ธุรกิจ
มิตรแท้ประกันภัยฯ ฉลอง 75 ปี
สุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท มิตรแท้ประกันภัย จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีอายุครบ 75 ปีแห่งการก่อตั้งมาด้วยความมั่นคง และในปี 2565 นี้ ตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับตรงไว้ที่ 4,402,000,000 บาท โดยปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีเบี้ยประกันภัยรับตรงที่ 4,089,000,000 บาท จําแนกเป็นเบี้ยประกันจากประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ จํานวน 3,672,000,000 บาท คิดเป็นสัดส่วน 89.8 % จากประกันภัย พรบ. จํานวน 281,000,000 บาท คิดเป็นสัดส่วน 6.9 % และจากประกันภัย Non-Motor จํานวน 136,000,000 บาท คิดเป็นสัดส่วน3.3 %
ด้านอัตราการเติบโตของปี 2564 เบี้ยประกันภัยเติบโต 6.3 % เมื่อเทียบกับปี 2563 ซึ่งการเติบโตหลักมาจากการรับประกันภัยรถ ยนต์ภาคสมัครใจ รวม 6.5 %
ด้านส่วนแบ่งทางการตลาดของปี 2564 รวมทุกประเภทภัยอยู่ในอันดับ 22 คิดเป็นสัดส่วน % โดยจําแนกเป็นประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจอยู่ในอันดับ คิดเป็นสัดส่วน % และประกันภัย Non-Motor อยู่ในอันดับ คิดเป็นสัดส่วน %
ในปี 2565 นี้ บริษัทฯ จะยังคงยึดมั่นในแนวทาง และนโยบายที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อมั่นว้าเป็นการดําเนินธุรกิจที่มีความถูกต้อง และแสดงให้เห็นถึงผลงานที่ชัดเจนแล้วว่าเรากําลังดําเนินงานมาได้อย่างถูกทาง โดยจะมุ่งมั่นคิดค้นผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่ๆ ออกสู่ตลาดให้มากยิ่งขึ้น พร้อมมุ่งเน้นการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ตัวแทนอย่างเข้มข้น และให้ความสําคัญกับตัวแทนทุกระดับจะต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพ และศักยภาพอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาการบริการของบริษัทฯ ให้เกิดเป็นความประทับใจแก่ลูกค้าตลอดเวลาให้สมกับสโลแกนของบริษัทฯ ที่ว่า “มิตรแท้ประกันภัยฯ จริงใจเปิดเผย” เราจะเป็นมิตรแท้ของสังคมไทยที่อยู่เคียงข้างประชาชนพร้อมเป็นบริษัทประกันภัยอันดับ 1 ในใจลูกค้าตลอดไป
ด้านผลิตภัณฑ์ประกันภัยนั้น มิตรแท้ประกันภัยฯ ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้มีความหลากหลายรูปแบบมีความคุ้มครองที่ครอบ คลุม และคุ้มค่า เพื่อให้ลูกค้า และประชาชนสามารถเลือกแบบประกันภัยที่ตรงใจมากที่สุด อีกทั้งยังออกกรมธรรม์ด้วยเบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงสําหรับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ที่ขับรถดี เพื่อเป็นโอกาสให้ประชาชนได้ประหยัดเงินตั้งแต่ปีแรกที่ซื้อประกันภัยอีกด้วย อาทิ กรม ธรรม์ประกันภัย ในตระกูล “มิตรแท้หนึ่งเดียว” Eco Car เบี้ยประกัน เพียง 9,200 บาท รถกระบะเบี้ยประกัน เพียง 10,500 บาท รถ SUV MPV เบี้ยประกัน เพียง 11,500 บาท และรถ Mercedes-Benz เบี้ยประกัน เพียง 26,900 บาท เท่านั้น ด้วยวลีเด็ดที่ว่า “ถ้าคุณเป็นคนขับรถดี แล้วจะจ่ายเบี้ยประกันแบบแพงๆ ไปทําไม”
นอกจากนั้น ยังมีประกันภัยอีกมากมายที่รวบรวมอยู่ Mini Catalog “มิตรแท้สะดวกซื้อ” ทั้ง Motor และ Non-Motor ที่พร้อมให้เลือกซื้อได้ทันทีแบบเบี้ยประกันสําเร็จรูป ซึ่งจะสะดวกสําหรับผู้สนใจ และบริการได้รวดเร็วสําหรับตัวแทนอีกด้วย
ด้านตัวแทนประกันวินาศภัยซึ่งเป็นทรัพยากรสําคัญอันดับ 1 ของมิตรแท้ประกันภัยฯ บริษัทฯ ได้ให้ความสําคัญกับตัวแทนเป็นอย่างมากจึงมีการจัดอบรมสัมมนาเพื่อพัฒนาบริกา รและเสริมความรู้ให้แก่ตัวแทนทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีอุปสรรคจากสถานการณ์วิกฤต COVID-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราก็ได้อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยในปัจจุบันเข้ามาช่วยโดยปรับเปลี่ยนการจัดอบรมหลักสูตรต่างๆ เป็นแบบ Online เข้ามาทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มิตรแท้ประกันภัยฯ ยังเชื่อมั่นว่าการบริการผ่านตัวแทนจะสามารถสร้างความเชื่อมั่น และอุ่นใจให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ด้วยเราตระ หนักดีว่าการซื้อประกันภัยผ่าน Social Media ในสมัยนี้ซื้อง่ายขึ้นก็จริงอยู่ โดยที่ผ่านมาเราได้มีการทดลองทําการตลาดด้านนี้มาแล้ว แต่เท่าที่ทําการสํารวจข้อมูลต่างๆ
กลับพบปัญหาตามมามากมาย เพราะหลายครั้งที่ลูกค้าอ่านข้อมูลประกันภัยในเวบไซท์ และสั่งซื้อกรมธรรม์ทาง Online ด้วยตนเองนั้น ทําให้มีข้อมูลเงื่อนไขบางส่วนที่อ่านตกหล่น หรืออ่านข้อยกเว้น และความคุ้มครองต่างๆ ไม่ครบถ้วน ทําให้มีปัญหาในการเคลมประกันภัย หรือฟ้องเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง การจะตัดสินใจซื้อประกันภัยราคาถูกๆ ตามที่พบเห็นใน Social Media มากมายหลายช่องทางนั้นลูกค้าต่องไม่ได้ดูแค่เบี้ยประกันภัยที่ถูกเพียงเรื่องเดียวแต่จะต้องดูที่ความคุ้มครองต่างๆ ดูที่ทุนประกันภัย ดูที่ความรับผิดที่จะเกิดขึ้นประกอบกันด้วย เพราะการที่กรมธรรม์ประกันภัยจะขายด้วยเบี้ยประกันถูกลงเท่าไรนั้นก็สามารถจัดออกมาสู่ตลาดได้ แต่เป็นที่แน่นอนว่าความคุ้มครองต่างๆ ก็จะต้องลดลงไปด้วยเช่นกัน
ดังนั้น การซื้อประกันภัยผ่านตัวแทนประกันวินาศภัยที่ดี และมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพตัวแทนฯ จึงเกิดประโยชน์แก่ลูกค้าได้มากกว่า เพราะนอกจากตัวแทนจะสามารถแนะนํากรมธรรม์ที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้าได้แล้วลูกค้ายังจะได้รับข้อมูล และคําปรึกษาต่างๆ ได้อย่างถูกต้องครบถ้วนมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้ตัวแทนมิตรแท้ประกันภัยฯ ทุกคนก็พร้อมให้บริการอยู่ทั่วประเทศไทยกว่า 12,000 คน และสํานักงานตัวแทนที่สามารถออกกรมธรรม์ได้ทันทีอีกกว่า 700 แห่งทั่วทุกภูมิภาค
ด้านธุรกิจมิตรแท้ประกันภัยฯกับสถานการณ COVID-19 ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการบริษัทได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อวาง แผนการดําเนินธุรกิจให้อยู่บนฐานของความมั่นคงอย่างยั่งยืน โดยมีการวิเคราะห์ผลกระทบอย่างรอบด้าน ที่ผ่านมาจึงไม่ได้มีการออกกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ตั้งแต่แรก ด้วยบริษัทฯ ตระหนักดีว่า COVID-19 นั้นเป็นโรคอุบัติใหม่ และสถิติทางประกันภัยยังมีไม่มากเพียงพอ ดังนั้น การจะออกแบบกรมธรรม์ประกันภัย และความคุ้มครองต่างๆ รวมถึงเบี้ยประกันภัยจึงยังไม่สามารถคํานวณตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัยได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือกรมธรรม์ และองค์กรได้ในอนาคต ในปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ปีที่ 3 แล้วของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยที่สร้างความเดือดร้อนไปทั้งอุตสาหกรรมประกันภัย ทุกบริษัทประกันภัยล้วนได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง มิตรแท้ประกันภัยฯ เองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ด้วยการวางกลยุทธ์และนโยบายการดําเนินธุรกิจอย่างรอบคอบเป็นอย่างดี รวมถึงได้รับความร่วมมือจากตัวแทนทั่วประเทศในการช่วยกันขับเคลื่อนธุร กิจโดยรวมของบริษัทฯ ให้สามารถเดินหน้าพัฒนาต่อไปได้อย่างต่อเนื่องถึงแม้จะอยู่ในท่ามกลางวิกฤตของ COVID-19 ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านของผู้บริหาร และพนักงานสํานักงานใหญ่ก็จะต้องมีการปรับตัวปรับวิธีการทํางานกันอย่างเข้มข้นเช่นเดียวกัน โดยส่วนใหญ่จะต้องทํางานจากบ้าน (Work from Home) เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว ซึ่งทางบริษัทฯ ก็ได้อํานวยความสะดวกด้วยการให้ทุกคนสามารถที่จะขนย้ายอุปกรณ์การทํางานรวมถึงคอมพิวเตอร์กลับไปทํางานประจำอยู่ที่บ้านเพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างกันเกิดอุป สรรคน้อยที่สุดส่วนพนักงานที่จะต้องมาทํางานที่สํานักงานใหญ่นั้น ทางบริษัทฯ ได้ให้ความสําคัญสูงมากด้านสุขภาพ และความปลอดภัยต้อสุขภาพจึงได้จัดเตรียมสถานที่ให้พักค้างภายในอาคารเพื่อลดการเดินทาง ซึ่งมีความเสี่ยงต้องพบเจอบุคคลมากมาย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1. เพื่อให้การบริการลูกค่าดําเนินไปได้อย่างเรียบร้อย และราบรื่นมากที่สุด และ 2. เพื่อสนับสนุนการทํางานของตัวแทนทั่วประเทศให้สามารถดําเนินการขายได้อย่างต่อเนื่อง และได้ฝรับผลกระทบน้อยที่สุดสําหรับทางด้านตัวแทนมิตรแท้ประกันภัยฯ ทุกคนก็ได้พยายามปรับวิธีการนําเสนอขาย วิธีการติดต่อพบปะกับลูกค้าให้สามารถดําเนินต่อไปให้ได้อย่างต่อเนื่อง และจะต้องมีความปลอดภัยจากการเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ด้วย ซึ่งตัวแทนทุกคนก็สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปรับตัวอยู่ได้กับสถานการณ์ COVID-19 มาได้โดยตลอดอย่างน่าชื่นชม
สําหรับข่าวลือ Blacklist บริษัทประกันภัยที่ยังคงมีการเผยแพร่วนเวียนอยู่ใน Social Media และกําลังกลับมาระบาดหนักอีกครั้งตั้ง แต่ต้นปี 2565 นั้น ก็ขอยืนยันว่าเป็นข่าวลือ ข้อมูลเท็จ และข้อมูลเก่าที่มีมานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และบริ ษัทฯได้เคยดําเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่เผยแพร่ และส่งต่อมาแล้วนับ 10 ราย รวมถึงอดีตเลขาธิการสํานักงาน คปภ. และเลขาธิการคนปัจจุบันก็ได้เคยออกแถลงข่าวแล้วหลายครั้งเพื่อที่จะยืนยันว่า ข่าวลือนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และขอให้มั่นใจใน บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จํากัด (มหาชน) ซึ่งดําเนินธุรกิจประกันวินาศภัยเข้าสู่ปีที่ 75 แล้วด้วยความมั่นคง โดยมีทุนจดทะเบียนกว่า 1,618 ล้านบาท มีอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่อง (ตามกฎหมายต้องไม่น้อยกว่า 100 %) บริษัทฯ อยู่ที่ 421 % เพิ่มขึ้นจากปี 2563 จํานวน 62 % และอัตราส่วนเงินกองทุนที่ต้องดํารงตามกฎหมาย (ตามกฎหมายต้องมากกว่า 100 %) บริษัทฯ อยู่ที่ 533 % เพิ่มขึ้นจากปี 2563 จํานวน 199 % นอกจากนั้น ในปี 2565 นี้ บริษัทฯ ยังได้จัดแคมเปญ Mittare Call Out โดยเชิญชวนให้ผู้บริหาร ตัวแทน และพนักงานแสดงออกถึงการเรียกร้องให้ยุติมิตรแท้ประกันภัยฯ ฉลองความสำเร็จ 75 ปี แห่งความมั่นคง สู่ความมั่นใจพร้อมเป็นบริษัทประกันภัยอันดับ 1 ในใจลูกค้า การส่งแชร์ต่อข่าวลือดังกล่าวด้วยการเขียนข้อความเตือนให้หยุดส่งต่อข่าวลือพร้อมส่งไปใน Social Media ส่วนตัวอีกด้วย ดังนั้น จึงขอเตือนว่าอย่าได้หลงเชื่อข่าวลือดังกล่าว และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 0-2640-7777 หรือสืบค้นข้อมูลได้ที่เวบไซท์ของ คปภ. www.oic.or.th หรือสายด่วน คปภ. 1186 และควรหลีกเลี่ยงการเผยแพร่ หรือส่งต่อข่าวลือ Blacklist บริษัทประกันภัยนั้นโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ. ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษตามกฎหมาย