เรื่องน่ารู้
ค่ายรถไทย ปรับตัวสู้ COVID-19 เน้นขายผ่านออนไลน์
สถานการณ์ความรุนแรงของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้รับผลกระทบจนต้องทยอยปิดโรงงานเป็นการชั่วคราวหลายแห่ง ดังนั้น บรรดาค่ายรถต่างๆ รวมถึงศูนย์บริการจึงต้องปรับรูปแบบการนำเสนอสินค้า และการให้บริการแบบใหม่ ให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น เห็นได้จากการเปิดตัวรถผ่านเฟศบุคไลฟ์ การขายรถยนต์ผ่านระบบออนไลน์ หรือบริการส่งรถถึงบ้าน “autoinfo.co.th” จะพาไปดูว่า มีค่ายไหนปรับตัวกันบ้างโชว์รูม Honda เปิดให้บริการปกติ แม้โรงงานผลิตปิดชั่วคราว บมจ. ออโตคอร์ป โฮลดิ้ง (ACG) แจ้งว่า บริษัท ฮอนด้ามะลิวัลย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เป็นผู้จำหน่าย และศูนย์บริการรถยนต์ Honda ยังคงเปิดให้บริการโชว์รูม และศูนย์บริการตามปกติทุกสาขา โดยไม่ได้รับผลกระทบจาก บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด หยุดเดินสายการประกอบรถยนต์ชั่วคราว ของ 2 โรงงาน ที่ จ. พระนครศรีอยุธยา และ จ. ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม-30 เมษายน 2563 อีกทั้งยังให้บริการลูกค้าตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยมาตรการระยะห่างทางสังคม มีการวัดอุณหภูมิร่างกาย ทำความสะอาดพื้นที่บริการ และการสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าเมื่อเข้ามาใช้บริการ ทั้งนี้ บริษัทย่อยอย่าง ฮอนด้ามะลิวัลย์ฯ ยังมีสินค้าคงเหลือรถยนต์ที่สามารถจัดจำหน่ายให้ลูกค้าอย่างเพียงพอ และสามารถส่งมอบรถยนต์ให้ลูกค้าได้ตามปกติทุกสาขา ขณะที่สินค้าอุปกรณ์ตกแต่ง และอะไหล่ Honda ยังคงจัดส่งอุปกรณ์ตกแต่ง และอะไหล่ให้แก่บริษัทย่อยตามปกติทุกสาขา Mazda สู้ COVID-19 เบนเข็มลุยขายรถออนไลน์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ทุกโชว์รูมทั่วประเทศยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งฝ่ายขาย และบริการหลังการขาย รวมถึงศูนย์ซ่อมสี และตัวถัง ภายใต้มาตรการเอาใจใส่ดูแลลูกค้าเพื่อให้เกิดความอุ่นใจ และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากที่สุด นอกจากนี้ Mazda ยังดำเนินธุรกิจแบบออนไลน์เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ผู้จำหน่าย รวมถึงการปฏิบัติงานของพนักงาน ด้วยการจองผ่านระบบออนไลน์ SKY Booking โดยเฉพาะการเปิดตัวแนะนำ All-New Mazda CX-30 ที่นับเป็นโมเดลแรกที่อยู่บนพแลทฟอร์มออนไลน์แบบครบวงจรมากที่สุด ตั้งแต่การเปิดตัว การรับ-ส่งข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ ไปจนถึงการจองซื้อรถ ทั้งนี้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามาจองที่โชว์รูม เพียงเข้าไปหาข้อมูล และรายละเอียดผ่านทางเวบไซท์ www.mazda.co.th และสามารถจองผ่านระบบออนไลน์ (SKY Booking) ได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ผ่านทาง https://skybooking.mazda.co.th/ ซึ่งทาง มาซดา ได้เริ่มทยอยส่งมอบรถให้แก่ลูกค้าไปแล้วกว่า 1,000 คัน พร้อมประกาศชัดเจนว่ามีจำนวนรถมากเพียงพอที่พร้อมส่งให้แก่ลูกค้าทันที BMW และ MG หันมาเปิดตัวรถใหม่บน Virtual Motor Show บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้เสริมมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ทั้งลูกค้า และพนักงาน รวมถึงการทำความสะอาดฆ่าเชื้อผิวสัมผัสบนรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า โดยให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงาน และลูกค้า ที่เข้ามาใช้บริการทุกโชว์รูมที่ยังเปิดบริการอยู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ยังเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการจองรถยนต์ออนไลน์ เนื่องจากที่งานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ต้องเลื่อนออกไป แต่ BMW ไม่ยอมให้เสียโอกาสการขาย ได้จัดงานเปิดตัวรถออนไลน์ถ่ายทอดผ่าน www.facebook.com/bmwthailand เมื่อวันพุธที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยการถ่ายทอดจะเป็นแบบเรียลไทม์ ภายใต้ Virtual Motor Show ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกรับชมเฉพาะบแรนด์ใดบแรนด์หนึ่งได้ พร้อมกันนี้ได้ขยายช่องทางการจองรถยนต์มากมายหลากหลายรุ่นผ่านทางออนไลน์ที่ shop.bmw.co.th โดยลูกค้า 200 ท่านแรกที่ทำการจองรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ภายในวันนี้ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จะได้รับลำโพง Bowers & Wilkins ฟรี เช่นเดียวกับ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถยนต์ MG ในประเทศไทย ที่เปิดตัว New MG ZS รุ่นใหม่ ในรูปแบบ Online Launch ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage ของตนเอง https://www.facebook.com/MGcarsThailand/ ในวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา Ford ปรับกลยุทธ์ ลุยขายผ่านช่องทางออนไลน์ จากทเรนด์ดังกล่าวทำให้ Ford เห็นโอกาสทางการตลาด โดยการจัดมหกรรมขายรถออนไลน์ทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรม Ford Motor Show Live ในวันที่ 28-29 มีนาคม ที่ผ่านมา สามารถรับชมได้ที่ www.youtube.com/user/FordThailand และ www.facebook.com/FordThailand Ford ยังจับมือกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้าในการเข้าถึงรถยนต์ของ Ford กว่า 28 รุ่น โดยจะมีการไลฟ์สดข้อมูลรถรุ่นต่างๆ อย่างละเอียด โดยลูกค้าสามารถซื้อรถได้ง่ายๆ ผ่านหน้าจอออนไลน์แบบเรียลไทม์ สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางมายังโชว์รูม ในช่วงนี้ Ford ได้จัดให้มีบริการเดลิเวอรี เทสต์ ดไรฟ ที่จะส่งตรงถึงบ้าน เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐฯ อย่าง Social Distancing ในการลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 หรือหากลูกค้าต้องการเดินทางมาที่โชว์รูม และศูนย์บริการ ก็มีมาตรการความปลอดภัยครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดจุดต่างๆ ให้บริการหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และการทำความสะอาดรถทุกคัน Toyota กับมาตรการป้องกัน และเฝ้าระวัง COVID-19 ศูนย์บริการ Toyota ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยมีมาตรการดูแลสุขอนามัยทั้งโชว์รูม และศูนย์บริการ ทุกจุดสัมผัส รวมทั้งลูกค้าที่นำรถยนต์ Toyota เข้ามารับบริการ จะได้รับการดูแลทำความสะอาดฆ่าเชื้อแบคทีเรียภายในรถยนต์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งการบริการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคนั้นจะครอบคลุรถยนต์ทุกยี่ห้อ โดยสามารถทำการนัดหมายล่วงหน้ากับศูนย์บริการ Toyota 471 แห่งทั่วประเทศ สำหรับลูกค้าใหม่ที่สนใจทดลองขับรถยนต์ Toyota สามารถอุ่นใจด้วยกระบวนการดูแลทำความสะอาดรถยนต์ทุกคัน ก่อนและหลังการขับขี่ นอกจากนี้บางโชว์รูมของ Toyota ยังมีบริการเปิดตัวรถยนต์ผ่านเฟศบุคไลฟ์ เพื่อเพิ่มความสะดวก และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น Audi ปรับรูปแบบเปิดตัวรถผ่าน Audi Thailand แนวทางปฏิบัติของ Audi ท่ามกลางไวรัส COVID-19 ได้มีมาตรการการป้องกันชัดเจน สำนักงานใหญ่ และโชว์รูม ยังคงให้บริการลูกค้าตามปกติ โดยบริเวณทางเข้าอาคารมีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย อีกทั้ง ศูนย์บริการทุกสาขามีการปรับเปลี่ยนเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เน้นเมนูร้อนเป็นหลัก เช่น น้ำขิง น้ำตะไคร้ และซุป ซึ่งตระหนักถึงสุขภาพของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ในส่วนกิจกรรมการตลาดมีการปรับรูปแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเน้นใช้โซเชียลมีเดีย หรือจัดมีนีอีเวนท์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า สื่อมวลชน สามารถเข้ามาทดลอง และสอบถามรายละเอียดแคมเปญพิเศษที่จัดขึ้นได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงมีการเปิดตัว Q7 ใหม่ และ A6 ซีดานใหม่ ที่ได้ปรับรูปแบบโดยการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งสามารถชมผ่านทาง Facebook ของ Audi Thailand Mercedes-Benz จัดแคมเปญเช็คสภาพฟรี 70 รายการ ส่วนลดราคาอะไหล่แท้สูงสุด 20% เบนซ์ ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ผู้จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี อย่างเป็นทางการ ได้มีมาตรการควบคุม และการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งในส่วนของพนักงาน โชว์รูม ศูนย์บริการ และลูกค้าของ ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.ด้านสถานที่ เน้นความสะอาด ด้วยการฉีดพ่นฆ่าเชื้อพื้นที่ในโชว์รูม และศูนย์บริการ เป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมถึงการจัดพื้นที่ตามแบบ Social Distancing 2. ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2020 และ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายพนักงานทุกคน ทุกวัน พร้อมกับให้พนักงานล้างมือด้วยเจล/สบู่ อยู่เสมอ และต้องใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานตลอดเวลา 3.ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่ “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” ทางบริษัทได้จัดเตรียมจุดคัดกรองให้ลูกค้าได้ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และจัดให้มีเจลทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ทั่วโชว์รูม รวมถึงรถทดลองขับ จัดให้มีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำ โดยรถยนต์ของลูกค้าที่นำมาเข้ารับบริการจะมีบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคให้ลูกค้าฟรี สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางมาที่โชว์รูมแต่ต้องการทดลองขับ หรือต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ ทาง “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” มีบริการนำรถทดลองขับไปส่งให้ลูกค้าที่บ้าน หรือที่ทำงาน รวมทั้งบริการด้านสินเชื่อ และการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้า โดยจะจัดส่งไปยังสถานที่ที่ลูกค้าสะดวก อีกทั้งการนำรถยนต์เข้ามาใช้บริการด้านบริการหลังการขาย ทาง “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” จะมีบริการรับ-ส่งรถจากที่บ้าน หรือที่ทำงาน เช่นเดียวกัน ติดต่อได้ที่หมายเลข 02-095- 5555 โชว์รูม และศูนย์บริการของ “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” ยังคงเปิดบริการตามปกติ โดยมีการจัดแสดงรถยนต์ Mercedes-Benz, Mercedes-AMG และรถทดลองขับรวมกว่า 50 คัน พร้อมโปรโมชั่นพิเศษแบบเดียวกับงานมอเตอร์โชว์ และในส่วนของงานบริการหลังการขาย มีแคมเปญตรวจเช็คสภาพฟรี! 70 รายการ พร้อมส่วนลดราคาอะไหล่แท้สูงสุด 20% และส่วนลดค่าแรง 15% นอกจากนี้ หากลูกค้านำรถยนต์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง AMG รับฟรี เพิ่มอีก 2 ลิตร ซึ่งแคมเปญนี้ จะหมดเขตในวันที่ 30 เมษายน นี้ ดูข้อมูลสินค้าทางออนไลน์ได้ที่ www.mercedes-benz.co.th/th/passengercars.html หรือผ่านช่องทาง Facebook Fanpage :Mercedes-Benz Thailand
ABOUT THE AUTHOR
อภินันท์ อุ่นทินกร
หนุ่มน้อยผู้ชื่นชอบดนตรี กีฬา และยานยนต์ โปรดปรานของหวาน เพราะช่วงบ่ายน้ำตาลตกบ่อย
ภาพโดย : อินเตอร์เนทคอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
คำค้นหา