ธุรกิจ
Bridgestone เปิดแผนรุกมอเตอร์สปอร์ท
กรุงโตเกียว-Bridgestone Corporation (บริดจ์สโตน คอร์พอเรชัน) ประกาศแผนงานสนับสนุนการจัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ท ประจำปี 2564 โดย Bridgestone เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันรถหลากหลายรายการ ตั้งแต่รายการแข่งขันมืออาชีพระดับสูงสุด ไปจนถึงการแข่งขันของมือสมัครเล่นทั่วไป ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยจัดหายาง Bridgestone Potenza (บริดจ์สโตน โพเทนซา) สำหรับการแข่งรถยนต์ และยาง Bridgestone Battlax (บริดจ์สโตน แบทท์แลกซ์) สำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์
สำหรับในประเทศญี่ปุ่น Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายางสำหรับการแข่งรถยนต์ทางเรียบรายการ Super GT และการแข่งขันรถจักรยานยนต์รายการ All Japan Road Race Championship โดยสำหรับในต่างประเทศ Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายางสำหรับการแข่งขันรถยนต์รายการ NTT INDYCAR® Series ในอเมริกาเหนือ อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวจนถึงปี 2568 ภายใต้แบรนด์ Firestone (ไฟร์สโตน) และสำหรับการจัดหายางสำหรับการแข่งรถในต่างประเทศรายการอื่นๆ ได้แก่ รายการ Endurance World Championship (EWC) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่น่าตื่นเต้นเร้าใจระดับโลก จัดโดย Federation Internationale de Motocyclisme (FIM)
แผนงานมอเตอร์สปอร์ทปีนี้ยังรวมถึงการสนับสนุนการแข่งขันรถยนต์รายการ Toyota Gazoo Racing 86/BRZ, All-Japan Gymkhana Championship, All Japan Karting OK Championship และ All Japan Motocross Championship ซึ่งทั้งหมดนี้จะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ในฐานะผู้สนับสนุนยางให้แก่รายการแข่งขันรถดังกล่าวนี้ โดย Bridgestone หวังว่าจะสามารถมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน และเร้าใจได้บนสนามแข่งเช่นเคย
กลุ่มบริษัท Bridgestone ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็นมากกว่าผู้ผลิตยางรถยนต์สู่การเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการเดินทาง และการส่งมอบโซลูชันขั้นสูงอย่างยั่งยืน เพื่อการสร้างคุณค่าใหม่สำหรับลูกค้า และสังคม Bridgestone มุ่งมั่งดำเนินงานร่วมกับพันธมิตรเชิงนวัตกรรมเพื่อริเริ่มสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่แอคทีฟ, อัจฉริยะ และผนวกรวมกับระบบดิจิทอลที่จะช่วยปรับปรุงการเดินทาง, การใช้ชีวิต, การทำงาน และการพักผ่อนของผู้คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงตามกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของเรา โดยจากเงื่อนไข และความต้องการที่ท้าทายในวงการมอเตอร์สปอร์ท ได้ทำการทดสอบ และเป็นทั้งบทพิสูจน์ในสมรรถนะของนวัตกรรมใหม่จาก Bridgestone และความร่วมมือเหล่านี้จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์, การบริการ และโซลูชันที่ยั่งยืนต่อไป
วิสัยทัศน์ดังกล่าวเห็นได้จากการที่ Bridgestone ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนวงการมอเตอร์สปอร์ท และการสนับสนุนกิจกรรมเหล่านี้มุ่งเน้นเพื่อความก้าวหน้าในการพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ ด้านการเดินทางที่ยั่งยืน นอกจากนี้ Bridgestone ยังให้การสนับสนุนการแข่งขันรายการ Indy Autonomous Challenge (IAC) ซึ่งเป็นการประกวดการแข่งข้นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับความเร็วสูงครั้งแรกของโลก แบบประชันกันคันต่อคันระหว่างมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก ซึ่ง Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายางแต่เพียงผู้เดียวสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ โดยจะมีขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ณ สนามแข่งรถ Indianapolis Motor Speedway® นอกจากการแข่งขันรายการ IAC แล้ว Bridgestone ยังเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ และเป็นผู้จัดหายางให้แก่การแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ รายการ Bridgestone World Solar Challenge (BWSC) ในประเทศออสเตรเลียมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการยกเลิกรายการ BWSC ในปี 2564 นี้ แต่ Bridgestone ก็ยังมีแผนให้การสนับสนุนกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2573 ในฐานะทีมงานจากกลุ่มพัฒนานวัตกรรมการเดินทางขั้นสูงอย่างยั่งยืน โดยมุ่งหน้าพัฒนารถยนต์ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก
Bridgestone จะปรับปรุงเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องจากการมีส่วนร่วมในวงการมอเตอร์สปอร์ท หลากหลายรายการในประเทศญี่ปุ่น และต่างประเทศ ในฐานะองค์กรเพื่อสังคมแห่งการเดินทาง พร้อมพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ และวัฒนธรรมการแข่งขันรถในวงการมอเตอร์สปอร์ทอย่างต่อเนื่อง กลุ่มบริษัท Bridgestone หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรของเราในกิจกรรมการแข่งขันรถต่อไป
การแข่งขันรถยนต์
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Super GT ในรุ่น GT300: ยางที่ใช้ Potenza
การแข่งข้นรถโกคาร์ท
และนักแข่งท่านอื่นๆ
All-Japan Gymkhana Championship
และนักแข่งท่านอื่นๆ
Toyota Gazoo Racing 86/BRZ Race
และนักแข่งท่านอื่นๆ
ยางที่ใช้: Potenza RE-12D
และนักแข่งท่านอื่นๆ
Mazda Grassroots Motor Sports
NTT INDYCAR® SERIES
และนักแข่งท่านอื่นๆ
การแข่งขันรถจักรยานยนต์
FIM EWC, Suzuka 8 Hours Endurance Race
และนักแข่งท่านอื่นๆ
- Super GT
- เป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งยางสำหรับรถแข่งในรายการนี้จะได้รับการจัดหาโดยผู้ผลิตยางจากประเทศญี่ปุ่น และต่างประเทศ และการมีส่วนร่วมในการแข่งขันนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในด้านเทคโนโลยีการพัฒนายางรถยนต์ของ Bridgestone
- ในปี 2563 โดยทีมนักแข่งที่ใช้ยางของ Bridgestone ในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Super GT ในรุ่น GT500 สามารถคว้าแชมพ์มาครองได้สำเร็จ และในปี 2564 Bridgestone จะยังเป็นผู้จัดหายางรถยนต์ให้แก่ทีมนักแข่ง 9 ทีม สำหรับการแข่งขันรายการ Super GT ในรุ่น GT500 และทีมนักแข่ง 5 ทีม ในรุ่น GT300
ทีม | นักแข่ง | รถ |
TGR Team Eneos Rookie | Kazuya Oshima | Eneos X Prime GR Supra |
Kenta Yamashita | ||
TGR Team Au Tom’s | Yuhi Sekiguchi | Au Tom’s GR Supra |
Sho Tsuboi | ||
TGR Team Keeper Tom’s | Ryo Hirakawa | Keeper Tom’s GR Supra |
Sacha Fenestraz | ||
TGR Team Zent Cerumo | Yuji Tachikawa | Zent Cerumo GR Supra |
Hiroaki Ishiura | ||
TGR Team Sard | Heikki Kovalainen | Denso Kobelco Sard GR Supra |
Yuichi Nakayama | ||
Team Impul | Kazuki Hiramine | Calsonic Impul GT-R |
Nobuharu Matsushita | ||
ARTA | Tomoki Nojiri | ARTA NSX-GT |
Nirei Fukuzumi | ||
Astemo Real Racing | Koudai Tsukakoshi | Astemo NSX-GT |
Bertrand Baguette | ||
Team Kunimitsu | Naoki Yamamoto | Stanley NSX-GT |
Tadasuke Makino |
ทีม | นักแข่ง | รถ |
Muta Racing Inging | Hiroki Katoh | Muta Racing Lotus MC |
Ryohei Sakaguchi | ||
APR | Koki Saga | Toyota GR Sport Prius PHV APR GT |
Yuhki Nakayama | ||
Saitama Toyopet Green Brave | Hiroki Yoshida | Saitama Toyopet GB GR Supra GT |
Kohta Kawaai | ||
ARTA | Shinichi Takagi | ARTA NSX GT3 |
Ren Sato | ||
K2 R&D Leon Racing | Naoya Gamo | Leon Pyramid AMG |
Togo Suganami |
- การแข่งขันรถประเภทนี้เป็นสนามแข่งหลักที่ใช้สำหรับการฝึกฝนของนักแข่งเยาวชน ที่มีความมุ่งมั่นในการแข่งขัน
- ในปี 2563 นักแข่งที่ใช้ยาง Bridgestone สามารถคว้าแชมพ์ของการแข่งขันในรุ่น OK จากรายการ All Japan Karting Championship โดย Bridgestone ยังคงสนับสนุนทีมแข่งรถ และนักแข่งเหล่านี้ ในปี 2564 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พวกเขาสามารถคว้าแชมพ์มาครองได้สำเร็จ
รุ่น | ทีม | นักแข่ง |
All Japan Karting OK Championship | Tonykart Racing Team Japan | Daiki Sasaki |
Ayato Iwasaki | ||
Sota Arao | ||
Intrepid Japan Corse | Ryoto Sato | |
Birelart RangoRacing | Haruyuki Takahashi | |
Yuki Sano | ||
Team Kosmic Karting | Azusa Ogura |
- ในรายการ All-Japan Gymkhana Championship Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายาง Potenza RE-12D Type A และ Potenza RE-11S
- ในปี 2563 นักแข่งที่ใช้ยางของ Bridgestone สามารถคว้าแชมพ์ในการแข่งขัน 3 รุ่น มาครองได้สำเร็จ
ทีม | นักแข่ง | รถ |
JG1 | Masaki Nishihara | Subaru Impreza |
JG1 | Masafumi Hishii | Mitsubishi Lancer Evolution |
JG6 | Yu | Mazda Roer RF |
JG7 | Tetsuya Yamano | ABARTH 124 Spider |
• การแข่งขันรายการดังกล่าวมีทั้งเหล่านักแข่งระดับมืออาชีพ และมือสมัครเล่น ด้วยการจัดหายางสำหรับรายการนี้ Bridgestone มีเป้าหมายที่จะส่งมอบความสนุกสนาน และความเร้าใจของการแข่งข้นรถให้แก่ผู้คนทั่วไปให้ได้มากที่สุด
• Bridgestone จะจัดหายาง Potenza RE-07D สำหรับรายการ Professional ซึ่งเปิดรับทั้งนักแข่งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น และจัดหายาง Potenza RE-12D สำหรับรายการ Clubman ซึ่งเปิดรับเฉพาะนักแข่งมือสมัครเล่นเท่านั้น
• ในปี 2563 นักแข่งที่ใช้ยางของ Bridgestone สามารถคว้าแชมพ์มาได้พร้อมกับมีจำนวนรอบชนะมากที่สุดในรายการ Professional และคว้าแชมพ์จากการแข่งขันในระดับสูงจากรายการ Clubman มาครองได้สำเร็จ
ยางที่ใช้: Potenza RE-07Dรุ่น | ทีม | นักแข่ง |
Professional Series | CG Robot Racing Team | Rintaro Kubo |
Yuya Tezuka | ||
Ogura Clutch with Revolution | Masahiro Sasaki | |
Recro 86/BRZ Racing Team | Takuto Iguchi | |
T by Two Cabana Racing | Yuui Tsutsumi | |
Saitama Toyopet Green Brave | Hiroki Yoshida | |
Kohta Kawaai | ||
ARTA with G-7 Auto Service | Ryusei Onishi | |
Mansaku Motors | Shoji Inoue | |
T2 Factory Racing Team | Yoshiyuki Tsuruga |
รุ่น | ทีม | นักแข่ง |
Clubman Series ระดับผู้เชี่ยวชาญ | Saitama Toyota Motor Sports | Masaya Hanazato |
Tokoushima Toyota Racing | Masafumi Hishii | |
Avantec Racing Team | Marie Iwaoka |
• Bridgestone ในฐานะผู้สนับสนุนยางแต่เพียงผู้เดียวในปี 2564 สำหรับการแข่งขันนี้ จะจัดหายาง Potenza Adrenalin RE004 ให้แก่รถแข่งทั้งหมด ซึ่งเปิดโอกาสให้นักแข่งสัมผัสประสบการณ์ความพึงพอใจในการแข่งขันครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี
ยางที่ใช้: Potenza Adrenalin RE004การแข่งขัน | รุ่น |
Roer Party Race Ⅲ | NC Series, ND Series, ND Clubman |
Mazda Fan Circuit Trail | รุ่นปกติ |
Mazda Fan Endurance | รุ่นปกติ |
- การแข่งขันรถยนต์รายการ NTT INDYCAR® Series เป็นการแข่งข้นรถแบบล้อเปิดรายการแรกของโลก ในอเมริกาเหนือ
- Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายางแต่เพียงผู้เดียวภายใต้แบรนด์ Firestone สำหรับการแข่งขันรายการ NTT INDYCAR® Series จนถึงปี 2568 ซึ่งในปีนี้จะเป็นฤดูกาลการแข่งขันครั้งที่ 22 ติดต่อกันที่ยางรถแข่ง Firestone Firehawk จะเป็นยางชนิดเดียวที่ใช้ในการแข่งขันดังกล่าว
ทีม | เครื่องยนต์ | นักแข่ง |
A.J. Foyt Enterprises | Chevrolet | Dalton Kellett |
Sebastien Bourdais | ||
Charlie Kimball | ||
Andretti Autosport | Honda | Colton Herta |
Alexander Rossi | ||
Ryan Hunter-Reay | ||
Andretti Steinbrenner Autosport | Honda | James Hinchcliffe |
Andretti Herta with Marco & Curb- Agajanian | Honda | Marco Andretti |
Arrow McLaren SP | Chevrolet | Patricio O'ward |
Felix Rosenqvist | ||
Juan Pablo Montoya | ||
Carlin | Chevrolet | TBD |
Chip Ganassi Racing | Honda | Marcus Ericsson |
Scott Dixon | ||
Alex Palou | ||
Jimmie Johnson | ||
Tony Kanaan | ||
Dale Coyne Racing with Rick Ware | Honda | Romain Grosjean |
Racing | TBD | |
Dale Coyne Racing with Vasser- Sullivan | Honda | Ed Jones |
Ed Carpenter Racing | Chevrolet | Ed Carpenter |
Conor Daly | ||
Rinus Veekay | ||
Meyer Shank Racing | Honda | Jack Harvey |
Helio Castroneves | ||
Paretta Autosport | Chevrolet | Simona de Silvestro |
Rahal Letterman Lanigan Racing | Honda | Graham Rahal |
Takuma Sato | ||
Team Penske | Chevrolet | Josef Newgarden |
Scott McLaughlin | ||
Will Power | ||
Simon Pagenaud |
- FIM Endurance World Championship (EWC)
- รายการ FIM EWC เป็นการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนถนนเพื่อชิงแชมพ์โลกรายการเดียวเท่านั้น ที่มีผู้สนับสนุนยางหลากหลายราย
- ในฤดูกาลการแข่งขันปี 2564 Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายางให้แก่ทีม Yoshimura Sert Motul เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนทีมในการสนับสนุนยางนอกเหนือจากที่ได้จัดหาให้อีก 2 ทีมใน ปัจจุบัน
รุ่น | ทีม | นักแข่ง | รถ |
EWC | F.C.C. TSR Honda France | Josh Hook | Honda |
Mike Di Meglio | |||
Yuki Takahasi | |||
YART Yamaha Official EWC Team | Niccolo Canepa | Yamaha | |
Karel Hanika | |||
Marvin Fritz | |||
Yoshimura Sert Motul | Sylvain Guintoli | Suzuki | |
Gregg Brack | |||
Xavier Simeon |
- ในปี 2562 ทีมรถแข่งที่ใช้ยางของ Bridgestone สามารถคว้าแชมพ์การแข่งขันในรายการนี้เป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน
- ในฤดูกาลการแข่งขันปี 2563 ถูกยกเลิกไป แต่ Bridgestone จะยังเป็นผู้สนับสนุนยางให้แก่ทีมรถแข่งหลายทีมในช่วงฤดูกาลการแข่งขันในปี 2564 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองชัยชนะในการแข่งขันร่วมกัน
- Bridgestone จะประกาศทีมนักแข่งที่จะได้รับการสนับสนุนยางก่อนที่การแข่งขันรายการ 2021 Suzuka 8 Hours Endurance Race จะเริ่มขึ้น
- ในปี 2563 นักแข่งที่ใช้ยาง Bridgestone สามารถคว้าแชมพ์มาครองได้สำเร็จใน 2 รุ่นการแข่งขัน (JSB1000 และ ST600) ในปี 2564 Bridgestone จะเป็นผู้จัดหายางให้แก่นักแข่งจำนวนมาก รวมถึงนักแข่งทั้ง 13 ทีม ในการแข่งขันรุ่น JSB1000 และในการแข่งขันรุ่น J-GP3
- นอกจากนี้ Bridgestone ยังจะให้การสนับสนุนในการแข่งขันรุ่น ST600 โดยการจัดส่งยาง Battlax Racing R11 (NHS) แต่เพียงผู้เดียวให้แก่ทีม และนักแข่งทั้งหมดในปี 2564
- ในฤดูกาลการแข่งขันปี 2563 นักแข่งที่ใช้ยาง Bridgestone สามารถคว้าแชมพ์มาครองได้สำเร็จในการแข่งขันรุ่น IA1 และในการแข่งขันรุ่นนักแข่งหญิง
- ในฤดูกาลการแข่งขันปี 2564 Bridgestone จะยังคงให้การสนับสนุนยางในการแข่งขันทั้ง 3 รุ่น (รุ่น IA1, IA2 และรุ่นนักแข่งหญิง)
รุ่น | ทีม | นักแข่ง | รถ |
IA1 | Honda Dream Racing Bells | Kei Yamamoto | Honda |
Bells Racing | Yohei Kojima | Honda | |
T.E. Sport with Goshi | Gota Otsuka | Honda | |
T.E. Sport | Kazunari Ono | Honda | |
Team Kohsaka | Ukyo Michiwaki | Honda | |
Hakuryu Michiwaki | |||
TKM motor sports | Takumu Yokosawa | Honda | |
bLU cRU Racing Team Taka | Yuui Hoshino | Yamaha | |
Team SBE | Yutaka Hoshino | Suzuki | |
SRF Kanto AS Shimizu | Takumi Uehara | Suzuki | |
Motoki Nishi | |||
IA2 | Honda Dream Racing Bells | Kainosuke Oshiro | Honda |
Bells Racing | Taiga Yanase | Honda | |
T.E. Sport | Negishi Mizuki | Honda | |
bLU cRU M Factory | Kota Toriyabe | Yamaha | |
Takezawa OFC | Masanobu Muroi | Yamaha | |
SRF Kanto AS Shimizu | Kenta Saito | Suzuki | |
Ryosuke Mano | |||
98% Racing | Ren Fukumura | Suzuki | |
Team SBE | Yuki Kondo | Suzuki | |
Mountain Riders | Atsuki Uchida | Kawasaki | |
Ryo Ikeda | |||
Yoshihito Akune | |||
LMX | T.E. Sport | Manaka Kawai | Honda |
Iroha Ono | |||
Kotono Yamasaki | |||
Team SBE | Yuzuki Seo | Suzuki |
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
คำค้นหา