ความนิยมของรถไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน เสียงลือว่า เมื่อนำรถไฟฟ้าไปใช้ในสถานที่ที่มีอากาศหนาว จะทำให้พลังงานจากชุดแบทเตอรีลดลง สมาคมยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ American Automobile Association (AAA) เลยนำรถไฟฟ้ามาทำการทดสอบในสภาพอากาศหนาว และตรวจวัดประจุไฟฟ้าในชุดแบทเตอรี อย่างเป็นทางการหลังจากการทดสอบกับรถไฟฟ้า 5 ยี่ห้อ ได้แก่ BMW i3, Chevrolet Bolt, Nissan Leaf, Tesla Model S และ Volkswagen e-Golf สรุปข้อมูลได้ว่า หากอุณหภูมิลดลงจนถึง 20 องศาฟาเรนไฮท์ หรือราว -5 องศาเซลเซียส ระยะการเดินทางจากชุดแบทเตอรีจะลดลงราว 41 % เมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานที่อุณหภูมิ 75 องศาฟาเรนไฮท์ หรือราว 23 องศาเซลเซียส AAA จับมือกับ สโมสรรถยนต์แห่งแคลิฟอร์เนียใต้ ซึ่งมีศูนย์ค้นคว้าและพัฒนา ให้รถวิ่งทดสอบด้วยเครื่องไดนาโมมิเตอร์ในห้องทดสอบ ที่อุณหภูมิ 20, 75 และ 95 องศาฟาเรนไฮท์ โดยข้อมูลที่ได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในสภาพการทำงานที่อุณหภูมิแตกต่างกันด้วย ผลสรุปจากการทดสอบครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า อุณหภูมิภายนอกที่ร้อนมาก หรือเย็นมาก มีผลกระทบกับระยะการเดินทางของรถไฟฟ้า มากกว่าอุณหภูมิภายในชุดแบทเตอรีที่ร้อน หรือเย็น โดย BMW i3 จะมีผลกระทบต่อระยะเดินทางมากที่สุด หากสภาพอากาศเย็น จะสูญเสียระยะถึง 50 % แต่หากอากาศร้อน สูญเสียเพียง 21 % ส่วน Nissan Leaf สูญเสียระยะน้อยที่สุด 31 % ที่อากาศเย็น และ 11 % ที่อากาศร้อน