ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Mary Barra ซีอีโอ General Motors ยืนยันว่า ในอนาคตรถไฟฟ้าของ GM จะเปลี่ยนไปใช้ระบบชาร์จมาตรฐานของ Tesla คือ North American Charging Standard (NACS) จะทำให้เจ้าของรถไฟฟ้าในเครือ GM มีสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นอีก 12,000 จุด ซึ่งเป็นเครือข่าย Tesla Supercharger Network ใช้บริการได้ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมปีหน้า
ต้นปีหน้า เจ้าของรถ GM จะได้รับหัวชาร์จแปลงสำหรับเชื่อมต่อระบบชาร์จของ Tesla เข้ากับช่องชาร์จของ GM ซึ่งจะใช้บริการชาร์จเร็ว 12,000 จุด ของ Tesla
ในอนาคตรถไฟฟ้าของ GM จะใช้มาตรฐาน North American Charging Standard ขณะนี้ทางบริษัทได้เร่งพัฒนาอยู่ โดยคาดว่ารถคันแรกที่ใช้มาตรฐานนี้จะวางตลาดภายในปี 2568
ในอนาคตเจ้าของรถ GM สามารถเชื่อมต่อกับแอพ Tesla Supercharger ทั้งจากรถไฟฟ้า และโทรศัพท์มือถือ จะช่วยลดความยุ่งยากในการสื่อสารกับเจ้าของรถ GM เกี่ยวกับค่าใช้บริการ ทั้งการเรียกเก็บเงิน และการชำระเงินให้ง่ายขึ้น
Mary Barra แถลงข่าวร่วมกันกับ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ผ่านทวิตเตอร์ หลังจากค่าย Ford ประกาศการใช้มาตรฐานของ Tesla เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
จากการที่ค่าย Ford และ GM หันมาใช้มาตรฐานของ Tesla จะทำให้เจ้าของรถไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาเกือบ 3 แสนคัน เห็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ อย่างน้อยก็คือการใช้บริการชาร์จเร็ว ซึ่งมีรถไฟฟ้าของ GM มากกว่า 1.7 แสนคัน (แต่ไม่สามารถใช้บริการชาร์จเร็วได้ทุกคัน) และรถไฟฟ้าของ Ford อีก 1.08 แสนคัน (Mach-E, F-150 Lightning และ E-Transit)
การปรับตัวของยักษ์ใหญ่ 2 ค่ายร่วมกันกับ Tesla นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า แม้แต่ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายเล็กอย่าง aptera ก็จะเปลี่ยนมาใช้ระบบชาร์จของ Tesla เช่นกัน คงต้องติดตามกันต่อไปว่าผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้ารายอื่นจะปรับตัวกันอย่างไร ?