเร็วกันอย่างอิสระในวันรุ่งขึ้นรถตรวจการณ์ขนาดเล็กอเนกประสงค์หนึ่งเดียวในตลาดรถบ้านเรา ที่ราคาต่ำกว่าล้านบาท และมีให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ ออพทรา เอสเตท (OPTRA ESTATE) รุ่นเกียร์อัตโนมัติ เป็นสมาชิกใหม่ของ เชฟโรเลต์ ที่ช่วยเพิ่มความ สะดวกสบายในการขับ และยังคงมีจุดเด่นในเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่เหนือกว่ารุ่น 4 ประตูซีดาน การทดลองขับในครั้งนี้ เชฟโรเลต ฯ ได้จัดเส้นทางจากกรุงเทพ ฯ ไประยอง ในรุปแบบแรลลีครอบครัว ก่อนจะย้อนกลับมาทดสอบการควบคุมรถในสนามแข่งพีระ ฯ ช่วงบ่าย และปล่อยให้ได้ทดลองขับ และใช้ความเร็วกันอย่างอิสระในวันรุ่งขึ้น ภายนอก เหลี่ยมมุม แข็งแกร่ง ด้านหน้าของ ออพทรา เอสเตท ไม่แตกต่างจาก รุ่น ซีดาน ทั้งไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจัง โครเมียม และฝากระโปรง เส้นสายตัวรถมีเหลี่ยมมุมชัดเจน ขอบบังโคลนหน้า/หลังหนา ดูแล้วแข็ง แกร่งบึกบึน ส่วนท้ายรถที่เพิ่มขึ้นมา นอกจากได้ห้องโดยสารที่ใช้บรรทุกสัมภาระมากขึ้นแล้ว บนหลังคายังมีแรคไว้ วางของชิ้นใหญ่อีกด้วย แต่เมื่อเปรียบเทียบ ออพทรา เอสเตท กับ โอเพล อัสตรา เอสเตท รถยนต์ระดับเดียวกันในกลุ่ม จีเอม หน้าตาของ ออพทรา ก็ยังเป็นรองอยู่มาก ภายใน พื้นที่ใช้งานมากกว่าซีดาน ห้องโดยสารตกแต่งไว้อย่างเรียบง่ายด้วยสีเทาดำทูโทน คอนโซลหน้าโค้งมนดูแตกต่างไปจากรุ่นซีดาน แต่ยังมีแผงหน้าปัดเรืองแสง ชุดมาตรวัดทรงกลม 3 วง ตรงกลางยกขอบสีเงินหรูหรา เหมือนเดิม พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังนอกจากมีที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ใบ ที่สามารถพับเก็บเอาไว้ ในเบาะได้ และยังพับพนักพิง 60/40 ได้ เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ เพื่อใช้ใส่สิ่งของที่มีความยาว มากๆ พร้อมทั้งฝืนผ้าใบปิดกั้นห้องเก็บสัมภาระมาให้ด้วย เครื่องยนต์ เรื่อยๆ เหมาะกับคนใจเย็น เชฟโรเลต ฯ ยังคงมั่นใจกับกำลังของเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 107 แรงม้าตัวเดิม ว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งผลลัพท์ที่ออกมาหลังการทดลองขับไปกว่า 300 กม. ก็น่าพอใจกับสมรรถนะได้ แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 14 วินาที ยังไม่สะใจวัยแรง และเป็นตัวเลขที่มากกว่าบริษัทผู้ผลิต แจ้งไว้ถึง 2 วินาที ซึ่งคงต้องทำใจเพราะมีน้ำหนักตัวเยอะกว่ารุ่นซีดาน ส่วนความเร็วปลายเกือบถึง 180 กม./ชม. ใกล้เคียงกับรุ่น ซีดาน แต่ต้องใจเย็น รอสักหน่อย เพราะกำลังของเขามาแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ ทยอยมาที่ละตัว อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร ที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. ที่รอบ 2,900-3,000 รตน. แต่ ถ้าใช้ความเร็วเกินกว่านี้ จะเหลือเพียง 6-8 กม./ลิตร ระบบรองรับ นั่งสบาย แต่หน้าไม่นิ่ง ระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัททั้งหน้า/หลังของ ออพทรา นุ่มนวล นั่งสบาย ในสภาพถนน แบบต่างๆ และให้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนดี เทียบเท่ารถยุโรป แต่ในรุ่น เอสเตท ลมจากด้านหน้า เข้าใต้ท้องรถ ทำให้หน้ารถไม่นิ่ง เมื่อใช้ความเร็วสูง ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ กับระบบ เอบีเอส และอีบีดี ทำหน้าได้ดี ให้ความมั่นใจ แม้ว่าจะเป็นทาง ที่เปียก แต่ต้องออกแรงกระทืบแป้นเบรคแบบเต็มๆ ระบบเอบีเอสถึงจะทำงาน ค่าตัวของ ออพทรา เอสเตท เกียร์อัตโนมัติ ที่ตั้งไว้ 826,000 บาท นั้น สูงกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา 60,000 บาท ถือว่ามากไปหน่อย ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ออพทรา เอสเตท 1.6 เอที ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,580/1,725/1,460 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,480 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนักรถ (กก.) 1,220 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,598 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.5 อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 107/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.3/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แมคเฟอร์สันสตรัท ดูอัลลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 826,000
ภายนอก เหลี่ยมมุม แข็งแกร่ง
ด้านหน้าของ ออพทรา เอสเตท ไม่แตกต่างจาก รุ่น ซีดาน ทั้งไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจังโครเมียม และฝากระโปรง เส้นสายตัวรถมีเหลี่ยมมุมชัดเจน ขอบบังโคลนหน้า/หลังหนา ดูแล้วแข็งแกร่งบึกบึน ส่วนท้ายรถที่เพิ่มขึ้นมา นอกจากได้ห้องโดยสารที่ใช้บรรทุกสัมภาระมากขึ้นแล้ว บนหลังคายังมีแรคไว้วางของชิ้นใหญ่อีกด้วย แต่เมื่อเปรียบเทียบ ออพทรา เอสเตท กับ โอเพล อัสตรา เอสเตท รถยนต์ระดับเดียวกันในกลุ่ม จีเอมหน้าตาของ ออพทรา ก็ยังเป็นรองอยู่มาก
ภายใน พื้นที่ใช้งานมากกว่าซีดาน
ห้องโดยสารตกแต่งไว้อย่างเรียบง่ายด้วยสีเทาดำทูโทน คอนโซลหน้าโค้งมนดูแตกต่างไปจากรุ่นซีดานแต่ยังมีแผงหน้าปัดเรืองแสง ชุดมาตรวัดทรงกลม 3 วง ตรงกลางยกขอบสีเงินหรูหรา เหมือนเดิมพร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังนอกจากมีที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำ 2 ใบ ที่สามารถพับเก็บเอาไว้ในเบาะได้ และยังพับพนักพิง 60/40 ได้ เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ เพื่อใช้ใส่สิ่งของที่มีความยาวมากๆ พร้อมทั้งฝืนผ้าใบปิดกั้นห้องเก็บสัมภาระมาให้ด้วย
เครื่องยนต์ เรื่อยๆ เหมาะกับคนใจเย็น
เชฟโรเลต ฯ ยังคงมั่นใจกับกำลังของเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 107 แรงม้าตัวเดิม ว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งผลลัพท์ที่ออกมาหลังการทดลองขับไปกว่า 300 กม. ก็น่าพอใจกับสมรรถนะได้
แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 14 วินาที ยังไม่สะใจวัยแรง และเป็นตัวเลขที่มากกว่าบริษัทผู้ผลิตแจ้งไว้ถึง 2 วินาที ซึ่งคงต้องทำใจเพราะมีน้ำหนักตัวเยอะกว่ารุ่นซีดาน ส่วนความเร็วปลายเกือบถึง180 กม./ชม. ใกล้เคียงกับรุ่น ซีดาน แต่ต้องใจเย็น รอสักหน่อย เพราะกำลังของเขามาแบบเรื่อยๆค่อยๆ ทยอยมาที่ละตัว
อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร ที่ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. ที่รอบ 2,900-3,000 รตน. แต่ถ้าใช้ความเร็วเกินกว่านี้ จะเหลือเพียง 6-8 กม./ลิตร
ระบบรองรับ นั่งสบาย แต่หน้าไม่นิ่ง
ระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัททั้งหน้า/หลังของ ออพทรา นุ่มนวล นั่งสบาย ในสภาพถนนแบบต่างๆ และให้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนดี เทียบเท่ารถยุโรป แต่ในรุ่น เอสเตท ลมจากด้านหน้าเข้าใต้ท้องรถ ทำให้หน้ารถไม่นิ่ง เมื่อใช้ความเร็วสูง
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ กับระบบ เอบีเอส และอีบีดี ทำหน้าได้ดี ให้ความมั่นใจ แม้ว่าจะเป็นทางที่เปียก แต่ต้องออกแรงกระทืบแป้นเบรคแบบเต็มๆ ระบบเอบีเอสถึงจะทำงาน
สรุป
ค่าตัวของ ออพทรา เอสเตท เกียร์อัตโนมัติ ที่ตั้งไว้ 826,000 บาท นั้น สูงกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา 60,000 บาท ถือว่ามากไปหน่อย