ธุรกิจ
OR BRIC Superbike ปิดฤดูกาลอย่างยิ่งใหญ่
ศึก OR BRIC Superbike Championship 2022 ปิดฉากพร้อมกับความสำเร็จยิ่งใหญ่สู่ “อินเตอร์เนชันแนล เรศ” ดึงนักบิดจากทั่วโลกร่วมดวล ด้าน “เนวิน ชิดชอบ” ประธานสนามช้างฯ กางแผนยกระดับรายการสู่เบอร์ 1 ของเอเชียในอีก 3-5 ปี พร้อมเผยเตรียมขยายตลาดมอเตอร์สปอร์ทสู่ประเทศจีน โดยดึงนักแข่ง และทีมแข่งจากแดนมังกรร่วม หลังจีนเปิดประเทศปีหน้า
การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมพ์ประเทศไทย รายการ OR BRIC Superbike Championship 2022 ทัพนักบิดทั้งไทย และต่างชาติกว่า 200 คน จาก 120 ทีม แข่งขัน 4 สนาม 5 เรศ ตลอดทั้งปี เพื่อเฟ้นหาฮีโรคนใหม่ที่ก้าวไกลไปสู่ระดับโลก ได้ปิดฤดูกาลลงแล้ว พร้อมความสำเร็จในทุกด้าน รวมทั้งนักแข่งไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศรายการนี้ จะได้สิทธิ์ Wild Card ไปแข่งขันในรายการ Asia Road Racing 2023 ซึ่งเป็นอีกรายการสำคัญของภูมิภาคเอเชีย นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จของนักแข่งไทยที่จะได้ร่วมประลองฝีมือกับนักแข่งระดับนานาชาติ และเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนามาตรฐานฝีมือให้สูงขึ้นต่อไปในอนาคต
เนวิน ชิดชอบ ประธาน สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ผ่านมา ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว วงการมอเตอร์สปอร์ทก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน นักแข่งทีมแข่งต้องเผชิญกับความยากลำบาก เนื่องจากเป็นกีฬาที่ใช้งบประมาณในการแข่งขันสูง ต้องฝ่าฟันอย่างมากจึงจะเดินทางไปจนจบฤดูกาลได้
“สิ่งหนึ่งที่ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท ถือเป็นหลักการสำคัญ คือ World Standard ตั้งแต่กฎกติการแข่งขันที่ยุติธรรม ยืนอยู่บนมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าทีมใหญ่หรือเล็ก จนก่อให้เกิดความสำเร็จของการจัดการแข่งขันที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เรามีสนามที่ได้มาตรฐานโลก หากต้องการให้เด็กไทยก้าวสู่ระดับโลก ประเทศไทยจะต้องมีรายการแข่งขันของตัวเองที่อยู่ในระดับอินเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย ภายใน 3-5 ปีต่อจากนี้ โดยเป้าหมายในอนาคต ผมหวังว่ามาตรฐานของรายการนี้จะพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป”
ตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท กล่าวว่า ฤดูกาลนี้ OR BRIC Superbike ถือว่าประสบความสำเร็จอีกครั้ง เรามีนักแข่งทั้งหน้าใหม่ และนักแข่งที่เคยไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในต่างประเทศกลับมาลงแข่งรายการเดียวกัน มีนักแข่งต่างชาติเข้ามาร่วมแข่งขันเพิ่มมากขึ้น ส่วนในเรื่องการขยายฐานผู้ชม ในช่วงก่อนที่ไทยจะเผชิญกับ COVID-19 ได้มีการวางแผนที่จะรุกไปยังประ เทศจีน โดยดึงนักแข่งจากจีนมาลงทำการแข่งขัน เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ และมีศักยภาพ คาดว่าในปี 2023 หลังจากที่จีนเปิดประเทศ เราจะได้เห็นสังเวียนความเร็วรูปแบบใหม่ที่เป็นสากลมากขึ้น มีนักแข่งต่างชาติเข้ามาแข่งขันเพิ่มขึ้น จะช่วยยกระดับการแข่งขันในฤดูกาลต่อไปให้มีมาตรฐานสูงยิ่งๆ ขึ้นไปด้วย
ทั้งนี้ หนึ่งในแรงขับเคลื่อนหลักไปสู่ความสำเร็จของ ศึก OR BRIC Superbike Championship คือ ผู้สนับสนุนหลักอย่าง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักต่อเนื่องมาถึง 6 ปี รวมถึงพาร์ทเนอร์สำคัญอย่างเครื่องดื่มตราช้าง, รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ Honda, บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), หมวกกันนอคเรียล, ผ้าเบรค Nexter, Bridgestone Moto Thailand, การกีฬาแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ไพศาล อุดมกุลวณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า OR ได้เล็งเห็นศักยภาพของนักแข่งไทย โดยได้ทำการสนับสนุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ซึ่งรายการนี้เปรียบเสมือนเป็นบันไดขั้นต้นของนักแข่งไทยสู่การเป็นนักแข่งระดับนานาชาติ และยังเป็นโอกาสที่นักแข่งไทยจะได้ฝึกทักษะ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน โดยใช้กับสนามเดียวกับการแข่งขันระดับโลกอย่าง MotoGP
ทั้งนี้ หลังจบการแข่งขันได้มีการจัด งาน Champion Day เพื่อมอบรางวัล และฉลองแชมพ์ประจำปีให้แก่ผู้ที่สร้างผลงานยอดเยี่ยมตลอดทั้งฤดูกาลของทุกรุ่น
นักบิดที่สามารถคว้าแชมพ์ประจำปีรุ่นใหญ่ที่สุดอย่าง Superbike 1,000 ซีซี SB1 Pro พร้อมรับสิทธิ์ Wild Card ไปแข่งขัน Asia Road Racing ได้แก่ ฐิติพงศ์ วโรกร จากทีม PSGA Ducati PTT Lubricants นก จูนเนอร์ ติ๊งโน๊ต ส่วน Superbike 1,000 ซีซี SB1 ได้แก่ พุทธินัฐ สินทรัพย์ จาก Idemitsu Bridgestone Racing Yamaha, SB2 ได้แก่ อาทิตย์ สถาปนรัตนกุล จาก Bike Story Bridgestone Art Nexter, SB3 ธนิต แก้รัมย์ จาก East NJT Racing Team
ส่วนแชมพ์ประจำปีในรุ่น Super Stock 1,000 ซีซี ST1 และได้รับสิทธิ์ Wild Card แข่งขัน Asia Road Racing ได้แก่ สิรภพ พูลศรี นักบิดดาวรุ่งจาก Yamaha PTT D.I.D. Bridgestone The Bell55 เนรมิตหนังฟิล์ม, รุ่น ST2 ได้แก่ ตะวัน ตั้งจิตเจริญกุล จาก TK Honda Safety Thailand IRC D.I.D. ดิเรก Team, ST3 ได้แก่ ธเนศร วนิศรกุล จาก Nexter Moritech AVRP Racing
แชมพ์ประจำปี Super Sport 600 ซีซี SS1 Pro และได้รับสิทธิ์ Wild Card แข่งขัน Asia Road Racing ได้แก่ นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ อดีตดาวบิด Moto3 จาก Honda Racing Thailand, Super Sport 600 ซีซี SS1 ได้ แก่ ธุรกิจ บัวผา จาก Yamaha Hi-Speed, SS2 ได้แก่ สุทธิภัทร พัชรีธร จาก Speed 800 ยัวซา GP Racing Team
แชมพ์ประจำปี Super Sport 400 ซีซี SS1 Pro ได้แก่ รัฐพงษ์ บุญเลิศ จาก Yamaha KYB IRC น้ำบาน โก๋ท่ามะกา, รุ่น SS1 ได้แก่ วัชรินทร์ ทับทิมอ่อน จาก Yamaha Hi-Speed, SS2 ได้แก่ ดรัณภพ ทองย้อย จาก East NJT Racing Team
แชมพ์ประจำปี Sport Production 400 ซีซี SP ได้แก่ ธีร์ธวัช คุณภู่ ดาวรุ่งจาก Vavoline SMS Kawasaki Racing Team, ส่วน Sport Production 400 ซีซี SP Junior ได้แก่ ภคภัทร พึ่งเจริญ จาก CB Fiberglass ซี. พันธ์ สิทธิผล Smart Sport D.I.D. YSS กิตติ Racing Team
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/429208