X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
CAR STEREO & CONNECTIVITY
10 Nov 2017
แนะวิธีโมดิฟายชุดครอสส์โอเวอร์
ครอสส์โอเวอร์เป็นอุปกรณ์ตัดความถี่เสียง (สูง, กลาง, ต่ำ) ให้แก่ลำโพง (ทวีเตอร์, มิดเรนจ์, วูเฟอร์ และซับวูเฟอร์) มี 2 ประเภทคือ พาสส์ซีฟ เป็นแบบไม่มีไฟเลี้ยง และแอคทีฟ มีไฟเลี้ยง ภายในครอสส์โอเวอร์ ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 ประเภทคือ คาพาซิเตอร์, ขดลวด, รีซีสเตอร์ โดยแยกเป็น คาพาซิเตอร์ เป็นอุปกรณ์สำหรับกรองความถี่สูง มี 3 ประเภท ที่ใช้กันคือ ELECTROLYTIC, MYLAR, POLYPROPYLENE CAPACITOR ซึ่งแบบ ELECTROLYTIC ส่วนใหญ่จะใช้ในภาคจ่ายไฟ ภาคกรองกระแสไฟ แต่ในระดับ AUDIOPHILE จะไม่นิยมใช้ เพราะทำให้เกิดการสูญเสียความถี่สูง มีความเพี้ยน แต่ที่เห็นใช้กันในบางยี่ห้อ เพราะช่วยลดต้นทุนการผลิต และคาพาซิเตอร์ที่ใช้ในวงจรความถี่เสียงจะเป็นชนิด MYLAR และ POLYPROPYLENE เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งครอสส์โอเวอร์ในตลาดระดับล่างจะใช้ CAPACITOR แบบ ELECTROLYTIC ไม่ได้ใช้แบบ MYLAR และ POLYPROPYLENE ขดลวด ทำหน้าที่กรองความถี่ต่ำ มี 2 ชนิดคือ แกนอากาศ (AIR CORE) และขดลวดแบบแกน FERRITE และแกนเหล็ก (STEEL CORE) ขดลวดทั้ง 2 ประเภท มีข้อดี ข้อเสียต่างกัน เช่น ขดลวดแกน FERRITE มีข้อจำกัดในเรื่องของปริมาณพลังงานแม่เหล็ก ทำให้เกิดการดูดซับพลังงาน ขดลวดเกิดการอิ่มตัว เมื่อใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องเสียง ทำให้เสียงเพี้ยน สำหรับขดลวดแบบแกนเหล็ก มีข้อดีคือ รับกำลังขับได้สูง รีซีสเตอร์ เป็นอุปกรณ์จำกัดการไหลของกระแส และความถี่ ในระบบสเตริโอจะใช้รีซีสเตอร์ 2 ประเภทคือ ชนิดที่ทำด้วยเซรามิค และคาร์บอน ซึ่งชนิดเซรามิคจะมีความเที่ยงตรงสูงกว่า (ค่าผิดพลาดต่ำ) ทั้งหมดนี้คือ อุปกรณ์ในวงจรครอสส์โอเวอร์ สามารถเลือกเปลี่ยนแทนอุปกรณ์เดิม โดยเลือกค่าที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด เพียงเท่านี้คุณก็สามารถโมดิฟาย ชุดครอสส์โอเวอร์ เพื่อคุณสมบัติ และประสิทธิภาพในการใช้งานให้ดีขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : CAR STEREO & CONNECTIVITY (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/197725
แชร์บทความ
คำค้นหา
modify - crossover - passive - active -โมดิฟาย - ครอสส์โอเวอร์
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
CAR STEREO & CONNECTIVITY
CAR STEREO & CONNECTIVITY
13 Mar 2024
Xiaomi 14 series รอบนี้มี 14 Ultra
CAR STEREO & CONNECTIVITY
11 Mar 2024
Xiaomi เปิดจำหน่าย Redmi A3 ราคาเริ่มต้นเพียง 2,699 บาท
CAR STEREO & CONNECTIVITY
5 Feb 2024
Itel เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่