ไม่ง่ายนักเมื่อมีโอกาสได้สัมผัสสมรรถนะของเหล่ากองทัพ “ม้าลำพอง” และครั้งนี้ไม่ธรรมดา กับสปอร์ทเปิดประทุนรุ่นล่าสุด FERRARI F8 SPIDER
เส้นสายของ FERRARI F8 SPIDER (แฟร์รารี เอฟ 8 สไปเดอร์) อิงจากสปอร์ทคูเปร่วมค่าย นั่นคือ F8 TRIBUTO (เอฟ 8 ตรีบูโต) กับรูปแบบเครื่องยนต์วางกลางลำ ตัวถังทรงลิ่ม ปราดเปรียว มีสันเหลี่ยมคมเข้มรอบคัน โดยแต่ละสัดส่วนถูกคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์มาอย่างละเอียดลออ มีความซับซ้อนมากกว่าที่ตาเห็น ผสานเข้ากับความสวยงามอย่างลงตัวของเส้นสาย เป็นหนึ่งในจุดเด่นของค่ายม้าลำพองที่ยากจะเสมอเหมือน ขณะที่ประทุนหลังคาแข็งของรุ่น SPIDER สามารถพับเก็บได้ใน 14 วินาที เมื่อเปิดออกด้านบนของผู้โดยสารจะเปิดโล่ง แต่ด้านหลังผู้โดยสารจะมีชิ้นส่วนของฝาครอบประทุน นอกจากนี้เหนือเครื่องยนต์จะเป็นฝาปิดทรงทึบ รูปทรงคล้ายปลากระเบน เมื่อเทียบกับรุ่น F8 TRIBUTO จะเป็นวัสดุใส
ห้องโดยสารของ F8 SPIDER ถูกออกแบบสำหรับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะโดยแท้จริง องค์ประกอบโดยรวมจะดูเรียบง่ายเมื่อแรกเห็น แต่ตกแต่งด้วยวัสดุชั้นดีสมกับราคาของตัวรถ จุดเด่นของห้องโดยสารจะอยู่บริเวณด้านหน้าของผู้ขับ ซึ่งเป็นจุดที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับรถสปอร์ทสมรรถนะสูงเช่นนี้ มาตรวัดรอบเครื่องยนต์สีเหลืองสด เอกลักษณ์ของ FERRARI พวงมาลัยทรงสปอร์ทเต็มไปด้วยปุ่มปรับการทำงานของระบบขับเคลื่อน และระบบต่างๆ (อาจต้องใช้ความคุ้นเคยในช่วงแรก) แป้นแพดเดิล ชิฟท์ ขนาดใหญ่ ติดตั้งบนคอพวงมาลัย ให้ความรู้สึกหนักแน่นเมื่อกดใช้งานขณะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ โดยรวมแล้วสปอร์ทเครื่องยนต์วางกลางลำรุ่นนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศที่เร้าใจ เหมาะสมสำหรับการทำอัตราเร่งที่ดุดัน และความเร้าใจจากเสียงคำรามของเครื่องยนต์เมื่อเน้นอัตราเร่ง
องค์ประกอบต่างๆ ของ FERRARI F8 SPIDER ถูกรังสรรค์มาอย่างลงตัว แต่สุดท้ายแล้ว หัวใจสำคัญของขุมพลังอันเต็มไปด้วยมัดกล้ามจาก “ม้าลำพอง” ฝูงใหญ่ โดยมีสเปคเบื้องต้นดังนี้ คือ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 3.9 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 720 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ วางอยู่กลางลำตัว ซุ่มเสียงขณะจอดนิ่งจะมีความทุ้มต่ำ แอบซุ่มความร้อนแรงอยู่ภายใน แต่เมื่อผู้ขับกดคันเร่งลงไป เสียงเครื่องยนต์จะแผดดังขึ้นมาในพริบตา พร้อมกับอัตราเร่งที่ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างดุดัน สมาธิของผู้ขับจะอยู่ตรงหน้าเท่านั้น กับบรรดาการแสดงผลของรอบเครื่องยนต์ จังหวะเกียร์ รวมถึงไฟแอลอีดีบนพวงมาลัย การขับขี่แบบเร้าใจเช่นนี้ คงไม่มีใครมัวหันไปมองทัศนียภาพรอบตัวแน่นอน ! เพราะถูกความสนุก เร้าใจ และการตั้งใจควบคุมรถสปอร์ทสมรรถนะสูงคันนี้ การเปลี่ยนจังหวะเกียร์ในโหมดอัตโนมัติสามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้สูง หรือหากเลือกเปลี่ยนจังหวะเองต้องกดแพดเดิล ชิฟท์ ให้ไวพอ เราพบว่าการเปลี่ยนเกียร์ไม่มีอาการสะดุดแม้แต่น้อย
จุดที่น่าทึ่งของ F8 SPIDER ไม่ใช่เพียงแค่สมรรถนะอันดุดัน เร้าใจ เท่านั้น แต่เป็นระบบเบรคที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถจับฝูงม้าของขุมพลังได้อยู่หมัด แม้จะทำความเร็วค่อนข้างสูง และดุดัน แต่เมื่อกดคันเร่งไปจนสุด (กับระยะแป้นเบรคที่สั้นมากๆ เพื่อการกดคันเร่งที่ฉับไว หนักแน่น อย่างทันท่วงที) ประสิทธิภาพของระบบเบรคที่อยู่ระดับสุดยอด รวมถึงการออกแบบตัวถังให้มีหลักอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้รถมีความมั่นคง
การได้มาทดลองขับสปอร์ทสมรรถนะสูงอย่าง FERRARI F8 SPIDER ทำให้เราได้ประจักษ์กับตัวเองว่า การรังสรรค์รถสปอร์ทประสิทธิภาพสูงรอบด้านเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ ท่ามกลางเทคโนโลยียานยนต์ที่เปลี่ยนแปลง กระแสความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป แต่ FERRARI คือ ค่ายรถที่ยืนหยัดอย่างมั่นคง รังสรรค์สปอร์ทระดับสูงออกมารุ่นแล้วรุ่นเล่า กับความเร้าใจตั้งแต่รูปทรง จนถึงสมรรถนะอันดุดัน เป็นความลงตัวที่ยากจะหาคู่แข่งหน้าไหนมาเทียบได้จนถึงปัจจุบันนี้ !