การกลับมาอีกครั้งของเครื่องยนต์ไฮบริดกับ HONDA CIVIC รูปทรงภายนอกยังดูคุ้นเคย แต่มีความแตกต่างด้วยขุมพลังที่มีความหลากหลาย ทั้งอัตราเร่งที่ฉับไว และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม หลังจากทำตลาดมา 1 ปีกว่าๆ HONDA CIVIC มีการอัพเดทครั้งใหญ่กับทางเลือกขุมพลังไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า มาดูกันว่า สมรรถนะจะเทียบชั้นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบหรือไม่ และจะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแค่ไหน กับระบบไฮบริด E:HEV ตัวทอพ RS
รูปทรงโดยรวมยังมีความใกล้เคียงกับซีดานขุมพลังเทอร์โบ แต่มีความแตกต่างในรายละเอียดบางจุด เช่น โลโก HONDA (ฮอนดา) จะผสมสีฟ้าอ่อน บ่งบอกความเป็นรถยนต์ไฮบริด ขอบกระจกหน้าต่างจะเป็นโครเมียม แม้จะเป็นรุ่นทอพก็ตาม (เดิมจะเป็นสีดำสนิท) รวมถึงมือเปิดประตูเป็นสีดำผสมโครเมียม ส่วนท้ายเสริมสปอยเลอร์สีดำ และมีความแตกต่างสำคัญ คือ การใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ลายสีทูโทน พร้อมยางสไตล์สปอร์ทของ MICHELIN PILOT SPORT 4 ทำให้ CIVIC E:HEV RS (ซีวิค อี: เอชอีวี อาร์เอส) มีมาดสปอร์ท ผสมความเรียบหรูในตัว
ภายในห้องโดยสาร CIVIC E:HEV RS ยังคงใกล้เคียงกับรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ แต่มีจุดแตกต่างที่หน้าจอหลัก และจอแสดงผลบนมาตรวัด กับการส่งกำลังของระบบไฮบริด นอกจากนี้ มีการติดตั้งช่องแอร์ด้านหลัง ให้ความเย็นได้ทั่วถึงกว่าเดิม รวมถึงการเพิ่มอรรถประโยชน์ด้วยเบาะหลังพับเก็บได้แบบ 60:40 แต่การพับเบาะต้องดึงสลักจากส่วนที่เก็บสัมภาระท้าย ลดทอนความสะดวกสบายของการใช้งานเล็กน้อย
ขณะที่ระบบ HONDA SENSING ยังคงติดตั้งมาครบครัน เหมือนกับรุ่น RS ของเครื่องยนต์เทอร์โบ ได้แก่ ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว กล้องมองภาพฝั่งซ้าย ระบบรักษารถให้อยู่กลางเลน ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ และยังมีระบบเตือนรถคันหน้าเคลื่อนตัว และระบบเตือนผู้โดยสารบนเบาะหลัง พร้อมระบบเนวิเกเตอร์ในตัว นอกเหนือจากการเชื่อมต่อกับมือถือระบบ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY ในรุ่น RS ติดตั้งที่ชาร์จมือถือแบบไร้สายด้วย
สำหรับเครื่องยนต์ตามแบบฉบับรหัส E:HEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 141 แรงม้า แต่การส่งกำลังส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.1 กก.-ม. ที่ 0-2,000 รตน. ซึ่งเป็นลักษณะการส่งกำลังของมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้า ตอบสนองทันทีที่ออกตัว และสามารถปรับแรงหน่วงของมอเตอร์ได้หลากหลายผ่านแพดเดิล ชิฟท์
เราลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (โดยประมาณ) ของมอเตอร์ไฟฟ้าจาก HONDA CIVIC E:HEV RS โดยใช้โหมดปกติ พบว่าอัตราเร่งมีความทันใจ ทำได้ใกล้เคียงกับรุ่นเบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร เลยทีเดียว แสดงให้เห็นว่า อัตราเร่งตีนต้นทำได้น่าพอใจไม่เปลี่ยนแปลง ต่อมาเราลองเปลี่ยนเป็นโหมด SPORT และลองอัตราเร่งลักษณะเดิม พบว่า การออกตัวทำดุดันเกินคาด มีความแตกต่างอย่างชัดเจน จนเราค่อนข้างแน่ใจว่า อัตราเร่งในโหมดนี้ มีความเร้าใจกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบอย่างแน่นอน ส่วนความเร็วสูงสุดของระบบ E:HEV ตามที่ผู้ผลิตระบุ คือ 191 กม./ชม. ต่างจากระบบไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร (ใน CITY และ HR-V แบบ E:HEV) จะมีความเร็วสูงสุดเพียง 160 กม./ชม. เท่านั้น
ระบบรองรับของ HONDA CIVIC E:HEV RS มีความได้เปรียบที่การใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ยางขนาด 235/40 R18 ทำให้มีความมั่นคงของการขับขี่ขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ผนวกกับการปรับแต่งระบบรองรับให้มีความเหมาะสมกับการติดตั้งชุดแบทเตอรีเพิ่มเติม (น้ำหนักโดยรวมของตัวรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อย) พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะ หักเลี้ยวได้ดังใจ มั่นคงในช่วงความเร็วสูง และเบาแรงในช่วงความเร็วต่ำ อย่างไรก็ตาม ทางผู้ผลิตยังคงปรับแต่งระบบรองรับให้มีความนุ่มนวลด้วย เพื่อความเหมาะสมของการใช้งานทั่วไป อาจไม่เหมาะกับคนที่ชอบการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ
HONDA CIVIC E:HEV RS ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งกับระบบไฮบริดของซีดานอนุกรมนี้ หลังจากเคยใช้งานมาแล้วกับ CIVIC รุ่นก่อนหน้านี้ (รหัสตัวถัง FB) กับระบบไฮบริดแบบคู่ขนาน การกลับมาครั้งนี้ ระบบไฮบริดมีความสมบูรณ์พร้อมมากกว่าเดิม ทั้งในแง่ของสมรรถนะ และการประหยัดเชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม ควบคู่กัน แบบที่เครื่องยนต์สันดาปไม่สามารถทำได้ ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ของขุมพลังอย่างแท้จริง ภายใต้ออพชันที่ครบครัน