ทดลองขับ(formula)
MAZDA2
MAZDA (มาซดา) จัดการทดสอบ MAZDA2 โฉมใหม่ 2 ดีไซจ์นใหม่ คือ SPORT DESIGN และ NEW WAVE DESIGN พร้อมรุ่นพิเศษอีก 2 รุ่น กับ ROOKIE DRIVE และ CLAP POP จากกรุงเทพฯ ไปศูนย์ทดสอบยานยนต์ และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมระยะทางทั้งไป และกลับประมาณ 270 กม.
ภายนอก ทันสมัย ลู่ลม สมเป็น เอมพีวี ใหม่
NEW WAVE DESIGN ในรุ่นย่อย 1.3 C (1.3 ซี), 1.3 S (1.3 เอส) และ XD (เอกซ์ดี) มีให้เลือก แดง เทา ขาว ดำ บรอนซ์ SPORT DESIGN มาพร้อมกับหลังคาสีดำ ในรุ่นทอพ 1.3 SP (1.3 เอสพี) และ XDL (เอกซ์ดีแอล) มีสี แดง เทา ขาว บรอนซ์ เพิ่มเติมสีใหม่ ฟ้า (AIR STREAM BLUE) และเทา (AERO GRAY) ทั้งในรถแบบ 4 ประตู และแบบ 5 ประตู
นอกจากนี้ ยังมี 5 ประตู HATCHBACK เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 1.3 ลิตร รุ่นพิเศษ ROOKIE DRIVE SPORTS กระจังหน้า สีขาว ยกเว้นรถสีภายนอก ขาว (SNOWFLAKE WHITE PEARL) ชุดสปอยเลอร์หลังสีส้ม (RACING ORANGE) ชุดสติคเกอร์ ROOKIE DRIVE ชุดครอบกระจกมองข้างสีส้ม คิ้วตกแต่งกระจังหน้า/หลังสีส้ม ชุดฝาครอบล้อสีส้ม และเสาอากาศแบบครีบฉลาม มีให้เลือก 3 สี คือ ฟ้าหลังคาสีขาว เทา และขาว หลังคาสีดำ
CLAP POP SPORTS กระจังหน้าสีขาว ชุดสติคเกอร์ CLAP POP ชุดครอบกระจกมองข้าง และชุดฝาครอบล้อสีขาว หลังคาสีขาว และเสาอากาศแบบครีบฉลาม มีให้เลือก 4 สี เทา (POLYMETAL GRAY) เทา (MACHINE GRAY) ดำ และน้ำเงิน
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง (มม.) แบบ 4 ประตู 4,355/1,695/1,470 มม. และแบบ 5 ประตู (SPORTS) 4,080/1,695/1,495 (รวมเสาอากาศ 1,515) มม.
ภายใน สบายสไตล์เบาะคู่กับทางเดินกลาง
ภายในรุ่น 1.3 SP และ XDL เพิ่มรายละเอียดด้วยกรอบช่องแอร์สีแดง มาพร้อมเบาะและแผงคอนโซลหน้า GRAND LUXE SUEDE ตกแต่งตะเข็บด้ายสีแดง ให้ความรู้สึกสปอร์ท
รุ่นอื่นแผงคอนโซลหน้าหลากสีที่ถูกจับคู่กับสีภายนอก โดยผลิตจากวัสดุ BIOPLASTIC ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เบาะเต็มหลังนั่งสบาย และวิสัยทัศน์ในการขับขี่ที่ดี หน้าจอ CENTER DISPLAY แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ควบคุมด้วย CENTER COMMANDER เทคโนโลยีเชื่อมต่อ MAZDA CONNECT ที่รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO รวมทั้ง WIRELESS APPLE CAR PLAY พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ระบบควบคุมความเร็วคงที่ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง และระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง ที่มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร (ยกเว้นรุ่น C และ XD)
พนักพิงเบาะหลังแยกปรับพับ 60:40 พร้อมปุ่มพับเบาะในฝากระโปรงท้าย เพิ่มความสะดวกและพื้นที่บรรจุสัมภาระ
เครื่องยนต์ ความแรงพอตัว ความประหยัดถูกใจ
MAZDA2 มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 1.3 ลิตร 93 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. แรงบิด 13.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ SKYACTIV-D ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 26.0 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน.
เครื่องยนต์ตอบสนองดี ทั้งออกตัว อัตราเร่ง 0-100 กม.-ม. ใน 14.2 วินาที และ 11.3 วินาทีประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กม./ลิตร และ 26.3 กม./ลิตร
ลองวัดอัตราสิ้นเปลืองของ MAZDA2 SPORTS XD ช่วงมอเตอร์เวย์ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. อยู่ที่ 35.2 กม./ลิตร ใกล้เคียงกับตัวเลขที่วัดด้วยเครื่องมือวัดสมรรถนะ
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ และระบบความปลอดภัยเพียบ
ด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชันบีม ปรับแต่งได้ลงตัว มาพร้อมเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยทั้ง ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง GVC PLUS ระบบความปลอดภัย I-ACTIVSENSE ที่มีให้ครบครันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ขับสนุกปลอดภัย และสัมผัสกับความสะดวกสบายในการขับขี่
เทคโนโลยี I-ACTIVSENSE อาทิ ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ ADVANCE กระจกมองข้างปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว เซนเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลัง ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง
ในรุ่น 1.3 SP และ XDL ยังมีระบบภาพ 360 องศา รอบทิศทาง ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน (LDWS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและเบรกอัตโนมัติ (MRCC) รวมถึงระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย ที่เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่อย่างลงตัว
สรุป คุ้มค่า แถมยังเลือกได้ทั้ง 6 และ 7 ที่นั่ง
เส้นสายที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยความโฉบเฉี่ยว พร้อม LED PROJECTOR ของ MAZDA2 ยังคงเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจทั้งในรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู แม้ว่ารุ่น 5 ประตู จะมีสีแนว PASTEL ที่จับใจ ลูกค้ายุคใหม่ ทั้ง สาวแซบ และหนุ่มหน้าใส
ส่วนจะเลือกเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร ประหยัดน้ำมันถึง 23.3 กม./ลิตร ตัวเริ่มที่ราคา 599,000 บาท หรือเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 1.5 ลิตร ให้แรงบิดสูง ประหยัดน้ำมันถึง 26.3 กม./ลิตร ตัวเริ่มที่ราคา 720,000 บาท ก็น่าลอง