ระเบียงรถใหม่
All-New Suzuki Grand Vitara 2022 เผยโฉมครั้งแรกในโลกที่อินเดีย

 Suzuki Vitara เป็นรถเอสยูวี B-Segment เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 1988 โดยรุ่นที่ 2-3 เปลี่ยนชื่อเป็น Suzuki Grand Vitara โดยเพิ่มมิติตัวถัง และขนาดเครื่องยนต์ให้ใหญ่ขึ้น แต่ในรุ่นที่ 4 ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ SX4 S-Cross ตัวถังมีขนาดเล็กลง จึงกลับมาใช้ชื่อ Suzuki Vitara
Suzuki Vitara เป็นรถเอสยูวี B-Segment เปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่ปี 1988 โดยรุ่นที่ 2-3 เปลี่ยนชื่อเป็น Suzuki Grand Vitara โดยเพิ่มมิติตัวถัง และขนาดเครื่องยนต์ให้ใหญ่ขึ้น แต่ในรุ่นที่ 4 ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ SX4 S-Cross ตัวถังมีขนาดเล็กลง จึงกลับมาใช้ชื่อ Suzuki Vitara
 วันนี้ Maruti Suzuki อินเดีย เผยโฉม Suzuki Grand Vitara 2022 ซึ่งนับเป็นเจเนอเรชันที่ 5 (ในอินเดียจะใช้ชื่อ Maruti Suzuki Grand Vitara) ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “Crafted Futurism” ที่เน้นความล้ำสมัยทั้งภายนอก และภายใน ตอบสนองความต้องการของลูกค้ารุ่นใหม่
วันนี้ Maruti Suzuki อินเดีย เผยโฉม Suzuki Grand Vitara 2022 ซึ่งนับเป็นเจเนอเรชันที่ 5 (ในอินเดียจะใช้ชื่อ Maruti Suzuki Grand Vitara) ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “Crafted Futurism” ที่เน้นความล้ำสมัยทั้งภายนอก และภายใน ตอบสนองความต้องการของลูกค้ารุ่นใหม่
 โดยเปิดตัวตามหลังฝาแฝดที่ใช้พแลทฟอร์ม Global C ร่วมกันอย่าง Toyota Urban Cruiser hyryder โดยเปิดตัวครั้งแรกในอินเดียเมื่อ 1 กรกฎาคม 2022 และ Grand Vitara ได้เปิดตัวในวันที่ 20 กรกฎาคม และเพียง 10 วัน Grand Vitara สามารถกวาดยอดจองได้กว่า 20,000 คัน โดยที่ยังไม่เปิดเผยราคา ตัวรถได้รับการพัฒนาโดย Suzuki และผลิตโดย Toyota
โดยเปิดตัวตามหลังฝาแฝดที่ใช้พแลทฟอร์ม Global C ร่วมกันอย่าง Toyota Urban Cruiser hyryder โดยเปิดตัวครั้งแรกในอินเดียเมื่อ 1 กรกฎาคม 2022 และ Grand Vitara ได้เปิดตัวในวันที่ 20 กรกฎาคม และเพียง 10 วัน Grand Vitara สามารถกวาดยอดจองได้กว่า 20,000 คัน โดยที่ยังไม่เปิดเผยราคา ตัวรถได้รับการพัฒนาโดย Suzuki และผลิตโดย Toyota
 ดีไซจ์นภายนอกของ Suzuki Grand Vitara ถูกออกแบบให้มีความเป็นรถเอสยูวีมากกว่ารุ่นเดิม ตัวรถที่สูงขึ้น ซุ้มล้อสีดำที่เพิ่มความบึกบึนให้แก่ตัวรถ เส้นสายด้านข้างที่ดูคมชัด
ชุดไฟหน้าแบบแยก 2 ส่วน ด้านบนเป็นชุดไฟ DRL ที่ดูเรียวยาว เป็นไฟ LED วางเรียงกัน 3 ดวง ส่วนชุดไฟส่องสว่างด้านล่างอยู่ในกรอบทรงเหลี่ยม กระจังหน้าสีดำ Hi-gloss ตัดล้อมตกแต่งด้วยโครเมียม
ดีไซจ์นภายนอกของ Suzuki Grand Vitara ถูกออกแบบให้มีความเป็นรถเอสยูวีมากกว่ารุ่นเดิม ตัวรถที่สูงขึ้น ซุ้มล้อสีดำที่เพิ่มความบึกบึนให้แก่ตัวรถ เส้นสายด้านข้างที่ดูคมชัด
ชุดไฟหน้าแบบแยก 2 ส่วน ด้านบนเป็นชุดไฟ DRL ที่ดูเรียวยาว เป็นไฟ LED วางเรียงกัน 3 ดวง ส่วนชุดไฟส่องสว่างด้านล่างอยู่ในกรอบทรงเหลี่ยม กระจังหน้าสีดำ Hi-gloss ตัดล้อมตกแต่งด้วยโครเมียม
 มิติตัวถังของ Suzuki Grand Vitara มีความยาว 4,345 มม. กว้าง 1,795 มม. สูง 1,645 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,600 มม. มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนชัดเจน โดยรุ่นก่อนนั้นมีมิติตัวถังยาว 4,175 มม. กว้าง 1,775 มม. สูง 1,610 มม. มีความยาวฐานล้อ 2,500 มม. และเมื่อเปรียบเทียบคู่แข่งที่มีวางจำหน่ายในไทยอย่าง Toyota Corolla Cross มีขนาดมิติตัวถังยาว 4,460 มม. กว้าง 1,825 มม. สูง 1,620 มม. ระยะฐานล้อ 2,640 มม.
มิติตัวถังของ Suzuki Grand Vitara มีความยาว 4,345 มม. กว้าง 1,795 มม. สูง 1,645 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,600 มม. มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนชัดเจน โดยรุ่นก่อนนั้นมีมิติตัวถังยาว 4,175 มม. กว้าง 1,775 มม. สูง 1,610 มม. มีความยาวฐานล้อ 2,500 มม. และเมื่อเปรียบเทียบคู่แข่งที่มีวางจำหน่ายในไทยอย่าง Toyota Corolla Cross มีขนาดมิติตัวถังยาว 4,460 มม. กว้าง 1,825 มม. สูง 1,620 มม. ระยะฐานล้อ 2,640 มม.
 ภายในห้องโดยสารของ Suzuki Grand Vitara 2023 นั้นคล้ายกันครับ Toyota Urban Cruiser Hyryder แต่จะมีจุดที่แตกต่างที่โลโกพวงมาลัย และการเลือกใช้วัสดุหุ้มภายใน และโทนสี
Suzuki หุ้มเบาะนั่งด้วยหนังสีทูโทนสีดำ และสีน้ำตาล Burgundy คอนโซลหน้าจะถูกตกแต่งด้วยชิ้นงานโครเมียม หรือจะเลือกเป็นชิ้นโครเมียมสีทองแชมเปญ มาพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Head Up Display ระบบอินโฟเทนเมนท์ แบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว สามารถรองรับ Wireless Apple CarPlay และ Android Auto ระบบเริ่มต้นคำสั่งเสียงด้วยคำพูดว่า “Hi Suzuki”
ภายในห้องโดยสารของ Suzuki Grand Vitara 2023 นั้นคล้ายกันครับ Toyota Urban Cruiser Hyryder แต่จะมีจุดที่แตกต่างที่โลโกพวงมาลัย และการเลือกใช้วัสดุหุ้มภายใน และโทนสี
Suzuki หุ้มเบาะนั่งด้วยหนังสีทูโทนสีดำ และสีน้ำตาล Burgundy คอนโซลหน้าจะถูกตกแต่งด้วยชิ้นงานโครเมียม หรือจะเลือกเป็นชิ้นโครเมียมสีทองแชมเปญ มาพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Head Up Display ระบบอินโฟเทนเมนท์ แบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว สามารถรองรับ Wireless Apple CarPlay และ Android Auto ระบบเริ่มต้นคำสั่งเสียงด้วยคำพูดว่า “Hi Suzuki”
 ที่ชาร์จไฟไร้สาย กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 View Camera และระบบเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชัน Suzuki Connect App บนสมาร์ทโฟน มาพร้อมหลังคาแบบ Panoramic Sunroof ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งภายในห้องโดยสาร
ที่ชาร์จไฟไร้สาย กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 View Camera และระบบเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชัน Suzuki Connect App บนสมาร์ทโฟน มาพร้อมหลังคาแบบ Panoramic Sunroof ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งภายในห้องโดยสาร
 Suzuki Grand Vitara ได้ใช้เทคโนโลยีระบบ Hybrid จาก Toyota มี 2 ขุมกำลังให้เลือก Progessive Smart Hybrid ที่จะมากับขุมกำลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Mild Hybrid ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ISG ขนาด 12 โวลท์ ให้กำลังสูงสุด 101 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกใช้ทั้งแบบ ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Grip AWD เคลมอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 19.38 กม./ลิตร
Suzuki Grand Vitara ได้ใช้เทคโนโลยีระบบ Hybrid จาก Toyota มี 2 ขุมกำลังให้เลือก Progessive Smart Hybrid ที่จะมากับขุมกำลังเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Mild Hybrid ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ISG ขนาด 12 โวลท์ ให้กำลังสูงสุด 101 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังจะมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกใช้ทั้งแบบ ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ All-Grip AWD เคลมอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 19.38 กม./ลิตร
 อีกขุมกำลังเป็นระบบ Full Hybrid ที่เรียกว่า Intelligent Electric Drive เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ISG ที่มีขนาดใหญ่ และแรงกว่าโดยให้พละกำลังสูงสุด 114 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตัน-เมตร ชุดส่งกำลังจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ที่ส่งกำลังไปยังเพลาคู่หน้าเท่านั้น มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ EV, Eco, Power และ Normal เคลมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 27.97 กม./ลิตร และมีโหมด EV สำหรับขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนได้
อีกขุมกำลังเป็นระบบ Full Hybrid ที่เรียกว่า Intelligent Electric Drive เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ISG ที่มีขนาดใหญ่ และแรงกว่าโดยให้พละกำลังสูงสุด 114 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตัน-เมตร ชุดส่งกำลังจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ที่ส่งกำลังไปยังเพลาคู่หน้าเท่านั้น มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ EV, Eco, Power และ Normal เคลมอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 27.97 กม./ลิตร และมีโหมด EV สำหรับขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนได้
 ระบบความปลอดภัย ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน Hill Descent Control, ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง TPMS, ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า, ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย) และระบบดิสค์เบรคทั้ง 4 ล้อ ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
ระบบความปลอดภัย ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP, ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน Hill Descent Control, ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง TPMS, ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า, ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย) และระบบดิสค์เบรคทั้ง 4 ล้อ ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
 กล้องมองภาพด้านหลังพร้อมระบบแจ้งเตือน การผลิตทั้ง 2 รุ่น จะเริ่มในเดือนสิงหาคม 2022 ที่ โรงงาน Toyota Kirloskar Motor ในเมือง Bidadi ออกวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2565 นี้ ในอินเดีย
กล้องมองภาพด้านหลังพร้อมระบบแจ้งเตือน การผลิตทั้ง 2 รุ่น จะเริ่มในเดือนสิงหาคม 2022 ที่ โรงงาน Toyota Kirloskar Motor ในเมือง Bidadi ออกวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2565 นี้ ในอินเดีย                    
บทความแนะนำ


