ทดลองขับ
เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4x4 2.8 แอลทีเซด
ภารกิจครั้งใหม่ของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด คือ การทดสอบความแกร่งในทางลุย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดรถพิคอัพ เชพโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4x4 2.5 แอลที, 2.8 แอลที และ 2.8 แอลทีเซด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทั้งหมด 9 คัน ให้สื่อมวลชนเดินทางจากกรุงเทพ ฯ-สุพรรณบุรี-อุทัยธานี และเข้าป่าเพื่อพิสูจน์สมรรถนะในแบบพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อภารกิจครั้งใหม่ของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด คือ การทดสอบความแกร่งในทางลุย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดรถพิคอัพ เชพโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4x4 2.5 แอลที, 2.8 แอลที และ 2.8 แอลทีเซด เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทั้งหมด 9 คัน ให้สื่อมวลชนเดินทางจากกรุงเทพ ฯ-สุพรรณบุรี-อุทัยธานี และเข้าป่าเพื่อพิสูจน์สมรรถนะในแบบพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวรถที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมในทุกมิติ ในรุ่น 2.8 แอลทีแซด (2.8 LTZ) ที่เราขับ หรูหราด้วยโคมไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์กับไฟตัดหมอก ด้านล่างของกันชนหน้าติดตั้งแผ่นกันกระแทก เสริมด้วยโครเมียมรอบคัน ทั้งที่เปิดฝาท้าย ที่เปิดประตู กันชนหลัง และกระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า ไฟท้ายแบบแอลอีดีทรงตั้ง พร้อมไฟตัดหมอกหลัง หน้าตาที่อวบอิ่มของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไม่ได้เป็นปัญหาในการลุย เมื่อต้องขึ้น/ลงห้วย ร่องน้ำ ด้วยมุมปะทะยกสูง และแนวกันชนที่สั้นเกือบจะพอดีกับตัวรถ ส่วนเรื่องความสะดวกสบาย โคโลราโด เอกซ์-แคบ แม้เป็นรถพิคอัพ 2 ประตูตอนครึ่ง แต่ด้วยแคบแบบเปิดได้ กว้างถึง 90 องศา ทำให้สามารถใช้งานแบบอเนกประสงค์ ขนย้ายสัมภาระเข้า/ออกได้สะดวก แผงคอนโซลสีทูโทน สีเทาดำและตัดสลับด้านล่างด้วยสีเบจ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้าน แบบมัลทิฟังค์ชันขนาดกระชับมือ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เชื่อมต่อด้วยระบบบลูทูธ MP3/USB และ AUX ผ่านลำโพง 6 ตัว ในรุ่น แอลทีเซด มาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการเดินทาง ติดตั้งสวิทช์ทรงกลมควบคุมระบบขับเคลื่อนไว้ที่คอนโซลกลาง ใช้งานสะดวก เพียงหมุนปรับเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ไฮ (2 ลูกศรชี้ขึ้น) เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ไฮ (4 ลูกศรชี้ขึ้น) และ 4 ล้อ โลว์ (4 ลูกศรชี้ลง) ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนแบบนี้ใช้ง่าย ไม่กินพื้นที่ ติอย่างเดียวเมื่อเข้าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วไม่มีสัญญาณไฟเตือนบนชุดมาตรวัด แต่มีไฟบนสวิทช์หมุนเลือกระบบขับเคลื่อน ขุมพลัง ดูราแมกซ์ เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รุ่นใหม่ สำหรับเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร เป็นบลอค 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สำหรับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ต้องอาศัยการควบคุมระยะคลัทช์เพื่อรักษากำลังให้ต่อเนื่อง ซึ่งในจุดนี้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ไม่ต้องกดคลัทช์ช่วย และมีแรงบิดสูงกว่า (47.9 กก.-ม.) ในรอบที่เท่ากัน ขับสนุกและน่าใช้กว่า ในสภาพถนนปกติ ส่วนในทางลุย การเลือกใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม เกียร์ธรรมดายังคงสะใจกว่า เพราะเมื่อใช้ 4 ล้อ โลว์ ระบบทแรคชันคอนทโรล จะถูกยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ เหลือไว้แต่ลิมิเทดสลิพ ที่ป้องกันการหมุนฟรีของล้อหลัง เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา แรงบิดสูง 44.9 กก.-ม. จะอยู่ที่ประมาณ 2,000-2,600 รตน. ทำให้มีกำลังปีนป่ายทางชันได้สบายแม้จะมีช่วงไม่กว้างนัก ขณะที่เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ก็รักษาแรงบิดเอาไว้ที่ 35.7 กก.-ม. ในช่วงเดียวกัน จึงพาพวกเราเดินทางไปถึงปลายทางได้ไม่ยาก ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และชอคอับแกส ขณะที่ด้านหลังใช้แบบแหนบ แป้นรูปครื่งวงรี ใช้วัสดุทำด้วยเหล็กกล้า พร้อมชอคอับแกส ให้ความมั่นใจในขณะใช้ความเร็วบนถนน แต่ยังให้ระยะยืดยุบเพียงพอกับการลุย ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางบริดจ์สโตน ดูเลอร์ (H/T) ขนาด 255/65 R17 และล้อขนาด 16 นิ้ว ยางขนาด 245/70 R16 ในรุ่น แอลที (LT) ดูบึกบึนสมกับเป็นพิคอัพตัวลุย รวมกับชุดช่วงล่าง (ยกสูง) เซด 71 ทำให้มีระยะห่างจากพื้นมากพอ ที่ไม่แขวนเมื่อต้องเข้าป่าในการขับครั้งนี้ และนอกจากนี้ ยังสามารถขับลุยน้ำได้ในระดับสูงสุดที่ 80 ซม. (ตัวเลขจากผู้ผลิต) สรุป พิคอัพหรู ลุยได้เมื่อใจต้องการ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4x4 2.8 แอลทีแซด หน้าตาหล่อครบ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์กับไฟตัดหมอก แคบแบบเปิดได้ เน้นประโยชน์ใช้สอยแบบรถอเนกประสงค์ รวมกับชุดช่วงล่าง เซด 71 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมลุย ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ แซด 71 4x4 2.8 แอลทีแซด ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด� โทร. 0-2594-9129 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,347/1,882/1,785 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570 ฐานล้อ (มม.) 3,096 น้ำหนัก (กก.) 2,100 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ DOHC ความจุ (ซีซี) 2,776 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 94.0/100.0 อัตราส่วนกำลังอัด 16.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/3,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 44.9/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบ แป้นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี พีบีเอ เอชบีเอ หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 852,000 ฟันธง หน้าใหญ่ ใจสูง สู้ได้ทุกเส้นทาง
ภายนอก
ตัวรถที่มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมในทุกมิติ ในรุ่น 2.8 แอลทีแซด (2.8 LTZ) ที่เราขับ หรูหราด้วยโคมไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์กับไฟตัดหมอก ด้านล่างของกันชนหน้าติดตั้งแผ่นกันกระแทก เสริมด้วยโครเมียมรอบคัน ทั้งที่เปิดฝาท้าย ที่เปิดประตู กันชนหลัง และกระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า ไฟท้ายแบบแอลอีดีทรงตั้ง พร้อมไฟตัดหมอกหลัง
หน้าตาที่อวบอิ่มของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไม่ได้เป็นปัญหาในการลุย เมื่อต้องขึ้น/ลงห้วย ร่องน้ำ ด้วยมุมปะทะยกสูง และแนวกันชนที่สั้นเกือบจะพอดีกับตัวรถ
ส่วนเรื่องความสะดวกสบาย โคโลราโด เอกซ์-แคบ แม้เป็นรถพิคอัพ 2 ประตูตอนครึ่ง แต่ด้วยแคบแบบเปิดได้ กว้างถึง 90 องศา ทำให้สามารถใช้งานแบบอเนกประสงค์ ขนย้ายสัมภาระเข้า/ออกได้สะดวก
ภายใน
แผงคอนโซลสีทูโทน สีเทาดำและตัดสลับด้านล่างด้วยสีเบจ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดิจิทอล พวงมาลัย 3 ก้าน แบบมัลทิฟังค์ชันขนาดกระชับมือ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เชื่อมต่อด้วยระบบบลูทูธ MP3/USB และ AUX ผ่านลำโพง 6 ตัว ในรุ่น แอลทีเซด
มาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการเดินทาง ติดตั้งสวิทช์ทรงกลมควบคุมระบบขับเคลื่อนไว้ที่คอนโซลกลาง ใช้งานสะดวก เพียงหมุนปรับเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ไฮ (2 ลูกศรชี้ขึ้น) เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ไฮ (4 ลูกศรชี้ขึ้น) และ 4 ล้อ โลว์ (4 ลูกศรชี้ลง) ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบขับเคลื่อนแบบนี้ใช้ง่าย ไม่กินพื้นที่ ติอย่างเดียวเมื่อเข้าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วไม่มีสัญญาณไฟเตือนบนชุดมาตรวัด แต่มีไฟบนสวิทช์หมุนเลือกระบบขับเคลื่อน
เครื่องยนต์
ขุมพลัง “ดูราแมกซ์” เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ รุ่นใหม่ สำหรับเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร เป็นบลอค 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ให้พละกำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สำหรับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ต้องอาศัยการควบคุมระยะคลัทช์เพื่อรักษากำลังให้ต่อเนื่อง ซึ่งในจุดนี้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ไม่ต้องกดคลัทช์ช่วย และมีแรงบิดสูงกว่า (47.9 กก.-ม.) ในรอบที่เท่ากัน ขับสนุกและน่าใช้กว่า ในสภาพถนนปกติ
ส่วนในทางลุย การเลือกใช้ตำแหน่งเกียร์ที่เหมาะสม เกียร์ธรรมดายังคงสะใจกว่า เพราะเมื่อใช้ 4 ล้อ โลว์ ระบบทแรคชันคอนทโรล จะถูกยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ เหลือไว้แต่ลิมิเทดสลิพ ที่ป้องกันการหมุนฟรีของล้อหลัง
เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา แรงบิดสูง 44.9 กก.-ม. จะอยู่ที่ประมาณ 2,000-2,600 รตน. ทำให้มีกำลังปีนป่ายทางชันได้สบายแม้จะมีช่วงไม่กว้างนัก ขณะที่เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ก็รักษาแรงบิดเอาไว้ที่ 35.7 กก.-ม. ในช่วงเดียวกัน จึงพาพวกเราเดินทางไปถึงปลายทางได้ไม่ยาก
ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และชอคอับแกส ขณะที่ด้านหลังใช้แบบแหนบ แป้นรูปครื่งวงรี ใช้วัสดุทำด้วยเหล็กกล้า พร้อมชอคอับแกส ให้ความมั่นใจในขณะใช้ความเร็วบนถนน แต่ยังให้ระยะยืดยุบเพียงพอกับการลุย
ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางบริดจ์สโตน ดูเลอร์ (H/T) ขนาด 255/65 R17 และล้อขนาด 16 นิ้ว ยางขนาด 245/70 R16 ในรุ่น แอลที (LT) ดูบึกบึนสมกับเป็นพิคอัพตัวลุย รวมกับชุดช่วงล่าง (ยกสูง) เซด 71 ทำให้มีระยะห่างจากพื้นมากพอ ที่ไม่แขวนเมื่อต้องเข้าป่าในการขับครั้งนี้ และนอกจากนี้ ยังสามารถขับลุยน้ำได้ในระดับสูงสุดที่ 80 ซม. (ตัวเลขจากผู้ผลิต)
สรุป
พิคอัพหรู ลุยได้เมื่อใจต้องการ
เชฟโรเลต์ โคโลราโด เอกซ์-แคบ เซด 71 4x4 2.8 แอลทีแซด หน้าตาหล่อครบ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์กับไฟตัดหมอก แคบแบบเปิดได้ เน้นประโยชน์ใช้สอยแบบรถอเนกประสงค์ รวมกับชุดช่วงล่าง เซด 71 และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมลุย