ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Karma บริษัทผู้ผลิตรถหรูในสหรัฐฯ ฉลองครบรอบ 10 ปี โดยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ Gyesera ที่พัฒนาต่อจาก GSe-6 รถไฟฟ้าซีดานที่เปิดตัวในปี 2564 ด้วยสไตล์ที่ทำให้นึกถึง Revero รถพลัก-อิน ไฮบริดที่เปิดตัวในปี 2559 ต่อจาก Fisker Karma
Karma Gyesera ปรับปรุงใหม่เกือบทั้งคัน ชิ้นส่วนตัวรถส่วนใหญ่สร้างขึ้นใหม่ โดยคงสไตล์คล้ายคลึงกับ Revero บอดีใช้วัสดุที่เป็นการผสมผสานระหว่างอลูมินัม และคาร์บอนไฟเบอร์ โครงสร้างหลักแบบสเปศเฟรมขึ้นรูปจากท่ออลูมิเนียม และถูกพัฒนาเป็น Grand Tourer สุดร้อนแรงบนท้องถนน ด้วยมิติตัวรถที่มีความยาวถึง 5.07 ม. กว้าง 2.0 ม. และสูง 1.33 ม. มีความยาวฐานล้อ 3.16 ม. หากเทียบกับ Tesla Model S แล้วซีดานหรูคันนี้ยาวกว่า 9.9 ซม. และกว้างกว่า 4.0 ซม.
Karma Gyesera ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังโดยมีพละกำลัง 590 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 95.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 4.2 วินาที และความเร็วสูงสุด 217 กม./ชม. แบทเตอรีขนาด 120 กิโลวัตต์ชั่วโมง คาดว่าทำระยะเดินทางได้ 402 กม. กับน้ำหนักตัว 2,403 กก.
Karma Automotive จะเริ่มการผลิตก่อนสิ้นสุดปีนี้ โดยได้ตั้งเป้าหมายการผลิตประมาณ 2,000 คัน ภายในช่วงเวลาประมาณ 4-5 ปี
ค่าตัวอยู่ในระหว่าง 175,000-225,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.27-8.06 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่า Tesla Model S ราคา 74,990 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.68 ล้านบาท), Porsche Taycan ราคา 99,400 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.56 ล้านบาท), Mercedes-EQ EQS 104,400 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.74 ล้านบาท) หรือ Audi e-tron GT ราคา 106,500 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.82 ล้านบาท)
Karma Gyesera เปิดตัวในช่วงต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ในฐานะรถระดับเรือธง สามารถวางเงินจองได้แล้ว โดยรถสามารถวางตลาดได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2568