รายงานข่าวจากกรุงปารีส ระบุว่า รัฐบาลฝรั่งเศส โดยสำนักงานประธานาธิบดี Emmanuel Macron เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการลดค่ามลภาวะจากไอเสียจากรถยนต์ลง 55 % ภายในปี 2573 จากระดับค่าไอเสียในปี 2564 และยกเลิกการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ในปี 2578 ส่วนรถไฮบริด ไม่ประกาศระงับการผลิต ซึ่งรวมทั้งระบบไฮบริด-ไฟฟ้า แต่อย่างใดขณะเดียวกัน คาดว่าคณะกรรมการสหภาพยุโรป จะประกาศแผนงานที่บังคับให้ค่ามลภาวะลดลง 65 % ตั้งแต่ปี 2573 ให้เหลือศูนย์ จากปี 2578 เป็นต้นไป ประธานาธิบดี Macron จัดการประชุม พบปะกับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งมี Stellantis, Renault และผู้ผลิตชิ้นส่วน Valeo, Faurecia และ Plastic Omnium รวมทั้งผู้แทนจากสหภาพแรงงาน เพื่อหารือในทิศทางของอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคมนาคมเยอรมนี Andreas Scheuer ออกแถลง และกล่าวเตือนคณะกรรมการสหภาพยุโรปว่าไม่ควรตั้งค่ามาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่เข้มงวดจนเกินไปนัก รัฐมนตรีคมนาคม กล่าวและพร้อมยืนยันว่า เขาเองสนับสนุนการเปลี่ยนจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปสู่รถพลังงานไฟฟ้า สำหรับรถยนต์นั่ง และรถบรรทุก ดังนี้ “ผมเชื่อว่า ผู้ผลิตรถยนต์และรถบรรทุก ต่างพากันยอมรับว่า จะต้องกำหนดรายละเอียดทางเทคนิคที่เข้มงวดมากขึ้น แต่นั่นก็ต้องมีการศึกษาทางด้านเทคนิค เพื่อความชัดเจน” และ “จำเป็นต้องพุ่งเป้าไปที่พลังงานไฮโดรเจน” การวางตัวของรัฐบาลฝรั่งเศส และเยอรมนี อาจนำไปสู่การถกเถียงภายในสหภาพยุโรป ถึงเป้าหมายของสภาพดินฟ้าอากาศ เป้าหมายใหม่ ที่อาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ ความพยายามในการระงับการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ในปี 2578 เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของภูมิภาค ด้วยเป้าหมายด้านสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจหมายความถึงการระงับการผลิตรถไฮบริด ซึ่งเร็วกว่าบรรดาผู้อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์จะคาดคิด เป้าหมายการลดค่ามลภาวะของสหภาพยุโรป มีความเข้มงวดมากกว่าเป้าหมายเดิม ที่ต้องการให้ลดค่ามลภาวะลง 37.5 % ภายในปี 2573 ซึ่งการพบปะของประธานาธิบดี Macron กับผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ ก็เป็นความพยายามเพื่อต้องการสนับสนุนให้เลื่อนกำหนดการระงับการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน ออกไป สื่อมวลชนฝรั่งเศส ประมาณการว่า จะต้องเพิ่มเงินลงทุนอีกราว 17.5 พันล้านยูโร หรือประมาณ 700 พันล้านบาท ในการลงทุนพัฒนาชุดแบทเตอรี, สถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า, ไฮโดรเจน และการบริการที่เกี่ยวข้องภายในกลางศตวรรษนี้ รวมทั้งระงับสายการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ประมาณว่าในปี 2578 จะมีคนตกงานประมาณ 100,000 ตำแหน่ง ในฝรั่งเศส รวมทั้งการปิดโรงงานผลิตบางแห่ง ซึ่งปัจจุบัน อุตสาหกรรมรถยนต์ มีการจ้างงานพนักงานอยู่ประมาณ 190,000 ตำแหน่ง