ธุรกิจ
Porsche พร้อมสู้ศึกเพื่อชิงแชมป์ในรายการ Petit Le Mans
ชตุทท์การ์ท-บรรดาทีมแข่งอิสระจาก Porsche (โพร์เช) กำลังก้าวเข้าสู่ภารกิจครั้งสำคัญ พร้อมเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ IMSA Weather Tech Sports Car Championship ในรายการ Petit Le Mans บนสนาม Road Atlanta Circuit โดยทีม Pfaff Motorsports และทีมแข่งสัญชาติแคนาดา จะเข้าร่วมประลองความเร็วระยะยาว 10 ชม. ในฐานะผู้นำในตา รางคะแนนสะสม Overall ของรุ่น GTD (จีทีดี) และมีโอกาสสูงสำหรับการคว้าถ้วยรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้ สำหรับการแข่งขันในสนาม Road Atlanta Circuit ถือเป็นการแข่งขันสุดทรหดที่ทีมแข่งอิสระทั้ง 2 ทีมจะต้องฝ่าฟัน และผ่านไปให้ได้พร้อมกับรถแข่ง Porsche GT3 R (โพร์เช จีที 3 อาร์) ถัดมาที่รายการ IMSA Michelin Endurance Cup การแข่งขัน Endurance ระยะยาวสุดคลาส สิคที่ถูกจัดขึ้น ณ รัฐ Daytona, Sebring, Watkins Glen และ Road Atlanta โดยทีม Wright Motorsports สามารถเข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนรวมสูงสุดในรุ่น GTD โดยการแข่งขันดังกล่าวจัดขึ้นที่รัฐ Georgia เมือง Braselton ถัดมาที่ทีมแข่ง Weather Tech Racing ผู้คร่ำหวอดในวงการกีฬาความเร็วของอเมริกามาอย่างยาวนาน จะได้มีโอกาสลงสนามในรุ่น GTLM (จีทีแอลเอม) พร้อมกับรถแข่ง Porsche 911 RSR (โพร์เช 911 อาร์เอสอาร์) ที่มีขุมพลังสูงถึง 515 แรงม้า จำนวน 2 คัน จะได้แสดงศักย ภาพบนแผ่นดินอเมริกา ทั้งนี้การแข่งขันในรุ่น GTLM มีระดับเทียบเท่ากับการแข่งขันในรุ่น GTE (จีทีอี) ของรายการ FIA World Endurance Championship WEC แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไปจะไม่มีการแข่งขันในรุ่น GTLM สำหรับรายการ IMSA อีกต่อไป
*หมายเหตุ* : Braselton เป็นเมืองใน Barrow, Gwinnett, Hall และ Jackson ในรัฐ Georgia โดยห่างจาก Atlanta ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 69 กม.
เกี่ยวกับการแข่งขัน
การแข่งขัน Petit Le Mans ได้รับการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 1988 บนสนาม Road Atlanta Circuit ที่มีความยาว 4.088 กม. และมีโค้งถึง 12 โค้ง ตลอดจนเส้นทางอันน่าตื่นเต้น และหลากหลาย นอกจากชัยชนะอันน่าประทับใจเมื่อปี 2015 แล้ว Porsche ยังสามารถสร้างผลงานชั้นเยี่ยมได้จากการเป็นแชมพ์ในรุ่นต่างๆ ได้สำเร็จอีกกว่า 24 ครั้ง และสำหรับปี 2021 ทีผ่านมา Porsche ยังคงเอาชนะในการแข่งสุดดุเดือดในรุ่น GTLM หลังพวงมาลัยรถแข่ง Porsche 911 RSR โดย Matt Campbell นักแข่งจากประเทศออสเตรเลีย, Frédéric Makowiecki จากประเทศฝรั่งเศส และ Nick Tandy จากประเทศอังกฤษ
Steffen Höllwarth หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ IMSA กล่าวว่า “เรากำลังเดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของการแข่งขันในรุ่น GTLM สำหรับการแข่งขันในรุ่นนี้ ได้ส่งมอบความตื่นเต้นเร้าใจที่เหนือระดับให้แก่กีฬามอเตอร์สปอร์ท มานานหลายปี เรา คือ สักขีพยานของความยุติธรรมในการขับเคี่ยวที่สูสี และความทรหดจากกลางสนามที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสนามแข่งที่สวยที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง สำหรับในฤดูกาลนี้ Porsche ประสบความสำเร็จอย่างมากในซีรีส์การแข่งขันดังกล่าว โดยทีมนักแข่งอิสระจาก Weather Tech Racing สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยรถแข่ง Porsche 911 RSR และเราต้องการส่งท้ายฤดูกาลนี้ให้จบลงอย่างสวยงาม และเมื่อเปรียบเทียบกับทีมแข่งของโรงงานแล้ว ฤดูกาลที่ผ่านมาเราสามารถคว้าชัยชนะได้ในรายการ Petit Le Mans และสำหรับปีนี้ในถือเป็นปีสุดท้ายของการแข่งขันในรุ่น GTLM เรามุ่งมั่น และตั้งใจที่จะยึดตำแหน่งสูงสุดบนโพเดียมให้ได้อีกครั้ง”
การแข่งขัน 10 ชม. ในรายการ IMSA Michelin Endurance Cup บนสนาม Road Atlanta Circuit ถือเป็น 1 ใน 4 ของสนามพิเศษที่มีระยะทางยาวที่สุดของฤดูกาล Porsche ทำผลงานได้อย่างสวยงามจนสามารถรั้งอันดับ 1 บนตารางคะแนนสะสมของ Endu rance Cup ในรุ่น GTD เอาไว้ได้ โดยใช้รถแข่งที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด FIA GT3 ทั้ง 3 รัฐ ได้แก่ Daytona, Sebring และ Watkins Glen
Sebastian Golz ผู้จัดการโครงการ Porsche 911 GT3 R กล่าวว่า “การแข่งขันต่อเนื่อง 10 ชม. ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายสำหรับนักแข่งและรถ เรากำลังเดินทางไปที่ Road Atlanta ในฐานะ 3 ทีมที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก นอกจากนี้เรายังมีคะแนนสะสมขึ้นนำทั้ง 3 รุ่น แต่ทุกการแข่งขันไม่มีอะไรเรียบง่าย สนามแห่งนี้เต็มไปด้วยความท้าทายอย่างแท้จริง ตลอดจนความหลากหลายของเส้นทางที่เปิดโอกาสให้ประลองความเร็วกันด้วย Slipstream ซึ่งคุณต้องเลี้ยวตัดเข้าโค้งที่ 3 อย่างรวดเร็วเพื่อรักษาตำแหน่งบนตารางเอาไว้ การขับรถแข่งขึ้นไปบนโค้งอาจจะสร้างความเสียหายให้แก่ตัวรถได้ ยิ่งไปกว่านั้น เราจำเป็นต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ในช่วงเวลานี้ของปี แต่เราก็ยังมุ่งหวังถึงการปิดฉากอันยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้”
นักแข่งสังกัดทีมโรงงาน Porsche และทีมแข่งอิสระ
ห้องโดยสารรถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 79 ของทีม Weather Tech Racing ถูกใช้ร่วมกันโดย 3 นักแข่ง คือ Matt Camp bell จากประเทศออสเตรเลีย, Mathieu Jaminet จากประเทศฝรั่งเศส และเสริมด้วย Cooper MacNeil นักแข่งอิสระจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นักแข่งทั้ง 3 คนสามารถเอาชนะได้ในการแข่งขัน 12 ชม. ที่รัฐ Sebring ซึ่งถือเป็นผลงานที่เหนือกว่ารถแข่งจากทีมโรงงาน รวมถึงการเอาชนะที่ Road America ทำให้ทีมสามารถยึดอันดับ 3 เอาไว้ได้ ก่อนจะลงสนามปิดท้ายฤดูกาล โดยความสำเร็จครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ต้องยกประโยชน์ให้กับรถแข่งหมายเลข 79 และนับว่าเป็นการอำลารถแข่ง Porsche 911 RSR จากการปฏิบัติหน้าที่ในรายการ North American Championship และนอกจากนี้ Weather Tech Racing ยังส่งรถแข่งหมายเลข 97 ลงสนามอีก 1 คัน โดยนักขับที่รับหน้าที่กุมบังเหียน ได้แก่ นักขับจากทีมโรงงานเลือดฝรั่งเศส Kévin Estre, Frédéric Makowiecki และ Dane Michael Christensen
ด้านการแข่งขันในรุ่น GTD ทีมแข่งอิสระ Pfaff Motorsports เปิดสงครามความเร็วเต็มพิกัด โดยนักขับประจำทีม คือ Laurens Vanthoor จากประเทศเบลเยียม ตามมาด้วยนักขับทดสอบของโรงงาน Porsche Lars Kern จากประเทศเยอรมนี และนักขับหนุ่ม Zacharie Robichon จากประเทศแคนาดา ที่จะมานั่งหลังพวงมาลัยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R หมายเลข 9 พร้อมด้วยทีมงานคุณภาพจากรัฐ Ontario หลังจากเอาชนะไปได้ 4 สนาม ทำให้ทีมมีคะแนนสะสมนำในรุ่น GTD และในส่วนการจัดอันดับผู้ผลิต Porsche ยังคงครองตำแหน่งผู้นำบนหัวตาราง ต้องขอบคุณผลงานอันยอดเยี่ยมจากอีก 2 ทีมในรุ่น GTD นั่นคือ ทีม Wright Motor sports ที่สามารถผนึกกำลังนักขับชาวอเมริกัน Patrick Long มาพร้อมกับเพื่อนร่วมชาติอีก 2 คนจากประเทศเบลเยี่ยม Trent Hind mann และ Jan Heylen ที่จะลงสนามด้วยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R หมายเลข 16 และทีมงานจากรัฐ Ohio สามารถทำคะแนนสะสมตามหลังทีม Pfaff Motorsports ที่มีคะแนนนำบนตารางอันดับของการแข่งขันรายการ IMSA Michelin Endurance Cup ปิดท้ายด้วยทีม Hardpoint ส่ง 2 นักขับจากประเทศสหรัฐอเมริกา Rob Ferriol และ Andrew Davis ประสานพลังกับ Katherine Legge นักขับจากประเทศอังกฤษ ลงสนามด้วยรถแข่งPorsche 911 GT3 R หมายเลข 88
ถ่ายทอดสดจากขอบสนามแข่งขัน
การแข่งขัน 10 ชม. ในรายการ IMSA Weather Tech Sports Car Championship จากสนาม Road Atlanta Circuit รัฐ Georgia จะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2021 ตามเวลาท้องถิ่น 12:10 น. ประเทศสหรัฐอเมริกา (เวลา 00:10 น. ตามมาตรฐานเวลาในประเทศไทย) สามารถรับชมการถ่ายทอดสดตลอดทั้งรายการนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดาได้ที่ www.imsa.com. ติด ตามตารางเวลาการถ่ายทอดได้ที่ scoring.imsa.com.
ตารางการแข่งขัน (เวลาท้องถิ่นประเทศไทย)
วันพฤหัสบดี ที่ 11 พฤศจิกายน 2021
9:20-10:20 น. (21:20-22:20 น.): Free practice 1
14:20-15:35 น. (02:20-03:35 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน 2021): Free practice 2
18:30-20:00 น. (06:30-08.00 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน 2021): Free practice 3
วันศุกร์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2021
15:45-16:25 น. (03:45-04:25 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2021): รอบจัดอันดับ รุ่น GT (จีที)
วันเสาร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2021
9:15-9:35 น. (21:15-21:35 น.): Warm-Up
12:10-22:10 น. (00:10-10.10 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน 2021): รอบแข่งจริง
นานาทัศนะจากนักขับก่อนการแข่งขัน
Mathieu Jaminet (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 79): “รายการแข่งขัน Petit Le Mans บนสนาม Road Atlanta Circuit คือ การแข่งขันสุดพิเศษส่งท้ายฤดูกาลในประเทศสหรัฐอเมริกา Porsche มักจะทำผลงานได้ดีเสมอมา ผมคิดว่ารายการแข่งขันนี้จะเป็นอีกฤดูกาลกาลที่นักแข่งต้องขับเคี่ยวกันด้วยกลยุทธ์ เราต้องการอยู่ในกลุ่มผู้นำเมื่อเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการแข่งขัน เมื่อเราคว้าชัยชนะที่รัฐ Sebring ทำให้เรารู้สึกเข้าใกล้การทำงานที่สมบูรณ์แบบ เราน่าจะรู้สึกดีมากๆ เมื่อได้ขึ้นไปยืนบนตำแหน่งสูงสุดของโพเดียมอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการปิดฉากที่สมบูรณ์แบบของรถแข่ง Porsche 911 RSR ในรายการ IMSA”
Kévin Estre (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 97): “ผมเฝ้ารอคอยการแข่งขันที่มีความหมายสำหรับผม บนสนาม Road Atlanta Circuit เนื่องจากจะเป็นการลงแข่งครั้งสุดท้ายของรถแข่ง Porsche 911 RSR ในอเมริกาเหนือ ซึ่งการแข่งขันรายการ IMSA เต็มไปด้วยความดุเดือดมาโดยตลอด และในขณะเดียวกันการแข่งระยะยาวแบบ Endurance ยังต้องอาศัยกลยุทธ์อันชาญฉลาด ใครก็ตามที่ขึ้นเป็นผู้นำได้ใน ชม. สุดท้าย มักมีโอกาสเอาชนะได้แข่งขัน ในการแข่งขันรายการนี้เป็นการแข่งขันที่น่าอัศจรรย์และตื่นเต้น อีกทั้งผมยังรู้สึกดีมากที่ได้ขับรถแข่งร่วมกับ Michael อีกครั้ง และนี่คือการร่วมทีมครั้งแรกของผมกับ Fred ถึงแม้ว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะเปลี่ยนไป แต่นั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ในการทำงานร่วมกัน เนื่องจากเราต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ผมมีความมั่นใจว่าเราจะประสบความสำเร็จในรายการแข่งขัน Petit Le Mans”
Laurens Vanthoor (รถแข่ง Porsche 911 GT3R หมายเลข 9): “สำหรับพวกเรา ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับการคว้าแชมปพ์ ดังนั้น การแข่งขันครั้งนี้จึงเป็นสนามที่สำคัญที่สุดของฤดูกาล ทั้งต่อทีมงาน เพื่อนร่วมทีม ตลอดจนตัวผมเอง แม้ว่าเราจะคาดหวังถึงตำแหน่งแชมเพียนส์เอาไว้ก็ตาม เราก็พยายามจะไม่สร้างความกดดันให้แก่ตัวเองมากนัก เราไม่ควรเริ่มต้นการแข่งขันด้วยการคิดคำ นวณตัวเลขต่างๆ แต่ให้มุ่งหน้าไปที่การแข่งขันเหมือนทุกครั้ง”
Patrick Long (รถแข่งPorsche 911 GT3R หมายเลข 16): “การแข่งขันที่ Road Atlanta คือ ศูนย์รวมความตื่นเต้นทั้งหมดของฤดู กาลนี้ เนื่องจากเป็นการแย่งชิงตำแหน่งแชมพ์ที่สูสี ผมคิดว่าทีมมีกลยุทธ์การแข่งขันที่ดีเสมอ เรามาดูกันว่าท้ายที่สุดใครจะทำได้ดีกว่า รถแข่ง Porsche GT3 R ถือเป็นรถที่แข็งแกร่งในรุ่น GTD เราต้องการรักษาความได้เปรียบนี้เอาไว้จนถึงในสนามสุดท้าย รวมถึงทำผลงานให้ดีที่สุด หากเราทำได้สำเร็จนี่จะกลายเป็นความหวังสำคัญที่จะช่วยให้ Porsche คว้าแชมพ์ในประเภทโรงงานผู้ผลิต”
Katherine Legge (รถแข่งPorsche 911 GT3R หมายเลข 88): “รายการแข่งขัน Petit Le Mans เป็นหนึ่งในสนามที่ผมชื่นชอบที่ สุดของปฏิทินการแข่งขัน IMSA ทุกฤดูกาล โดยปกติผมสนุกกับการแข่งขันในเส้นทางระยะยาว โดยเฉพาะในเวลาที่ต้องขับในเวลากลางคืน เดือนพฤศจิกายนน่าจะเป็นช่วงที่ค่อนข้างหนาวในรัฐ Georgia สภาพอากาศถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลเป็นอย่างมากสำหรับการแข่งขัน ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในการทดสอบรถที่สนาม Road Atlanta Circuit และมั่นใจว่าเราจะมีรถที่แข็งแกร่งสำหรับลงสนามในครั้งนี้ ผมหวังว่าจะปิดฉากฤดูกาลนี้ด้วยผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม”
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)