ธุรกิจ
Porsche อวดโฉม Penske Motorsport
ชตุทท์การ์ท-ทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport เตรียมส่งรถแข่ง Porsche 963 คันใหม่ล่าสุด ทรงพลัง 680 แรงม้า (500 กิโลวัตต์) ลงไล่ล่าชัยชนะในรายการแข่งขัน Endurance ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยตั้งแต่ฤดูกาล 2023 เป็นต้นไป รถแข่งต้นแบบพลังงาน Hybrid LMDH Prototype จะเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรวม 2 รายการ คือ รายการ FIA World Endurance Championship และรายการ IMSA Weather Tech Sports Car Championship ซึ่งรถแข่งที่ใช้ลงสนามนั้นได้เปิดตัวไปเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา ณ เทศกาลความเร็ว Goodwood ประเทศอังกฤษ รถแข่งคันนี้ได้ถูกเผยโฉมอย่างสง่างามด้วยเฉดสี ตัวถังประกอบด้วยสีขาว สีแดง และสีดำ ที่เป็นเอกลักษณ์ของรถแข่งจาก Porsche ภายในห้องโดยสารของรถแข่งจะถูกใช้งานร่วมกันระหว่างนักแข่งมากประสบการณ์ ซึ่งทุกคนล้วนเป็นผู้ที่เคยสัมผัสถ้วยแชมพ์ของการแข่ง Prototype มาแล้ว เสริมทัพด้วยนักแข่งประจำที่มีฝีมือยอดเยี่ยมจากสังกัดโรงงาน Porsche โดยทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจข้างต้นในสถานที่ถึง 2 แห่ง แห่งแรก คือ สาขาของบริษัทในเมืองมานน์ไฮม์ (Mannheim) ประเทศเยอรมนี รับผิดชอบในส่วนของการแข่งขันรายการ FIA World Endurance Championship ขณะที่รถแข่งของรายการ IMSA Weather Tech Sports Car Championship จะได้รับการจัดเตรียมความพร้อมในเมืองมัวส์วิลล์ (Mooresville) รัฐนอร์ทแคโรไลนา (North Carolina) ประเทศสหรัฐอมเมริกา
Thomas Laudenbach รองประธานฝ่าย Motorsport กล่าวว่า หลังผ่านการทดสอบระยะทาง 7,889 กม. ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 เรากำลังอยู่บนเส้นทางที่ดีเยี่ยมเอามากๆ แต่ยังคงมีงานอื่นอีกมากให้เราต้องทำก่อนฤดูกาลแข่งขันถัดไปจะเริ่มขึ้น สำหรับรถแข่ง Porsche 963 คันใหม่ของเรามีศักยภาพเพียงพอที่จะสืบทอดตำนานแห่งเกียรติยศต่อจากตัวแรงรุ่นพี่ ไม่ว่าจะเป็น Porsche 917, 935, 956, 962 และ 919 Hybrid ผมคาดหวังไว้ว่า เราจะอยู่ในสถานการณ์ที่ดีเมื่อมองถึงเทคโนโลยีที่เพียบพร้อมของรถคันนี้ และเรายังได้สร้างทีมงานที่พร้อมก้าวขึ้นไปคว้าชัยชนะในการแข่งขันอันเต็มไปด้วยความดุเดือดจากผู้ผลิตรายอื่น รวมทั้งแนวคิดในการพัฒนาที่แตกต่างออกไปอีกด้วย
การลงสนามอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรถแข่ง Porsche 963 ได้ถูกกำหนดไว้ในช่วงเดือนมกราคม 2023 ในการแข่งขัน Daytona 24 ชม. ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา จนกว่าจะถึงวันนั้นทาง FIA WEC ได้อนุมัติให้ผู้ผลิตสามารถทดสอบรถแข่งในสนามได้ในฐานะส่วนหนึ่งของการแข่งขันชิงแชมเพียนที่กำลังจะเริ่มขึ้นตลอดฤดูกาลนี้ โดยทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport มุ่งมั่นกับการทดสอบขั้นตอนสุดท้าย เพื่อเตรียมตัวรถให้พร้อมเหนือคู่แข่งในสนามสุดท้ายของฤดูกาลที่ Bahrain ในเดือนกันยายนที่กำลังจะมาถึง
Urs Kuratle ผู้อำนวยการ Factory Motorsport LMDH กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา บุคลากรของ Porsche Motorsport และ Penske ต่างกระชับความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น เพื่อมุ่งสู่การเป็นทีมงานประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้ชื่อ Porsche Penske Motorsport เราจะมีทีมนักขับที่แข็งแกร่งในรถแข่งจากโรงงานทั้ง 4 คัน ประกอบกับความร่วมมือที่มีมายาวนานกับ Michelin พันธมิตรด้านยางรถยนต์ และ Multimatic บริษัทผู้เชี่ยวชาญการผลิตระบบแชสซีส์ ส่งผลให้การทำงานงานเป็นไปอย่างราบรื่น และรถแข่ง Porsche 963 ควรจะผ่านขั้นตอน Homologated ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่จนกว่าจะถึงช่วงเวลานั้น เราต้องผ่านขั้นตอนการขับทดสอบ และเก็บข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม เราแทบจะรอการลงไปโลดแล่นบนสนามครั้งแรกไม่ไหว
นักแข่งที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขัน World Endurance Championship และ IMSA Weather Tech Sports Car Championship ได้รวมเอานักแข่งสังกัดโรงงานประสบการณ์สูง อาทิ Kevin Estre จากประเทศฝรั่งเศส, Michael Christensen จากประเทศเดนมาร์ค, Andre Lotterer จากประเทศเยอรมนี, Laurens Vanthoor จากประเทศเบลเยียม, Matt Campbell จากประเทศออสเตรเลีย และ Mathieu Jaminet จากประเทศฝรั่งเศส ร่วมผนึกกำลังกับนักขับรถสปอร์ท Dane Cameron จากสหรัฐอเมริกา และ Felipe Nasr จากประเทศบราซิล และในช่วงเริ่มต้นของขั้นตอนการพัฒนา Frederic Makowiecki คือ บุคคลที่มีบทบาทสำคัญ ระหว่างการนำรถออกวิ่งครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นักขับเลือดฝรั่งเศส คือ คนแรกที่รับหน้าที่บังคับควบคุมรถแข่ง Porsche 963 และยังเป็นคนแรกที่ขับครบรอบสนามในการทดสอบด้วย Simulator สำหรับชื่อนักแข่งรายอื่น รวมทั้งทีมที่ลงสนาม Endurance ในเมือง Daytona, Sebring และ Road Atlanta จะประกาศในภายหลัง
ทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport จัดเตรียมความพร้อมรถแข่ง Porsche 963 เพื่อลงทำศึกในสงครามความเร็วที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก โดยใช้ฐานบัญชาการ ณ เมือง Mooresville รัฐ North Carolina และเมือง Mannheim ประเทศเยอรมนี โดยศูนย์พัฒนาสำหรับ WEC ในรัฐบาเดิน-เวอร์ทเทิมแบร์ค (Baden-Wurttemberg) ประเทศเยอรมนี คือ อดีตศูนย์บริการ Porsche Centre ของ Penske Automotive สร้างขึ้นตามมาตรฐานระดับ State-of-The-Art การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างศูนย์พัฒนาสุด High-Tech ทั้ง 3 แห่งของทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport เกิดขึ้นในรูปแบบเป็นมาตรฐานที่เกือบจะ Real-Time โดยทีมงาน WEC จะย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ยังเมือง Mannheim ในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงนี้
Jonathan Diuguid ผู้บริหารชาวอเมริกันตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport กล่าวว่า ความคาดหวังอยู่ในระดับที่สูงมาก ไม่เพียงจากสาธารณชน แต่ยังรวมถึงจาก Porsche และทีมงานของ Penske ผู้ซึ่งเคยสร้างความสำเร็จระดับตำนานประดับวงการมอเตอร์สปอร์ทร่วมกันเมื่อในอดีต โดย Diuguid และ Travis Law ตำแหน่งผู้อำนวยการการแข่งขัน จะรับหน้าที่เป็นผู้นำพาทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport ให้ก้าวขึ้นไปในระดับสากลได้โดยผ่านการดูแล และบริหารจัดการแข่งขันในรายการ FIA WEC และ IMSA ในส่วนของทีมปฏิบัติงาน FIA WEC จะนำโดย Bernhard Demmer ตำแหน่งผู้อำนวยการ และ Francis Schammo ตำแหน่งผู้จัดการทีม และทางด้าน Joel Svensson ตำแหน่งผู้จัดการทีมจะรับผิดชอบเกี่ยวกับการแข่งขัน IMSA Championship ในทวีปอเมริกาเหนือ
เพื่อให้สอดรับกับข้อกำหนดของ LMDH รถแข่ง Porsche 963 จึงใช้พื้นฐานการผลิตจากโครงสร้างของรถแข่งในรุ่น LMP2 ส่วนการพัฒนาตัวถังแบบใหม่ทั้งหมดนี้ ผู้รับผิดชอบ คือ Multimatic องค์กรพันธมิตรสุด High -Tech สัญชาติแคนาดา และในส่วนของ Bosch Williams Advanced Engineering และ Xtrac จะรับผิดชอบดูแลชิ้นส่วนของระบบ Hybrid โดยหัวใจหลัก คือ ขุมพลังเครื่องยนต์ขนาดความจุ 4.6 ลิตร V8 เทอร์โบคู่ ยกมาจากรถสปอร์ท Hybrid สมรรถนะสูง Porsche 918 Spyder สืบทอด DNA มาจากรถแข่งสายพันธ์แรงจากรุ่น RS Spyder ซึ่ง Porsche และทีมแข่ง Penske ได้จารึกเกียรติประวัติแห่งชัยชนะมาแล้วมากมายในช่วงปี 2005-2008 สำหรับงานออกแบบของ Porsche 963 ใหม่นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งสุดคลาสสิคในรุ่น 956 และ 962 เจ้าของแชมเพียนในช่วงทศวรรษ 1980 ด้านแผงไฟท้ายที่คาดยาวต่อเนื่องตลอดแนวท้ายรถสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างอันเด่นชัดของรถสปอร์ท 911 เจเนอเรชัน 992 สำหรับสีตัวถังสีขาว-แดง-ดำ คือ ตัวแทนของความสำเร็จในฐานะรถแข่งของ Porsche และเอกลักษณ์อื่นที่ยังคงได้รับการรักษาเอาไว้อย่างครบถ้วน รถแข่ง Porsche 963 ใหม่ จะพร้อมรับคำสั่งซื้อเพื่อใช้เข้าร่วมการแข่งขันในฤดูกาลต่อไป โดยทีมแข่งอิสระของ Porsche จะได้รับการติดต่อเพื่อแจ้งรายละเอียดต่อไปในภายหลัง
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ FIA World Endurance Championship WEC และ IMSA Weather Tech Sports Car Championship (IWSA) 2 ซีรีส์การแข่งขันระยะยาวที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ซึ่งรวมเอารายการ Le Mans 24 ชม., Daytona 24 ชม. และ Sebring Classics 12 ชม. ไว้ด้วยกัน ทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport ได้ส่งรถแข่งเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว พร้อมได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรอันแข็งแกร่ง อาทิ Michelin ผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดังที่ยังคงรักษาระดับความร่วมมือไว้อย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับ ExxonMobil เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น Mobil1 ซึ่งประสานพลังกับ Ansys องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้าน Software รับหน้าที่สนับสนุนทีมแข่งระดับโลกอย่างเป็นทางการด้วยโปรแกรม Simulation สุดล้ำสมัย
ส่วนพันธมิตรด้านเทคโนโลยี Penske Corporation ซึ่งมีบริษัทย่อยภายใต้การบริหารจัดการอีกหลายองค์กร ยืนยันที่จะเป็นผู้สนับสนุนหลักให้แก่ Porsche อีกเช่นเคย โดย Multimatic มีทีมงานมืออาชีพด้านการพัฒนานวัตกรรม และวิศวกรรรม เป็นอีกหนึ่งผู้สนับสนุนหลักด้านเทคโนโลยีให้แก่ทีม อีกทั้งแบรนด์นาฬิกาหรู Tag Heuer ยังคงให้การสนับสนุนทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport ในด้านของ Timing Partner อีกด้วย ด้านผลิตภัณฑ์สินค้าแฟชัน Hugo Boss ได้สนับสนุนทีมแข่งในด้าน Clothing Partner และ Outfitter และเช่นเดียวกับบริษัท Puma ผู้ผลิตสินค้า และผลิตภัณฑ์อุปกรณ์กีฬา และ Lifestyle ได้สนับสนุนทีมแข่งด้านเทคนิคและชุดแข่งรถสำหรับกันไฟ Fireproof Race Clothing ทั้งหมดนี้ คือ กลุ่มพันธมิตรระดับ Top ที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport เป็นอย่างดี
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)