ตลาดรถขนส่งเพื่อการพาณิชย์ส่งสัญญาณฟื้น หลังแนวโน้มผู้ประกอบการต้องการรถบรรทุก และรถบัสเสริมทัพรับการฟื้นตัวในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งส่งออก ท่องเที่ยว ขนส่ง ด้าน Scania ค่ายรถใหญ่สวีเดน สบช่องกางแผนบุกตลาด 360 องศา รุกทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งรถบรรทุก และรถบัส เสริมทัพด้วยบริการ Scania Finance และงานบริการหลังการขาย คาดปี 2567 กวาดยอดรวม 495 คัน มั่นใจครองตำแหน่งอันดับ 1 รถบรรทุก และรถบัสค่ายยุโรปต่อเนื่อง 8 ปีซ้อน
ดวงใจ พงศ์ประเทืองสุข ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการงานขาย และกลยุทธ์ประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถบรรทุก และรถบัสของไทยปี 2567 ว่า ปีนี้จะเป็นปีของการฟื้นตัวอย่างแท้ จริงของตลาด โดยจะได้รับปัจจัยบวกจากหลายอุตสาหกรรมที่มีสัญญาณดีขึ้น ทั้งการขยายตัวของการบริโภคภายในประเทศ การส่งออกที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน และคาดว่าจะเติบโตได้ 2-3 % ในปี 2567 ผลบวกดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อภาคขนส่งที่จำเป็นต้องใช้รถบรรทุก ส่วนตลาดรถบัสก็ได้รับผลดีจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนมกราคมที่สูงถึง 3 ล้านคน และมีเป้าหมายทั้งปีถึง 35 ล้านคน ผลของการฟื้นตัวที่เห็นเป็นรูปธรรมได้สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการรถขนส่ง รถบรรทุก และรถบัสในการเพิ่มจำนวนรถ เพื่อรองรับการฟื้นตัว และการเติบโตที่จะเกิดขึ้น
ส่วนของ Scania นั้น ได้รับสัญญาณบวกมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา (2566) โดยสะท้อนออกมาในภาพรวมการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึง 7 % แบ่งเป็นรถบรรทุกหัวลาก 240 คัน และรถบัส 35 คัน ครองส่วนแบ่งรถบรรทุก และรถบัสสัญชาติยุโรปมากถึง 70 % ถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของฝั่งรถยุโรป สวนทางกับภาพรวมของตลาดรถบรรทุกที่จดทะ เบียนลดลงถึง 9 % สำหรับการดำเนินงานในปี 2567 นั้น Scania มีการวางแผนรุกตลาดแบบ 360 องศา ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งรถขนส่ง และรถโดยสาร พร้อมจัดตั้งทีมขายที่เตรียมบุกทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งในกลุ่มรถบรรทุกจะเน้นไปที่ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญที่มีความต้องการสูง และคาดว่าจะมีการฟื้นตัวก่อน คือ กลุ่มรถขน ส่งเชื้อเพลิงปิโตเลียม น้ำมัน วัตถุอันตราย กลุ่มที่ 2 คือ ขนส่งสินค้าทั่วไปหรือตู้คอนเทนเนอร์ (General Cargo) กลุ่มที่ 3 กลุ่มขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิสำหรับสินค้าแบบแช่เย็น หรือแช่แข็ง (Temperature Control) และกลุ่มขนส่งสินค้าที่น้ำหนักมาก หรือมีโครงสร้างขนาดใหญ่ (Heavy Haulage) โดยทั้ง 4 กลุ่มเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาสาธารณูปโภค ระบบขนส่ง และการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ส่วนกลุ่มรถโดยสารจะเน้นไปในตลาดรถเพื่อการท่องเที่ยว ที่ผู้ประกอบการมีความต้องการรถเพิ่มเพื่อใช้บริการนักท่องเที่ยวมากขึ้น
นอกจากนั้น Scania ยังมีอาวุธลับสำคัญอีกหลายอย่างในการสนับสนุนการตลาดให้ประสบความสำเร็จ อาทิ Scania Finance หรือบริการด้านสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการทั้งที่เป็นลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ ที่จะช่วยให้สามารถเป็นเจ้าของรถ Scania ได้ง่ายขึ้น สำหรับความพิเศษของ Scania Finance นอกจากจะลดความยุ่งยากด้านเอกสารการขอสินเชื่อแล้ว ยังสามารถออกแบบแพคเกจด้านระยะเวลา และการผ่อนชำระให้เหมาะสมกับลูก ค้าแต่ละรายได้ และยังมีส่วนของรถบรรทุกมือสอง (Scania Used Trucks) ที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนรถ Scania เดิมเป็นรถใหม่ หรือรุ่นใหม่ โดยรถ Scania มือสองที่รับเข้ามาจะมีการตรวจเชคสภาพ และบำ รุงรักษาอย่างระเอียดตามมาตรฐานของ Scania ก่อนจำหน่ายให้แก่ผู้สนใจรถบรรทุกมือสองที่มีสภาพการใช้งานได้ดี พร้อมมีการรับประกันคุณภาพอะไหล่ รวมถึงยังมีบริการหลังการขายที่มีมาตรฐานสากล อะไหล่แท้ และงานศูนย์บริการที่ปรับตัวปรับราคามาให้จับต้องง่ายขึ้น ให้รถขนส่งมีความพร้อมอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ยาวนานสูง สุด เพิ่มโอกาสทำกำไรธุรกิจให้ผู้ประกอบการขนส่ง
ยิ่งไปกว่านั้น ปีนี้ยังเป็นปีแห่งการท้าทายในการเปลี่ยนผ่านจากรถมาตรฐานปล่อยไอเสีย Euro 3 ไปสู่ Euro 5 ตามกำหนดของกระทรวงอุตสาหกรรมที่กำหนดให้รถผลิตใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ต้องมีมาตรฐาน Euro 5 โดย Scania เป็นหนึ่งในผู้นำนวัตกรรม และเทคโนโลยีเครื่องยนต์จากประเทศสวีเดน ซึ่งมีการพัฒนาและใช้รถในมารตฐาน Euro 5 มากว่า 15 ปี และพัฒนาไปถึง Euro 6 มาแล้วมากกว่า 10 ปี ทำให้มีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมนำรถบรรทุก และรถบัสที่มีเครื่องยนต์ใหม่ Euro 5 ซึ่งมีนวัตกรรม และเทคโนโลยีชั้นยอดมาเปิดตัวในประเทศไทยเร็วๆ นี้ ส่วนรถบรรทุก Euro 3 ของ Scania ที่เหลืออยู่ในประเทศไทยขณะนี้มีอยู่ไม่มาก และเป็นโอกาสสุดท้ายของผู้ต้องการรถบรรทุก Euro 3 ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในตลาดที่ทำให้ Scania เป็นแชมพ์รถบรรทุกค่ายรถยุโรปที่มียอดขายสูงสุดถึง 7 ปี
สำหรับเป้าหมายการขายรวมของ Scania ในปีนี้อยู่ที่ 495 คัน เป็นรถบรรทุก 435 คัน และรถบัส 60 คัน ซึ่งมั่นใจว่าจากแผนการดำเนินแผนการตลาดแบบฟังเสียงลูกค้า และบริการครบวงจรที่วางไว้จะสามารถขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการขนส่งมามีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น กำไรได้ดีขึ้น เพราะ Scania มองธุรกิจลูกค้าสำคัญที่สุด ความสำเร็จของลูกค้า ก็คือ ความสำเร็จของ Scania และเมื่อทำให้ลูกค้าสำเร็จในธุรกิจขนส่ง การเป็นแชมพ์รถบรรทุก และรถบัสค่ายยุโรปต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ของ Scania คงไม่เกินความคาดหมายอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ Scania ยังคงเดินหน้าแนวคิดธุรกิจสู่การขนส่งอย่างยั่งยืน (Sustainable Transport) ในทุกส่วนของสแกนเนีย คู่ค้า ลูกค้า สังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม