Porsche 911 Dakar ใหม่ มอบความตื่นเต้นเร้าใจบนเส้นทางออฟโรด รถยนต์รุ่นเอกซ์คลูซีฟที่ผลิตในจำนวนเพียง 2,500 คันทั่วโลก เผยให้เห็นถึงแนวคิดของ Porsche 911 ที่ไม่มีขีดจำกัดใดๆ และรำลึกถึงชัยชนะครั้งแรกของ Porsche ในการแข่งขัน Paris-Dakar Rally ในปี 1984 สำหรับ 911 Dakar โดดเด่นด้วยความสูงของรถ ซึ่งสูงกว่ารุ่น 911 Carrera ที่มีระบบช่วงล่างกันสะเทือนแบบสปอร์ทถึง 50 มม. ด้วยพแลทฟอร์มยกสูง และระบบบัง คับเลี้ยวเพลาล้อหลัง แท่นเครื่องยนต์ที่เน้นสมรรถนะเป็นพิเศษจาก 911 GT3 และระบบป้องกันแรงสั่นไหว PDCC มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพการขับขี่แบบออฟโรดสูงสุดด้วยโหมดการขับขี่ใหม่ 2 โหมด คือ แรลลี และออฟโรด และยังตอกย้ำความสปอร์ทด้วยเบาะนั่งแบบบัคเกทซีท เสริมความโดดเด่นด้วยลวดลายบนตัวถังที่มีแรงบันดาลใจมาจากการแข่งขันจากรายการ East African Safari Rally ปี 1974 พร้อมตราสัญลักษณ์ Porsche บริเวณชายล่างของประตูอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
Porsche 911 Dakar ส่งตรงจากโรงงานประเทศเยอรมนี ถึงมือลูกค้าท่านแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้วภายใต้ การนำเข้าของ Porsche ประเทศไทย โดย เอเอเอส กรุ๊ป ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่าย รถยนต์ Porsche อย่างเป็นทาง การแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ความโดดเด่นกับการออกแบบ 911 แบบออฟโรด
สิ่งหนึ่งที่โดดเด่น คือ ความสูงจากพื้นรถของ 911 Dakar ซึ่งสูงกว่า 911 Carrera ที่ติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบ สปอร์ทอยู่ 50 มม. นอกจากนี้ระบบยกแบบมาตรฐานยังช่วยเพิ่มความสูงได้อีก 30 มม. ระยะห่างจากพื้น และมุมลาดเทียบได้กับรถ SUV ทั่วไป ระบบลิฟท์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการขับขี่ข้ามสิ่งกีดขวางด้วยความเร็วต่ำเท่านั้น แต่เป็นส่วนสำคัญของระบบกันสะเทือนที่ได้รับการปรับแต่งใหม่ การตั้งค่า "ระดับสูง" มีให้สำหรับการผจญภัยแบบออฟโรดที่ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. เมื่อวิ่งในความเร็วที่สูงกว่านั้น รถจะลดระดับลงสู่ระดับปกติโดยอัต โนมัติ
คุณลักษณะพิเศษเพิ่มเติมของ 911 Dakar ได้แก่ สปอยเลอร์หลังน้ำหนักเบาแบบคงที่ที่พัฒนาขึ้นใหม่ซึ่งผลิตจาก CFRP และฝากระโปรงหน้าห้องเก็บสัมภาระ CFRP พร้อมช่องระบายอากาศที่โดดเด่นซึ่งนำมาจาก 911 GT3 นอก จากนี้ ยังมีอุปกรณ์มาตรฐานแบบออฟโรดเช่น ห่วงลากอลูมิเนียมสีแดงที่ด้านหน้า และด้านหลัง ล้อ และธรณีประ ตูที่กว้างขึ้น สเตนเลสส์ที่ธรณีประตูด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง ช่องรับอากาศด้านข้างที่ส่วนหน้าที่ออกแบบใหม่ กระจังหน้าสเตนเลสส์ พลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะนั่ง CFRP กระจกน้ำหนักเบา และแบทเตอรีน้ำหนักเบาช่วยลดน้ำหนักได้มากขึ้น ทำให้ Porsche 911 Dakar มีน้ำหนักเพียง 1,605 กก. ซึ่งหนักกว่า 911 Carrera 4 เพียง 10 กก.
พลกำลังของ 911 Dakar
เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร (911 Dakar: อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง* เมื่อรวมกัน (WLTP) 11.3 ลิตร/100 กม. การปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์เมื่อรวมกัน (WLTP)/256 กรัม/กม.) เครื่องยนต์ 6 สูบ Bi-Turbo ที่มีกำลัง 353 กิโลวัตต์ (480 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุดที่ 570 นิวตันเมตร มอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่าพร้อมเสียงที่น่าดึง ดูด สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 3.4 วินาที และความเร็วสูงสุดได้ที่ 240 กม./ชม. (จำกัดด้วยยางสำหรับทุกพื้นที่) ระบบส่งกำลังในรถสปอร์ทขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นมาจาก PDK 8 จังหวะ
โหมดการขับขี่ใหม่ และระบบควบคุมการออกตัวแบบแรลลี
อุปกรณ์มาตรฐานยังรวมถึงระบบบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลัง แท่นเครื่องยนต์ที่เน้นสมรรถนะเป็นพิเศษจาก 911 มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพการขับขี่แบบออฟโรดสูงสุดด้วยโหมดการขับขี่ใหม่ 2 โหมด (นอกเหนือจากโหมดปกติ WET Mode และสปอร์ท) ซึ่งสามารถเลือกได้โดยใช้ปุ่มหมุนบนพวงมาลัย โหมดแรลลีเหมาะสำหรับพื้นผิวที่ไม่ใช่ทางเรียบ และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โหมดออฟโรดจะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อยกระดับความสูงขึ้น และมีเอฟ เฟคท์การลอคเฟืองท้ายที่แข็งขึ้นอย่างมาก โฟคัสไปที่แรงฉุดลากสูงสุดในเนินทราย หรือบนพื้นแข็งที่ไม่เรียบ โหมดการขับขี่ใหม่ทั้ง 2 โหมดยังมี Rallye Launch Control ใหม่ซึ่งช่วยในการขับขี่แบบออฟโรดที่มีการหมุนตัวฟรีของล้อมากกว่า หรือเท่ากับ 20 %
Porsche นำเสนอชุดแต่ง 3 แบบสุดพิเศษพร้อมดีไซจ์นแรลลีของปี 1970 สำหรับ 911 Dakar Wraps ตกแต่งตัวถัง Porsche 911 Dakar ด้วยดีไซจ์นย้อนยุคของประวัติศาสตร์การแข่งแรลลียุค 90
การแข่งขันแรลลีปี 1971: อันดับ 5 หลังพวงมาลัยรถแข่ง Porsche 911 ของ 2 นักแข่งชาวโปแลนด์
การแข่งขันแรลลีสุดยิ่งใหญ่ที่ผู้เข้าแข่งขันต้องฝ่าฟันเส้นทางทุรกันดารเป็นระยะทางมากกว่า 5,000 กม. ผ่านทุ่งหญ้าสะวันนา ป่าละเมาะกลางทะเลทราย และเทือกเขาสูงชัน ของประเทศเคนยา ที่สุด ซึ่ง Porsche ส่งทีมแข่งเข้าร่วมประลองฝีมือ และความแข็งแกร่งเป็นครั้งแรกในปี 1971 โดยรถแข่ง Porsche 911 S ที่ผ่านการปรับแต่งเพื่อการแข่งขัน มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยการตกแต่ง Decal สีดำบริเวณฝากระโปรงหน้า ซุ้มล้อ และบานประตู ซึ่งชุดตกแต่ง Rallye 1971 Decal นี้ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับ Porsche 911 Dakar มาพร้อมหมายเลข 19 โดยเจ้าของความสำเร็จสูงสุด คือ การคว้าอันดับที่ 5 มาครอบครองได้เมื่อปี 1971 จากการขับขี่ของ 2 สหายนักแข่งชาวโปแลนด์ Sobiesław Zasada และ Marian Bien จำหน่ายราคาเริ่มต้น 410,000 บาท
การแข่งขันแรลลีปี 1974: หัวใจนักสู้อันแข็งแกร่งของ Bjorn Waldegard
รายการแข่งขัน East African Safari Rally ประกอบด้วย Stages การทดสอบระยะยาวในปี 1974 โดยการแข่ง ขันถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ตั้งแต่ระยะทาง 1,450-2,019 กม. ซึ่งแต่ละทีมจะต้องแข่งขันให้จบภายในระยะเวลาเพียง 5 วัน จากรถที่ลงแข่งทั้งหมด 99 คัน และมีเพียง 16 คันเท่านั้น ที่สามารถวิ่งเข้าเส้นชัย โดยนักแข่งชาวสวี เดน Bjorn Waldegard เป็นผู้คว้าแชมพ์ 2 สมัยในรายการ Rallye Monte Carlo ด้วยรถแข่ง Porsche ซึ่งเค้าสามารถขึ้นเป็นผู้นำตั้งแต่เริ่มต้น การลงแข่งขันดังกล่าวได้ร่วมทีมกับ Hans Thorszelius ผู้รับหน้าที่ Co-Driver หลังพวงมาลัยรถแข่ง Porsche 911 Carrera 2.7 RS และออกสตาร์ทช่วงที่ 3 เป็นอันดับ 2 ด้วยเอกลักษณ์ของ Decals บนตัวรถมาจากลายคาดสีน้ำเงินของผู้สนับสนุนหลัก วางตัวตามแนวโค้งตัดกับสีขาวของตัวถัง สิ่งที่แตกต่างจากต้นฉบับ คือ แถบของลายคาดที่เล็กลง และเสริมความโดดเด่นด้วยตราสัญลักษณ์ Porsche บริเวณชายล่างของประตู ชุดตกแต่ง Rallye 1974 Decal จำหน่ายราคาเริ่มต้น 410,000 บาท
การแข่งขันแรลลีปี 1978: ตำนานแห่งงานดีไซจ์น
Bjorn Waldegard ไม่สามารถเอาชนะการแข่งขันในปีนี้ได้ เขาเข้าร่วมประลองความเร็วด้วยรถแข่ง Porsche 911 SC รุ่นปรับแต่งพิเศษเพื่อลงแข่งใน Group 4 โดยเฉพาะ เป็นอีกครั้งที่นักแข่งเลือดสวีดิชแสดงฝีมืออย่างยอดเยี่ยม และมีลุ้นตำแหน่งแชมพ์ อย่างไรก็ตาม เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง รถแข่ง Porsche ของ Waldegard มีความเสียหายเกิดขึ้นมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นปีกนก ชอคอับ รวมไปถึงเพลาขับ และในบางครั้งปัญหาเกิดขึ้นในจุดที่ห่างไกลจากทีมงานช่วยเหลือ หนุ่มสวีเดนเร่งความเร็วเต็มที่จนกระทั่งคว้าอันดับ 4 มาครอง งานตกแต่ง Decal มีลวด ลายพลิ้วไหวสีส้ม สีขาว และสีเทาดำที่ได้แรงบันดาลใจจากผู้สนับสนุนหลัก ซึ่งเป็นเฉดสีที่แฟนกีฬาความเร็วทั่วโลกคุ้นเคยดีจากแบรนด์ Martini Racing Team ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1958 ดีไซจ์เนอร์ของ Porsche ยังคงเคารพในต้นฉบับการตกแต่งอันสง่างามดังกล่าว ด้วย Decal ที่ไม่แตกต่างไปจากเดิม โดยติดตั้งหมายเลข 14 บริเวณบานประตู ตามหมายเลขของรถแข่งเจ้าของอันดับ 2 ที่ขับขี่โดย Vic Preston Jr. ชุดตกแต่ง Rallye 1978 Decal จำ หน่ายราคาเริ่มต้น 585,000 บาท