ธุรกิจ
Porsche จัดแข่งขัน Porsche Data Cup
ชตุทท์การ์ท-การแข่งขัน Porsche Data Cup ได้ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อค้นหาผู้ชนะที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพด้านการพัฒนานวัตกรรม ซึ่งดำเนินการแข่งขันโดย Porsche (โพร์เช) และ Data Platform High Mobility ผู้ชนะการแข่งขัน Porsche Data Cup จะได้รับโอกาสในการนำเสนอโครงการในงาน Startup Autobahn Innovation Platform สำหรับแอพพลิเคชันที่ได้รับการตัดสินให้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ คือ แอพพลิเคชันที่รวบรวมเอา Digital Logbook ซึ่งรับหน้าที่ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ โดยอาศัยระบบปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence (AI) และการคำนวณทางประกันวินาศภัยที่คิดค้นขึ้นโดยเฉพาะ ทีมที่ได้รับการตัดสินให้เป็นผู้ชนะในการแข่งขัน ได้นำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวภายในงานนิทรรศการ Expo Day 10 เมื่อวันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา
การแข่งขัน Porsche Data Cup เริ่มขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม โดยทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องทำการพัฒนาระบบฐานข้อมูลทางธุรกิจรูปแบบใหม่ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ E-Mobility, Smart Home, การประกันภัย และ Fintech เมื่อระบบฐานข้อมูลทางธุรกิจรูปแบบใหม่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ประมวลผล Porsche Car Emulator ผู้แข่งขันจะสามารถจำลองสถานการณ์การใช้งานแอพพลิเคชันได้อย่างเสมือนจริง รวมทั้งทดสอบการทำงานภายใต้สภาวการณ์เดียวกับที่เกิดขึ้นในระหว่างการขับขี่ และการใช้งานฟังค์ชันดิจิทอลต่างๆ ในรถยนต์ คณะกรรมการผู้ตัดสิน คัดเลือกผลงานจากทีม Auto Log Swiss Re และ HDI เป็นผู้ชนะ ซึ่งทีมดังกล่าวได้นำเสนอผลงานที่ได้รับการพัฒนาขึ้น ในงาน Expo Day 10 ให้แขกผู้มีเกียรติกว่า 120 คน ในเมืองชตุทท์การ์ท และผู้เข้าร่วมงานในรูปแบบออนไลน์อีกกว่า 2,500 คน ได้รับชม
Auto Log: สมุดบันทึกดิจิทอล (Logbook Digitalization)
การใช้งานสมุดจดบันทึก หรือ Logbook ในลักษณะเดิม เป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และมักจะเกิดความผิดพลาดการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยระบบดิจิทอลในปัจจุบัน ทำได้โดยการใช้ข้อมูลพิกัดดาวเทียม GPS จากโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์เพิ่มเติมที่จำเป็น Auto Log ได้นำเสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหาด้วยเครือข่ายทางเลือกอัตโนมัติผ่านโปรแกรมอินเตอร์เฟศ (Interface), ซอฟท์แวร์การติดต่อสื่อสารโดยตรงกับรถยนต์ และการติดตามเส้นทางแบบ Real Time การเดินทางที่เกิดขึ้นสามารถบอกกิจกรรมทางธุรกิจ หรือกิจกรรมส่วนตัว ด้วยแอพพลิเคชันผู้ขับขี่รถยนต์สามารถเก็บสำรองข้อมูลได้ด้วยตนเอง และนำมาใช้ประโยชน์ได้จากการบันทึกข้อมูลที่มีความถูกต้องแม่นยำ
Swiss Re: สถิติใหม่ของการเคลมประกันภัย (Evaluating Claims in Record Time)
Swiss Re ได้คิดค้น และพัฒนาวิธีการแก้ปัญหาที่ทันสมัย เพื่อใช้สำหรับแก้ปัญหาความล่าช้าในกระบวนการเคลมประกันภัย ผ่านการใช้งานในระบบปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence (AI) ซึ่งสามารถลดระยะเวลาที่ใช้ประเมินความเสียหายลงได้จนเหลือเพียงไม่กี่นาทีจากเดิมที่ใช้ระยะเวลาหลายวัน โดยมีวิธีการทำงาน คือ เซนเซอร์ตรวจจับที่ได้รับการติดตั้งในรถยนต์จะสามารถตรวจสอบชิ้นส่วนที่เกิดความเสียหายขึ้นได้ในทันที หลังจากเกิดอุบัติเหตุ และจะส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านแอพพลิเคชันไปยังระบบของ Swiss Re โดยตรง เจ้าหน้าที่ผู้อนุมัติสามารถดึงภาพถ่ายความเสียหาย และนำมาวิเคราะห์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบชิ้นส่วนอะไหล่ ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ ซึ่งอะไหล่บางชิ้นอาจมีความจำเป็นต้องซ่อมบำรุง เปลี่ยนใหม่ และสามารถประเมินราคาค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย ประโยชน์ที่ได้จากการเชื่อมต่อโดยตรงกับตัวรถ คือกระบวนการทำงานที่ง่ายขึ้นในการใช้เอกสารต่างๆ การลดระยะเวลาในการดำเนินการสำหรับบริษัทประกันภัย และลูกค้า
HDI: ประกันภัยที่ออกแบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน (Tailored Insurance Solutions)
เครือข่ายข้อมูล ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของโครงการที่พัฒนาขึ้นโดย HDI ด้วยการเชื่อมผ่านแอพพลิเคชัน ข้อมูลจากรถยนต์ อาทิ ระยะทางการขับขี่รถยนต์ จะได้รับการส่งต่อข้อมูลการขับขี่ดังกล่าว โดยตรงให้แก่ HDI ผู้ใช้งานสามารถตัดสินใจได้ด้วยความชัดเจน และโปร่งใส จากข้อมูลที่พร้อมรองรับตลอดเวลาผ่านหน้ากระดาน Dashboard เป้าหมายของ HDI คือ การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้อนุมัติงานเคลมในกรณีที่รถยนต์มีการใช้งานระบบความปลอดภัยต่างๆ อาทิ ระบบ Lane Keeping Assist ในส่วนของลูกค้าจะได้รับผลประโยชน์จากความโปร่งใส และอัตราค่าเบี้ยประกันที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความจำเป็นในการขับขี่ยานพาหนะของตนเอง
Christoph Acker ผู้จัดการโครงการกลยุทธ์นวัตกรรม ของ Porsche กล่าวว่า ผลงานที่ได้รับการตัดสินให้ชนะเลิศทั้งหมดล้วนมีความโดดเด่นด้วยคุณภาพ และการประยุกต์ใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด เนื่องจากปัจจุบันสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเกิดความเปลี่ยนแปลงไป เราจึงจำเป็นต้องทุ่มเททำงาน และพิจารณาถึงแนวทางในการเชื่อมโยงเครือข่ายของเรากับโมเดลธุรกิจทันสมัยต่างๆ เพื่อจะนำเสนอประสบการณ์อันยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ให้แก่ลูกค้าของเรา
Andy Grau Porsche ผู้จัดการด้านนวัตกรรมของ Porsche กล่าวเสริมว่า ความสำเร็จของโครงการเหล่านี้ คือ เครื่องหมายของกระบวนการคิดวิเคราะห์ซึ่งคำนึงถึงเครือข่ายการปฏิบัติงาน สำหรับ Porsche ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ คือ ศูนย์กลางของกิจกรรมทุกอย่างที่เราลงมือทำ และสิ่งนี้ก่อให้เกิดความปิติยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าการบริการด้านดิจิทอลล้วนแล้วแต่ถูกค้นคว้าและพัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองหลักปรัชญาในการดำเนินงานที่เรามุ่งมั่นมาโดยตลอด
ผู้ชนะจะได้รับโอกาสในการร่วมพัฒนาระบบ Porsche Connect Partner Services
ผู้ชนะในการแข่งขันจะได้รับโอกาสในการทดสอบอินเตอร์เฟศ (Interface) ของระบบ Porsche Connect Partner Services (PCPS) ในระหว่าง Porsche Data Cup ทั้งนี้พแลทฟอร์มดังกล่าว จะเป็นการนำเสนอบริการเครือข่ายภายนอกพร้อม GDPR-Compliant และเป็นการกำหนดมาตรฐานการเข้าถึงข้อมูลของรถยนต์ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนายนตรกรรมสปอร์ทได้ในอนาคต เจ้าของรถยนต์สามารถตัดสินใจคัดเลือกข้อมูลที่ต้องการใช้งาน และจัดเตรียมเนื้อหาที่ต้องการเผยแพร่ได้ตลอดเวลา ในอนาคตบริการนี้จะสามารถสื่อสารกับโครงข่ายที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่รถยนต์ทั้งหมดผู้ชนะการแข่งขัน Porsche Data Cup จะได้รับสิทธิ์เข้าถึงบริการข้างต้นโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลา 6 เดือน รวมทั้งสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก Porsche หลังจากผ่านขั้นตอนการทดสอบแล้ว ทุกพแลทฟอร์มได้เริ่มใช้งานเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/378543