วายเซด 65 รถสูตร ไซซ์เล็ก ขนาด 65 ซีซี ที่ออกแบบใหม่หมด เน้นรูปทรงตามรุ่นพี่ เช่น วายเซด 80, 125 และ 250 ซีซี เป็นรถเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ ใช้น้ำมันชื้อเพลิงผสมกับน้ำมันออโทลูพ หรือที่เรียกกันว่า น้ำมันผสมถัง จุดเด่นของรุ่นนี้ คือ เป็นรุ่นเล็กสุด ที่ออกแบบเหมือนรุ่นใหญ่ย่อส่วน ทั้งตัวรถ และระบบช่วงล่าง
ข้อมูลจำเพาะ
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ 2 จังหวะ
ขนาด 65 ซีซี
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก 43.5x43.6 มม.
อัตราส่วนแรงอัด 8.1-9.1 : 1
ระบบส่งน้ำมัน คาร์บูเรเตอร์ Keihin PWK28
เกียร์ 6 จังหวะ
ระบบคลัทช์เปียกหลายแผ่นซ้อน
ระบบส่งกำลัง โซ่ เบอร์ 420
ช่วงล่าง
ชอคอับหน้า แบบกลับหัว แกนขนาด 36 มม. ช่วงยุบ 8.5 นิ้ว ของ คายาบา
ชอคอับหลัง แบบเดี่ยว โมโนครอสส์ สตรัทปรับเกลียว มีซับแทงค์ ช่วงยุบ 10.6 นิ้ว
กระทะล้อหน้า ขนาด 14 นิ้ว สีน้ำเงิน ของ Excel ยาง Maxxis รุ่น Maxxcross 60/100-14
กระทะล้อหลัง ขนาด 12 นิ้ว สีน้ำเงิน ของ Excel ยาง Maxxis รุ่น Maxxcross 80/100-12
ระบบเบรค ไฮดรอลิค
จานเบรคหน้า ขนาด 198 มม.
จานเบรคหลัง ขนาด 190 มม.
มิติขนาด
มิติตัวรถ 63.5x30x39.5 นิ้ว
ความสูงที่นั่ง 29.5 นิ้ว
ระยะฐานล้อ 45.0 นิ้ว
องศาคอ (มุมแคสเตอร์) 26.4 °
สูงจากพื้นถึงท้องรถ 10.5 นิ้ว
ความจุน้ำมัน 3.4 ลิตร
น้ำหนัก 55.8 กก.
ยามาฮา ออกแบบเครื่องยนต์ขนาด 65 ซีซี ใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับรุ่นพี่ 125 และ 250 ซีซี และยังพัฒนาระบบ YPVS วาล์วไฟฟ้าควบคุมไอเสีย สำหรับรถ 2 จังหวะ ทำงานร่วมกันกับระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงคาร์บูเรเตอร์ Keihin PWK28 ระบบไฟจุดระเบิดดิจิทอล CDI สามารถเร่งรอบเครื่องยนต์ได้กว้างขึ้น และให้กำลังอย่างต่อเนื่อง ระบบเกียร์ 6 จังหวะ ช่วยให้นักแข่งใช้เกียร์ได้เต็มประสิทธิภาพตามสภาพสนามแข่ง ระบบระบายความร้อนหม้อน้ำ จะควบคุมอุณหภูมิในห้องเครื่อง ทำให้ใช้งานเครื่องยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง
เฟรม ออกแบบรูปทรงใหม่ ใช้วัสดุเหล็กคุณภาพสูง น้ำหนักเบา รองรับแรงบิดจากเครื่องยนต์ และแรงสั่นสะเทือนของระบบช่วงล่าง ซับเฟรมผลิตจากอลูมิเนียมสามารถถอดออกจากเฟรมหลักได้ ดูแลรักษาง่ายขึ้น
ชอคอับหน้า/หลัง สามารถปรับแต่งได้ เพิ่มความหนืด หรือแข็ง สร้างความมั่นใจในการขับขี่ผ่านอุปสรรคสิ่งกีดขวาง และกระโดดเนิน จานเบรค ออกแบบรูปทรงเวฟ (ลูกคลื่น) เพื่อสะบัดดินออกจากจานเบรคได้ง่าย
รูปทรงของรถออกแบบสเปคตามรุ่นพี่ ควบคุมง่าย ตำแหน่งแฮนด์ เบาะนั่ง และที่พักเท้า ช่วยให้ตัวนักแข่งที่มีสรีระต่างกัน สามารถเคลื่อนไหวบนตัวรถ เพื่อถ่ายเทน้ำหนักได้คล่องตัว ไม่ว่าจะท่ายืน หรือนั่ง ขณะขับขี่
วายเซด 65 สมาชิกใหม่ที่เล็กที่สุดในตระกูลนี้ แต่มีสไตล์รถที่ดุดันเช่นเดียวกับพี่ๆ น้องๆ วายเซด และ วายเซด-เอฟ ที่มีขนาดใหญ่กว่า ราคา 4,599 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 147,000 บาท เริ่มจำหน่ายในเดือนเมษายน 2561 สนใจติดตามได้ในเวบไซท์ www.yamahamotorsports.com
https://www.youtube.com/watch?v=G6JkSFwBjCA

