มิเชอแลง ผู้นำระดับโลกด้านยางรถยนต์และการสัญจรอย่างยั่งยืน และโฟรีเซีย (Faurecia) ผู้นำทางเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นร่วมกันอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ ซิมบิโอ, อะ โฟรีเซีย มิเชอแลง ไฮโดรเจน คัมพานี (Symbio, A Faurecia Michelin Hydrogen Company) โดยบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ผสานกิจกรรมการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับเซลล์เชื้อเพลิงของทั้ง มิเชอแลง และโฟรีเซีย เข้าด้วยกัน เพื่อมุ่งก้าวสู่ความเป็นผู้นำระดับโลกด้านการสัญจรด้วยพลังงานไฮโดรเจน
บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจัดตั้งขึ้นท่ามกลางระบบนิเวศเฉพาะ โดยมุ่งพัฒนา ผลิต และทำตลาดเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับยานยนต์ขนาดเล็ก ยานยนต์ และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ตลอดจนเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electromobility)
บริษัทร่วมทุนบนฐานทักษะความชำนาญเฉพาะด้าน
การดำเนินงานที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันระหว่าง มิเชอแลง และโฟรีเซีย ส่งผลให้สามารถนำเสนอระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเพื่อการสัญจรได้ครอบคลุมทุกรูปแบบอย่างสมบูรณ์ โดย โฟรีเซีย สนับสนุนความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการสัญจรด้วยพลังงานไฮโดรเจน ตลอดจนผลงานการวิจัยและพัฒนาที่ได้จัดทำร่วมกับคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณูแห่งประเทศฝรั่งเศส (French Atomic Energy Commission: CEA) ขณะที่มิชลินสนับสนุนทักษะความชำนาญผ่าน ซิมบิโอ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ดำเนินกิจการผลิต และจัดส่งชุดเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ให้บริการต่างๆ รวมทั้งรับงานออกแบบและผลิตหลายรูปแบบ
มุ่งสู่เป้าหมายระดับโลก
ในเบื้องต้น มิเชอแลง และโฟรีเซีย จะทุ่มงบลงทุน 140 ล้านยูโร ในบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ เพื่อเร่งให้เกิดการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงเจเนอเรชันใหม่ การผลิตสินค้าในปริมาณมาก ตลอดจนการขยายธุรกิจในยุโรป ประเทศจีน และสหรัฐอเมริกา ซิมบิโอ, อะ โฟรีซีย มิเชอแลง ไฮโดรเจน คัมพานี ตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 25 และสร้างผลประกอบการให้ได้ถึงราว 1.5 พันล้านยูโร ภายในปี 2573 เมื่อพัฒนาเต็มศักยภาพ บริษัทร่วมทุนแห่งนี้จะมีพื้นที่ปฏิบัติการทางอุตสาหกรรมรวม 3 แห่ง ทำหน้าที่จัดส่งสินค้าไปยังตลาดยานยนต์หลักๆ ทั่วโลก ได้แก่ ยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา
ความต้องการเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงปีนี้ถึงปี 2573 โดยมีจำนวนยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจนอยู่ที่ 2 ล้านคัน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถบรรทุก 350,000 คัน เนื่องจากเทคโนโลยีไฮโดรเจนเป็นโซลูชันเพื่อการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Solution) เพียงประการเดียวที่ส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (Battery-Powered Electric Cars) จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเร่งให้เกิดการนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าไปใช้งานจริง และต่อการรับมือกับประเด็นท้าทายหลัก 3 ประการ ได้แก่ การปรับปรุงคุณภาพอากาศ การลดปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ และการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน
การกำกับดูแลร่วมกันแบบผู้เชี่ยวชาญ
ซิมบิโอ, อะ โฟรีเซีย มิเชอแลง ไฮโดรเจน คัมพานี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วนเท่ากันระหว่าง มิเชอแลง และโฟรีเซีย มีการกำกับดูแลกิจการโดยทีมผู้บริหารของ มิเชอแลง โฟรีเซีย และซิมบิโอ ซึ่งมีประสบการณ์คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมยานยนต์ และการบริหารธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ โดยมี ฟาบีโอ แฟร์รารี (Fabio Ferrari) ดำรงตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร” และกีลโยม ซัลโว (Guillaume Salvo) อดีตผู้อำนวยการสายผลิตภัณฑ์สำหรับยานยนต์ขนาดเล็กของ โฟรีเซีย ดำรงตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ”
ฟโลรองต์ เมอเนอโกซ์ (Florent Menegaux) ประธานกลุ่ม มิเชอแลง กล่าวว่า “การพัฒนาการสัญจรด้วยพลังงานไฮโดรเจนเป็นเสมือนภาพสะท้อนเป้าหมายทางการเติบโตของ มิเชอแลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวัสดุไฮเทค อีกทั้งกลยุทธ์นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ที่กว้างขึ้นในเรื่องการสัญจรที่สามารถเข้าถึงได้ในวงกว้าง และยั่งยืนยิ่งกว่า การประสานพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับผู้มีบทบาทรายหลักอย่าง โฟรีเซีย ในวันนี้ถือว่าตอบโจทย์เป้าหมายทั้ง 2 เรื่องของเราได้อย่างตรงจุด”
ด้าน แพทริค โคลเลอร์ (Patrick Koller) ประธานกรรมการบริหารของ โฟเรีเซีย เปิดเผยว่า “การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นอย่างเป็นทางการร่วมกับ มิเชอแลง เป็นอีกก้าวที่สำคัญทางกลยุทธ์ของ โฟเรีเซีย ซึ่งมุ่งสู่ความเป็นผู้นำระดับโลกด้านระบบไฮโดรเจน ความเชี่ยวชาญ และโมเดลธุรกิจของ โฟเรีเซีย และมิเชอแลง ซึ่งเกื้อหนุนกันและกันในบริบทของระบบนิเวศเชิงสร้างสรรค์จะเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยให้เราสามารถตอบสนองลูกค้าและผู้บริโภคที่ต้องการเห็นเทคโนโลยีที่ปลอดมลพิษ (Zero Emission Technologies) ในราคาที่เอื้อมถึง ออกวางตลาดในเวลาอันรวดเร็ว”
ฟาบีโอ แฟร์รารี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ซิมบิโอ, อะ โฟรีเซีย มิเชอแลง ไฮโดรเจน คัมพานี กล่าวเสริมว่า “เป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้วที่ผมร่วมก่อตั้งโครงการซิมบิโอ ขึ้นเพื่อสร้างโลกที่อิสระในการสัญจรมาพร้อมกับการปลอดมลพิษ การต่อยอดจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าทั้ง มิเชอแลง และโฟรีเซีย ต่างมีวิสัยทัศน์สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน...จึงเป็นการร่วมกันขับเคลื่อนสู่อนาคตอย่างทรงพลังที่สุด”
ในโอกาสนี้ ซิมบิโอ, อะ โฟรีเซีย มิเชอแลง ไฮโดรเจน คัมพานี ได้ปรับอัตลักษณ์ด้านภาพ (Visual Identity) ด้วยการออกแบบโลโก (Logo) และสร้างสรรค์เอกลักษณ์เฉพาะตัว (Signature) รูปแบบใหม่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของผู้ถือหุ้นที่ต้องการรักษาอัตลักษณ์องค์กร และต่อยอดบแรนด์ ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายอยู่แล้วในกลุ่มผู้มีบทบาทด้านการสัญจรด้วยพลังงานไฮโดรเจน