ระเบียงรถใหม่
Badger กระบะพันธุ์ใหม่ไฟฟ้าไฮโดรเจน คู่แข่ง Cybertruck

Nikola Motors ผู้ผลิตรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนอย่าง Nikola One, Nikola Two และ Nikola Tre ประกาศผลิตรถกระบะไฟฟ้าออกมาแข่งกับ Tesla Cybertruck โดยใช้ชื่อว่า Nikola Badger โดยมีแผนเปิดตัวในงาน Nikola World 2020 ในเดือนกันยายนนี้ ด้วยพลังงานทางเลือก 2 รุ่น คือ รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานจากแบทเตอรี และกระบะไฮบริดที่ใช้พลังงานจากแบทเตอรีร่วมกับเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCHEV: Fuel Cell Hybrid Electric Vehicle)
ขนาดตัวถังของ Nikola Badger มีความยาว 5,900 มม. กว้าง 2,160 มม. สูง 1,850 มม. โดยมีขนาดใกล้เคียงกับ Chevrolet Silverado, Ford F-150 ให้พละกำลัง 455 แรงม้า และสามารถเพิ่มกำลังสูงสุดได้ถึง 906 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135.5 กก.-ม. (1,329 นิวตัน-เมตร) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบอิสระ สามารถรองรับการลากจูงได้สูงสุด 3,630 กก. และมีอัตราเร่งความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ในเวลา 2.9 วินาที ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 160 กิโลวัตต์ชั่วโมง
Nikola Badger แบบไฮบริดพลังงานร่วมสามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 965 กม. และแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบทเตอรีวิ่งได้ 482 กม. Badger รุ่นเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จะสามารถสลับโหมดไปใช้งานแบบรถไฟฟ้าพลังงานจากแบทเตอรี ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานไฮโดรเจน (เสียบปลั๊กชาร์จแบทเตอรีอย่างเดียวได้)
Nikola Motor Company เป็นบริษัทที่ตั้งชื่อตาม Nikola Tesla (ถึงแก่กรรม 7 มกราคม ปี 2486 อายุ 86 ปี เป็นนักประดิษฐ์, นักฟิสิคส์, วิศวกรเครื่องกล, วิศวกรไฟฟ้า ผลงานที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักกันดี คือ การค้นคว้าพัฒนาไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งในขณะนั้นมีการแข่งขันกับไฟฟ้ากระแสตรงที่ถูกพัฒนาขึ้นมา Thomas Edison) และมีวัตถุประสงค์จะสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกับ Tesla แต่จะเน้นที่รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพดีกว่ารถบรรทุกพลังดีเซล
Trevor Milton ซีอีโอของ Nikola Motor กล่าวว่า ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า Nikola จะนำหน้าคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดอย่าง Tesla, Daimler, PACCAR, Volvo เพราะเทคโนโลยีของ Nikola นั้นก้าวนำผู้ผลิตรายอื่นไปแล้ว
รถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนของ Nikola Motor สหรัฐอเมริกาได้ร่วมมือกับ Nel Hydrogen ของนอร์เวย์ ดำเนินงานก่อตั้งเครือข่ายสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนริมทางหลวง และมีแผนที่จะขยายสถานีเติมไฮโดรเจนในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีก 700 สถานี โดย Nikola Motor กับ Nel Hydrogen ได้จับมือกันตั้งเป้าหมายที่จะสร้างรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนภายในปี 2020 ก่อนที่จะผลักดันพัฒนารถไฟระบบรางเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้เกิดขึ้นอีกด้วย

บทความแนะนำ

