ธุรกิจ
Porsche ฉลอง 30 ปี Porsche Super Cup
ชตุทท์การ์ท-รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ Porsche Super Cup คือ หนึ่งในกีฬาความเร็วที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักมากที่สุด และถือเป็นการแข่งขันที่มีความดุเดือดที่สุดของบรรดาทีมแข่งอิสระทั่วโลกที่เข้าร่วมมาตลอดระ ยะเวลา 30 ปี การได้ขับรถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup รุ่นล่าสุด ลงสนามระดับตำนาน อาทิ สนามแข่ง Monte Carlo หรือสนาม Silverstone Circuit ในฐานะรายการเปิดฉากการแข่งขันของ Formula 1 นับเป็นความฝันที่กลายเป็นจริงของเหล่านักแข่งรถทั้งหลาย ทีมงานผู้จัดการแข่งขัน One-Make Series นี้ ได้ตัดสินใจที่จะจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ โดยผู้จัดการโครงการของแผนก Porsche Motorsport ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้เชี่ยวชาญแผนก Porsche Exclusive Manufaktur ให้ริเริ่มดำเนินการ Factory Re-Commissioning การปรับแต่งรถสปอร์ท Porsche 911 GT3 จากสายการผลิตปกติ ให้เหนือชั้นขึ้นไปอีกระดับ โดยใช้พื้นฐานจากรถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup ในเวอร์ชันฉลองครบรอบ 30 ปี
ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ Sonderwunsch Programme รถยนต์รุ่นพิเศษอันเต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ จะใช้เวลาในการปรับแต่งจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน โดย Porsche "Sonder wunsch Factory Re-Commissioning" เป็นโครงการเฉพาะกิจที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการพัฒนา รวมไปถึงการปรับแต่งตัวรถในแบบที่ไม่ซ้ำใคร เรียกได้ว่าเป็นการพลิกโฉมในเชิงเทคนิคให้แก่รถสปอร์ท Porsche จากในรุ่นสายการผลิตปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านแนวทางงานดีไซจ์นของเฉดสีทั้งภายนอก และภายใน ตามมาตรฐานการผลิตรถยนต์ใหม่ ซึ่งความโดดเด่นที่ชัดเจน คือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเฉดสีทั้ง 8 สี ที่อยู่บนตัวถังภายนอก พร้อมตราสัญลักษณ์ครบรอบ 30 ปี และลวดลายกราฟิค Multi Color Pixel Mesh บริเวณซุ้มล้อหลังทั้ง 2 ฝั่ง และที่สำคัญอีกจุด คือ การประดับรายชื่อของผู้ชนะทั้ง 29 คน ในการแข่งขัน Porsche Super Cup ทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยสีทองลงบนกันชนท้าย
Alexander Fabig ผู้อำนวยการฝ่าย Individualization และ Classic ของ Porsche กล่าวว่า ทุกโครงการของ Sonderwunsch คือ สิ่งที่พิเศษมากๆ ไม่เพียงสำหรับลูกค้า แต่รวมทีมงานของเราอีกด้วย โดยโครงการใหม่ ย่อมหมายถึงความท้าทายใหม่ๆ และเราได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างในทุกครั้งที่มันเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้จะได้รับการนำไปประยุกต์ใช้กับรถสปอร์ท Porsche 911 GT3 รุ่นฉลองครบรอบ 30 ปี Porsche Super Cup เช่นเดียวกัน
ด้าน Oliver Schwab ผู้จัดการโครงการ Porsche Mobil 1 Super Cup กล่าวว่า ตารางงานที่เคร่งครัด รวมไปถึงมาตรฐานด้านเทคนิคระดับสูง และจิตวิญญาณของการทำงานเป็นทีมอันยอดเยี่ยม คือ ปัจจัยที่จะนำพาไปถึงเส้นชัย นี่คือ สิ่งที่ผมอาจจะมีโอกาสได้พบเห็นในโลกของมอเตอร์สปอร์ทเท่านั้น การได้ร่วมงานกับแผนก Porsche Exclusive Manufaktur ในโครงการ Factory Re-Commissioning นับเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม และการพัฒนารถสปอร์ท Porsche 911 GT3 รุ่นฉลองครบรอบ 30 ปีนั้น ตรา Porsche Super Cup คือ สัญลักษณ์แทนความยิ่งใหญ่ในวาระครบรอบของเรา Porsche Super Cup คือ การแข่งขันกีฬาความเร็วที่เป็นตำนานจวบจนปัจจุบัน เราขอกล่าวคำว่า "สุขสันต์วันเกิด" และรอคอยการแข่งขันที่จะเกิดขั้นในครั้งถัดไปบนสนามอันมีชื่อเสียงระดับโลกอีกหลายปีนับจากนี้
รถรุ่นพิเศษ จะสามารถพบเห็นได้ในการแข่งขัน Porsche Mobil 1 Super Cup รวมทั้งจอดอวดโฉมที่พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum และ City Life Showroom ในเมืองมิลานช่วงปลายฤดูร้อน โดยจอดโชว์ร่วมกับรถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup VIP และรถรุ่นต่างๆ เหล่านี้ คือ หัวใจสำคัญสำหรับการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์ถึงรายการแข่งขัน Porsche Super Cup ในทุกฤดูกาล และนักขับรถแข่งผู้มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นบรรดาดาราคนดังขวัญใจประชาชน จะถูกเชิญมาเป็น Guest Driver อีกด้วย นอกจากนี้บรรดาอดีตแชมเพียน Super Cup จะมีโอกาสเยี่ยมชมรถ Porsche Sonderwunsch 911 GT3 รวมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเกียรติประ วัติที่สำคัญ รวมไปถึงเรื่องราว Highlight ต่างๆ อันน่าจดจำ
เอกลักษณ์แห่งการปรับแต่งภายนอกจรดภายใน
พื้นฐานของ Sonderwunsch Factory Re-Commissioning คือ การต่อยอดรถที่ผลิตมาเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยรถสปอร์ท Porsche 911 GT3 จากสายการผลิตปกตินั้นที่ผ่านขั้นตอนอันสมบูรณ์แล้วนั้นพร้อมที่จะทะยานลงไปโลดแล่นบนสนามในฐานะรถแข่งรายการ Porsche Super Cup ได้ทันที ขั้นตอนการทำงานใช้เวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งตัวรถจะได้รับการถอดชิ้นส่วนออก และประกอบเข้าไปใหม่หลังจากตกแต่งด้วยดีไซจ์นที่ไม่ธรรมดา
รถสปอร์ท Porsche 911 GT3 รุ่นฉลองครบรอบ 30 ปี Porsche Super Cup มีตัวถังหลากสีสัน ไม่ใช่เพียงการติดฟีล์ม หรือสติคเกอร์ แต่มีการเล่นระดับถึง 8 เฉดสีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสีเงิน GT Silver Metallic, สีเทา Agate Grey Metallic, สีดำเงา High-Gloss Black, สี Meteor Grey Metallic, สี Parliament Grey Metallic, สี Volcano Grey Metallic, Grigio Granito Metallic และสี Diamond Black Metallic ทั้งหมดล้วนปรา กฏบนตัวถังรถอวดสายตาประชาชน รวมไปถึงสีทองคำซึ่งเป็นสีพิเศษที่ใช้สลักชื่อของผู้ชนะ Super Cup Winners อันมีชื่อเสียงอีกด้วย
ความท้าทายอย่างที่สุดในกระบวนการทำสี คือ การสร้างสรรค์ลวดลาย Multi Color Pixel Mesh อย่างประณีตลงบนรูปทรงที่ปราดเปรียวของตัวถังรถ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง VIP โดยรูปแบบของลวดลายจะอยู่บริเวณด้านหลังของช่องรับอากาศบนฝากระโปรงหน้า รวมไปถึงด้านหลังของล้อหน้า และซุ้มล้อหลัง สำหรับตราสัญลักษณ์ครบรอบ 30 ปี หมายเลข "30" สีทองขนาดใหญ่ จะติดตั้งบนประตู และฝากระโปรงหน้า เสริมด้วยรายชื่อทั้ง 29 คนของอดีตแชมเพียนรายการ Porsche Super Cup พ่นด้วยสีทอง และเคลือบเงาด้วยแลคเกอร์ เมื่องานสีทั้งหมดเสร็จสิ้นลง ชิ้นส่วนต่างๆ จะถูกประกอบกลับด้วยมือของช่างเทคนิคผู้ชำนาญงานจาก Porsche Exclusive Manufaktur และติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมที่มีเฉพาะเวอร์ชัน Sonderwunsch
การตกแต่งภายในห้องโดยสารเน้นย้ำความดุดัน พร้อมประทับตราสัญลักษณ์ครบรอบลงบนหมอนรองศรีษะ ด้านเบาะนั่งจะเป็นหนังแท้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครด้วยวัสดุ Sport Tex สลับสี Black/Au rum บริเวณกึ่งกลาง และเดินขอบเบาะด้วยสี Mojave Beige อย่างโดดเด่น และสง่างาม
ลวดลาย Black/Aurum ยังถูกนำมาประดับตกแต่งบริเวณด้านข้างบริเวณจุดพักแขนของประตูทั้ง 2 ฝั่ง แผงคอนโซลหน้าติดตั้งตราสัญลักษณ์ครบรอบ 30 ปี ขณะที่ด้านบนของแผงหน้าปัด แผงประตู และชิ้นงานด้านข้างจะเดินตะเข็บด้วยสี Mojave Beige
เกี่ยวกับการแข่งขัน Porsche Mobil 1 Super Cup
Porsche Mobil 1 Super Cup นับเป็นหนึ่งในการแข่งขัน One-Make Series ที่ดุเดือดที่สุดในโลก โดยการแข่งขันได้ถูกจัดขึ้นในสนามเดียวกันกับการแข่งขัน FIA Formula One World Championship โดยเปิดฤดูกาลที่สนาม Imola ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 24 เมษายน และตามด้วยอีก 7 สนาม ในปฏิทินการแข่งขันตลอดปีนี้ มีนักแข่งทั้ง 28 ชีวิต จาก 8 ทีม ร่วมระเบิดสงครามความเร็วเพื่อชิงตำแหน่งแชมพ์ในฤดูกาลครบรอบ 30 ปี นอก จากการแข่งขันในรุ่น Overall และ Pro Am ยังเพิ่มตำแหน่งชนะเลิศคะแนนสะสมประเภททีม และประเภทนักแข่งหน้าใหม่อีกด้วย
ตั้งแต่ฤดูกาล 2021 รถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup ถูกสร้างขึ้นจากพื้นฐานของรถสปอร์ท Porsche 911 รหัสตัวถัง 992 มีพละกำลังสูงสุด 510 แรงม้า (375 กิโลวัตต์) งานดีไซจ์นสไตล์รถแข่งสายพันธุ์สนาม ดุดัน เกรี้ยวกราด ให้แรงม้าเพิ่มขึ้น 25 แรงม้า เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup จะได้รับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงของ Esso สูตรทดแทนใหม่ล่าสุดสำหรับรถแข่ง
ความสำเร็จอย่างสูงในผลการดำเนินโครงการ Porsche Junior Programme ตลอดระยะเวลา 25 ปี ช่วยให้เกิดการพัฒนานักแข่งไปสู่ระดับมืออาชีพแบบก้าวกระโดด และสร้างนักแข่งฝีมือดีให้แก่ทีมโรงงานเป็นจำนวนมาก นักแข่งหลายรายสามารถคว้าเกียรติยศในฐานะแชมเพียนรายการ Le Mans มาครอบครอง ตัวอย่างเช่น Timo Bernhard (Porsche Junior ปี 2000-2001) Marc Lieb (ปี 2000-2002) Earl Bamber (ปี 2014) นักแข่งทั้ง 3 คือ ผู้ชนะในรายการแข่งขันระดับตำนาน Le Mans 24 ชม. และการแข่งขัน FIA World Endurance Championship อย่างน้อย 1 สมัย ด้วยรถแข่ง Porsche 919 Hybrid
เกี่ยวกับ Porsche Exclusive Manufaktur
รถสปอร์ทเปรียบเสมือนตัวแทนที่แสดงบุคลิกภาพ บ่งบอกสไตล์การใช้ชีวิตของผู้ขับขี่ได้อย่างเด่นชัด แผนก Porsche Exclusive Manufaktur ในโรงงาน Zuffenhausen รับบทบาทสร้างสรรค์รถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้แก่ลูกค้าผ่านการผสมผสานงานฝีมือชั้นครูอันสมบูรณ์แบบ เข้ากับนวัตกรรมเทคโนโลยีสุดไฮเทค สำหรับบุคลากรคุณภาพที่ผ่านการคัดเลือก เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์อันเชี่ยวชาญนานนับ 10 ปี และด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะส่งมอบความประณีตบรรจงในทุกรายละเอียดด้วยทักษะการทำงานชั้นเลิศเพื่อยกระดับรถยนต์ Porsche จากตัวถังภายนอกจรดห้องโดยสารภายในให้ยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกขั้นในทุกองค์ประกอบทั้งด้านความหรูหราสง่างามของการตกแต่ง และการปรับแต่งด้วยอุปกรณ์พิเศษทางเทคนิค
ตามแผนกลยุทธ์ Co-Creation Strategy บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทสัญชาติเยอรมนี ได้รื้อฟื้นโครงการระดับตำนาน Sonderwunsch Programme ที่เคยเกิดขึ้นในยุค 1970 กลับมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการยกระดับงานออกแบบตกแต่งรถยนต์ทั้งคันด้วยแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเป็นการสร้างสรรค์ร่วมกับลูกค้า และด้วยความยอดเยี่ยมในกระบวนการผลิตของ Porsche ทำให้การพัฒนาดังกล่าวขยายขอบเขตไปถึงส่วนงาน Factory Commis sioning สำหรับงานสี และการผลิตชิ้นงานจากวัสดุที่ลูกค้าต้องการเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับส่วนงาน Factory Re-Commissioning และ Factory One-Off ซึ่งรับตกแต่งหลังจากลูกค้านำรถไปใช้งานแล้ว โดย Factory Re-Commissioning นี้จะเกี่ยวข้องกับงานสี และวัสดุตกแต่งต่างๆ ขณะที่บริการ Factory One-Off เน้นการยกระดับสมรรถนะด้านเทคนิคด้วยระบบใหม่เป็นหลัก
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)