TANK 300 HEV (แทงค์ 300 เอชอีวี) เอสยูวี ภายใต้บแรนด์ GWM หรือ GREAT WALL MOTO (กเรท วอลล์ มอเตอร์) จัดเป็นสายพันธุ์ลุยที่เน้นความทันสมัย ภายใต้เส้นสายที่สะท้อนความเป็นตัวลุยแบบดั้งเดิม ผสมผสานกันอยู่อย่างลงตัว สร้างกระแสความนิยมในหมู่ผู้บริโภคในปัจจุบัน
TANK 300 HEV รุ่นที่เราทดลองขับ คือ ตัวทอพ ULTRA (อุลทรา) มีการออกแบบภายใต้แนวคิดของการผสมผสานดีไซจ์นแบบออฟโรดเข้ากับสไตล์ รูปทรงกล่องเน้นเหลี่ยมสัน มีความโดดเด่น
และแปลกตา ตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้ายด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าทรงกลมคาดกลางด้วยไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ช่องระบายอากาศ สีดำแวววาว PIANO BLACK และโลโก TANK เพิ่มความเท่ด้วยกันชนสไตล์ออฟโรดร่วมสมัย บังโคลนขนาดใหญ่ และบันไดข้าง ส่วนด้านหลังแบบตัวลุยด้วยประตูท้ายแบบเปิดออกด้านข้าง ยางอะไหล่ติดตั้งบนประตูท้าย พร้อมกล้องมองหลังที่ซ่อนอยู่บนฝาครอบยางอะไหล่ได้อย่างลงตัว กับล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยาง CONTINENTAL CROSS CONTACT (คอนทิเนนทัล ครอสส์คอนเทคท์) ขนาด 265/65 R17
นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลขณะใช้งาน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อได้อย่างชัดเจน คันเกียร์ รูปทรงแปลก ล้ำสมัย ติดตั้งหลังคาซันรูฟในรุ่นทอพ ULTRA (เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า) ปุ่มหมุนสำหรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่จะอยู่ใกล้คันเกียร์ เบาะคู่หน้าปรับทิศทางด้วยไฟฟ้า เบาะผู้ขับปรับได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบนวดในตัว (ในรุ่นทอพ ULTRA) ทัศนวิสัยโดยรวมมีความปลอดโปร่งมองเห็นได้ชัดเจนโดยรอบ ผนวกกับระบบกล้องมองภาพรอบคัน
TANK 300 HEV ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบ แปรผัน (VGT) ให้กำลังสูงสุด 244 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,700-4,000 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 106 แรงม้า และแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 27.3 กก.-ม. ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เป็นขุมพลังบลอคเดียวกับรุ่นพี่ร่วมค่ายอย่าง TANK 500 (แทงค์ 500) การขับขี่บนถนนมีการส่งกำลังที่ไหลลื่นต่อเนื่อง อัตราเร่งไม่หวือหวา แต่ยังคงเร่งแซงได้ทันใจ การทำงานของระบบไฮบริด เน้นการส่งกำลังแบบคู่ขนาน ช่วยให้เอสยูวีรุ่นนี้มีแรงบิดที่สูง เมื่อคันเร่งลึกที่ความเร็วต่ำมีการตอบสนองค่อนข้างช้าเล็กน้อย แต่จุดเด่นที่แท้จริงของเครื่องยนต์บลอคนี้ คือ การใช้งานบนทางสมบุกสมบัน ตัวรถสามารถเคลื่อนผ่านอุปสรรคได้ไม่ยากเย็น แรงบิดที่ดีจากมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เอสยูวีรุ่นนี้ แล่นผ่านอุปสรรคในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำได้ดีไม่แพ้เครื่องยนต์ดีเซลการตอบสนองของคันเร่งมีความละเอียด แม้การกดคันเร่งเพียงเล็กน้อย เป็นระบบไฮบริดที่เหมาะสำาหรับการใช้งานสมบุกสมบันได้ดีมาก
อีกองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้จากรถยนต์เครือ GWM คือ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย โดยใน TANK 300 HEV มีการติดตั้งมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบ TANK
TURN ที่จะทำงานขณะใช้งานโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แบบเน้นแรงบิด (4L) ระบบจะบัง คับให้ล้อหลังด้านในของวงเลี้ยวทำการเบรคเอาไว้ เสมือนเป็นจุดหมุนของตัวรถขณะเลี้ยว ช่วยให้วงเลี้ยวมีความแคบลงอย่างได้ผล ระบบเปิด/ปิดการทำงานของชุดเฟืองขับเคลื่อนทั้งล้อคู่หน้า และคู่หลัง ระบบครูสคอนทโรลสำหรับการลุยทางสมบุกสมบันที่ความเร็วต่ำ นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และระบบช่วยถอยรถอัตโนมัติ (เป็นระยะทาง 50 ม.) ทำให้การใช้งานทั่วไปมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
TANK 300 HEV จัดเป็นเอสยูวีตัวลุยขนานแท้จากแดนมังกรที่มีความน่าสนใจหลายด้าน กับราคาที่ 1,649,000-1,799,000 บาท ใกล้เคียงกับครอสส์โอเวอร์ สไตล์เอสยูวี ระดับซี-เซกเมนท์ หรือแม้แต่เอสยูวีสไตล์พีพีวี ที่มีพื้นฐานจากรถกระบะ แต่จุดเด่นของตัวลุยจาก GWM คือ ระบบใช้งานสำหรับทางสมบุกสมบันที่สามารถลุยได้จริง ระบบขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ ตัวถังมีเส้นสายสไตล์เรทโร และช่วยให้มีมุมปะทะ มุมจาก และมุมคร่อมที่ลงตัวอีกด้วย ผนวกกับระบบใช้งานที่ทันสมัย สมกับการเป็นรถยนต์ยุคปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งในเอสยูวีสายพันธุ์แกร่งที่มีความครบเครื่องเกินคาด ไม่อาจมองข้ามได้