อติคุณ เผอิญโชค แมคโดนัลด์ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Eazy Car บริษัท ไทย วี.พี. คอร์ปอเรชั่น ในเครือบริษัท ไทยรุ่ง พาร์ทเนอร์ส กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้เปิดตัวบริการ Eazy Car บริการ Car Subscription ในเมืองไทยมากว่า 1 ปี เราได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการมีรถยนต์ส่วนตัวให้แก่ลูกค้า ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และทำให้การมีรถยนต์ส่วนตัวสะดวกขึ้นมาก ตามนิยามของเราว่า “ง่าย ครบ จบ”สมาชิกของ Eazy Car สามารถมีรถยนต์ไว้ใช้งานโดยไร้ข้อผูกมัดซึ่งตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไปจากค่านิยมเดิม
"วันนี้คนกำลังเปลี่ยนความคิดที่ว่าการมีรถยนต์ส่วนตัวถือเป็นสินทรัพย์มาสู่การใช้ชีวิต และใช้รถยนต์แบบอิสระแทน เนื่องจากที่ผ่านมาคนไทยหมดเงินจำนวนมากไปกับการเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินก้อนที่เก็บมาทั้งชีวิตเพื่อดาวน์รถ และภาระผูกพันที่จะตามมาในอนาคต แต่ Eazy Car คือ บริการที่ให้อิสระกับคนที่ต้องการใช้รถด้วยการรวมทุกบริการไว้ในค่าใช้จ่ายรายเดือน ตอบโจทย์ทั้งเรื่องรถ และการจัดการค่าใช้จ่าย ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมา Eazy Car มีจำนวนสมาชิกหรือ Subscribers กว่า 200 ราย มูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท นับเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจในปีแรก”
“ณ จุดนี้เรามั่นใจว่า Car Subscription กำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการครอบครองรถสำหรับตลาดเมืองไทย เพราะในปัจจุบันคนไทยได้ปรับตัวเข้ากับชีวิตรูปแบบใหม่ที่เน้นความคล่องตัว สะดวก และมีอิสระ เราจะเห็นได้ว่าเมื่อเกิดวิกฤตการณ์ COVID-19 ทุกภาคส่วนต่างได้รับผลกระทบโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ และกำลังซื้อ ยอดการซื้อรถลดลงต่อเนื่องแต่ความต้องการที่จะใช้รถยังคงมีอยู่ เพราะคนมีความต้องการใช้รถส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงโรคติดต่อจากการใช้รถสาธารณะ นี่จึงเป็นโอกาสของ Eazy Car ซึ่งเป็นบริการที่ผู้บริโภคจะเข้าถึงรถได้ง่ายขึ้น และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างชัดเจนไม่บานปลาย สามารถตอบโจทย์ความเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์นี้ได้อย่างลงตัว”
“ในปีนี้เราพร้อมตั้งเป้าในการเป็นเบอร์ 1 ของผู้ให้บริการ Car Subscription เมืองไทย โดยคาดว่ายอดการเป็นสมาชิกจะเติบโตกว่า 500 % มีจำนวนสมาชิกมากกว่า 1,200 ราย เราจะนำเสนอบริการใหม่ในชื่อ Eazy Premium ให้สมาชิกได้ออกรถหรู หรือรถยุโรปมากมายหลายยี่ห้อ รวมถึงแผนการตลาดเชิงรุกที่จะสร้างกระแสให้ Eazy Car กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออกรถของคนยุคใหม่”
ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ของสถาบันการเงินชั้นนำต่อตลาดรถยนต์ของประเทศไทยในปี 2565 ยอดขายในประเทศมีแนวโน้มขยายตัว 3.0-5.0 % ในปี 2565 และเติบโตเฉลี่ย 4.0-6.0 %/ปีในปี 2566 และปี 2567 ตามภาวะเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคดีขึ้น แต่พฤติกรรมผู้บริโภคในการครอบครองรถยนต์จะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากคนรุ่นใหม่จะตระหนักถึงความสำคัญในการลงทุนเพื่ออนาคตมากขึ้น โดยจะไม่นำเงินก้อนมาออกรถใหม่ แต่จะหันไปลงทุน หรือทำธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนกลับคืน ส่วนการใช้รถยังคงมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้น แต่จะหันมาใช้บริการรถยนต์พร้อมใช้มากขึ้น เนื่องจากตระหนักถึงความสะดวก และอิสรภาพที่ไม่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายผูกพัน ทั้งค่าประกัน ค่าบำรุงรักษา และค่าเสื่อมราคาในแต่ละปี นอกจากนี้คนรุ่นใหม่ยังมีความต้องการรถที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในสังคมจึงหันสู่ธุรกิจรถเช่าพร้อมใช้มากขึ้น
พงศ์ศักดิ์ พัฒนไพรสณฑ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ฝ่ายกลยุทธ์ และการตลาด Eazy Car บริษัท ไทย วี.พี. คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือบริษัทไทยรุ่ง พาร์ทเนอร์ส กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น บริษัทฯ จึงมีความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ ได้แก่ บริษัท เบนซ์ บี เคเค จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ Mercedes-Benz และบริษัท บี ออโต้ฮาวส์ จำกัด ผู้จำหน่ายยน ตรกรรมชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลก รวมถึงพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนเรามาตั้งแต่ต้น คือ นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)ฯ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม ตอบสนองความต้องการของคนทุกอาชีพที่มองเห็นข้อดีในการใช้บริการรถเช่าพร้อมเช่า ที่ให้อิสรภาพของทุกคนได้เหนือกว่าไร้ข้อผูกมัด และภาระผูกพันเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำตามฝันนำเงินก้อนไปลงทุนในกิจกรรมที่มีศักยภาพอย่างอื่นแทนการทุ่มเทให้แก่รถที่นับวันจะมีแต่เสื่อม และค่าใช้จ่ายที่จะตามมาไม่รู้จบ
“Eazy Car ให้บริการรถยนต์ทุกรูปแบบ ทั้งรถอีโคคาร์ รถยนต์ซีดาน SUV กระบะพิคอัพ รถยนต์ไฮบริด และยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเข้ามาเติบโตในตลาดเมืองไทย ซึ่งผู้ใช้รถจะสามารถเลือกได้ตามรูปแบบความต้องการใช้ ออกรถได้ง่าย ได้รถตรงใจ ไม่ต้องจ่ายจุกจิกให้งบบานปลาย เลือกทำสัญญาระยะยาวได้ตั้งแต่ 1-5 ปี ซึ่งปรับแต่งรายละเอียดได้ เปลี่ยนรถได้ตามเงื่อนไข สามารถซื้อขาดเพื่อเป็นเจ้าของรถได้ทุกเมื่อ หรือเลือกทำสัญญาแบบรายเดือน ยกเลิกเมื่อไรก็ได้ตามต้องการ และเปลี่ยนรถได้ตามเงื่อนไขเช่นกัน ล่าสุดเราเปิดตัวแพ็ตเกจใหม่ Eazy Premium โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรใหม่ของเรา คือ เบนซ์ บี เคเค กรุ๊ป และบี ออโต้ฮาวส์”
ปีนี้เราวางกลยุทธ์ใหม่ โดยจะทำการบุกตลาดความต้องการใช้ทั้งรถบ้าน SMEs Start-Up และชาวต่างชาติ หรือ Expat และกลุ่มผู้ไม่มีเงินเดือนประจำ ทั้งเจ้าของกิจการ และฟรีแลนศ์มากขึ้น ควบคู่ไปกับการใช้ Brand Ambassadors เจาะกลุ่มผู้ใช้ให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งยังพร้อมอำนวยความสะดวกในการจัดรถให้ลูกค้าได้ ครบทุกแบรนด์จากค่ายรถชั้นนำ ผ่านทางพแลทฟอร์มออนไลน์ของเราที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเวบไซท์ Eazy Car หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาดูรถด้วยตัวเอง เพียงแจ้งความต้องการว่า อยากออกรถรุ่นไหน พร้อมจะจัดหาให้ สะดวก และครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ
"บริการของ Eazy Car ถือเป็นความตั้งใจจริงในการนำเสนอทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าจากการเช่าซื้อรถปกติ เป็นการสมัครสมาชิกเพื่อใช้รถในระยะยาว ซึ่งจะทำให้ลูกค้าจะได้รับประโยชน์มากขึ้นโดยสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายได้อย่างชัดเจน และหมดความกังวลใจ เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้รถสาธารณะ หรือการเช่าซื้อรถยนต์ และยังเพียบพร้อมไปด้วยมาตรฐานการบริการ และการรับรองจากบริ ษัทที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อไปสู่ “อิสรภาพใหม่ของการมีรถ”