ธุรกิจ
เอ.พี. ฮอนด้าฯ ครองแชมพ์ตลาดรถจักรยานยนต์ไทย 30 ปีติดต่อกัน ประเดิมเปิดตัวรถใหม่ 4 รุ่น รับปีหมูทอง
เอ.พี. ฮอนด้าฯ ประกาศความสำเร็จในปี 2561 ด้วยยอดขาย 1,404,000 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 78.5 % เป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 เดินหน้ารับศักราชใหม่ภายใต้กลยุทธ์บแรนด์ “What Stops You? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” ด้วยแผนการตลาดเชิงรุก Insight Centric ที่เข้าถึงและเข้าใจผู้บริโภคในยุคดิจิทอล พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลาย เพียบพร้อมเทคโนโลยียานยนต์ทันสมัย เพื่อมอบความสุขให้แก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ฮอนดา ประเดิมปีหมูทองด้วยรถใหม่ 4 โมเดล นำโดยรถครอบครัวยอดนิยมตลอดกาล “ฮอนดา เวฟ 110 ใหม่” และรถครอบครัวแฟชัน เอาใจสาวกเจแปนิส เรโทร “ฮอนดา ซูเพอร์ คับ สีใหม่” ตามด้วยพรีเมียม เอ.ที. “ฮอนดา พีซีเอกซ์ 150” และรถสปอร์ทสไตล์เอนดูโร “ฮอนดา ซีอาร์เอฟ 250 แอล” ที่ปรับสีสันใหม่ วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศในเดือนมกราคมนี้
โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ฮอนดา ในประเทศไทย เปิดเผยว่า “ปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีอัตราเติบโตของ GDP ที่ 4 % แต่ตลาดรถจักรยานยนต์ไม่ได้เติบโตสอดคล้องกับ GDP ด้วยสภาพเศรษฐกิจทั้งภายนอก และภายในประเทศ ที่มีความผันผวนตลอดทั้งปี ส่งผลให้ตลาดโดยรวมรถจักรยานยนต์ปี 2561 มีจำนวน 1.79 ล้านคัน เติบโตลดลง 1 % สำหรับ ฮอนดา มียอดจดทะเบียน 1.40 ล้านคัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 78.5 % และเป็นอันดับ 1 ในทุกเซคเมนท์ ส่งผลให้วันนี้ ฮอนดา มียอดขายอันดับ 1 ติดต่อกันยาวนาน 30 ปี เอ.พี. ฮอนด้าฯ ขอขอบคุณผู้ใช้บริการที่ให้การตอบรับผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ด้วยดีเสมอมา และสำหรับปี 2562 นี้ เรามองว่าตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในปีนี้ จะอยู่ที่ 1.72 ล้านคัน และ ฮอนดา ตั้งเป้าการจำหน่ายที่ 1.36 ล้านคัน ส่วนตลาดรถบิกไบค์ ปี 2561 ปิดตลาดที่ 31,179 คัน เติบโตขึ้น 5 % ฮอนดา มียอดจดทะเบียน 13,285 คัน เติบโตขึ้น 3 % คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 43 % ครองตลาดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยในปี 2562 นี้คาดว่าตลาดรถบิกไบค์ จะมีขนาดใกล้เคียงปีที่ผ่านมาที่ 31,500 คัน โดย ฮอนดา ตั้งเป้าการจำหน่ายที่ 13,300 คัน” ส่วนของคับเฮาส์ (Cub House) ธุรกิจใหม่ที่เราริเริ่มขึ้น ในปีที่ผ่านมา ได้สร้างให้เกิดวัฒนธรรมในการขับขี่รถจักรยานยนต์รูปแบบไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ เกิดขึ้น โดยล่าสุดมีเนทเวิร์ค Cub House ตามจังหวัดต่างๆ 8 แห่งทั่วประเทศแล้ว”
ด้าน สุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงแนวทางกลยุทธ์ในปีนี้ว่า “ภายใต้บแรนด์เมสเสจ “What Stops You? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” ในปี 2562 บริษัทฯ มีแผนการตลาดเชิงรุก เดินหน้าสร้างความสุขสู่ผู้ใช้ในยุคดิจิทอล ด้วยกลยุทธ์ Insight Centric ผ่านการดำเนินงาน 3C คือ
- Creating Customer Experience ก้าวสู่การสร้างประสบการณ์ในยุคดิจิทอลกับร้าน ฮอนดา วิง เซนเตอร์ รูปแบบใหม่ เพื่อให้เป็น must have experience ของลูกค้ายุคดิจิทอล
- Connecting to social trend ก้าวสู่การเชื่อมต่อกับลูกค้าทุก Sub-Culture ด้วยการใช้ Digital Platform และเน้นสร้าง Brand Memory ด้วย World Class Activities อาทิ กิจกรรมเชียร์นักแข่งไทย ก้อง สมเกียรติ จันทรา ในรุ่นโมโท ทู ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมพ์โลก ThaiGP ที่สนามช้างฯ จ. บุรีรัมย์ และการร่วมกับร้านผู้จำหน่ายฯ จัดกิจกรรมเชียร์มันส์กับแชมพ์โลก โมโท จีพี เป็นต้น
- Capability of Life ก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ลูกค้าได้มีประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของการใช้ชีวิตของคนไทยอย่างแท้จริง ด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในต้นปีนี้ถึง 4 รุ่น มุ่งตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่แบบครอบคลุมทุกเซคเมนท์ เริ่มจากประเภทรถครอบครัว ที่ผ่านมาตลาดรถครอบครัวมีปริมาณเติบโตขึ้น และมีสัดส่วนสูงถึง 51 % ของตลาดรวม จึงถือเป็นตลาดหลักของประเทศไทย และคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นท่ามกลางสภาพความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)