ธุรกิจ
Continental ประกาศกลยุทธ์การสร้างมูลค่า
เมืองฮันโนเฟร์-Continental ประกาศกลยุทธ์การสร้างมูลค่า โดยเพื่อบรรลุเป้าหมายระยะกลางนั้น บริษัทฯ จะนำมาตรการลดต้นทุนมาใช้ จึงตั้งเป้าที่จะบรรลุอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย และภาษี (EBIT) ที่ปรับปรุงแล้วรวมที่ประมาณ 8-11 % ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า Continental ยังตั้งเป้าที่จะบรรลุยอดขายรวมที่ประมาณ 44-48 พันล้านยูโร ในระยะสั้น 2-3 ปี และคาดว่าในระยะกลาง 3-5 ปี ยอดขายรวมจะอยู่ที่ประมาณ 51-56 พันล้านยูโร (แนวโน้มปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 41-43 พันล้านยูโร) นอกจากนี้ ยังแยกธุรกิจส่วนต่างๆ และดำเนินการตรวจสอบพอร์ทโฟลีโอ มากไปกว่านั้น บริษัทที่จดทะเบียนในดัชนีหุ้นเยอรมนี (DAX) กำลังเพิ่มช่องทางในการจ่ายเงินปันผลที่ประมาณ 20-40 % ของรายได้สุทธิ (ก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 15-30 %)
ในภาคส่วนกลุ่มธุรกิจยานยนต์ Continental จะยกระดับการมุ่งเน้นในด้านธุรกิจที่สร้างมูลค่า และมีการเติบโตสูง โดยจะเตรียมความพร้อมสำหรับธุรกิจการเสริมสร้างประสบการณ์ผู้ใช้เพื่อเข้าสู่องค์กรอิสระ และจะเปิดตัวเลือกทางกลยุทธ์ใหม่สำหรับธุรกิจจอแสดงผล และระบบควบคุมที่มีการทำงานประสานกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร (HMI) บริษัทเทคโนโลยียังกำลังทบทวนมาตรการสำหรับกิจกรรมทางธุรกิจเพิ่มเติมในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการรวมยอดขายที่ประมาณ 1.4 พันล้านยูโร ในปีงบประมาณนี้
ในภาคส่วนกลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ Continental ยังเชื่อมั่นในรายได้ที่มั่นคง และความเป็นเลิศในการดำเนินงาน โดยความยั่งยืน การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และบริการยางรถยนต์แบบดิจิทอล จะสร้างโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตอย่างมีกำไร ในภาคส่วนกลุ่มธุรกิจคอนทิเทค Continental จะมุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไรด้านโซลูชันวัสดุที่ผลิตจากยาง และพลาสติค ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ จะเสริมความแข็งแกร่งในการมุ่งเน้นเชิงกลยุทธ์ไปที่ธุรกิจอุตสาหกรรมของกลุ่ม โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งยอดขายของคอนทิเทคจากปัจจุบันประมาณ 55 % เป็น 80 %
Nikolai Setzer ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ Continental กล่าวว่า เป้าหมายกลยุทธ์ของเรา คือ การเพิ่มการสร้างมูลค่า สิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาไปสู่กลุ่มเทคโนโลยีการขับเคลื่อน และวัสดุสำหรับโซลูชันที่ปลอดภัย ชาญฉลาด และยั่งยืน มีเหตุผลที่ดีที่จะลงทุนใน Continental เรามีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายระยะกลาง เราจะลงทุนเฉพาะด้านธุรกิจที่สร้างมูลค่า และขยายตำแหน่งทางเทคโนโลยีของเราในทุกที่ที่ทำให้เรามีความได้เปรียบเหนือการแข่งขัน กลุ่มธุรกิจทั้ง 3 กลุ่มของเราสร้างพอร์ทโฟลีโอที่สมดุล และยืดหยุ่น โดยทีมงานของเราที่มีประสิทธิผล และประสิทธิภาพสูง ซึ่งสามารถจัดการได้อย่างยืดหยุ่น มีเป้าหมาย และมองการณ์ไกล
Nikolai Setzer กล่าวเสริมว่า หลังจากประสบความสำเร็จมาเป็นเวลานาน เราเผชิญกับความท้าทายมากมายในช่วงที่ผ่านมา แม้มีผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของเราเสมอไป แต่ในขณะเดียวกัน ช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ก็ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น ดังนั้นเราจึงเข้าสู่ระยะถัดไปของการสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในตำแหน่งที่แข็งแกร่ง
เป้าหมายระยะกลาง:
|
Continental |
กลุ่มธุรกิจยานยนต์ |
กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ |
กลุ่มธุรกิจคอนทิเทค |
ฝ่ายขาย
|
ประมาณ 51-56 พันล้านยูโร |
ประมาณ 26-29 พันล้านยูโร |
ประมาณ 17-18 พันล้านยูโร (ไม่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้) |
ประมาณ 8-9 พันล้านยูโร |
|
|
|
|
|
อัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่ปรับปรุงแล้ว
|
ประมาณ 8-11 % |
ประมาณ 6-8 % |
ประมาณ 13-16 % (ก่อนหน้านี้ 12-16 %) |
ประมาณ 9-11 % |
|
|
|
|
|
ผลตอบแทนจากเงินทุนที่ใช้
|
มากกว่า 20 % (ก่อนหน้านี้ ประมาณ 15- 20 %) |
มากกว่า 20 % (ก่อนหน้านี้ มากกว่า 15 %) |
มากกว่า 23 % (ก่อนหน้านี้ มากกว่า 20 %) |
มากกว่า 22 % (ก่อนหน้านี้ มากกว่า 20 %) |
ในงาน Capital Market Day Katja Garcia Vila ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Continental ยืนยันถึงแนวโน้มปัจจุบันสำหรับปีงบประมาณ 2566 และเผยว่า การบรรลุเป้าหมายระยะกลางเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เรามีแผนที่ชัดเจนสำหรับการดำเนินการอย่างจริงจัง ด้วยมาตรการที่วางแผนไว้ เราจะบรรลุเป้าหมายสำหรับอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย และภาษีที่ปรับปรุงแล้วระยะกลางที่คาดไว้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และจะดำเนินการปรับปรุงต่อไป วิสัยทัศน์ของเรา คือ การสร้างคุณค่าเพื่ออนาคตที่ดีกว่า รากฐานสำหรับสิ่งนี้ คือ งบดุล และกระแสเงินสดอิสระที่แข็งแกร่ง โดยเรากำลังดูแลทั้ง 2 สิ่งนี้ให้มั่นคง มากไปกว่านั้นเพื่อจะให้ผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดของเราได้รับประโยชน์ เรากำลังเน้นย้ำถึงความสำคัญของผู้ถือหุ้นของเราด้วยนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่ปรับปรุงใหม่
กลุ่มธุรกิจยานยนต์มุ่งเน้นธุรกิจที่สร้างมูลค่า และมีการเติบโตสูง
ด้วยกลยุทธ์ที่ประกาศในงาน Capital Market Day กลุ่มธุรกิจยานยนต์มีเป้าหมายเพิ่มผลกำไร และความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ด้วยเหตุนี้ กลยุทธ์จึงมุ่งเน้นไปที่การครองแท่นตำแหน่งผู้นำทางตลาดในทุกสาขาธุรกิจ รวมถึงการปรับปรุงกระบวนการ และโครงสร้าง การลดต้นทุน และมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจที่สร้างมูลค่าซึ่งมีการเติบโตสูง บริษัทฯ ได้มีการตัดสินใจด้านมาตรการหลายประการ รวมถึงการทำให้ธุรกิจการเสริมสร้างประสบการณ์ผู้ใช้สู่องค์กรอิสระ และจะเปิดตัวเลือกทางกลยุทธ์ใหม่สำหรับธุรกิจนี้ ด้วยยอดขายที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3.5 พันล้านยูโร ภายในสิ้นปีนี้ และปริมาณการสั่งซื้อมากกว่า 7 พันล้านยูโร (เปิดตัวการผลิตหลังปี 2565) ธุรกิจการเสริมสร้างประสบการณ์ผู้ใช้จึงเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดด้านโซลูชันการแสดงผล จอแสดงผลบนกระจกหน้า และแผงหน้าปัดดิจิทอล บริษัทเทคโนโลยียังคงทบทวนมาตรการสำหรับกิจกรรมทางธุรกิจเพิ่มเติมในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการรวมยอดขายที่ประมาณ 1.4 พันล้านยูโร ในปีงบประมาณนี้
นอกเหนือจากนี้ กลุ่มธุรกิจยานยนต์ตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนลงจำนวน 400 ล้านยูโร/ปี ตั้งแต่ปี 2568 โครงสร้างการบริหาร อินเตอร์เฟส ระดับลำดับชั้น และความซับซ้อนจะลดลง โครงสร้าง และกระบวนการตัดสินใจจะง่ายขึ้น กลุ่มธุรกิจยานยนต์ยังวางแผนที่จะลดส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายด้านการวิจัย และการพัฒนา จึงตั้งเป้าที่จะลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ในระยะสั้นเหลือที่ประมาณ 11 % ของยอดขาย (คาดว่าในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 12 %) ในระยะกลางคาดว่าส่วนแบ่งจะน้อยกว่าร้อยละ 10 ซึ่งจะบรรลุผลได้ด้วยการรวมสถานที่พัฒนาจำนวน 82 แห่งทั่วโลกไว้ด้วยกัน
ยางรถยนต์ระดับพรีเมียมยังคงสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างมีกำไรต่อไป
กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ยังคงมีการเติบโตอย่างมีกำไร และมีมูลค่าที่โดดเด่น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์มียอดขายเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 4.3 ต่อปี ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน คือ พื้นฐานสำหรับความสำเร็จเชิงพาณิชย์ โดยกำลังการผลิต และเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัยได้รับการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป สิ่งนี้ช่วยให้กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ได้รับประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดและขอบเขต โดยมากกว่า 80 % ของกำลังการผลิตทั่วโลกรวมอยู่ในโรงงานขนาดใหญ่ แนวโน้มสำคัญของความยั่งยืน การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และกระบวนการแปลงข้อมูลสู่รูปแบบดิจิทอล มอบโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตอย่างมีกำไร Continental นำเสนอการผลิตยางที่ยั่งยืนในตลาด และกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในด้านการบริการยางตามฐานข้อมูล โดยรวมแล้ว บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติอุปกรณ์มากกว่า 500 รายการ สำหรับการจัดหาโมเดลไฟฟ้าเต็มรูปแบบจากผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่มีปริมาณมากที่สุด 10 รายแรกของโลก
จากตำแหน่งทางตลาดที่แข็งแกร่งนี้ กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ตั้งเป้ายอดขายที่ประมาณ 17-18 พันล้านยูโร และอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย และภาษีที่ปรับปรุงแล้วที่ประมาณ 13-16 % ในระยะกลาง การฟื้นตัวจากความต้องการที่ลดลงในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจเปลี่ยนยางในยุโรป การเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแนวโน้มที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นของยางสมรรถนะสูง ตลอดจนด้านวินัยทางต้นทุนจะสร้างฐานสำหรับยอดขาย และอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นตามที่คาดหวัง โดยกลุ่มธุรกิจยางรถยนต์มองเห็นศักยภาพในการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค อเมริกาเหนือ และใต้
กลุ่มธุรกิจคอนทิเทคเสริมความแข็งแกร่งเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจอุตสาหกรรม
กลุ่มธุรกิจคอนทิเทคจะยังคงมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจอุตสาหกรรมต่อไป โดยวางแผนที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการขายซึ่งคิดเป็นธุรกิจอุตสาหกรรมจากปัจจุบันประมาณร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 60 ในระยะกลาง และเพื่อปรับปรุงอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย และภาษีที่ปรับปรุงแล้วเป็นประมาณร้อยละ 9-11 เป้าหมายของกลุ่มธุรกิจคอนทิเทค คือ การบรรลุส่วนแบ่งยอดขายทางอุตสาหกรรมประมาณ 80 %
พื้นที่การเติบโตทางอุตสาหกรรมของกลุ่มธุรกิจคอนทิเทคมุ่งเน้นด้านพลังงาน เกษตรกรรม การก่อสร้าง รวมถึงการออกแบบตกแต่งภายในเป็นหลัก อุตสาหกรรมเหล่านี้มีความต้องการทางวัสดุ และผลิตภัณฑ์สูง ซึ่งกลุ่มธุรกิจคอนทิเทคจัดอยู่ในตำแหน่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านวัสดุในระดับสูงซึ่งรวมถึงท่อ สายพาน สายพานลำเลียง และพื้นผิว ตลอดจนกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
ตามที่ได้ประกาศไปแล้วนั้น กลุ่มธุรกิจ Original Equipment Solutions (OESL) ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจยานยนต์ของกลุ่มธุรกิจคอนทิเทค ยกเว้นวัสดุพื้นผิว จะกลายเป็นองค์กรอิสระเช่นกันในปี 2568 ทางเลือกเชิงกลยุทธ์ทั้งหมดจะได้รับการตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงการเข้ามาของนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ การร่วมทุน หรือการขาย
ABOUT THE AUTHOR

นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
คำค้นหา